Cách làm bánh khoai lang chiên phồng ngon đến miếng cuối cùng

4553

Đừng bỏ lỡ cách làm bánh khoai lang chiên phồng dạng viên giòn ngọt cực kỳ hấp dẫn được tạo nên từ sự kết hợp khéo léo giữa khoai lang, bột năng, bột chiên xù.

Khoai lang là một loại thực phẩm phổ biến và thân thuộc với rất nhiều người, Tuy chỉ là một loại củ dễ trồng, dễ thu hoạch và rẻ tiền, nhưng từ khoai lang có thể chế biến ra được rất nhiều món ăn vặt ngon. Vào mùa đông mọi người thường thích ăn món khoai lang nướng, hoặc nhanh và tiện hơn là món khoai lang luộc. Nhưng liệu quanh đi quẩn lại hai cách chế biến đó có hơi đơn giản và nhàm chán không?

Vì vậy, trong bài viết này JAMJA’s BLOG sẽ giúp các bạn đổi khẩu vị, làm mới nguyên liệu khoai lang bằng món bánh khoai lang chiên phồng rất ngon nhưng lại cực kì đơn giản và dễ làm, hoàn toàn không cần sử dụng quá nhiều nguyên liệu.

Cách làm bánh khoai lang chiên phồng giòn thơm

Nguyên liệu cần có

+ Khoai lang, các bạn chọn khoảng ba củ, tròn to, căng, chú ý chọn kĩ, vì nếu chọn phải khoai bị hà, bị hỏng thì sẽ làm cho mùi vị của món bánh của chúng ta không được ngon.

Khoai lang để làm bánh

Chọn khoai lang để làm bánh

+ Bột mì chuyên dùng để làm bánh: khoảng 500g
+ Men nở: 10g + Đường cát trắng: tùy vào khẩu vị của gia đình mà các bạn có thể tùy ý chuẩn bị lượng đường mà mình cần sử dụng
+ Một chút muối tinh trắng
+ Dầu ăn
+ Sữa tươi không đường: 450 ml: các bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng sữa tươi có đường, tuy nhiên vì bản chất khoai lang đã có vị ngọt, chúng ta còn bỏ thêm cả đường nên nếu sử dụng sữa tươi có đường, món bánh khoai lang sẽ rất dễ bị ngọt quá. Chúng ta chỉ nên dùng sữa tươi không đường để tạo mùi sữa thơm, ngậy, béo cho món bánh.

Các bước thực hiện

Bước 1: Khoai lang sau khi mua về, rửa sạch, sau đó cho vào nồi luộc, hoặc cũng có thể dùng nồi cơm điện để hấp khoai lang cho nhanh và tiết kiệm ga. Các bạn chỉ cần luộc cho đến khi khoai chín mềm là có thể sử dụng được. Trong quá trình luộc, muốn kiểm tra xem khoai chín hay chưa, chỉ cần dùng đũa chọc vào trong củ khoai, nếu thấy đũa xiên vào được dễ dàng tức là khoai đã chín.

Bước 2: Khi khoai lang đã chín, chúng ta bóc vỏ và nghiền mịn khoai lang ra. Có thể dùng thìa hoặc dĩa để nghiền, hoặc cho vào máy sinh sinh tố, miễn sao càng mịn thì bánh khoai lang sẽ càng ngon.

Nghiền mịn khoai lang

Dùng thìa để nghiền mịn khoai lang

Bước 3: Trộn các loại men nở, muối, đường, bột mì vào cùng với khoai lang đã nghiền mịn. Các bạn lưu ý không nên để men nở ở cạnh muối, vì sẽ dễ làm chết men.

Bước 4: Nhào hỗn hợp này thật mịn và dẻo.

Bước 5: Trong quá trình nhào bột, thỉnh thoảng lại cho thêm một chút sữa tươi không đường vào để cho bột có được độ dẻo như mong muốn. Nếu quá dẻo thì lại cho thêm bột, mà nếu bột quá khô thì lại gia giảm thêm sữa vào. Trong lúc nhào bột, nếu bột quá dính và khó làm, thì các bạn có thể cho một chút dầu ăn vào, sẽ nhào bột nhanh và dễ hơn.

Bước 6:  Lấy màng bọc thực phẩm, sau đó bọc lại bột, ủ bột trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 phút, để cho men nở được hoạt động. Sau khoảng thời gian để men nở, bột đã to hơn lúc đầu gấp hai đến ba lần thì chúng ta có thể tiến hành nặn bánh.

Bước 7: Chia bột thành từng viên bột nhỏ vừa ăn, chú ý khi chiên bột sẽ nở to hơn, vì vậy các bạn cần hết sức lưu ý, nếu không sẽ làm ra những chiếc bánh quá to, sẽ không đẹp.

Bước 8: Dùng một chiếc chảo to và sâu lòng, đặt lên bếp, rồi đợi cho chảo nóng thì cho dầu ăn vào, tùy chỉnh lượng dầu sao cho lát nữa, bột thả vào sẽ được chiên ngập trong dầu ăn. Khi dầu ăn sôi thì có thể cho từng viên bột vào chiên, bột sẽ từ từ chín và nở ra những chiếc bánh khoai lang tròn, vàng ươm đẹp mắt. Khi bánh đặt độ vàng ruộm như mong muốn tức là bánh đã chín, chúng ta có thể vớt bánh ra.

Bước 9: Vớt bánh để ra giấy thấm dầu cho thấm bớt dầu mỡ, có thể rắc thêm một chút cùi dừa già bào sợi lên mặt bánh để tạo mùi thơm cho món bánh.

Bánh khoai lang chiên phồng

Bánh khoai lang chiên phồng giòn thơm

Vậy là chỉ với chín bước vô cùng nhanh và đơn giản, chúng ta đã có ngay món bánh khoai lang chiên phồng vô cùng thơm ngon và hấp dẫn.

Yêu cầu thành phẩm

– Về hình thức: bánh có kích cỡ bằng nhau, có màu vàng đều trông rất bắt mắt, nhìn chỉ muốn ăn luôn thôi

– Về hương vị: sau khi chiên xong, bánh có mùi thơm của khoai lang rất rõ. Khi tách bên trong ra lại càng rõ mùi thơm hơn. Bánh giòn bên ngoài mềm thơm bên trong. Khi ăn có vị ngọt bùi tự nhiên của khoai lang và hơi béo của sữa tươi.

Thực chất, món bánh này cũng được bán khá nhiều bên ngoài các hàng, tuy nhiên đối với những món bánh chiên, để tiết kiệm chi phí, người bán thường sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại, có màu đen. Loại dầu này đặc biệt rất không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, nếu các bạn có lỡ trót yêu thích món bánh khoai lang chiên phồng này thì có thể tự tay làm món bánh này ngay tại nhà chỉ với chín bước mà JAMJA’s BLOG đã hướng dẫn, đảm bảo sẽ thành công.

Xem thêm:

Cách làm vài món bánh ngon khác từ khoai lang

Cách làm khoai lang tẩm bột chiên giòn

Khoai lang tẩm bột chiên giòn

Khoai lang tẩm bột chiên giòn

Nguyên liệu cần có

– Khoai lang: 4 củ

– Bột gạo: 2 thìa canh

– Bột mì: 1 thìa canh

– Bột chiên giòn: 2 thìa canh

– Đường: 1 thìa canh

– Muối: 1 xíu

– Nước lạnh

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế khoai lang

Khoai lang sau khi mua về bạn đem rửa sạch vỏ, sau đó dùng dao gọt gọt sạch đi. Chú ý khi gọt xong bạn cho vào chậu nước lạnh có pha chút muối. Vì nếu chưa kịp cắt khoai lang sẽ bị thâm đen.

Tiếp tục cắt đôi củ khoai rồi cắt thành từng thanh dài.

Bước 2: Pha hỗn hợp tẩm khoai

Cho tất cả các loại bột và đường vào cùng một bát tô. Tiếp tục trộn đều lên rồi cho nước lạnh vào, vừa cho vừa khuấy thật đều. Pha đến khi bột sánh lại, không quá đặc không quá loãng, đủ để bám vào khoai là được.

Bước 3: Cho toàn bộ khoai lang vào bát hỗn hợp vừa làm ở bước 2, đảo đều cho bột bám dính vào hết các miếng khoai.

Bước 4: Bắt đầu chiên khoai

Để chiên khoai, bạn bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, đợi khi dầu sôi thì khoai lang vào. Chiên với lửa vừa và thường xuyên đảo qua lại để khoai chín vàng giòn đều.

Chuẩn bị sẵn đĩa có lót giấy thấm dầu, đợi khi chiên khoai xong thì cho lên, thấm hút bớt dầu sẽ giúp món ăn ngon và đỡ ngấy.

Cách làm bánh khoai lang chiên giòn ngọt

Bánh khoai lang chiên

Bánh khoai lang chiên giòn ngọt

Nguyên liệu cần có

– 50g khoai lang

– 50g bột mỳ

– 1 thìa canh đường kính trắng

Các bước thực hiện

Bước 1: Khoai lang bạn mua về đem rửa sạch, gọt vỏ sau đó thái dạng sợi, chú ý không thái quá dày khi rán sẽ rất lâu chín. Hơn nữa nếu để khoai chín thì bột sẽ bị cháy. Do đó tốt nhất nên thái sợi thật nhỏ.

Bước 2: Cho bột mì và đường vào bát, thêm nước từ từ vào rồi khuấy đều. Tiếp tục cho khoai vào, bạn hãy căn chỉnh mức nước sao cho không quá loãng, bột có thể dính vào khoai.

Bước 3: Bắc chảo lên bếp, thêm dầu ăn vào và bắt đầu chiên bánh. Bạn dùng một chiếc muỗng lớn múc cả khoai lẫn bột cho vào chảo, dàn bột bẹp ra kiểu hình tròn. Chiên chín một mặt rồi lật qua mặt khác. Khi lật bánh bạn nhớ lật nhẹ nhàng và dùng muỗng dẹt để không làm gãy bánh. Chú ý chiên với lửa nhỏ để bánh chín đều và khoai cũng chín giòn nhé.

Bạn có thể bắc hai chiếc đũa dài lên chảo, sau khi chiên xong cái nào thì cho lên đũa để cho ráo bớt dầu. Xong tất cả thì lấy ra thưởng thức thôi. Bánh khoai lang giòn rụm chấm với tương ớt cay nồng là tuyệt vời nhất đó.

Xem thêm:

Cách làm bánh rán khoai lang bọc xúc xích ngon cho bé

Bánh rán khoai lang bọc xúc xích

Bánh rán khoai lang bọc xúc xích bé mê tít

Nguyên liệu cần có

– Khoai lang: 500g

– Xúc xích heo: 200g

– Bột mì: 1 thìa canh

– Bột chiên giòn: 50g

– Bột năng: 1 thìa canh

Các bước thực hiện

Bước 1: Khoai lang sơ chế sạch sẽ, hấp chín rồi nghiền nát

Bước 2: Thêm bột mì, bột năng vào bát khoai lang đã nghiền, trộn thật đều lên rôì ủ trong vòng 30 phút.

Bước 3: Cắt miếng xúc xích làm 2 hoặc 3 phần, tùy vào kích thước bánh bạn muốn

Bước 4: Lấy một miếng bột nhỏ, ấn dẹt rồi cho xúc xích vào giữa rồi bọc lại, bạn có thể vo tròn hoặc làm thuôn dài tùy ý.

Bước 5: Đổ bột chiên xù ra bát. Bắc chảo dầu ăn lên bếp, khi dầu ăn sôi già thì bạn lăn bánh qua bột chiên xù rồi thả vào chảo. Chiên chín bánh với lửa vừa. Khi thấy bánh chuyển sang màu vàng đều đẹp mắt thì vớt bánh ra.

Món này cũng giống như món khoai lang kén vừng. Nếu để cho bé ăn, bạn nên để bánh hơi nguội, sau đó cắt đôi, chấm vào tương cà hoặc tương ớt nếu có thể để bé thưởng thức ngon miệng hơn nhé.

Hấp dẫn món bánh khoai lang chiên xù giòn tan

Bánh khoai lang chiên xù

Hấp dẫn món bánh khoai lang chiên xù giòn tan

Nguyên liệu cần có

– Khoai lang tím: 250g

– Bột chiên xù: 30g

– Đường: 1 thìa canh

– Phô mai bào: 1 bát nhỏ

– Dầu ăn

Các bước thực hiện

Cách làm món bánh này chỉ trong 4 bước:

Bước 1: Khoai lang tím sau khi làm sạch sẽ thì cắt thành miếng nhỏ, sau đó mang đi hấp. Hấp đến khi chín thì bạn tán khoai thật nhuyễn ra.

Bước 2: Cho khoai đã tán nhuyễn vào bát, thêm đường và phô mai vào cùng rồi trộn đều lên.

Bước 3: Bạn có thể để ủ trong vòng 30 phút, sau đó lấy bột ra rồi nặn thành từng viên nhỏ. Nặn xong viên nào thì bạn lăn qua bột chiên xù luôn viên đó. Vì nếu để lâu, bánh sẽ bị khô, rất khó bám bột chiên xù.

Bước 4: Khi đã hết nguyên liệu rồi thì bạn bắt đầu chiên bánh. Chiên ngập trong dầu để bánh chín đều. Chú ý để lửa vừa nhé. Sau khi chiên xong thì vẫn như những món khác, bạn vớt ra giấy thấm dầu. Thưởng thức ngay khi còn nóng để cảm nhận được hết hương vị thơm ngon của loại bánh này nhé.

Còn gì vui bằng tự tay làm ra những chiếc bánh ngon mà lại an toàn và đảm bảo để cùng thưởng thức với bạn bè và người thân mỗi dịp cuối tuần đúng không nào.

Với hướng dẫn cách làm bánh khoai lang chiên phồng và vài món bánh ngon từ khoai lang khác mong rằng bạn đã có những bí kíp để tự tay có thể làm được những món ăn ngon cho gia đình.

Chúc bạn thành công!

 

5/5 - (1 vote)

Comments

comments