Bỏ túi ngay cách làm bò lá lốt mỡ chài nướng ngon khó cưỡng

8560

Bỏ túi ngay cách làm bò lá lốt mỡ chài nướng ngon khó cưỡng với hương vị thơm siêu ngon, nồng nàn quyến rũ của bò béo ngậy hòa quyện với hương vị lá lốt để chiêu đãi cả nhà.

Lần đầu tiên ăn thử món bò nướng lá lốt mỡ chài nướng siêu ngon tại một quán quen ở Hà Nội, mình đã cực kì ấn tượng với hương vị của món này. Món khá dễ ăn, hầu như ai cũng ăn được, mùi vị thơm ngon , bổ dưỡng, thịt bò băm nhuyễn thêm một chút mỡ chai bọc trong miếng lá lốt cẩn thận, nhìn vô cùng đẹp mắt. Bò cuốn lá lốt mỡ chài được nướng trực tiếp trên than hồng, miếng thịt xèo xèo thơm ngon đến lạ, thịt bò tươi béo ngậy, hòa với vị lá lốt thơm lừng đặc trưng, ăn ngon khó cưỡng. Vì quá yêu thích món này nên đã hỏi và đúc kết được những kinh nghiệm cách làm bò lá lốt mỡ chài ngon tại nhà như sau, mời các bạn tham khảo nhé.

cách làm bò lá lốt mỡ chài nướng 1

Nguyên liệu làm bò lá lốt mỡ chài nướng

Nguyên liệu gồm có:

  • Thịt bò : 1/2kg
  • Mỡ chài: 5ogram
  • Hành tím, tỏi: 1-2 củ
  • Lá lốt: 1 mỡ tầm 2o lá
  • Bột ngũ vị hương
  • Hạt nêm, nước mắm, dầu hào, bột ngọt

Mình khá cầu kì trong món ăn nên đòi hỏi các thực phẩm phải tươi ngon và sạch. Trên thực tế, thực phẩm khi trải qua khâu lựa chọn nguyên liệu, chế biến đã bị hao hụt đáng kể hàm lượng dinh dưỡng vì vậy đòi hỏi các mẹ, các bà phải biết cách lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn để có thể có những món ăn ngon, bổ dưỡng nhất. Sau đây Jamja’s Blog sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm chọn nguyên liệu cho món này nhé.

cách làm bò lá lốt mỡ chài nướng 2

Thịt bò

Đây là nguyên liệu chính quyết định hương vị của món bò lá lốt mỡ chài nướng. Thịt bò ngon sẽ có màu đỏ tươi, thớ thịt nhỏ mịn, mỡ có màu vàng nhạt có mùi thơm đặc trưng riêng biệt khác với thịt lợn. Thịt bò già sẽ có thớ thịt to, mỡ có màu vàng đậm hơn thịt bò thường, vị cũng sẽ đậm, ăn dai hơn. Cách nhận biết thịt bò ôi thiu cũng khá đơn giản, bạn dùng tay ấn trên bề mặt thịt thấy thịt có độ đàn hồi cao, vết nhấn không bị lõm thì chắc chắn là thịt tươi ngon.

Ngược lại khi thấy trên bề mặt có vết lõm sâu, có nước và hơi nhớt khi thái miếng thịt thường dính dao thì không nên mua. Cách tốt nhất là nên mua thịt vào sáng sớm trước 1Oh để có những miếng thịt tươi ngon nhất, tránh bị trà trộn với các  loại thịt khác. Khi mua về bạn cũng nên chú ý cách bảo quản, nếu không có thể nấu ngay hãy bảo quản bằng tủ lạnh đông để miếng thịt vẫn giữ được hương vị của nó, tránh ánh nắng trực tiếp sẽ làm giảm chất lượng của thịt. Đối với thịt bò để đông , khi nấu bạn nên giã đông tự nhiên ở nhiệt độ phòng để đảm bảo giữ lại chất dinh dưỡng, không nên xả trực tiếp dưới vòi nước sẽ làm thịt bị trương dữa. Cách chọn thịt bò để miếng thịt được ngon, mềm bạn nên chọn loại thịt vừa có nạc vừa có mỡ, có gân như nạc vai, nạc mông, nạm hay bắp.

