Học thêm cách làm chà bông gà cay cho bữa ăn thêm sinh động

5146

Cách làm chà bông gà cay (ruốc gà cay) rất đơn giản với gà xé khô cay cay, mùi thơm hấp dẫn, dễ bảo quản. Đây là món ăn thân thuộc trong bữa cơm của người Việt.

Có thể nói gà là một nguyên liệu vô cùng phổ biến trong các món ăn của Việt Nam. Trong các món ăn làm từ nguyên liệu này, không thể quên cái tên chà bông gà cay hay còn gọi là ruốc già cay, món ăn dân dã, quen thuộc, thường xuất hiện trong mâm cơm của người Việt Nam. Nhưng chà bông gà cay mua ở ngoài thì không đảm bảo được chất lượng, tự làm thì chưa chắc nhiều người biết cách. Vậy, vấn đế đó hãy để JAMJA’S BLOG lo, cùng nghiên cứu về cách làm chà bông gà cay thôi.

Đôi nét về chà bông gà cay

Nhắc đến cái tên chà bông gà cay, chắc nhiều người miền Bắc sẽ thấy còn khá lạ lẫm, nhưng khi nói đến cái tên thứ hai của nó, thì hẳn là bạn sẽ thấy nó vô cùng quen thuộc. Người ta còn hay gọi món ăn này là ruốc gà. Đây là một món khô vô cùng quen thuộc ở Việt Nam, vừa dễ lưu trữ, vừa ngon lại vừa lợi cho cơ thể. Chà bông gà có chia làm hai loại, chà bông gà cay và chà bông gà không cay. Nói là phân làm hai loại như vậy thôi, nhưng chỉ cần thêm một số nguyên liệu là có thể thực hiện cách làm loại còn lại, không quá phức tạp.

Đôi nét về cách làm chà bông gà cay

Trong bữa ăn của người Việt Nam, đặc biệt là vào những ngày mùa đông, chà bông gà ớt lại nổi lên như một hiện tượng với vị cay ấn tượng, mà ấm áp. Không chỉ là ăn với cơm, bạn có thể ăn chung với cháo trắng, làm món ăn cho bữa sáng, vừa ngon, vừa rẻ, lại đủ chất. Hoặc món ăn này cũng có thể áp dụng vào những ngày lười biếng của bạn.

Vào những ngày quá mệt mỏi với công việc, với những áp lực của cuộc sống, thì chà bông như vị cứu tinh cho bữa ăn của bạn. Những lúc như vậy, bạn chỉ cần cắm một nồi cơm nóng hổi và thưởng thức bữa ăn cùng với chà bông, vậy là đủ no bụng và ấm lòng.

Xem thêm: Cách làm chà bông thịt heo ngon tại nhà bằng máy xay sinh tố

Cách làm chà bông gà cay thơm ngon

cách là chà bông gà cay-10

Bạn cần lưu ý trong vấn đề chọn nguyên liệu là cà bông gà cay

Mẹo chọn nguyên liệu “chuẩn” và an toàn

Trong mọi món ăn thì bước chuẩn bị nguyên liêu được xem như bước đệm quan trọng nhát khiến món ăn được hấp dẫn nhất. Và trước khi ra chợ và lựa chọn những nguyên liệu tốt nhất, cùng lên danh sách những thứ bạn phải mua hôm nay nhé.

Thịt gà: Để chà bông được ngon nhất thì bạn nên chọn phần ức gà hay còn gọi là lườn gà với lượng đạm cao nhất. Ngoài ra thì hãy cố gắng lựa chọn loại gà ta dai thịt và nhờ cô chú bán hàng lọc xương trước nha. Mua khoảng 500 gram là đã đủ để bạn thực hiện món chà bông ngon tuyệt này rồi.

Ớt tươi: Chú ý khi mua ớt tươi thì bạn đừng ngại xuống xe và lựa chọn những quả ớt mẩy nhất, không bị héo hoặc quá khô. Trong thời tiết mùa hè nắng chói chang thì việc làm này sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cả đó.

Sả: Tìm mua những cây xả không quá già và khô.

Hành khô: Tránh những củ hành đã để quá lâu, bị đen hoặc đã mọc mầm bạn nhé. Không hề tốt cho sức khỏe đâu.

Tỏi: Tương tự như hành, tránh những củ tỏi có vẻ đã để lâu và mọc mầm. Bên cạnh đó một mẹo nhỏ là nên chọn tỏi ta tuy bé và khó bóc nhưng sẽ thơm hơn rất nhiều.

Gừng tươi: Chọn gừng tươi, củ già, rửa sạch và để ráo nước.

Môt số gia vị cần thiết:

Nước mắm: Chọn loại nước mắm cốt, nhiều đạm thay vì các loại nước chấm thông thường được dùng ở các nhà hàng hay gia đình để tăng hương vị chà bông

Ớt bột, nghệ bột: Bạn có thể dễ dàng tìm mua ở các cửa hàng đồ khô ngoài chợ hoặc trong siêu thị.
Đường tinh luyệt: Chọn loại đường cát, trắng, được đóng gói sẽ an toàn hơn các túi đường bán theo cân ở chợ thông thường.

Muối ăn: Có bán tại rất nhiều cửa hàng nhưng bạn cũng nên chú ý đến hạn sử dụng.

Sau khi đã mua sắm đầy đủ những nguyên liệu trên, bạn vẫn nên kiểm tra lại một lần cuối cùng trước khi về nhà để tiết kiệm thời gian, công sức cũng như tiền bạc khi phải đi mua bổ sung nhé. Và bây giờ thì bắt tay vào công đoạn sơ chế nguyên liệu ngay thôi.

Sơ chế nguyên liệu

cách làm chà bông gà cay ngon-2

Gà:

Thịt gà sau khi mang về sẽ còn rất nhiều bụi bẩn cùng các tạp chất khác sau khi mổ gà, vậy nên hãy rửa thật sạch bằng nước lạnh từ 2 đến 3 lần.
Dùng giấy hoặc khăn khô lau sạch miếng thịt
Để thịt nguyên khối vào một chiếc đĩa sạch, lưu ý là không thái nhỏ.
Sát một chút muối ăn vào miếng thịt đã rửa sạch trong khoảng 30 phút cho thịt thật ngấm.

Gia vị:

Bóc sạch vỏ tỏi và hành khô để tra một bát nhỏ
Rửa sạch ớt tươi, cắt bỏ cuống ớt, dùng mũi dao nhọn cắt dọc ớt rồi bỏ hạt. Đặt ớt vào một bát nhỏ khác
Cạo hết vỏ gừng, đập dập và cho vào bát nhỏ
Bỏ lớp vỏ quá già của cây sả, cắt ngắn và để vào bát nhỏ
Vật là mọi thứ đã sẵn sàng. Cùng bắt tay vào chế biến món chà bông gà cay nào.

Các bước thực hiện:

cách làm chà bông gà cay ngon-3

Bước 1: Luộc và xé gà

Bắc một nồi nước lên bếp, vặn lửa to hết cỡ cho nước sôi rồi thả thịt gà đã ướp muối vào luộn
Đợi khoảng 10 đến 15 phút cho gà chín vừa thì tắt bếp
Vớt thịt gà ra rổ cho ráo nước rồi ngay lập tức xả nước lạnh trực tiếp lên thịt. Mẹo nhỏ này sẽ giúp thịt gà được dai và ngon hơn rất nhiều.
Rửa tay sạch hoặc tốt nhất vẫn nên đeo găng tay nilon để đảm bảo vệ sinh rồi xé thịt gà vừa luộc dọc theo thớ của nó bỏ vào đĩa sạch.
Phần nước luộc gà không đổ đi mà bỏ phần bọt phía trên và cặn phía dưới, giữ lại phần nước trong nhất.

Bước 2: Ướp thịt gà xé

Lần lượt cho sả, gừng, ớt tươi, tỏi, hành khô đã chuẩn bị sẵn vào máy xay
Tiếp tục thêm 1 muỗng đường tinh luyện, 3 muỗng nước mắm cốt, 1 muỗng muối ăn và một muỗng bột nghệ vào máy xay.
Bật máy xay cho tới khi hỗn hợp này được trộn đều và nhuyễn rồi cho ra bát nhỏ. Trong trường hợp không có máy xay, bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng chày cối, giã nhỏ hoặc dùng dao băm nhỏ.
Đổ hỗn hợp gia vị này vào thịt gà xé rồi trộn cho thật đều
Sử dụng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng bát gà xé rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Giữ như vậy trong khoảng từ 1 đến 2 tiếng để thịt ngấm gia vị nhất.

Bước 3: Sấy khô

Đặt chảo lên bếp, cho hỗn hợp gà xé cùng khoảng 100ml nước luộc gà vào chảo rồi bật bếp to lửa.
Dùng đũa đảo đều tay cho tới khi chảo sôi rồi cạn dần nước. Tiếp tục đảo tới khi thịt gà khô, tơi ra rồi bông dần.
Một cách kiểm tra đó là trong quá trình đảo thịt, dùng muôi gỗ thử ép thịt vào thành chảo, nếu không thấy có nước tiết ra nữa thì lúc đó thịt đã đạt yêu cầu.
Ngoài ra, nếu sử dụng chảo là chưa đủ để thịt khô hẳn thì bạn có thể dùng tới lò nướng.

cách làm chà bông gà cay-11

Bước 4: Bảo quản

Vì tính chất khô của chà bông mà sau khi hoàn thành, để có thể giữ được chất lượng tốt nhất, bạn phải giữ chà bông trong lọ đầy nắp thật kín, tránh tiếp xúc với không khí, hơi nước dễ gây mốc.

Và như vậy là bạn đã tự tay hoàn thành món chà bông gà cay của riêng mình. Đây sẽ là một món ăn thật sự đặc biệt làm tăng hương vị cũng như màu sắc của bữa cơm. Thông qua cách làm chà bông gà cay này, hi vọng bạn có thể sáng tạo thêm nhiều biến tấu khác để làm món ăn thêm độc đáo và thú vị.

Chúc bạn thành công và đừng quên chia sẻ thành quả với chúng mình nha!

Xem thêm: Cách nấu cari gà chấm bánh mì ngon như người Ấn Độ làm

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

  • Xem ngay ưu đãi mới nhất từ: Yakimono
  • Thông tin khuyến mãi: Thai Deli
  • Đặt chỗ nhận ngay mã giảm giá tại: Buk Buk
5/5 - (2 votes)

Comments

comments