Học lỏm cách làm bún cá Hải Phòng ngon chuẩn vị

11770

Cách làm bún cá Hải Phòng dưới đây sẽ giúp bạn chế biến được món ăn ngon, chiều lòng các thành viên trong gia đình. Cùng tìm hiểu thêm!

Bún cá Hải Phòng với hương vị thơm ngon, nóng hổi cùng cách chế biến độc đáo giúp chúng trở nên tuyệt vời hơn. Đây là món ăn đặc sản của đất cảng Hải Phòng, là lựa chọn ẩm thực tuyệt vời dành cho mọi người nếu như có dịp đến với nơi này.

Để chiều lòng thực khách, hiện nay công thức chế biến món ăn được giới thiệu rộng rãi trên các trang mạng. Nhờ đó mà thực khách có thể tìm đến để chiều lòng, thỏa mãn đam mê ẩm thực.

Nhưng bạn đã nắm rõ được cách làm bún cá Hải Phòng chưa? Nên chú ý gì khi chế biến không? Bạn đang quan tâm đến nội dung này hãy cùng tìm hiểu một số nội dung cụ thể được JAMJA’s Blog chia sẻ cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nguyên liệu làm bún cá Hải Phòng

Nguyên liệu làm bún cá Hải Phòng

  • Cá trắm
  • Cá thu
  • Xương ống heo
  • Dọc mùng
  • Cà chua
  • Gừng
  • Hành tím khô
  • Bột nghệ
  • Hành lá
  • Bột chiên giòn
  • Chả lụa
  • Bún tươi
  • Rau ăn kèm: hoa chuối, rau cần, kim giới, rau húng
  • Mắm, muối, hạt nêm, …

Hướng dẫn cách làm bún cá Hải Phòng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Cá mua về cần được sơ chế thật sạch rửa nhiều lần với nước và loại bỏ lớp màng đen trong bụng cá bởi lớp màng này tanh khiến cá giảm vị ngon rất nhiều. Sau đó ướp cá với muối biển trắng để giúp cá tươi hơn, đậm vị hơn và loại bỏ vị tanh triệt để.

– Xương ống mua về cần được rửa sạch bằng một lần nước nóng và một lần nước lạnh để loại bỏ chất bẩn.

– Dọc mùng bóc vỏ ngâm nước để giảm nhựa, trong quá trình sơ chế nên đeo găng tay để tránh nhựa bám vào tay khó rửa sạch.

– Cà chua rửa sạch cắt miếng cau hay khoanh tròn đều không ảnh hưởng tới việc nấu bún cá.

– Hành tím khô bóc vỏ và băm nhỏ.

– Hành lá, thì là bỏ gốc rửa sạch. Hoa chuối sau khi thái cần được ngâm trong nước chanh để giảm nhựa. Rau cần, rau húng, kim giới nhặt và rửa sạch, rồi vớt ra rổ để ráo nước.

Bước 2: Làm cá

– Cá sau khi rửa sạch có thể dùng rượu gừng để khử mùi tanh thêm một lần nữa. Tiếp đó, cá thu lọc xương và thịt riêng, cá trắm cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Hướng dẫn cách làm bún cá Hải Phòng - 1

Cá thu sau khi lọc thì bạn có thể xay nhuyễn bằng máy xay hoặc băm nhỏ bằng dao sắc. Sau khi đã băm nhỏ cá thì ướp lẫn với một chút dầu ăn, hạt nêm, tiêu xay, hành tím khô. Bỏ cá thu vào bát tô bọc lại và để vào ngăn mát tủ lạnh.

Sau khi đã để trong ngăn mát từ 30 phút đến 1 tiếng thì đem ra viên thành từng viên, trước khi viên bạn có thể cho thêm chút thì là cắt nhỏ. Chiên vàng bề mặt chả cá thu, trong quá trình chiên cần chú ý lửa nhỏ để chả cá chín sâu.

– Bột chiên giòn bạn có thể lựa chọn là bột khô hay bột pha, bột khô thì bạn chỉ cần tẩm cá trắm và chiên còn bột pha cần pha cùng nước rồi nhúng cá trắm vào chiên.

– Để dầu sôi già mới thả cá trắm vào chiên, chiên thật giòn sau đó cho cá ra giấy thấm dầu để giảm bớt dầu chiên khiến bạn nhanh ngấy món ăn.

Hướng dẫn cách làm bún cá Hải Phòng - 2

Bước 3: Chế biến nước dùng

– Cho xương cục đã sơ chế nào nồi đun sôi trong khoảng 10 phút, rồi cho xương cá vào để ninh. Xương cá cho vào nước dùng sẽ giúp giảm bớt được mùi tanh của món bún cá và tạo vị ngọt nước đặc trưng.

– Sau khi ninh xương được 30 phút thì bỏ hành tím đã đập dập, gừng và chút muối vào nồi ninh. Nước dùng được ninh xong thì lọc lấy nước.

– Phi thơm hành khô và cho một nửa cà chua vào xào chín, đổ nước dùng vào nồi đun sôi với mức lửa nhỏ. Thêm muối, nước mắm, hạt nêm và nước dùng sao cho vừa miệng hoặc có thể hơi mặn chút vì bún sẽ nhạt. Cuối cùng cho nốt nửa cà chia còn lại vào nồi nấu chín.

Hướng dẫn cách làm bún cá Hải Phòng - 3

Bước 4: Chần rau, bún

– Rau cần và dọc mùng cần được chần qua nước nóng hoặc nước dùng.

– Bún cũng cần chần sơ qua để giúp bún mềm hơn và ngon hơn khi thưởng thức.

Bước 5: Trình bày và thưởng thức

Xếp bún vào bát sau đó xếp lần lượt cá chiên giòn, chả cá, dọc mùng, rau cần vào tô. Chan thêm nước dùng cũng như thêm chút hành lá, thì là cắt nhỏ.

Nếu bạn thích ăn cay có thể cho thêm ớt vào bát bún của mình hay vị chua dịu của dấm tỏi giúp món bún cá Hải Phòng thêm thơm ngon, đậm vị. Hay bạn có thể ăn thêm vị chua như chanh, quất, nước me, …Bạn có thể thưởng thức món bún cùng với các loại rau ăn kèm như hoa chuối, kim giới, tía tô, rau mùi ….

Hướng dẫn cách làm bún cá Hải Phòng - 4

Lưu ý để có bát bún cá Hải Phòng thơm ngon hơn:

– Bún cá Hải Phòng là món đặc sản nên nó không chỉ có một loại mà còn được biến tấu thành nhiều bún khác. Bạn có thể lựa chọn cách nấu khác hoặc cách nấu truyền thống này.

– Bạn nên sử dụng nước dùng ninh xương cục có cho xương cá vào sau để hương vị ngon hơn. Còn nếu bạn quên không cho xương cá vào nồi ninh nước dùng cũng không sao cả.

– Bạn có thể thay cá trắm bằng cá rô phi hay rô đồng để khiến món bún cá Hải Phòng thêm thơm ngon hơn.

– Để nước dùng ngon hơn ngoài lấy xương cá để ninh bạn có thể cho thêm đầu cá. Khi ninh sẽ mang đến hương vị bất ngờ hơn hẳn và đặc biệt thơm ngon khiến người kén ăn nhất cũng phải tỏ vẻ ngạc nhiên vì thành phẩm bạn thu được.

– Bạn cũng có thể chẻ rau muống ngâm nước để ăn sống cùng món bún cá để tận hưởng hương vị tuyệt vời.

Khi bạn biết cách làm bún cá Hải Phòng thì cả gia đình sẽ được thưởng thức món bún này mà không cần lo ngoài kia họ bán những món ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nữa. Đi chợ và bắt tay thực hiện ngay thôi nào.

=>> Xem thêm: Cách nấu canh cá dưa chua thanh ngọt cho ngày trở lạnh

5/5 - (1 vote)

Comments

comments