Bật mí cách làm bún tươi truyền thống trắng và dai ngon

8124

Những sợi bún dai dai và thơm ngon được người thợ dày công làm cẩn thận, tỉ mỉ từ những công đoạn đầu tiên. Bạn có biết cách làm bún tươi truyền thống như thế nào, có bí quyết gì để bún thêm dai ngon bằng cách hoàn toàn tự nhiên? Hãy tìm hiểu những điều thú vị này cùng JAMJA’s BLOG bạn nhé!

Bún tươi truyền thống

Đã từ bao đời, nét ẩm thực truyền thống xưa của ông cha ta với cách làm bún tươi đầy sáng tạo độc đáo đã lưu truyền đến tận sau này. Cũng chẳng biết từ bao giờ, bún đã là món ăn được yêu mến trong khắp nẻo vùng miền và thậm chí qua chế biến cùng các nguyên liệu khác đã trở thành những đặc sản. Bạn biết rồi đó, bún chả Việt Nam tự hào ghi danh trên bản đồ ẩm thực nổi tiếng thế giới, cứ hễ đến Việt Nam thì du khách không thể không thưởng thức và mãi nhớ về hương vị này, chẳng nơi đâu có được.

 bún tươi truyền thống

Lại kể đến những món ăn khác với bún cũng thơm ngon chẳng kém, chỉ với bún trắng chấm với tương cũng đã đủ xao xuyến, bún đậu vàng ươm, bún ốc béo ngậy thơm nồng hay bún được làm phở cuốn ăn bao nhiêu sao chán được… Làng nghề làm bún truyền thống nổi tiếng phải kể đến hẳn là Phú Đô, nổi tiếng khắp đất Hà Thành và cả nước với những sợi bún từ nơi đây trắng trong, thơm ngọt mùi gạo mới, lại dai ngon chứ chẳng hề dễ nát, vụn hay để cả ngày trời cũng không có mùi ôi nhưng đó đều đã trở thành bí quyết của làng nghề. Bạn cũng có thể tham khảo cách làm bún tươi truyền thống sau đây để chế biến thành những món ăn thơm ngon cho cả gia đình.

Xem thêm: Bật mí cách nấu lẩu ngon rẻ cho sinh viên ngon như ngoài hàng

Cách làm bún tươi truyền thống dai ngon

cách làm bún tươi truyền thống2

Nguyên liệu:

+300gr bột gạo tẻ

+250ml nước lọc

+10gr bột năng

+Muối

+Dầu ăn

Các bước làm:

Bước 1: Ngâm bột

Bạn có biết trong cách làm bún tươi truyền thống thì những loại gạo như gạo Long Định, Đông Xuân 504 hay Hàm Châu làm bún đều được yêu mến sử dụng vì hương vị thơm và dai rất ngon đấy. Gạo càng chọn loại chuẩn nhất thì bún lại càng thơm ngon.

cách làm bún tươi truyền thống3

Còn trong cách làm thì đầu tiên bạn hãy cho bột gạo tẻ ngâm vào nước khoảng 4-5 tiếng cùng với chút muối để gạo mềm,nở ra và dễ làm hơn. Ngâm gạo muốn nhanh hơn thì hãy ngâm với nước ấm thì quá trình làm mềm gạo sẽ ngắn lại. Còn nếu bạn không sử dụng bột gạo nghiền sẵn thì có thể tự tay làm từ khâu chuẩn bị gạo. Để cho bún được thơm ngon thì khâu chuẩn bị gạo, bột làm bún cũng vô cùng quan trọng.

cách làm bún tươi truyền thống4

Với gạo thì bạn có thể đem ngâm trực tiếp sau đó đem xay nhuyễn với cối xay nhuyễn và lọc qua vải thật mịn. Để đạt hiệu quả nhồi bột tốt hơn thì những nghệ nhân làng nghề làm bún nổi tiếng thường đem xay nhuyễn trong cối xay và giã bột, giã bột càng kỹ, nhồi bột càng lâu thì bột càng mịn, càng dai sợi bún sau này.

Bước 2: Trụng qua bột

Tiếp theo bạn chuẩn bị một nồi nước sôi để khuấy bột cho thật đều, thật nhuyễn đến khi bột tạo thành một hỗn hợp dạng sệt. Khoảng 1/3 chỗ gạo còn lại bạn trộn đều với bột năng, thêm cả chút dầu ăn để nhồi thành khối tạo độ dẻo,mịn. Nhồi càng kỹ thì chất lượng bột càng tốt, tiếp tục như vậy đến khi không dính tay, căn cứ theo hình khuôn mà nặn thành hình thon dài.

Bước 3: Dùng khuôn kéo bún sợi

cách làm bún tươi truyền thống5

Khuôn làm bún bạn có thể dùng khuôn ép bằng cách tách thành các phần bột thích hợp với khuôn, còn nếu không có khuôn thì bạn hãy thay thế dùng bằng túi nilon kem có gắn đui tròn cũng được. Phía  đầu khuôn làm bún luôn có một miếng kim loại đục lỗ tròn nhỏ, có hình dạng giống như đài hoa sen có kích thước lỗ nhỏ hơn.

cách làm bún tươi truyền thống6

Sau đó bạn đun nước sôi, cho khuôn đến sát miệng nồi và dùng sức ép khuôn xuống để bột chảy ra có dạng thuôn dài, chúng sẽ rơi trực tiếp vào nồi đến khi hết bột. Khi đun sợi bún thì những sợi đã chín chúng sẽ nổi lên trên bề mặt của nồi nước sôi, bạn vớt chúng  ra là được. Để tránh tạo thành hiện tượng những sợi bún kết dính lại với nhau thì thường người ta sẽ trụng nhanh qua nước lọc. Bạn cũng có thể làm bún rối hay vận thành những con bún, lá bún đều nhau dùng chấm ăn với mắm, chút lá kinh giới thì thơm ngon không gì bằng.

cách làm bún tươi truyền thống7

Nếu chưa mua được bún tại những cơ sở sản xuất uy tín hay những làng nghề vốn đã nổi tiếng thì bạn có thể sử dụng cách làm trên để tự tay làm bún cho cả nhà. Cách làm đều được chúng ta kiểm soát và cẩn thận ngay từ những bước đầu tiên nên chắc chắn rằng bún tươi sẽ vô cùng đảm bảo. Không hẳn là không có những thông tin như sợi bún tươi cho nhiều hàn the cho cứng sợi dai hơn, hay hóa chất để được giữ được lâu hơn, làm màu bún trắng trong đẹp mắt,…

5/5 - (1 vote)

Comments

comments