Cách làm chà bông thịt heo ngon tại nhà bằng máy xay sinh tố

7469

Hướng dẫn cách làm chà bông thịt heo (thịt lợn) ngon không tốn sức, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian tại nhà để cho bé và bữa cơm gia đình thêm thú vị.

Chà bông (hay ruốc bông) là một loại đồ khô được chế biến từ thịt lợn (hay còn gọi là thịt heo), thịt gà, thịt bò, cá hồi hoặc là tôm. Món ăn này khá là tiện lợi, có thể sử dụng để ăn ngay với cơm hoặc mì tôm hay chế biến thành những món cầu kỳ hơn như xôi ruốc, bánh mì ruốc….Sử dụng chà bông làm đồ ăn buổi sáng thật sự khá tốt vì không phải chế biến gì nhiều, cũng không mất thời gian, chi phí khá tiết kiệm mà vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng cho ngày làm việc hứng khởi. Ruốc bông cũng có thể sử dụng cho bé ăn dặm nữa đó. Chính vì vậy ruốc bông dần trở thành món ăn quen thuộc được nhiều người ưa chuộng, từ em bé cho đến người già, đặc biệt là thịt chà bông heo.

Ở bên ngoài không thiếu nơi bán món ruốc bông làm từ thịt heo với giá thành không hề rẻ. Tuy nhiên bạn cũng có thể tự làm món này ngay tại nhà với công thức, nguyên liệu và dụng cụ đơn giản. Bắt tay vào thực hiện ngay thôi.

Cách làm chà bông thịt heo đơn giản tại nhà

Chà bông thịt heo

Nguyên liệu cần có

Thịt lợn: 1kg

– Sả: 2 cây (có hoặc không đều được)

– Hành tím: 2 củ

– Muối: 1 thìa cà phê

– Hạt nêm: 1 thìa cà phê

– Tiêu xay: 1 thìa cà phê

– Nước mắm: 6 thìa cà phê

Chọn thịt heo ngon để làm ruốc

– Thịt lợn chọn để làm món này cần là thịt thăn, không có mỡ, không có gân. Hãy chọn miếng thịt tươi ngon nhất để đảm bảo có thành phẩm an toàn và có hương vị ngon.

Thịt thăn heo

Chọn thịt thăn heo để làm chà bông

– Muối là thành phần bắt buộc phải có nếu bạn muốn có thể để chà bông được lâu hơn để dùng dần.

Dụng cụ cần có

– Chảo chống dính

-Máy xay sinh tố

– Hũ thủy tinh

– Chày cối

– Thớt, dao

– Đũa

– Màng bọc thực phẩm

– Bao tay

Sơ chế nguyên liệu

– Thịt heo: sau khi mua về thì đem rửa sạch rồi để cho ráo nước. Có thể dùng khăn khô sạch để thấm nước cho thịt nhanh khô hơn. Sau đó cắt thành từng miếng vuông vừa.

– Sả: bỏ phần vỏ già, hỏng, giữ lại phần non rồi đem rửa sạch với nước lạnh. Tiếp đó băm nhỏ sả

– Hành tím: bóc vỏ rồi cũng băm nhỏ

Các bước thực hiện

Bước 1: Ướp thịt heo

Cho thịt đã sơ chế vào bát tô rộng, thêm tất cả các loại gia vị cùng hành tím vào, dùng tay bóp để thịt ngấm đều gia vị. Dùng màng bọc thực phẩm bọc bát tô lại rồi bỏ vào ngăn mát của tủ lạnh. Bạn có thể ướp qua đêm để tiết kiệm thời gian nhất, thời gian tầm từ 7 – 8 tiếng là được.

Bước 2: Nấu thịt

Cho thịt đã ướp vào nồi, thêm nước lọc vào sao cho xâm xấp mặt thịt. Đun cho đến khi hỗn hợp sôi thì hạ lửa nhỏ lại liu riu và nấu cho đến khi cạn gần hết nước còn lại khoảng 1 bát con (giữ lại bát nước này nhé). Làm như vậy để thịt ngấm gia vị hơn đó. Khi đã nấu xong rồi thì lấy ra bát rồi để cho nguội

Bước 3: Giã thịt

Cho từng miếng thịt vào cối và bắt đầu giã. Khi nào thấy thịt mềm và có vẻ tơi ra thì dừng lại.

Bước 4: Xé thịt

Dùng tay và xé thịt thành từng sợi. Không giống như khi làm thịt bò khô, khi làm chà bông bạn có thể xé nhỏ và để thịt bị vụn cũng không sao cả. Tuy nhiên cần phải đều nhau để khi rang khô sẽ cùng chín đều.

Bước 5: Rang chà bông

– Rang bằng chảo: Cho chà bông vào chảo cùng với bát nước còn lại ở bước 2 và rang với lửa nhỏ cho đến khi chà bông khô lại.

Rang chà bông

Rang chà bông với lửa nhỏ đến khi khô

– Sấy khô bằng lò vi sóng: ngoài cách rang bằng chảo, để đơn giản hơn, bạn có thể cho thịt vào lò vi sóng và quay trong khoảng 10 phút là chà bông sẽ khô lại rất ngon.

Bước 6: Sử dụng máy xay sinh tố

Để hoàn thành cách làm ruốc ngon, sau khi đã thực hiện xong các công đoạn trên, bạn nên cho chà bông vào máy xay sinh tố, ấn nút xay khoảng vài vòng tùy số lượng để chà bông tơi và bông lên, ăn sẽ ngon hơn đấy.

Yêu cầu thành phẩm

– Về hình thức: thịt chà bông tơi xốp đều nhau, nhìn giống như bông. Còn có màu vàng nhạt chứ không trắng bệch nom đẹp mắt

– Về hương vị: hơi đậm vị nhưng không quá mặn, có thể ăn được luôn, lại hơi ngọt vị tự nhiên. Khi ăn vẫn có độ dai vừa phải.

Cách làm chà bông thịt heo cay

Bạn có thể làm riêng món ruốc bông cay cay này dành cho các ông chồng. Vị lạ miệng nên ăn sẽ nhanh hết lắm đó. Bạn nên làm nhiều vào nha.

Chà bông thịt heo cay

Chà bông thịt heo cay siêu ngon

Nguyên liệu cần có

– Thịt thăn heo: 1kg

– Nước mắm: 6 thìa cà phê

– Muối: 1 thìa cà phê

– Đường: 3 thìa cà phê

– Hạt nêm: 1 thìa cà phê

– Tiêu xay: 1 thìa cà phê

– Ớt bột: 2 thìa cà ohee

– Ớt quả: 5 trái

Dụng cụ cần có

– Chảo

– Búa đập thịt hoặc chày cối

– Đũa

– Bát

– Màng bọc thực phẩm

– Bao tay

Sơ chế nguyên liệu

– Thịt heo: rửa thật sạch rồi để cho ráo nước. Sau đó thì cắt thịt thành miếng mỏng theo thớ thịt

– Ớt cay: ngắt bỏ phần cuống đi rồi rửa sạch

Các bước thực hiện

Cách làm thịt chà bông cay này cũng tương tự như khi làm món thịt chà bông truyền thống trên.

Bước 1: Ướp thịt

Cho tất cả thịt cùng gia vị vào bát, dùng tay bóp đều rồi bọc lại, cho vào ngăn mát tủ lạnh và ướp từ 7 – 8 tiếng đồng hồ.

Bước 2: Rim thịt

Cho thịt vào chảo cùng với nước ướp, nấu sôi rồi hạ lửa nhỏ, nấu cho đến khi cạn gần hết nước, còn khoảng 1 bát con nước thì dừng lại.

Bước 3: Lấy thịt ra để cho nguội rồi trải thịt lên mặt phẳng, dùng búa đập bẹp miếng thịt. Hoặc dùng chày cối đâm cũng được.

Bước 4: Xé sợi thịt rồi tiếp tục cho lên chảo sên tiếp. Cho thêm bát nước thừa ở bước 2 vào sên cùng, sên đều tay cho đến khi chà bông khô hẳn không còn nước nữa thì mới tắt bếp. Nếu không khô hẳn thì sẽ làm món ăn nhanh bị mốc và không để được lâu.

Rang chà bông thịt heo

Rang chà bông cay với lửa nhỏ

Yêu cầu thành phẩm

– Hình thức: Với loại ruốc bông này thì bạn không cần phải làm tơi mà chỉ cần xé sợi giống như thịt bò khô là ngon nhất

– Hương vị: đủ vị vừa cay ngọt tự nhiên lại hơi đậm đà, độ cay thì đạt đúng độ bạn thích là được.

Cách bảo quản chà bông để được lâu

Ruốc bông sau khi đã để nguội, bạn có thể cho vào hũ thủy tinh hoặc túi bóng và đậy thật kín lại sẽ có thể để dùng dần được cả tháng đó. Có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh để hoặc để ở bên ngoài ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

Chà bông thịt heo ăn với gì ngon?

Ở miền Bắc, món ngon từ  ruốc bông dễ thấy nhất là món xôi xéo và một vài món xôi khác.

xôi ruốc

Ruốc ăn kèm với xôi

Ngoài ra món ruốc bông khô này còn được sáng tạo ra thành rất nhiều món ăn khác như bánh mì nướng muối ớt, bánh mì phô mai, bánh bông lan trứng muối, cho một chút vào cơm rang, cơm cháy chà bông hay đơn giản nhất là ăn cùng cơm trắng nóng hổi. Riêng món chà bông heo cay thì được sử dụng như một món ăn vặt hoặc món nhậu có lai rai cả ngày cũng không biết chán luôn.

bánh mì phô mai ruốc bông

Ruốc bông trong bánh mì phô mai

Bánh bông lan trứng muối

Ruốc bông trong bánh bông lan trứng muối

Cơm cháy chà bông

Cơm cháy ruốc bông giòn rụm siêu ngon

Trên đây là 2 cách làm chà bông thịt heo rất chi tiết rồi nhé, bạn chỉ cần mua nguyên liệu về và thực hiện theo thôi. Không hề khó đúng không. Nếu bạn là fan của ruốc bông thịt thì chần chừ gì nữa, vào bếp thực hành ngay để cái miệng và cái dạ dày của mình được thỏa mãn nào.

JAMJA’s BLOG chúc bạn thực hiện thành công và ngon miệng!

>>> Thưởng thức trà sữa Xing Cha, Bubble Tea, Chachago… thơm ngon cùng loạt khuyến mãi siêu hấp dẫn chỉ có tại JAMJA.vn

 

4.5/5 - (6 votes)

Comments

comments