Học lỏm Cách làm bánh su sê truyền thống dẻo dai cực đơn giản

7906

Bánh su sê hay còn gọi là bánh phu thê, là một loại bánh truyền thống của người Việt, thường được sử dụng trong đám cưới và đám hỏi. Cùng JAMJA’BLOG vào bếp và học cách làm bánh su sê vừa ngọt vừa mát vô cùng hấp dẫn nhé!

Cách làm bánh su sê lá dứa cực mát cực ngon

Nguyên liệu làm bánh su sê lá dứa

+ 200g bột nếp.

+ 50 đậu xanh đã bỏ vỏ.

+ 1 bó lá dứa.

+ 5g muối.

+ 60g đường.

+ 10g vừng trắng.

+ 20g dừa nạo sợi.

+ Dầu ăn.

+ Khuôn bánh hình ô vuông.

cách làm bánh su sê lá dứa 1

Cách làm bánh su sê lá dứa

Bước 1: Rửa sạch lá dứa, xay thật mịn và lọc lấy phần nước cốt, bỏ bã. Bạn nước cốt lá dứa với nước lọc sao cho được 400ml.

Bước 2: Cho bột nếp vào hỗn hợp nước lá dứa rồi khuấy đều tay không để bọt vón cục. Cho dừa nạo đường, muối và dầu ăn vào hỗn hợp rồi tiếp tục khuấy đều tay.

cách làm bánh su sê lá dứa 2

Bước 3:  Đun hỗn hợp ở lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy đều tay sao cho hỗn hợp mềm nhuyễn đảo thấy nặng tay thì tắt bếp. Hoặc bạn cũng có thể cho múc hỗn hợp bằng muôi, nếu thấy hỗn hợp chảy thàng từng dòng ngắt quãng thì bột bánh đã đạt chuẩn.

Bước 4: Rửa sạch đậu xanh rồi cho vào ngâm 2 tiếng trước khi sử dụng. Cho đậu xanh vào nồi hấp chín sa đó cho vào máy xay sinh tố hoặc cối giã nhuyễn mịn. Cho đậu xanh vào nồi cùng 1 chút dầu ăn và đun nóng cho đến khi đậu xanh sệt lại thì bạn tắt bếp. Viên đậu xanh thành các viêm nhỏ để khi làm bánh sẽ tiện hơn.

Bước 5: Cho một lớp bột dày khoảng 1 cm vào mỗi ô vuông trong khuôn bánh. Tiếp tục cho lên phía trên 1viên đỗ xanh  rồi lại tiếp tục phủ lên một lớp bột sao cho che kín được hết phần nhân. Cuối cùng, rắc lên trên mặt bánh một lớp vừng trắng.

cách làm bánh su sê lá dứa 3

Bước 6: Cho bánh vào hấp cách thủy khoảng 20 phút. Để bánh nguội, cho bánh ra khỏi khuôn rồi dùng màng bọc thực phẩm gói kín lại.

cách làm bánh su sê lá dứa 5

Vậy là bạn đã thực hiện xong các bước trong cách làm bánh su sê rồi, thật đơn giản đúng không nào? Chúc các bạn thành công nhé!

Cách làm bánh su sê gấc vừa thơm ngon vừa đẹp mắt

Nguyên liệu làm bánh su sê gấc

+ Đậu xanh không vỏ 100g.

+ 1 quả gấc.

+ Dầu ăn 3 thìa cà phê

+  Đường trắng 8 thìa canh

+ 2 thìa canh mè trắng.

+ Nước hoa bưởi 2 thìa cà phê

+  Muối 1/2 thìa cà phê

+ Dừa nạo 100g

+ Bột nếp 2 thìa canh

+ Bột năng 125g

Cách làm bánh su sê gấc 2

Cách làm bánh phu thê gấc

– Bước 1: Rửa sạch đậu xanh, ngâm nước sạch trong khoảng 1 giờ cho nở mềm. Cho đậu xanh vào nồi và hấp chín.

– Bước 2: Múc đậu xanh ra bát rồinghiền nhuyễn. Thêm 4 thìa canh đường trắng, 2 thìa cà phê dầu ăn, 1/2 thìa cà phê muối, 50gr dừa nạo, 1 thìa cà phê nước hoa bưởi, 2 thìa canh bột nếp vào bát đậu xanh rồi trộn đều. Bạn có thể không dùng dừa nào vào bột gạo nếp cũng được.

Bước 3: Vo nhân đậu xanh sao cho thành từng viên tròn, nhỏ.

– Bước 4: Gấc bổ làm đôi, lấy hạt rồi bóp với nước cho ra màu đỏ sau đó lọc lấy 240ml nước màu gấc.

– Bước 5: Hòa tan nước gấc cùng  1 thìa cà phê dầu ăn, 1 thìa cà phê nước hoa bưởi. Tiếp đó cho 4 thìa canh đường trắng và bột năng vào khuấy đều cho đường tan hết.

– Bước 6: Để cho hỗn hợp bột nghỉ khoảng 30 phút. Đổ bột vào nồi, khuấy ở ché độ lửa nhỏ cho đến khi bột sệt lại đạt dộ dảo và dính thì bạn cho dừa nạo vào.

– Bước 7: Quét 1 lớp dầu ăn vào từng ô vuông trong khuôn bánh rồi đổ 1 muỗng bột vào. Cho tiếp nhân đậu xanh vào giữa bánh rồi phủ 1 lớp bột lên sao cho kín hết phần nhân bánh.

– Bước 8: Cho bánh vào rồi hấp chín. Thi thoảng lau vung nồi để nước không nhỏ xuống làm nát bánh.

– Bước 9: Bánh chín, lấy ra để nguội sau đó  rắc ít mè trắng vào túi nilong, cho bánh vào và gói lại.

Cách làm bánh su sê gấc 1

Cách làm bánh su sê Huế thơm ngon chuẩn vị

Nguyên liệu làm bánh su sê Huế

–  200g bột năng

–  20g dừa nạo

–  50g đậu xanh bóc vỏ

–  2 bó lá dừa

–  1 nắm lá nếp

–  120g đường

–  350ml nước lọc

–  Hương hoa bưởi

– Dầu ăn

Cách làm bánh su sê Huế 1

Cách làm bánh su sê Huế

Bước 1: Làm nhân bánh su sê

– Đậu xanh rửa thật sạch rồi cho ngâm trong nước ấm khoảng 2-3 tiếng cho đậu nở và mềm. Vớt ra rồi cho vào hồi hấp chín, dùng tay bóng thấy đậu nhuyễn ra là được.

– Tiếp tục cho đậu xanh vào máy sinh tố xay cho đến khi thấy đậu mịn.

– Đặt chảo lên bếp, cho chút dầu ăn vào rồi đổ đậu xanh, 50g đường vào xào cho đến khi hỗn hợp đặc quánh lại thành một khối thì tắt bếp.

– Để tăng hương vị thơm ngon hấp dẫn cho món bánh su sê, bạn có thể thêm vài giọt nước hoa bưởi vào nhân bánh. Nhân đậu đã hoàn thành bạn đem vê thành những viêm tròn nhỏ vừa ăn để khi làm bánh cho tiện.

Bước 2: Làm vỏ bánh su sê

– Lá nếp rửa sạch, cắt nhỏ rồi cho vào máy sinh tố cùng 1 bát nước để xay nhuyễn. Lọc lấy nước cốt lá nếp và bỏ bã.

– Đổ bột năng vào 1 bát tô lớn, thêm 20g dừa nạo sợi, nước cốt lá nếp, 70g đường, và thêm nước lọc vào khuấy đều lên. Nên cho nước từ từ để hỗn hợp bột không quá loãng cũng không quá đặc để cho món bánh vừa dễ gói vừa ngon hơn.

– Cho bột vào nồi và đun trên lửa nhỏ, vừa đun bạn vừa khuấy đều tay cho đến khi bột nửa chín nửa sống và ở dạng sệt thì tắt bếp.

Bước 3: Gói bánh su sê bằng lá dừa

– Lá dừa rửa sạch rồi để ráo nước. Nắp hộp bánh bạn đo lá dừa dài khoảng 21 cm, xếp thành 5 cạnh bằng nhau, sống lá làm thành cạnh của hộp, xếp góckhoảng  45 độ và cạnh vuông nằm ở bên trong. Phần thân  hộp bạn đo lá dài khoảng 20 cm, cắt đều 1 bên lá rồi xếp so le sau đó dùng tăm gài lại.

–  Tiế tục cắt lá dừa thành các miếng nhỏ lót vào dưới đáy hộp. Bạn nên lót dài ra một chút để dễ lấy bánh.

–  Múc bột cho vào khuôn  cho 1 viên đậu xanh vào chính giữa bánh và ấn đều. Thêm 1 thìa bột lên phía trên nhân rồi sau đó dàn đều sao cho bột phủ kín hết lớp nhân.

Bước 4: Hấp bánh và thưởng thức

– Cho nước ngập nửa nồi và  đun sôi. Xếp bánh vào nồi, đậy kín nắp, hấp với lửa nhỏ để nhân không bị tràn ra ngoài và bánh không bị bung.

– Hấp khoảng 10-15 phút là bánh su sêchín.

Cách làm bánh su sê Huế 2

Trên đây là cách cách làm bánh su sê, hy vọng giúp chị em có thêm công thức làm bánh mới để chiêu đãi bạn và người thân dịp cuối tuần, lễ tết!

>>> Trà sữa Igongcha, Heytea, Chamichi, Ding Tea khuyến mãi mua 1 tặng 1 không thể hot hơn. Truy cập JAMJA.vn lấy mã nhanh kẻo hết nào!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments