Cách làm bún bò Nam Bộ đơn giản tại nhà – Món ăn bình dị mà tinh tế

1384

Bún bò Nam Bộ – Một trong những món bún khá độc đáo, hiện nay được nhiều người ưa thích và luôn mong muốn được thưởng thức. Hãy cùng JAMJA tìm hiểu cách chế biến món bún bò Nam Bộ đơn giản tại nhà nhé

Giới thiệu bún bò Nam Bộ

Khi nhắc đến nền ẩm thực đa dạng của Việt Nam, đặc biệt chính là sự đa dạng về văn hóa ẩm thực vùng miền, thì không thể không kể đến các món bún. Mỗi vùng miền, mỗi địa phương sẽ có những đặc trưng khác nhau từ nguyên liệu, cách chế biến cho đến hương vị.

Bún bò Nam Bộ là một trong những món bún khá là dễ làm với công thức chế biến không quá cầu kỳ. Bên cạnh đó, món bún này mang một nét đặc trưng riêng độc đáo, khác với các loại bún bò khác. Đó là, món bún này ăn kèm với một loại nước sốt được pha chế từ nước mắm, đường, giấm…

Chắc chắn hương vị tuyệt vời và hấp dẫn của nước sốt sẽ giúp cho bạn “nghiện” luôn món ăn này đấy! Thêm vào đó, khi ăn còn dùng kèm với các loại rau sống tươi xanh như xà lách, rau thơm như rau mùi, rau húng quế… Đặc biệt, không thể thiếu hương thơm, bùi bùi của đậu phộng rang giòn.

Bún bò Nam Bộ sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo cho mỗi bữa sáng, cũng có thể là bữa trưa và thưởng thức vào bữa tối. Với cách làm đơn giản vì vậy bạn có thể vào bếp để chuẩn bị ngay cho cả nhà cùng thưởng thức nào!

Cach-lam-bun-bo-Nam-Bo-4

Cách làm Bún bò Nam Bộ

Chuẩn bị nguyên liệu

+ 300g thịt bò

+ 600g bún

+ 200g giá đỗ

+ Các loại rau ăn kèm: rau xà lách, rau húng, rau mùi

+ Ớt, tỏi, sả, hành khô, đậu phộng 

+ Các gia vị khác: nước mắm, xì dầu, dầu hào, đường, giấm, hạt nêm, tiêu xay

  • Lưu ý:

Các nguyên liệu khi mua cần phải lựa chọn sao cho tươi ngon nhất, để khi ăn bạn mới có thể cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của thịt bò. Vị tươi giòn của các loại rau ăn kèm, giá đỗ. Thêm vào đó, bạn đừng bỏ thiếu một trong những nguyên liệu như tỏi, sả, hay hành khô nhé, vì đây là những nguyên liệu giúp cho món ăn dậy lên mùi thơm đặc trưng vô cùng hấp dẫn đấy! Còn đậu phộng, bạn hãy rang cho đến khi chín, giòn, để tạo nên chút vị bùi bùi khi thưởng thức nhé!

Cach-lam-bun-bo-Nam-Bo-3

Sơ chế nguyên liệu

+ Đem thịt bò rửa thật sạch, để cho ráo rồi thái mỏng. Sau đó ướp với 1 muỗng canh xì dầu, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê tiêu xay. Ướp trong khoảng 15 phút.

+ Nhặt rau xà lách, rau mùi, rau húng rồi rửa sạch, giá đỗ cũng được rửa sạch. Để cho dễ ăn hơn thì bạn có thể cắt nhỏ các loại rau thành khúc khoảng 3 đến 4cm.

+ Ớt bỏ hạt, tỏi và sả bóc vỏ, sau đó băm nhỏ tất cả.

+ Hành khô bóc vỏ rồi thái lát mỏng. 

+ Đậu phộng rang chín, cho tách vỏ rồi giã cho hơi vỡ hạt. Lưu ý, không cần phải giã đậu phộng quá nhỏ, như vậy sẽ làm món ăn mất ngon, khi ăn bạn cũng không cảm nhận được vị giòn, bùi của đậu phộng.

Chế biến bún bò Nam Bộ

+ Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, chờ dầu nóng bạn hãy cho phần sả và ½ phần tỏi băm vào phi thơm. Tiếp đó cho phần thịt bò vào đảo nhanh tay cho đến khi thịt vừa chín tái. Lưu ý, cần phải để lửa lớn khi đảo thịt, bởi nếu để lửa nhỏ thịt bò sẽ ra nước nhiều và dai, khi ăn sẽ mất ngon.

+ Phi hành: Tiếp tục, dùng một chiếc chảo khác bắc lên bếp, cho khoảng 50ml dầu ăn vào chảo, rồi cho phần hành khô vào phi trên lửa vừa. Khi thấy hành chuyển sang màu vàng thì vớt ra để ráo dầu.

+ Công đoạn pha nước sốt: cho 4 muỗng canh nước mắm, 6 muỗng canh giấm, 90g đường vào một tô lớn, rồi khuấy đều tay cho đường tan hết. Sau đó, cho tiếp ½ phần tỏi băm còn lại và ớt băm vào phần nước sốt này. Bởi thịt bò đã có vị đậm đà trước đó, vì vậy nước sốt nên có vị ngọt và vị mặn ít hơn nước chấm bình thường khác.

+ Đặt một nồi nước lên bếp, đun sôi, sau đó dùng nước sôi này để trụng sơ qua bún và giá đỗ. 

+ Chia bún và giá đỗ vào từng tô, xếp rau xà lách, rau mùi, rau húng cùng phần thịt bò lên trên. Rồi dùng phần nước sốt đã pha chế rưới vào tô bún. Bạn đừng quên rắc thêm ít đậu phộng rang cùng hành đã phi vào tô, sau đó trộn đều lên là đã có thưởng thức rồi!

Cach-lam-bun-bo-Nam-Bo

Yêu cầu thành phẩm

Sau khi bạn đã hoàn thành xong món bún bò Nam Bộ, bạn có thể thưởng thức ngay tô bún ngon tuyệt này. Nhưng phải luôn đảm bảo đầy đủ những yếu tố này, như vậy mới có thể có được một tô bún bò Nam Bộ mang hương vị đặc trưng chính gốc nhé! Đó là, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, gia vị thì bạn cần phải nếm được vị chua, mặn, ngọt vừa đủ, mang theo vị thơm của sả, của tỏi thấm đẫm trong từng miếng thịt bò dai mềm.

Bún bò Nam Bộ là một món ăn tuy dân dã, bình dị của miền Nam Việt Nam, nhưng hương vị mà nó mang đến lại dễ dàng khiến bao người phải mê mẩn. Từng sợi bún tươi mềm, hòa quyện trong vị nước sốt chua ngọt đậm đà, vị tươi xanh của các loại rau giúp chống ngán và vị thơm, bùi béo của hạt đậu phộng rang. Tất cả tạo nên một tô bún ngon tuyệt vời và hấp dẫn vô cùng, bên cạnh đó màu sắc đa dạng, nhưng hài hòa đến lạ của những nguyên liệu góp mặt, cũng cuốn hút mọi ánh nhìn. Có thể nói là bạn phải thực sự xuýt xoa và lưu ngay cho mình bức ảnh “lung linh” của tô bún bò này đấy!

Rate this post

Comments

comments