 

cách làm bò lá lốt mỡ chài nướng 3

Mỡ chài

Nhiều người không biết mỡ chài là gì? Nhưng đây chính là nguyên liệu thường xuyên được sử dụng tại các món nướng để giữ cho thịt không bị khô, vẫn giữ được hương vị thơm ngon, bổ dưỡng của nó. Mỡ chài là phần tấm màng mỡ mỏng phủ trong khoang bụng chung quanh dạ dày của động vật như bò, cừu, lợn. Đây cũng là nguyên liệu được dùng trong nhiều nguyên liệu như xúc xích, và các món nướng được sử dụng tại nhiều nhà hàng. Bò nướng lá lốt mỡ chài được nướng thêm một chút mỡ chài thì ngon tuyệt cú mèo vẫn giữ được hương vị béo ngậy thơm lừng của thịt bò mà không sợ béo, thịt béo và mỡ chài cuộn tròn trong miếng lá lốt nhỏ xinh trông vô cùng kích thích thị giác, vị giác. Đặc biệt tỉ lệ chất béo trong mỡ chài khá thấp nên các bạn không phải lo về ăn sẽ bị tăng cân nhé.

cách làm bò lá lốt mỡ chài nướng 4

Lá lốt

Chọn những chiếc lá to bản dễ gói, ít gân lá, rửa sạch sẽ để đảm bảo vệ sinh, có thể ngâm qua nước muối.

Xem thêm:

Cách làm bò lá lốt mỡ chài nướng ngon tại nhà

B1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò: Khử mùi hôi đặc trưng, cách khử mùi hôi hãy nướng chín một củ gừng, giã nhuyễn rồi chà sát lên thịt rồi sau đó rửa với nước lạnh. Để làm mềm thịt bò khi băm nhuyễn, nên ướp thịt bò với một chút dầu hào hoặc giấm hoặc rượu giúp thịt nhanh mềm. Khi thái thịt không thái dọc thớ mà thái ngang thớ, để thịt mềm tơi ra khi băm nhỏ.

Thịt bò băm nhỏ, hoặc có thể dùng máy say xay nhuyễ, theo mình thấy thì băm nhỏ sẽ ngon hơn thịt cũng vừa ăn khá ngon. Nêm nếm gia vị ướp đều với thịt bao gồm: ½ thìa nước mắm, ½ thịt hạt nêm, ½ thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa cà phê ngũ vị hương, ít tỏi băm, một ít lá lốt, hành tím khô  và tỏi băm nhỏ, một ít mỡ chài thái hạt lựu trộn đều lên với thịt băm, ướp đều trong vòng 15-2o phút cho nguyên liệu được ngấm gia vị, nêm nếm gia vị tùy thuộc vào mỗi vị giác của các mẹ nội trợ nên ở bài viết này mình chỉ nêu cách tham khảo cách nêm nếm của mình. Nhớ đeo bao tay để giữ vệ sinh nhé, đeo bao tay cũng sẽ trộn được đều hơn, khi nướng sẽ ngấm ra vị hơn.

 

Cách làm bò lá lốt mỡ chài nướng 5

B2: Cuốn bò với lá lốt

Lá lột rửa sạch, trải ra đĩa, mọi người nhớ trải phần mặt ngài lá lên trên, mặt xanh úp xuống dưới khi nướng món ăn sẽ có màu đẹp mắt hơn.

Tiếp theo, cho phần thịt bò đã ướp trải đều ra lá , căn chỉnh nhân để giúp đẹp mắt hơn, lưu ý cho nhân vừa đủ, tránh cho cái to cái bé, kích thước không đồng đều ảnh hưởng đến thẩm mỹ của món ăn. Không nên cho nhiều nhân quá, khi gói sẽ bị lung bùng và bị bục lá, dễ bị rơi thịt. Cuốn tròn lại thật chặt tay như mình cuốn tay, cách làm cũng khá dễ và cũng đơn giản đúng không nào. Bạn cứ làm lần lượt như vậy cho đến khi hết số nhân thịt nhé.

