Khéo tay với cách làm bánh flan không bị rỗ từ chuyên gia

3633

Rất nhiều chị em than phiền rằng, sau khi hấp xong bánh flan thường hay bị rỗ ở mặt, đáy và cả bên trong mà không hiểu lý do vì sao? Đây chính là lý do JAMJA’BLOG có bài viết cách làm bánh flan không bị rỗ để giúp chị em giải đáp thắc mắc này!

Hướng dẫn làm bánh flan không bị rỗ

Để làm được những chiếc bánh flan thơm ngon và mềm mịn như ở hàng là điều mà không phải chị em nào cũng có thể làm được. Dưới đây là một số bí quyết và mẹo nhỏ giúp làm bánh flan không bị rỗ, mềm mịn và béo ngậy:

  1. Lọc hỗn hợp trứng sữa qua rây

Sau khi trộn đều sữa và trứng với nhau, các bạn cần phải lọc hỗn hợp qua rây. Điều này sẽ loại những phần lòng trắng trứng gà lợn cợn.

Bên cạnh đó, bạn cần khuấy hỗn hợp nhẹ nhàng. Không nên khuấy quá mạnh vì sẽ tạo ra bọt khí – đây cũng là nguyên nhân khiến bánh bị rỗ khi nướng hoặc hấp.

Lọc hỗn hợp trứng sữa để làm bánh flan qua rây
Lọc hỗn hợp
  1. Hạn chế bánh bị rỗ mặt trên

Tình trạng bánh flan bị rỗ mặt trên thường gặp ở những chỉ em sử dụng phương pháp hấp bánh cách thủy. Lý do là bởi khi hấp cách thủy hơi nước bay lên, đọng lại trên vùng nồi rồi rơi xuống cốc bánh sẽ làm bánh bị rỗ rất xấu.

Để khắc phục tình trạng này, các bạn nên đặt cốc bánh flan vào rồi phủ lên trên mặt cốc một lớp giấy bạc. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng một chiếc khăn có khả năng thấm hút nước tốt, bóc kín vung nồi lại. Khi đó, hơi nước sẽ được khăn thấm hút hết, không nhỏ được xuống bánh.

Thành phẩm bánh flan mềm mịn
Thành phẩm bánh flan mềm mịn
  1. Hạn chế bánh rỗ ở đáy và rỗ bên trong

Nếu bánh bị rỗ ở đáy và bên trong thì lý do chính là do quá trình nướng hoặc hấp bánh bạn để nhiệt độ quá cao.

Nguyên nhân bánh bị rỗ cũng có thể có thể do các bạn dùng khuôn bằng kim loại có khả năng dẫn nhiệt tốt hơn khuôn sứ, khiến nhiệt độ tăng cao và gây ra tình trạng rỗ của bánh. Cách khắc phục đó là bạn hãy đổ nước ngập 1/2 khuôn bánh và lót khăn dưới đáy rồi sau đó mới đặt khuôn bánh flan lên để giảm nhiệt tiếp xúc với khuôn nướng bánh.

Về nhiệt độ và thời gian nướng bánh, bạn nên làm nóng lò nướng trước 10 phút để cho lò ổn định nhiệt độ. Nên hấp ở mức nhiệt 145 -150  độ C trong khoảng 35 phút (cho công thức bánh có tỉ lệ: 400ml – 500ml sữa, 3 trứng gà và 4 khuôn bánh). Tuy nhiên, nhiệt độ và thời gian hấp còn phụ thuộc vào khuôn bánh flan to hay nhỏ.

Hấp bánh với lửa nhỏ
Hấp bánh với lửa nhỏ

Nếu bạn dùng nồi to để hấp bánh, bạn có thể bọc giấy bạc lên tất cả các miệng khuôn bánh flan. Khi hấp, không nên để lửa quá to, nên để ở mức nhỏ nhất và hấp trong khoảng 15-20 phút.

Ngoài ra, một trong những điều quan trọng để bánh flan không bị rỗ chính là việc pha chế tỉ lệ trứng và sữa. Tốt nhất, bạn nên pha với tỷ lệ là 400ml – 500ml sữa tươi và 3 quả trứng gà.

Làm bánh không bị tanh mùi trứng

Nguyên liệu cần có:

– 1200 ml sữa tươi.

– 5 quả trứng gà.

– 3 thìa canh sữa đặc.

– 200g đường vàng .

Chuẩn bị nguyên liệu
Chuẩn bị nguyên liệu

Cách thực hiện:

– Cho đường và nước vào chảo nhỏ rồi đun sôi cho đến khi đường ngả màu cánh gián thì tắt bếp. Rót đường caramen vào trong khuôn bánh.

– Trứng gà đập tất cả vào bát rồi khuấy đều nhẹ nhàng để tránh tạo bọt khí.

– Đun sữa tươi nóng khoảng 50 độ C rồi sau đó cho sữa đặc vào khuầy đều tay.

– Đổ hỗn hợp sữa tươi và sữa đặc còn nóng vào trứng gà rồi khuấy nhẹ tay.

– Lọc hỗn hợp trứng sữa qua rây để loại bỏ hết lợn cợn giúp bánh mềm mịn hơn. Để hỗn hợp bánh nghỉ trong khoảng 15 phút.

– Đổ hỗn hợp vào khuôn bánh đã có caramen sau đó cho vào nồi hấp cách thủy khoảng 30 phút. Bạn nên lót 1 chiếc khăn xuống đáy hồi.

Hoặc các bạn cũng có thể cho bánh flan vào nướng theo cách sau:

– Đổ nước sôi rồi đổ vào khay lớn sao cho khi đặt khuôn bánh flan vào nước chỉ ngập ½ khuôn là được. Nướng bánh ở nhiệt độ 160 độ C trong khoảng thời gian là 40 phút.

Thưởng thức món bánh flan béo ngậy
Thưởng thức món bánh flan béo ngậy

– Lúc vừa mới nướng hoặc hấp xong, mặt flan thường có cảm giác còn sóng sánh, nhưng các bạn đừng lo flan ko đông lại nhé. Chỉ cần lấy bánh ra, để nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh qua đêm bánh flan vẫn đông lại và có thể cắt thành từng miếng.

Cách làm bánh mềm mịn và béo ngậy

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– 1 lít sữa tươi không đường

– 5 quả trứng gà nguyên quả.

– Kem tươi 100g.

– 20 gram rượu rhum

– 1 thìacà phê vani.

– 300g đường

– 1/4 muỗng cà phê muối

– 1 gói cafe đen hoà tan

– Nước nóng.

– 1 thìa cà phê nước cốt chanh.

Lọc hỗn hợp trứng sữa
Lọc hỗn hợp trứng sữa

Cách thực hiện

Phần caramen:

+ Cho đường và nước nóng vào đun cho đến khi nước chuyển sang màu vàng cánh gián thì tắt bếp. Đổ nước cốt chanh, nước cà phê vào rồi khuấy đều rồi đổ lên khuôn hấp bánh flan.

Phần bánh flan:

+ Cho đường, sữa tươi, muối vào khuấy đều tay và đun lửa nhỏ đến khi hỗn hợp nóng được 60 độ C thì tắt bếp.

+ Đập trứng vào bát khuấy nhẹ đều tay rồi lọc qua rây để loại bỏ tạp chết.

+ Thêm vani và rượu rhum vào trứng rồi khuấy đều.

+ Đổ hỗn hợp trứng vào nồi sữa tươi rồi tiếp tục lọc qua rây.

+ Để hỗn hợp sữa trứng nghỉ trong khoảng 30 phút.

+ Đổ tất cả hỗn hợp vào khuôn bánh đã ráng caramen ở dưới đáy rồi cho vào nồi hấp chín. Thời gian dao động từ 30-90 tùy theo kích cỡ khuôn bánh to hay nhỏ.

Cách hấp bánh mềm mịn và không bị rỗ

– Chỉ đổ nước vào trong nồi hấp bằng 1/4 so với chiều cao của nồi. Ví dụ nồi hấp của bạn có chiều cao 20cm thì chỉ đổ nước khoảng 5 cm.

– Giảm nhỏ lửa ở mức thấp nhất khi nước trong nồi sôi  sao cho mặt nước không bị dao động do nước sôi là được.

– Đậy kín mặt các khuôn bánh, cốc hấp bánh flan phải được đậy kiens để tránh hơi nước rơi vào sẽ gây rỗ mặt bánh.

– Không được sử dụng trứng đang bị lạnh vừa lấy từ tủ lạnh ra để làm bánh.

Bánh flan - Món tráng miệng được nhiều người yêu thích
Bánh flan – Món tráng miệng được nhiều người yêu thích

Trên đây là cách làm bánh flan không bị rỗ, cách làm bánh flan mềm mịn và không bị tanh. Chúc các bạn thực hiện thành công!

>>> Nhận ngay thông tin giảm giá, mã khuyến mãi siêu hot từ trà sữa Gong Cha, Royaltea, Royaltea Vietnam độc quyền tại JAMJA.vn

 

5/5 - (2 votes)

Comments

comments