Học lỏm cách làm bánh tai vạc siêu ngon ngày rảnh rỗi

6991

Nói đến các đặc sản của Việt Nam, chắc chắn bạn không thể bỏ qua món bánh tai vạc (hay còn gọi là bánh bột lọc). Cùng JAMJA’s BLOG học ngay cách làm bánh tai vạc thơm ngon như nhà hàng dưới đây nhé!

Cách làm bánh tai vạc nhân tôm thịt

Nguyên liệu làm bánh tai vạc nhân tôm thịt

– Nguyên liệu làm vỏ bánh: ½ muỗng cà phê muối; 2 túi bột năng; 1 lít nước ấm; 1 lít nước lạnh; 2 muỗng canh dầu.

– Nguyên liệu làm nhân bánh:  450g tôm; 450g thịt ba chỉ lợn; 1 muỗng canh dầu; 1 chút muối; 2 thìa tỏi băm; 1/2 muỗng cà phê muối; 1 muỗng cà phê lá hẹ cắt nhỏ; 3/4 muỗng cà phê đường; 1 ít hành lá cắt nhỏ; tiêu đen.

– Các nguyên liệu và gia vị khác: nước mắm; lá chuối; hạt tiêu; dầu ăn

cách làm bánh tai vạc 1

Các bước thực hiện

  1. Làm nhân bánh:

– Thái thịt ba chỉ rửa sạch, thái thành các miếng có độ dày 1.25cm, dài khoảng 2.5cm. Để riêng thịt sang một bên.

– Tôm làm sạch, bỏ đuôi, đàu va chỉ đen ở sống lưng. Chỉ giữ lại phần thân và vỏ rồi để sang 1 bên.

– Đun sôi nồi nước với chút muối, cho thịt ba chỉ luộc chín cùng 1 muỗng canh tỏi băm.Thịt chín gắp thịt ra bát và đổ bỏ nước.

– Cho 1/2 muỗng canh dầu ăn vào chảo và  đun nóng. Thêm tỏi băm nhỏ vào phi thơm rồi cho lá hẹ vào xào. Tiếp tục cho tôm vào đảo trong khoảng 1 phút rồi cho thịt lợn, muối, đường, hạt tiêu vào trộn đều. Bạn có thể cho hêm chút xíu bột nghệ để tọ màu cho đẹp.

– Thêm hành lá vào chảo, trộn đều và tắt bếp. Cắt tôm làm đoi để cho vào bánh dễ dàng hơn.

cách làm bánh tai vạc 2

  1. Làm bột bánh:

– Cho bột năng, chút muối vào bát tô to rồi trộn đều. Tiếp tục đổ 4 chén nước lạnh và và khuấy đều. Để cho bột nghỉ khoảng 10 phút, sau đó cho nước ấm vào khuấy tiếp. Cuối cùng, thêm 2 muỗng canh dầu ăn vào và lại khuấy đều.

– Cho hỗn hợp bột  năng vào chảo không dính, tiếp tục đun trên lửa vừa, bạn nhớ phải vừa đun vừa dùng tay khuấy bột cho đến khi thấy bột dày lên và quyện vào với nhau.

Bước 3: Gói bánh

– Rửa sạch lá chuối rồi cắt thành các miếng dài khoảng 15 cm và rộng khoảng 12.5cm. Miếng lá nhỏ lót ở bên trong sẽ có chiều dài 12.5cm và  rộng 10cm.

– Bạn cho lá chuối nhỏ vào bên trong lá to, thoa chút dầu ăn lên lá bánh đề chống dính, cho lượng bột năng vừa phải vào lá, đặt 1 miếng thịt 1 miếng tôm vào chính giữa bánh, sau đó gói lại.

cách làm bánh tai vạc 3

– Cho bánh vào nồi hấp khảng 15 phút là bánh chín.

– Khi ăn bánh tai vạc bạn chấm với nước mắm ớt.

cách làm bánh tai vạc 4

Chúc các bạn thực hiện thành công cách làm bánh tai vạc chúng tôi vừa chia sẻ ở trên nhé!

Cách làm bánh tai vạc nhân đậu xanh

Các nguyên liệu cần chuẩn bị

– 200gr bột năng.

– 150g đậu xanh không vỏ.

–  2 nhánh hành lá.

– 110 -130ml nước sôi.

– 1 muỗng cà phê đường.

–  2 củ hành tím thái mỏng.

– 1/3 thìa cà phê tiêu.

– Muối.

– Nguyên liệu làm nước mắm chấm bánh: 2 muỗng canh đường + 2 muỗng canh nước mắm + 1 muỗng canh nước cốt chanh + 10 muỗng canh nước + Ớt.

Cách làm bánh tai vạc nhân đậu xanh 1

Cách làm bánh tai vạc nhân đậu xanh

Bước 1: Đậu xanh cho vào ngâm với nước nóng vài ngâm vài tiếng, sau đó xả qua nước lạnh rồi cho vào hấp chín. Tiếp tục tán nhuyễn mịn hoặc cho vào máy sinh tố xay sơ qua.

Bước 2: Đun nóng chảo với chút dầu ăn, cho hành vào xào cho đến khi có mùi thơm.

Bước 3: Sau đó các  bạn cho đường + đậu xanh + muối + tiêu vào xào chung  với hành trong khoảng 10-15 phút cho đến khi các nguyên liệu tạo thành 1 khối thì tắt bếp.

Bước 4: Bột năng vào bát tô lớn cùng chút muối rồi trộn đều. Tiếp đó bạn cho nước sôi vào và dùng thìa khuấy đều, sau đó mang bao tay nhồi (nếu bột khô thì cho thêm nước, còn bột nhão thì bạn  cho thêm bột). Khi thấy bột quyện thành một khối mề mịn không bị dính tay là được.

Bước 5: Vê dài cục bột, cắt miếng nhỏ rồi cán mỏng.

Bước 6: Cho nhân đậu xanh vào từng miếng bột rồi gấp chặt lại mép miếng bột bánh. Thực hiện tương tự như vậy cho đến khi hết nguyên liệu.

Cách làm bánh tai vạc nhân đậu xanh 2

Bước 7: Đun sôi 1 nồi nước với 1 muỗng canh dầu. Khi nước sôi bạn thả bánh vào luộc với lửa nhỏ. Bánh chín nổi lên mặt nước, bạn đun 2-3 phút nữa rồi vớt bánh cho vào tô nước đá lạnh vài phút rồi vớt bánh ra khay.

Bước 8: Cho 3 thìa canh dầu vào chảo, đun nóng cho hành vào đảo sơ qua rồi tắt bếp. Tiếp tục cho bánh bột bột lọc vào đảo nhẹ nhàng. Bày bánh bột lọc ra đĩa và thưởng thức cùng nước mắm chua ngọt.

Cách làm nước mắm chấm bánh tai vạc chuẩn vị

Những chiếc bánh bột lọc dù có được làm ngon đến mấy nhưng thiếu bát nước chấm đúng vị thì món ăn cũng coi như thất bại. Muốn có bát nước chấm bánh bột lọc ngon, bạn hãy tham khảo cách pha chế dưới đây:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

+ 5 muỗng nước mắm ngon

+ 2 quả ớt tươi

+ 4 muỗng đường cát

+ 1 quả chanh

+ 6 muỗng cước sôi để nguội

Cách làm nước mắm chấm bánh tai vạc 1

Cách thực hiện

Bước 1: Chanh vắt lấy nước cốt. Ớt tươi cắt bỏ cuống, rửa sạch rồi thái thành những lát mỏng.

Bước 2: Đặt nồi nhỏ lên bếp và lần lượt cho 6 muỗng nước lọc, 4 muỗng đường, 5 muỗng nước mắ, đun sôi ở mức lửa vừa. Vừa đun vừa khuấy đều tay để cho đường tan hết và không bị đọng lại, cháy khét. Tắt bếp, đổ hỗn hợp ra bát chờ nguội.

Bước 3: Khi hỗn hợp đường nước mắm đã nguội, bạn tiếp tục cho vào 2 thìa nước cốt chanh và ớt. Như vậy là bạn đã có nước mắm chấm bánh bột lọc tuyệt ngon rồi đấy.

Cách làm nước mắm chấm bánh tai vạc 2

Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn chi tiết cách làm nước chấm bánh bột lọc. Điều quan trọng khi pha nước mắm chị em cần lưu ý đó là khâu lựa chọn nguyên liệu để pha chế. Phải sử dụng nước mắm nhĩ để nước chấm không quá mặn;kết hợp với việc cho lượng ớt vừa phải và lượng đường, nước cốt chanh phù hợp. Bạn còn chờ gì nữa, hãy vào bếp để thực hiện ngay cách làm bánh tai vạc và nước chấm bánh thơm ngon cho món ăn này thôi nào!

>>> Bobapop, LeeTee, Lavida Coffee and Tea cùng nhiều thương hiệu nổi tiếng giảm giá đến 50%, nhanh tay lấy mã giảm giá nào!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments