Cách làm bánh khọt Vũng Tàu – Món ăn đặc sản ngon nức tiếng

3148

Cách làm bánh khọt Vũng Tàu liệu có khó không? Bánh khọt – Một món ăn đặc sản làm nức lòng bao người dân Vũng Tàu. Cũng như các vị du khách phương xa khi ghé thăm thành phố biển xinh đẹp này.  Hãy cùng Jamja tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Cách làm bánh khọt Vũng Tàu

1/ Giới thiệu về món bánh khọt Vũng Tàu

Bánh khọt ở mỗi vùng miền sẽ có sự khác nhau về công thức, hương vị. Tuy nhiên đa phần điểm chung của món bánh này đều có vị giòn bởi lớp vỏ bên ngoài, mềm ở bên trong cùng với lớp nhân đa dạng, thơm lừng. Khiến cho bất kỳ vị khách nào khi thưởng thức cũng không khỏi mê mẩn và yêu thích sau lần đầu tiên.

Đối với bánh khọt Vũng Tàu cũng vậy, với hình dáng bánh tròn, to như cái chén nhỏ đựng nước chấm. Được làm chín bằng cách sử dụng một bếp nướng than, khuôn bánh được láng dầu, sau khi đổ bột bánh vào sẽ không bị dính khuôn. Đồng thời, với sự khéo léo trong cách làm bánh khọt Vũng Tàu của người đúc bánh phải luôn chú ý đến lớp bánh dày hay mỏng, điều này sẽ quyết định đến vị ngon của bánh có hoàn hảo hay không. 

Cách làm bánh khọt Vũng Tàu 3

Sau công đoạn pha bột, thì khâu làm nhân cũng vô cùng quan trọng, vị thơm, hấp dẫn không chỉ bắt nguồn từ bột bánh mà còn là phần nhân được chuẩn bị kỹ càng. Nhân để làm bánh khọt Vũng Tàu chính là từ tôm tươi, trứng cút và hành lá. Qua sự chế biến kết hợp gia vị vừa vặn sẽ được cho ngay vào bánh sau khi đổ lớp bột vào khuôn.

Điều chú ý thứ ba khi làm bánh khọt Vũng Tàu chính là thời gian nhất định lấy bánh ra khỏi khuôn. Để bánh có độ giòn vừa đúng, không bị cháy, giữ được màu sắc đẹp mắt. Ngoài ra, để giúp cho hương vị món ăn đặc sản này trọn vẹn nhất. Chính là không thể thiếu nước chấm và rau ăn kèm. Nước chấm bánh khọt sẽ có vị chua chua cay cay và chút ngọt.

Có thể kết hợp thêm với đu đủ thái sợi ngâm chua, giúp món ăn không còn bị ngán khi ăn. Nước chấm sẽ là một trong những yếu tố quyết định đến hương vị món bánh. Vì vậy, điều này cũng cần phải tùy thuộc vào người pha chế và cách làm bánh khọt Vũng Tàu đúng chuẩn. Góp phần tạo nên sự khác biệt cho từng quán bánh khọt.

2/ Giới thiệu cách làm bánh khọt Vũng Tàu

Chuẩn bị nguyên liệu:

Cách làm bánh khọt Vũng Tàu 4

– Bột gạo xay nhuyễn: 300g

– Tôm tươi: 400g

– Hành lá, đu đủ (lựa quả xanh giòn), bột nghệ, hành khô, tỏi, ớt, rau thơm

– Nước cốt dừa (có thể tự nấu hoặc mua hàng đóng sẵn): ½ ly

– Gia vị: dầu ăn, nước mắm, đường, giấm, nước lọc

Sơ chế nguyên liệu:

– Tôm tươi bóc vỏ, rửa sạch, để ráo rồi tẩm ướp với bột nêm

– Hành lá, rau thơm nhặt sạch sau đó ngâm nước muối rồi rửa sạch với nước nhiều lần, để ráo.

– Đu đủ gọt vỏ, rửa sạch rồi nạo sợi. Sau đó ngâm với chút giấm, đường và muối

– Sử dụng 1 bát đựng bột trộn thêm nước lạnh và phần nước cốt dừa vào. Nêm muối, bột nêm rồi khuấy đều. Sau đó, để chờ bột ngâm 10 phút thì cho tiếp phần hành lá và bột nghệ vào. Bột nghệ mang đến màu sắc bắt mắt hơn cho món bánh.

– Trong quá trình chờ ngâm bột, bạn hãy tiến hành làm phần nhân bánh nhé. Bắc chảo lên bếp, cho dầu vào rồi phi thơm hành và ½ tôm vào xào sơ.

– 200g tôm còn lại cho luộc chín rồi giã nhuyễn. Sau đó, bắc một chảo khác lên, chờ dầu nóng thì cho phần tôm giã nhuyễn này vào rang cho khô lại là được. 

Tiến hành cách làm bánh khọt Vũng Tàu

Cách làm bánh khọt Vũng Tàu 5

– Sau khi chuẩn bị xong bếp nướng, thì cho khuôn bánh lên bếp làm nóng, chú ý để lửa vừa phải. 

– Chờ khuôn nóng thì phết dầu ăn vào để khi đổ bột tránh bị dính khuôn.

– Cho bột đổ vào ⅔ khuôn, đậy nắp lại trong khoảng 30 giây. Sau đó cho phần nhân tôm đã xào lên mặt bánh.

– Tiếp tục đậy nắp trong vòng 1 phút, chờ bánh có màu vàng giòn thì dùng đũa dài hoặc muỗng chuyên dụng để lấy bánh ra.

– Xếp bánh lên đĩa, phết chút hành lá xào sơ qua với dầu ăn. Rồi rắc phần tôm rang khô lên trên.

Cách pha chế nước chấm bánh khọt

Cách làm bánh khọt Vũng Tàu 6

– Tỏi bóc vỏ, ớt cho vào giã nhuyễn

– Cho một chén nước sôi hòa cùng 2 muỗng canh đường

– Tiếp tục cho giấm, nước mắm và phần tỏi ớt đã giã nhuyễn vào chén nước đường vừa pha

– Phần đu đủ xanh đã sơ chế phía trên, sau khi đủ độ chua. Vớt ra, vắt ráo rồi cho vào chén nước chấm đã pha.

– Để hương vị nước mắm thêm ngon và hấp dẫn. Bạn có thể vắt thêm một ít chanh cho vị chua thanh nhẹ.

Thế là phần nước chấm đã xong. Bánh khọt cũng đã được xếp ra đĩa. Bước cuối cùng chính là xếp thêm phần rau thơm lên một chiếc đĩa bên cạnh để ăn kèm. Không chỉ giúp cho món ăn trở nên đặc sắc hơn. Mà còn có tác dụng chống ngán dầu mỡ vô cùng hiệu quả đấy nhé! về phần rau thơm, khi chuẩn bị bạn hãy lựa chọn một số loại rau phù hợp. Như rau xà lách, rau diếp cá, rau húng,… Mùi thơm của rau đã góp phần giúp cho món ăn thêm gia tăng hương vị một cách hoàn hảo!

Cách làm bánh khọt Vũng Tàu 7

Trên đây là cách làm bánh khọt Vũng Tàu mà JAMJA vừa giới thiệu đến bạn. Không quá khó đúng không nào! Chỉ cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, làm đúng theo công thức thì bạn sẽ có ngay một món ăn đặc sản nổi tiếng tại vùng biển này rồi đấy! Hòa quyện vào hương thơm lừng của lớp bột, lớp nhân. Nhâm nhi vị giòn rụm của lớp bánh bên ngoài, vị mềm, xốp bên trong kết hợp cùng vị đậm đà của tôm. Đặc biệt, mùi thơm từ hành lá và chút béo ngậy từ lớp mỡ hành đã giúp cho miếng bánh thêm vị ngon khó cưỡng. Bạn còn chần chờ gì mà không bắt tay vào bếp thực hiện thôi nào!

Rate this post

Comments

comments