Cách làm cá song hấp xì dầu siêu hấp dẫn cho ngày mưa

8092

Công thức cách làm cá song hấp xì dầu giúp món ăn thêm ngon, đúng vị hơn. Bạn có thể chế biến món ăn này cho bữa cơm chiều hay làm món nhậu cũng rất đúng điệu.

Cá song là loại cá thơm ngon với phần thịt dày, ăn vị béo ngậy nhưng lại không ngán như các loại cá khác. Món cá này trở thành nguyên liệu chính của nhiều món ăn với cách thức chế biến được biến tấu, ấn tượng để chiều lòng thực khách.

Song không phải ai cũng biết cách chế biến món ăn ngon từ loại cá độc đáo này. Bạn đang muốn đổi món với cá song cùng công thức cách làm cá song hấp xì dầu có thể tham khảo ngay nội dung bài viết này.

Cùng JAMJA’s Blog thể hiện tài nữ công gia chánh với nguyên liệu cá song nhé. Chắc chắn bữa cơm cuối tuần của gia đình bạn sẽ tuyệt vời hơn với món ăn tuyệt vời, đưa cơm này!

Giá trị dinh dưỡng của cá song

Trong thịt cá song (hay còn gọi là cá mú) nói riêng và cá nói chung có chứa rất nhiều chất protein và vitamin cần thiết như vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch. Các axit béo Omega 3 có trong cá góp phần đẩy mạnh việc sản xuất chất chống kết thụ tiểu cầu giúp giảm nguy cơ hình thành cục máu đông. Ngoài ra, với thành phần DHA và EPA còn giúp làm giảm đáng kể hàm lượng triglyceride trong máu từ đó làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim. Nhiều thử nghiệm cho thấy, việc ăn cá có thể cải thiện chức năng nội mô bằng cách làm tăng sự giãn mạch do ôxit nitric gây nên.

Giá trị dinh dưỡng của cá song q1

Đối với con người, DHA có trong axit béo không no của cá có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Thiếu chất này con người sẽ giảm trí nhớ, kém thông minh. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, DHA là một dưỡng chất vô cùng quan trọng và cần thiết để phát triển tế bào não. Với người già thì lượng DHA có trong cá có tác dụng làm chậm lão hóa bộ não đồng thời cũng góp phần tích cực cho sự phát triển trí não của thai nhi.

Cách làm món cá song hấp xì dầu nhanh, gọn, lẹ mà chúng mình giới thiệu sau đây sẽ là sự lựa chọn tinh tế cho bữa ăn gia đình bạn.

Giá trị dinh dưỡng của cá song 2

Cách làm cá song hấp xì dầu

Nguyên liệu làm cá song hấp xì dầu

  • 15-20 cái nấm hương
  • 1 củ hành tây, 1-2 quả cà chua
  • 1 củ gừng, 1 thìa cà phê tiêu hạt, hành khô, hành lá, rau răm, ớt
  • Gia vị: đường, giấm, xì dầu, dầu mè, tiêu xay

Các bước thực hiện món cá song hấp xì dầu

Bước 1: Cá song mua về đem đi sơ chế: đánh sạch vẩy sau đó mổ bỏ ruột, bóc bỏ mang cá rồi đem ướp cùng rượu và ước cốt gừng để khử mùi tanh, hoặc bạn có thể khử tanh bằng nước chè đặc, ngâm trong khoảng 15 phút rồi đem rửa sạch lại với nước

Bước 2: Hành tây lột vỏ rồi rửa sạch cùng với cà chua rồi đem bổ múi cau. Ớt đem thái lát, gừng sau khi gọt vỏ thì đem thái chỉ, hành khô băm nhỏ. Hành hoa và rau răm nhặt rửa sạch, nấm hương sau khi đã ngâm với nước khoảng 10 phút cũng đem đi rửa, để ráo nước.

Bước 3: Cá sau khi sơ chế xong thì dùng 1 ít giấm và hạt nêm xoa đều lên cả phần ngoài lẫn phần trong cá. Sau đó xếp cá vào 1 cái đĩa sâu to rồi xếp lên trên các loại nguyên liệu đã được chuẩn bị (nấm hương, hành tây, cà chua, gừng chỉ, tiêu hạt, hành lá, rau răm và ớt). Đặt cá vào nồi hấp, hấp chín trong khoảng 20 phút.

cách làm cá song hấp xì dầu 2

Bước 4: Về phần sốt xì dầu. Đem hòa đều 3 thìa canh xì dầu; 3 thìa nước; 2 thìa dấm; 2,5 thìa đường; ½ thìa dầu mè; ¼ thìa hạt tiêu xay vào một tô con. Đặt nồi lên bếp và phi thơm hành đã được băm sẵn, khi hành đã vàng đều thì đem đổ bát hỗn hợp xì dầu vào và bắt đầu đun sôi, sau đó tắt bếp.

Bước 5: Cá sau khi hấp chín thì cho ra ngoài (bạn phải cẩn trọng vì lúc này đĩa cá sẽ rất nóng), rưới hỗn hợp xì dầu vừa đun sôi lên trên cá và bắt đầu thưởng thức. Cần phải thưởng thức ngay khi cá vẫn còn nóng, tránh để nguội vì khi đó cá sẽ mất ngon. Ban có thể trang trí lên trên vài lát ớt thái mỏng cùng một chút mùi thơm để cho món ăn thêm hấp dẫn.

Yêu cầu thành phẩm

Món cá thơm ngon, ngấm vị và không bị nát, nước sốt sánh vị và có màu vàng nâu bắt mắt. Người ăn có thể ăn cùng bún với phần nước sốt cá để đem lại hương vị hoàn hảo hơn.

Cách làm món cá song hấp bia

Cách làm món cá song hấp bia đơn giản, dễ chế biến lại ngon miệng sẽ là món ăn hợp lý, bổ dưỡng cho cả gia đình bạn.

cách làm cá song hấp bia 1

Nguyên liệu làm cá song hấp bia

  • 1 con cá song (khoảng 1kg cho 4 người ăn)
  • 300 hành lá
  • 2 lon bia (600ml)
  • Gia vị: gừng tươi, hạt tiêu, muối, đường, nước mắm, sả, chanh, tỏi, ớt, bánh đa nem (bánh tráng)
  • Rau sống: xà lách, hung bạc hà, giá, kinh giới, thì là, cần tây

cách làm cá song hấp bia 2

Các bước thực hiện món cá song hấp bia

Bước 1: Khâu chuẩn bị

Cá đem đi sơ chế, bóc bỏ những bộ phận không ăn được đi rồi rửa sạch, ướp với một chút muối và rượu trắng cho thấm mặn, bớt tanh. Sau đó, khứa những đường chéo khắp lưng cá và nhồi nhét gừng sả đã được băm nhỏ vào các khe khứa trong khoảng 30 phút.

Đem sơ chế các loại rau, củ quả: cà chua bổ múi cau, thì là thái nhỏ, cần tây, hành lá cắt khúc dài

Bước 2: Khâu hấp cá

Chuẩn bị nồi hấp, có thể dùng nồi cơm điện để hấp cá. Đổ bia vào và đặt vỉ hấp cách thủy lên sau đó đặt đĩa cá lên đậy vung vào và bắt đầu hấp. Hấp trong khoảng 20 phút sau đó cho hành, thì là, cần tây và cà chua vào đun thêm 1-2 phút thì rút điện.

Bước 3: Khâu trang trí

Bày cá ra đĩa sau đó rắc chút tiêu bột lên trên cho hấp dẫn. Cứ thế ta bắt đầu thưởng thức món ăn. Hương thơm của bia sẽ khiến cho món cá bớt tanh và có mùi vị hấp dẫn hơn.

cách làm cá song hấp bia 3

Cùng với món cá song hấp hãy cùng thử chế biến món cá nấu xem nhé! Trong những ngày hè nóng nực như này mà được thưởng thức món canh mang chút vị chua chua, ngọt ngọt lại có chút béo béo của cá thì còn gì hài lòng hơn.

Cách làm món cá song nấu chua

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 con cá song
  • Rau củ: 2 trái cà chua, 100 gr dọc mùng, 2 quả me chua (hoặc tầm 4 quả sấu), 12 trái dứa, 1 ít rau ngổ, 1 ít rau răm, 2 trái ớt, 1 củ nghệ nhỏ
  • 4 tép tỏi đập dập, 2 củ hành tím bào nhuyễn
  • Gia vị: nước mắm, muối đường, dầu ăn, hạt nêm.

Cách làm món cá song nấu chua 1

Các bước thực hiện món cá song nấu chua

Bước 1: Sơ chế cá song

Cá song khi mua về làm sạch ruột và rửa sạch sẽ. Để hạn chế mùi tanh, bạn hãy rửa cá với nước chanh và chà với muối hột, sau đó rửa lại với nước sạch sẽ rồi để ráo. Sau đó, cắt cá thành 3 khúc nhỏ và tiến hành ướp với hành tím, ½ muỗng cà phê muối và 1 trái ớt băm trong vòng 15 – 20 phút.

Về phần dọc mùng đem đi tước thật sach vỏ thì đem bóp muối, bóp mạnh tay cho ra hết nước ngứa sau đó rửa sạch lại với nước 2-3 lần

Bước 2: Chiên cá

Để cá không bị tanh và chắc thịt thì bạn cần chiên sơ qua với 1 chút dầu sau đó đem ướp với 1 chút nước nghệ, hạt nêm, bột ngọt, ớt khoảng 10 phút.

Bước 3: Đun nóng nồi, cho thêm 1 chút dầu rồi cho cà chua vào đảo nhuyễn (một số cách nấu để nguyên cà chua bổ cau cũng được nhé). Sau đó thả me, dứa thái miếng vừa mỏng và hỗn hợp cá vào đảo thêm 1 phút rồi đổ nước vào đun. Ninh cá trong khoảng 15 phút để cho nước ngọt thì nêm nếm lại gia vị, me lúc này vớt ra và chắt lấy nước, tùy vào từng khẩu vị chua của mỗi người mà cần có sự điều chỉnh phù hợp nhé! Hành, răm, ngổ sau khi được thái nhỏ thì cho vào canh cùng với giá và dọc mùng đun tái thì tắt bếp.

Bước 4: Múc canh ra tô, về phần cá bạn có thể gắp cẩn thận ra một đĩa riêng để có thể dễ dàng thưởng thức.

Cách làm món cá song nấu chua 2

Yêu cầu thành phẩm

Nước canh có màu đẹp mắt, thịt cá giòn dai ngon, đậm vị, món ăn thơm ngon, mang chút vị chua chua của me, cay cay của ớt và vị ngọt của cá và dứa.

Bí quyết khi chọn cá song

Để chọn được cá song tươi ngon, cần chọn con cá có đôi mắt trong, mang cá có màu đỏ tươi, da cá có độ đàn hồi tốt, phần hậu môn săn chắc và không có dịch trào ra và da cá thường có màu sáng bóng đặc biệt là cá vẫn còn thở nhé.

Đó là những bí quyết mà JAMJA’s BLOG muốn chia sẻ cho các bạn khi chế biến cá song. Hy vọng với  cách làm cá song hấp xì dầu và hấp bia thơm ngon mà chúng mình giới thiệu bên trên sẽ có thể đem lại những giây phút ấm cúng cho gia đình bạn!

5/5 - (2 votes)

Comments

comments