Cách làm bánh in bột nếp thơm ngon chuẩn vị truyền thống

11436

Cách làm bánh in bột bếp thơm ngon và giữ được nét đẹp truyền thống của món ăn này. Cùng tìm hiểu ngay công thức qua bài viết dưới đây.

Bánh in bột nếp có lẽ đã quá quen thuộc đối với mọi người. Đây là món ăn gắn liền với tuổi thơ của những người dân các tỉnh miền Trung. Chỉ từ bột nếp đơn giản với cách chế biến dễ dàng quý khách hàng có thể tìm được món ăn ngon, chiêu đãi vị giác của mọi người.

Nhưng hiện nay, hàng quán khi buôn bán thường chú ý đến lợi nhuận mà thường bỏ qua chất lượng của món ăn. Vì thế mà vấn đề an toàn thực phẩm ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng.

Nhiều bà nội trợ để chăm sóc sức khỏe các thành viên trong gia đình đã tìm tòi công thức cách làm bánh in bột nếp thơm ngon đúng chuẩn để tự chế biến tại nhà. Liệu rằng bạn đã nắm được chưa? Nếu quan tâm đến món ăn tuyệt vời này hãy cùng JAMJA’s Blog tìm hiểu trong công thức chi tiết dưới đây.

Nguồn gốc sâu xa lịch sử của món bánh in truyền thống

cách làm bánh in bột nếp-1

Bánh in khá quen thuộc với người dân Việt Nam. Bánh in là một loại bánh có nguồn gốc từ kinh đô Huế. Nguyên liệu làm bánh chủ yếu từ các loại bột là bột năng, bột nếp cùng đậu xanh xay, đường trắng và vài nguyên liệu khác. Sau khi các nguyên liệu đã được hòa trộn đều với nhau thì sẽ được ép vào một khung gỗ có sẵn hình. Bánh sẽ được đúc thành khuôn mà phần mặt đáy sẽ có các chữ như Phúc, Lộc, Thọ để khắc lên bánh.

Cách làm bánh in bột nếp-2

Chủ yếu bánh in chỉ hay sử dụng trong ngày các ngày Tết từ Trung Thu, Nguyên Tiêu đến Tết Nguyên Đán. Bánh được bầy lên bàn thờ trang trí để phục vụ cho việc thờ cúng hay dùng để tiếp khách. Bánh in có giá thành khá rẻ nên được rất nhiều người ưa chuộng. Bạn sẽ hay bắt gặp sự xuất hiện của bánh in trên bàn thờ cùng các hộp mứt bánh kẹo được bày trên bàn thờ ngày tết. Hình dạng được chuộng nhất là các bánh nhỏ xếp và cố định thành hình tháp đẹp mắt.

Cách làm bánh in bột nếp-3

Theo như lời kể lại của người già của làng Kim Long- khởi nguồn bánh in ở Huế, món bánh này có từ thời các vị vua nhà Nguyễn. Trong làng có quá nhiều đậu xanh nên dân chúng đã dùng để kết hợp với đường trắng có vị ngọt để tạo nên thứ bánh đặc biệt này. Thời đó bánh in được dâng lên mua như là một lễ vật của làng. Bánh nhỏ gọn, đủ chất, có vị ngọt nên rất dễ ăn, đặc biệt lại có đủ chất dinh dưỡng với các nguyên liệu an toàn và giá khá rẻ. Sau một thời gian ra đời, bánh in được đúc thêm chữ Thọ với ý nghĩa sâu xa là chúc nhà vua trường thọ. Khi nhà vua ăn thử bánh và thấy vô cùng hài lòng với vị hương vị thơm ngon, cả làng Kim Long được ban thưởng. Không chỉ vậy nhà vua còn ra chiếu chỉ rằng cả làng phải lưu giữ nghề làm bánh in cho đến muôn đời. Qua đây các bạn biết thêm được rằng, bánh in khởi nguồn từ một loại bánh hoàng gia để dâng lên vua thưởng ngoạn trà.

Cách làm bánh in bột nếp-5

Xem thêm:

Cho đến nay, làng nghề bánh in của Kim Long vẫn được duy trì. Trải qua nhiều thế hệ, những chiếc bánh vẫn được làm ra vẫn giữ được với hương vị truyền thống ban đầu. Điều khác biệt duy nhất là hiện nay đã có rất nhiều hình dáng đa dạng. Khuôn bánh thường làm từ chất liệu gỗ mít. Được các nghệ nhân đẽo kĩ lưỡng với những họa tiết đẹp mắt hơn như hoa lá… và vẫn giữ được khuôn chữ phúc. Khuôn thường nhỏ và có hình tròn, co đường kính khoảng độ 3cm, nếu khung hình chữ nhật thì các cạnh có số đo 3x5cm. Những chiếc bánh in thành phẩm sẽ có hình tròn hay cả hình chữ nhật, nhỏ nhỏ xinh xinh vừa tay các bé trẻ con. Bên ngoài được bọc giấy ngũ sắc lấp lánh đẹp mắt bé nào cũng thích.

Cách làm bánh in bột nếp-6

Hiện nay bánh in có nhiều tên, hình dáng khác nhau đa dạng nhưng hương vị chính vẫn làm từ nguyên liệu đậu xanh và đường. Thay vì phải mua bánh in ở ngoài quán, bạn cũng có thể dễ dàng làm những chiếc bánh này ngay tại căn bếp gia đình mình. Hãy cùng JAMJA’s BLOG khám phá công thức món bánh truyền thống này nhé.

Cách làm bánh in bột nếp-7

Cách làm bánh in bột nếp truyền thống cùng hương lá dứa thơm lừng

Bánh in từ lâu đời đã gắn liền với cuộc sống của con người Việt Nam. Bánh in thường được dùng để trang trí bàn thờ để thờ cúng tổ tiên nhân những ngày như lễ Tết. Ngày nay, bánh in đã có nhiều biến tấu để phù hợp với khẩu vị, nhưng nguyên liệu bột nếp vẫn giữ được tính truyền thống cao.

Cách làm bánh in bột nếp truyền thống-1

Nguyên liệu làm bánh in bột nếp

  • Bột nếp: 500g
  • Bột năng: 30g
  • Lá dứa tươi: 5 đến 7 lá
  • Đường trắng: 500g
  • Nước lọc
  • Nước hoa bưởi
  • Nước cốt chanh

Bạn còn cần chuẩn bị thêm các dụng cụ để làm bánh in bột nếp đó chính là:

  • Khuôn bánh in
  • Thìa
  • Bát sạch

Xem thêm:

Các bước làm bánh in bột nếp

Bước 1:

Cho bột nếp cùng bột năng vào bát lớn, dùng thìa trộn đều hai loại bột với nhau. Đặt một chảo lớn lên bếp, đổ bột nếp đã trộn cùng bột năng vào, rang trên chảo cùng với lá dứa tươi. Đảo đều tay cho đến khi lá dứa chuyển sang màu xanh rêu, lúc đó là bột đã chín. Tắt bếp, để bột cho nguội.

Cách làm bánh in bột nếp-7

Bước 2:

Đặt một xoong nước lên bếp, không cho quá nhiều nước. Sau đó cho đường vào. Dùng thìa hòa tan hết đường bên trong cùng với nước lọc. Đun đến khi đường hơi cô lại, đường kéo chỉ thì nhấc xoong xuống, mở nắp để cho đường nguội.

Trước khi đường nguội thì bạn cần phải cho thêm một chút nước cốt chanh và nước hoa bưởi vào cùng. Rồi dùng thìa đảo cho các nguyên liệu được đều với nhau.

Cách làm bánh in bột nếp-8

Bước 3:

Tiếp tục cho hỗn hợp bột năng và bột nếp đã rang ở trên từ từ cho vào xoong nước đường đã làm. Dùng tay rửa sạch trộn đều các nguyên liệu đến khi bột đã ngấm hết nước đường.

Bước 4:

Phủ một lớp bột áo lên khuôn bánh. Sau đó cho hỗn hợp bột cùng với nước đường cho vào khuôn, ém cho chặt tay để tạo hình bánh. Chú ý không được di chuyển bánh trong vòng thời gian là 15 phút để bột bánh bên trong được cố định, tránh bị vỡ hay mềm quá. Sau 15 phút thì bạn có thể lấy bánh ra khỏi khuôn và thưởng thức cùng nước trà.

Cách làm bánh in bột nếp-9

Chỉ với 4 bước nhanh gọn và đơn giản, bạn đã làm ra những chiếc bánh in chuẩn vị truyền thống để phục vụ gia đình bữa trà chiều. Chúc các bạn thành công với cách làm bánh in bột nếp này nhé.

2.7/5 - (3 votes)

Comments

comments