 

Cách làm bò lá lốt mỡ chài nướng 6

Bước 3: Nướng thịt

Giai đoạn tiếp theo, khá công phu, có thể nướng trực tiếp trên bếp than hoặc lò nướng. Thực chất mình thấy nướng bếp than hồng sẽ ngon hơn rất nhiều vẫn giữ được hương vị của món ăn. Để nướng bằng bếp than hồng, các mẹ chuẩn bị vỉ nướng, dùng cọ quết dầu ăn lên vỉ nướng, sau đó xếp từng miếng thịt lá lốt đều thẳng tắp lên mặt. Nhớ nhẹ nhàng tránh bị bung thịt ra, xếp dàn 1 hàng khắp vỉ nướng, xếp vừa đủ không nên xếp nhiều thịt quá sẽ dẫn tới chồng chất lên nhau, lửa sẽ không đều và không ngon. Nhớ để vỉ cách xa bếp than hồng một khoảng cách nhất định tránh khói bụi bám vào thịt dẫn tới tình trạng thịt bị bẩn và mất đi chất ngon của thịt. Khi nướng, các mẹ lưu ý nhớ trở thịt đều mặt tránh để thịt nướng chín quá, cháy mất ngon. Thịt hơi sém lá lốt hơi se co lại, thơm mùi có thể ăn được.

Cách  làm bỏ lá lốt mỡ chày nướng bằng lò nướng đơn giản hơn, để nhiệt độ thích hợp khoảng 2oo độ C rồi sau đó mới xếp chả vào khay nướng, quyết đều dầu ăn, thịt nướng trong khoảng 8-1o phút là món ăn đã chín rồi.

Món này dùng nóng ăn kèm với bún và cơm là ngon tuyệt cú mèo, vị thịt bò béo ngậy thơm lừng, kết hợp với mùi lá lốt đặc trưng thơm ngon bổ dưỡng, càng măm càng nghiền.  Tuy nhiên để hương vị này hoàn thiện hơn nữa cần phải có nước chấm thần thánh chấm bò lá lốt ngon quên lối về.

Cách làm bò lá lốt mỡ chài nướng 7

Xem thêm:

Cách làm nước chấm bò nướng lá lốt mỡ chài siêu thần thánh

Bò cuốn lá lốt mỡ chài là món siêu ngon rất bổ dưỡng ai cũng thích, nhưng để hoàn hảo trọn vị hơn nữa, bò cuốn lá lốt mỡ chài cần phải có nước chấm ngon, phù hợp. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách pha nước chấm ngon.

Nguyên liệu làm nước chấm bò nướng lá lốt mỡ chài gồm có: mắm nêm ngon, tỏi khô, ớt tươi, chanh tươi, dứa chín, gia vị gồm đường, mì chính, tiêu.

Cách làm nước chấm bò nướng lá lốt mỡ chài 1

Cách làm như sau:

Tỏi khô bóc vỏ rửa sạch băm nhỏ,. Ớt rửa sạch, loại bỏ hạt rồi băm nhỏ giống tỏi. Dứa sơ chế, bỏ mắt dứa rồi thái những miếng nhỏ, mỏng vừa ăn.

Mắm nêm lấy một chén nhỏ, cho vào một lượng nước vừa đủ đun nhỏ lửa cùng với dứa. Đến khi mắm nêm sôi thì cho một ít nước lọc, tùy thuộc vào vị giác của bạn. Sau khi đun xong bạn thêm chút đường, mì chính và tỏi ớt băm vào nữa, khuấy đều hỗn hợp này lên và đun sôi tiếp cho tới khi tắt bếp.

 

Cách làm nước chấm bò nướng lá lốt mỡ chài 2

Cuối cùng đã hoàn thành bát mắm nêm thần thánh, chuẩn vị chấm siêu ngon, bạn chỉ cần cho thêm một chút hạt tiêu xay rắc lên bát cho thơm hơn, khi mắm nguội cho một ít chanh vào là được.

Trên đây là những kinh nghiệm của mình về cách làm bò lá lốt mỡ chài nướng siêu ngon tại nhà, mọi góp ý thêm về cách làm món này, mời các bạn đóng góp ở phía dưới comment để hoàn thiện món ăn ngon hơn chiêu đãi gia đình nhỏ của mình.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments