Cách làm bánh tráng nướng mắm ruốc thơm, giòn hấp dẫn

5931

Tại vỉa hè các con phố quanh trường học sẽ không khó để bạn thưởng thức món bánh tráng nướng mắm ruốc. Hương vị đặc trưng thu hút là thế nhưng bạn đã thử tìm hiểu về các nguyên liệu và cách làm bánh tráng nướng mắm ruốc chưa? Hãy cùng vào bếp để tự tay làm cho mình món ăn ngay cả khi ở nhà.

Mỗi chúng ta đang sống và làm việc ở thế kỉ XXI, hiện đại, công nghệ, khi có điều kiện hơn về kinh tế – xã hội, so với trước thì người Việt đã và đang chú ý hơn về vấn đề ăn uống đời thường. Nói đến 2 từ “ẩm thực” thì đã thấy rất phong phú và đa dạng rồi. Ngoài những món chính truyền thống cho bữa cơm gia đình của Việt Nam thì một tỏng những món ăn vặt của giới trẻ nhất là học sinh sinh viên đó là bánh tráng nướng mắm ruốc. Bánh tráng nướng mắm ruốc là món ăn yêu thích của các bạn trẻ miền Nam, nói là vậy nhưng hiện nay nó đã được phổ biến khắp cả miền Bắc.

Nguyên liệu làm bánh tráng nướng mắm ruốc

Nguyên vật liệu để làm bánh không hề khó khăn, bạn có thể tìm mua nó ở bất kì hàng chợ nào, với những loại như:

+ Tôm khô: 50 gr

+ Trứng gà: 2 quả

+ Mắm ruốc: 50 ml

+ Thịt nạc xay: 100 gr

+ Bánh tráng (bánh đa)

+ Hành tím: 1 củ

+ Hành lá: 15 gr

+ Sả : 1 củ

+ Tỏi: 4 tép

+ Than hoa và vỉ để nướng (bạn có thể dùng chảo chống dính)

+ Gia vị: Dầu ăn, tương ớt, mayonnaise, mắm ruốc,…

bánh tráng nướng mắm ruốc 1

Tiến hành chế biến bánh tráng nướng mắm ruốc

Để làm được món bánh tráng nướng mắm ruốc ăn vặt này thật ra rất đơn giản với số nguyên liệu và các bước tiến hành sẽ như sau:

Tránh trường hợp ăn bánh có sạn đầu tiên bạn mang tôm khô rửa bằng cách ngâm nước ấm, rửa rồi để ráo nước. Tiếp đó hãy nhặt hành lá rửa sạch và thái nhỏ; sả rửa rồi đập dập, băm nhỏ để có mùi thơm; hành tím bóc vỏ, thái nhỏ; tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.

bánh tráng nướng mắm ruốc 2

Sau khi hoàn thành xong các bước sơ chế nguyên liệu bạn hãy bật bếp để tiến hành phần quan trọng nhất:

Phi thơm phần sả đã băm, cho mắm ruốc vào đều tay đảo trong vòng 2-3 phút, bạn có thể cho thêm ít đường để mắm dung hào bớt vị mặn nhé.

Bật bếp đặt chảo lên rồi cho dầu ăn phi thơm tỏi, tiếp đó cho tôm vào rang tới chín và chuyển màu vàng rồi cho ra máy xay nhỏ hoặc bạn có thể dùng thay bằng cối giã nhỏ.

Xem thêm:

Phi thơm hành tím và xào cùng thịt băm, bỏ thêm vào chút bột ngọt, hạt nêm cho vị hợp miệng hơn. Bước tiếp đó cho hành lá đã được thía nhỏ vào và ta đảo đều tay cho tới khi thịt chín thì tắt bếp và cho ra đĩa.

Tới khâu chuẩn bị bếp than nào, hãy nhóm than hồng lên rồi bắc vỉ nước sẵn sàng, khi vỉ nướng đã nóng bạn cho 1 chiếc bánh tráng lên trên mặt của vỉ sau đó lần lượt cho các nguyên liệu đã được chế biến hoàn tất lên mặt của chiếc bánh tráng: Thịt bằm, hành tím, chút ít vừa đủ mắm ruốc với sả, tôm và đừng quyên đập 1 quả trứng gà lên lớp trên cùng của bánh tráng, hãy lấy thìa nhỏ dàn trải đều trứng và các nguyên liệu đã cho ra cuối cùng là lớp hành lá sẽ có mùi thơm cuốn hút hơn.

bánh tráng nướng mắm ruốc 4

Để bánh được chín đều các mặt và nguyên liệu thơm ngon hơn thì ta dùng kẹp inox cuộn tròn bánh lại và lật đều các mặt của bánh. Một lưu ý tới bạn đó là tránh để lửa quá to vì lớp bánh ngoài rất dễ cháy hoặc trường hợp bánh bị cứng không cuộn lại được. Ban phải nhanh tay đảo đều bánh và khéo để bánh không bị cứng vì khi cứng sẽ rất khó để cuộn được bánh, đồng thời để bánh có hình đẹp mắt tốt nhất bạn nên để khi bánh mới nóng và vẫn còn mềm chưa săn hẳn thì thao tác cuộn sẽ dễ dàng hơn nhiều  và dễ định hình từ bước đầu của phần cho nguyên liệu. Bạn có thể giữ nguyên bánh ở phần sau khi cho đầy đủ nguyên liệu lên mặt bánh mà không cần cuộn tròn bánh hoặc nếu thích bạn có thể gập đôi để lúc ăn cũng dễ dàng hơn.

bánh tráng nướng mắm ruốc 6

Thay bằng bếp than hoa bạn có thể nướng bằng lò vi sóng ở nhiệt độ 150 – 200 độ c trong vòng 1-2 phút là được. Bạn có thể thay cả 2 vật dụng trên bằng chảo chống dính nhưng lưu ý với chảo chống dính thì bạn nên để mức lửa nhỏ tránh để lửa lớn với bếp đun bằng chảo sẽ rất dễ cháy và khó lật hơn và  các bước làm tương tự như với bếp than nhé.

Bánh chín bạn có thể thưởng thức nó cùng mayonnaise hoặc tương ớt. Nếu bạn là người miền Nam thì chắc hẳn chấm với mắn ruốc cũng khá phổ thông và phá cách.

Xem thêm:

bánh tráng nướng mắm ruốc 7

Khi ăn bánh bạn sẽ cảm nhận được vị thơm của hành phi, đặm miệng của mắm ruốc pha trộn cái ấm nóng của bánh khi vừa nướng xong, bởi vật mới nói hãy ăn ngay lúc còn nóng hổi thì bạn mới cảm nhận được đầy đủ mùi vị của những nguyên liệu trong đó. Là một trong những món ăn nổi tiếng và phổ biến ở mọi nơi, nếu bạn thật sự muốn thưởng thức thì không cần phải miệt mài đi tìm quán ăn nữa, với cách làm đơn giản đã được JAMJA’s BLOG bật mí như trên bạn có thể thưởng thức món bánh tráng nướng mắm ruốc ngay tại nhà mình rồi. Chúc các bạn thành công!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments