Bật mí Cách làm cá tra nhúng giấm siêu ngon, siêu hấp dẫn

9321

Cá tra được biết đến là một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Không những thế, cách làm cá tra nhúng giấm còn khiến cho người thưởng thức không thể chối từ bởi sự thơm ngon và hương vị tuyệt vời mà nó mang lại.

Giá trị dinh dưỡng của cá tra

Cá tra là một trong những mặt hàng xuất khẩu Việt Nam được thế giới ưa chuộng. Trong cá tra chứa nhiều Omega 3, 6, 9; DHA và EPA; vitamin E tự nhiên… rất tốt cho sức khỏe con người.

Giá trị dinh dưỡng của cá tra 1

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, mỡ cá tra (hay còn gọi là cá basa) Việt Nam không những có đủ thành phần axit tốt cho sức khỏe mà còn chứa nhiều thành phần DHA với tác dụng chuyển hóa cholesterol thành những dẫn xuất không gây tắc mạch máu, làm giảm các chứng loạn đập tim, đau bụng kinh ở phụ nữ và tiền sản giật. Ngoài ra, chất béo Omega-3 có trong cá còn giúp ngăn ngừa quá trình xơ cứng động mạch – một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng xơ vữa động mạch, làm giảm nguy cơ bị lão hóa não, tăng cường hoạt động của trí nhớ…

Với thành phần nguyên liệu chính là cá tra, hôm nay JAMJA’s BLOG sẽ giới thiệu đến bạn cách làm cá tra nhúng giấm thơm ngon, bổ dưỡng đang được nhiều người yêu thích và lựa chọn.

Cách làm cá tra nhúng giấm giàu dinh dưỡng

Nguyên liệu làm cá tra nhúng giấm

  • 1 con cá tra (khoảng 3-4 kg)
  • Rau sống: mùi, rau húng, xà lách
  • 2 củ hành, 2 củ tỏi, 1 củ hành tây, 1/2 trái dứa
  • 2 muỗng canh mắm nêm
  • 2 trái dừa xiêm

cách làm cá tra nhúng giấm 1

Lưu ý khi lựa chọn cá

Khi mua cá tra bạn nên chọ con từ 1 kg trở lên không nên chọn cá quá nhỏ vì cá quá nhỏ sẽ rất nhiều xương ít thịt. Nên lựa chọn những con cá còn tươi sống, mang cá có màu hồng, phần bụng cá còn mềm để có món lẩu hoàn hảo hơn.

Các bước thực hiện món cá tra nhúng giấm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cá tra sau khi mua về đem sơ chế sạch, xát với muối để khử mùi tanh sau đó lọc ra và thái lát (khoảng 0,5 cm), phần xương cá để riêng sau đó cho phần thịt cá ra đĩa.

cách làm cá tra nhúng giấm 2

Hành tây bóc vỏ thái miếng cau, ớt thái lát mỏng sau đó bỏ lên trên bề mặt cá

Hành, tỏi dập nhỏ rồi phi thơm rồi đổ lên trên cùng để cho đĩa cá thêm phần đẹp mắt

Dứa được chia thành 2 phần, một phần băm nhỏ để cho vào hỗn hợp nước mắm nêm, một phần thái miếng vừa ăn để thả vào nước dùng.

Bước 2: Tạo nước dùng

Dừa xiêm lấy nước sau đó bỏ đun lên bếp, đổ phần xương cá vào ninh cùng để cho ngọt nước đến lúc bắt đầu ăn thì vớt ra. Cho vào 2 muỗng cà phê muối, 2 muôi canh giấm và phần dứa thái miếng rồi đun lên. Chờ nước sôi thì nêm nếm lại gia vị sau đó điều chỉnh hương vị, nếu nước dùng còn nhạt thì cho thêm nước mắm vào để sao cho món ăn vừa vị mà vẫn có vị chua chua của giấm và vị ngọt của cá cùng nước dừa.

Bước 3: Thưởng thức

Chờ nước dùng sôi thì thả cá tra cùng với hành tây vào nhúng, chờ sôi vài dạo thiif chứng tỏ cá đã chín và có thể vớt ra ăn. Có thể ăn cá tra nhúng dấm cùng với rau sống và bún chấm cùng với nước sốt mắm nêm được pha chế gồm có: tỏi, ớt, dứa bằm nhỏ sau đó cho vào ướp với mắm nêm, cho đêm 2 thìa cà phê đường để điều chỉnh gia vị.

cách làm cá tra nhúng giấm 3

Yêu cầu thành phẩm

Thịt cá tra trắng tinh, miếng cá dai và ngọt thấm nước nhúng nên có vị chua chua làm kích thích bao tử. Món ăn không bị ngấy nên có thể người ăn có thể thưởng thức thoải mái hơn.

Món cá kho là món ăn dân dã, quen thuộc của mỗi gia đình người Việt đem đến hương vị truyền thống của dân tộc, bởi vậy, hôm nay gian bếp JAMJA’S BLOG sẽ giới thiệu đến bạn cách làm cá tra kho tộ thơm ngon, mang hương vị quê nhà.

Xem thêm:

Cách làm cá tra kho tộ thơm ngon

Nguyên liệu làm cá tra kho tộ

  • 1 con cá tra (khoảng 1-2kg)
  • 300g thịt ba chỉ
  • 3 củ hành khô, 1 quả ớt
  • Gia vị: nước mắm, muối, hạt nêm, bột ngọt, đường, tiêu

Cách làm cá tra kho tộ thơm ngon 1

Các bước thực hiện món cá tra kho tộ

Bước 1: Sơ chế cá tra

Cá sau khi mua về đem đánh sạch vảy, bóc bỏ sạch ruột, xát với muối (hoặc ngâm với nước giấm) để khử tanh sau đó đem rửa sạch rồi tiến hành cắt khúc nhỏ độ 3-4 cm. Cho cá đã cắt khúc ra tô sau đó cho hành khô băm nhỏ, hạt tiêu, ớt và 1 thìa cà phê nước mắm vào ngân trong khoảng 20 phút cho thấm đều gia vị.

Sau khi ướp xong, đặt chảo lên bếp cùng một chút dầu sau đó chiên qua cá để cho miếng thịt cá thêm săn, chắc mà không bị nát trong quá trình kho.

cách làm cá tra kho tộ 2

Bước 2: Sơ chế thịt ba chỉ

Thịt ba chỉ khi mua về đem thái miếng vuông dày độ 1cm, sau đó đem trần qua với nước sôi để khủ chất bấn rồi rửa sạch lại với nước và để ráo. Đem thịt đi ướp cùng nước mắm và hạt tiêu.

Bước 3: Tiến hành kho cá

Cho một chút đường vào nồi khuấy đều đến khi màu nước đường đã chuyển sang vàng nâu đậm thì đổ nước vào khoảng 2 bát nước để tạo nước màu.

Cho cá đã được chiên qua vào nồi cùng với thịt ba chỉ, cho vào hỗn hợp chút gia vị như ½ trái ớt thái lát, ½ thìa cà phê bột nêm, 1 thìa cà phê nước mắm và 1 thìa cà phê bột ngọt sau đó đổ nước hàng vào bật bếp đun. Chờ đến khi hỗn hợp sôi thì điều chỉnh lại lửa cho nhỏ lại, đun khoảng 1 tiếng cho đến khi nước đã cạn, nêm nêm lại gia vị và có sự điều chỉnh sao cho phù hợp với khẩu vị người ăn cuối cùng tắt bếp.

cách làm cá tra kho tộ 3

Bước 4: Trang trí

Gắp miếng cá cùng lẫn thịt ra đĩa sau đó trang trí lên trên vài cọng mùi thơm và rắc ít tiêu bột lên trên để món ăn hấp dẫn và thu hút hơn.

Yêu cầu thành phẩm: Miếng cá săn lại, có màu vàng cánh gián đẹp mắt, thịt ba chỉ mềm cùng phần nước sốt sền sệt, cay cay đem đến sự thích thú cho người dùng. Món cá tra kho tộ với hương vị thơm ngon từ cá, cùng sự béo ngậy của thịt ăn cùng cơm trắng và rau luộc thì còn gì tuyệt vời hơn.

cách làm cá tra kho tộ 4

Cuối cùng, chúng mình muốn giói thiệu đến bạn món cá tra chiên giòn thơm ngon, vừa có thể ăn chơi, vừa có thể ăn cùng với cơm trắng. Cách làm món ăn này rất đơn giản, thời gian cũng không mất nhiều nên các chị em có thể làm bất cứ lúc nào.

Xem thêm:

Cách làm món cá tra chiên xù giòn dai

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 con cá tra (khoảng 1-2 kg)
  • 130g bột mì
  • 2 quả trứng
  • 130g vụn bánh mì
  • Gia vị: tiêu, ớt bột, muối, tương đen (hoisin sauce)
  • Hành khô, tỏi, sả

Các bước thực hiện món cá tra chiên xù

Bước 1: Sơ chế cá tra

  • Cá sau khi sơ chế sạch đem phi lê và thái miếng vừa ăn. Sau đó đem ướp với tiêu, ớt bột, 1 thìa cà phê hạt nêm, hành, sả, tỏi bằm nhỏ rồi quệt 1 lớp tương đen lên cả 2 mặt cá. Để ướp trong khoảng 15 phút cho cá thấm đều gia vị
  • Đập trứng và lấy phần lòng đỏ sau đó đánh tan bỏ trong 1 tô con
  • Phần bột mì và vụn bánh đê riêng ra 2 đĩa.

cách làm cá tra chiên xù 4

Bước 2: Tẩm bột và chiên cá

  • Sau khi đã ướp xong, các bạn lấy miếng cá tra ra sau đó lăn qua với một lượt bột mì, tiếp đến là nhúng vào bát trứng rồi chuyển sang đĩa vụn bánh mì. Nhớ lăn đều cả 2 mặt cá, làm tương tự như vậy cho đến khi hết cá.
  • Đặt chảo lên bếp, chờ cho nóng chảo thì đổ dầu vào (chú ý: nên đổ ngập dầu để cho miếng cá vàng và giòn ngon hơn). Khi dầu sôi thì thả từng miếng cá vào và chiên lên. Khi chiên nên để cá chín vàng hẳn rồi mới lật sang chiên tiếp mặt thứ hai.
  • Cá chín thì vớt ra và để ráo bằng cách lót giấy thấm dầu phía dưới

cách làm cá tra chiên xù 7

Bước 3: Trang trí món ăn

Xếp vài lá xà lách lên trên đĩa sau đó gắp cá cho vào, phía trên cá cho vài cọng mùi để giúp cho đĩa cá trông ngon và đẹp mắt hơn.

Lưu ý khi làm cá tra chiên giòn

  • Để cho món cá tra chiên giòn ngon hơn thì khi mua cá các bạn nên mua cá tra tươi thay vì cá đông lạnh, bởi như vậy thịt cá mới đủ độ ngọt cũng như an toàn thực phẩm.

cách làm cá tra chiên xù 2

  • Bên cạnh đó các bạn có thể thay vụn bánh mì bằng bột chiên xù, để phù hợp với sở thích của mỗi người nhé.
  • Một mẹo nhỏ nữa để chiên cá ngon đó là thay vì sử dụng chảo các bạn có thể dùng nồi nhỏ để chiên cá. Bởi nồi có nhỏ có độ sâu giúp cho phần cá có thể dễ dàng ngập mà không phải đổ quá nhiều dầu khi chiên. Đồng thời, cá cũng không bị thấm nhiều dầu và rất giòn.

Thịt cá tra ngọt mềm thấm gia vị với phần vỏ ngoài giòn tan bởi sự kết hợp với vụn bánh mì thơm phức khiến ai nhìn thấy cũng phải trầm trồ yêu thích. Một đĩa cá chiên, 1 đĩa rau sống cùng một bát canh chua sẽ là một bữa cơm tối lý tưởng cho ngày hè nóng bức.

Chỉ với khoảng 30 phút mỗi ngày là bạn đã có được nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn cho cả gia đình mình rồi đó. Hy vọng rằng với cách làm cá tra nhúng giấm mà JAMJA’s BLOG giới thiệu hôm nay sẽ giúp bạn bỏ túi thêm bí quyết ẩm thực để làm ấm cúng hơn gian bếp của gia đình mình.

5/5 - (3 votes)

Comments

comments