Cách làm chả cốm bún đậu mang đậm hương vị Hà thành

5041

Cách làm chả cốm bún đậu với sự giòn dai của miếng chả mang đậm hương liệu Hà thành sẽ đươc JAMJA’s BLOG bật mí ngay trong bài viết dưới đây. Cùng chúng tớ theo dõi nhé!

Tản mạn về món chả cốm bún đậu

Món chả cốm đươc coi là tinh hoa của ẩm thực Hà Nội. Khi thời tiết bắt đầu chuyển sang thu, khi đường phố đua nhau tỏa hương sữa thơm ngát thì những mẹt cốm tươi bắt đầu rong ruổi trên khắp phố phường Hà Nội. Cốm làng Vòng – 1 tến tuổi của nền ẩm thực cốm Việt Nam với những tép cốm tươi ngon, mang hương lúa mới, hạt cốm mỏng, dẻo mềm được gói kín trong lá sen tươi. Từ loại cốm này, có biết bao nhiêu món ăn độc đáo thu hút khách tham quan như: chè cốm, xôi cốm, bánh cốm… nhưng ngon và nổi tiếng hơn hết thảy có lẽ vẫn là chả cốm.

chả cốm bún đậu

Ẩm thực Tràng An luôn được coi là nền ẩm thực tinh tế, các món ăn đươc chế biến tại đây không quá nhiều gia vị, cách chế biến cũng không quá công phu, cầu kì thế nhưng nó lại mang đến hương vị rất riêng cho lòng người khách xứ. Những miếng chả cốm tại xứ này tưởng chừng như ôm trọn cả mùa thu Hà Nôi, với một lớp vỏ bên ngoài giòn tan nhuwxg bên trong lại là sự mềm dẻo dậy hương thơm của cốm quyện với mùi vị béo ngậy của lớp giò sống. Cách làm chả cốm không khó nhưng để làm ngon thì cần phải cẩn thận trong từng khâu chế biến.

chả cốm bún đậu 1

Chả cốm thường được ăn kèm với bún, phở, bánh cuốn… nhưng cần phải nhắc đến món chả cuốn chấm bún đậu. Dường như, trên mọi ngóc ngách của Hà thành bạn sẽ vô tình bắt gặp những quán bún đậu chả cốm ven đường thu hút được đông đảo du khách. Để có cơ hội thưởng thức món ăn mang đậm phong cách Hà Nội, hãy cùng chúng mình đi tìm hiểu cách làm chả cốm bún đậu nhé!

cách làm chả cốm bún đậu

Xem thêm:

Cách làm chả cốm bún đậu

Nguyên liệu cần chuẩn bị

*Nguyên liệu làm chả cốm

  • 600g thịt lợn nạc vai
  • 400g giò sống
  • 300g cốm xanh tươi
  • Lá sen
  • Gia vị: nước mắm, dầu hào, mì chính, tiêu bột, muối, nước màu điều

nguyên liệu làm chả cốm

*Nguyên liệu làm bún đậu

  • 1kg bún bánh tươi
  • 3 bìa đậu phụ
  • 5 củ hành khô
  • Rau ăn kèm: xà lách, húng
  • Nguyên liệu pha nước chấm: nước mắm, đường, chanh, ớt, tỏi bằm.

bún đậu

Các bước làm chả cốm bún đậu

*Các bước làm chả cốm

Bước 1: Thịt nạc vai sau khi mua về đem sơ chế sạch, ngâm với nước muối loãng để khử bỏ mọi chất bẩn. Sau đó thái miếng nhỏ rồi đem đi xay nhuyễn. Trộn giò sống với thịt xay, cho thêm 2 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa cà phê hạt tiêu cùng 1 thìa cà phê muối + 1 thìa cà phê bột ngọt + nước màu điều + một ít bột năng cho miếng chả dai ngon hơn, trộn đều nguyên liệu bằng tay.

Bước 2: Tiến hành sơ chế cốm. Nếu bạn dùng cốm tươi thì trước khi chế biến nên đem rửa qua cho sạch bụi bẩn, còn nếu bạn sử dụng cốm khô thì trước khi sử dụng hãy đem ngâm với nước khoảng 2-3 phút để cốm nở ra, rồi để ráo. Sau khi trộn nhuyễn các nguyên liệu trên với nhau thì đổ cốm vào trộn cùng. Khi trộn, bạn có thể cho thêm vào 1 thìa dầu ăn để miếng chả bóng và ngon hơn, cho hỗn hợp vào tủ lạnh để khoảng 30 phút.

cách làm chả cốm

Bước 3: Lấy hỗn hợp thịt cốm trong tủ lạnh ra và bắt đầu nặn, cho hỗn hợp vừa trộn vào lòng bàn tay để nặn chả cốm, tùy từng sở thích mà có những cách nặn khác nhau. Nặn những viên chả đều bằng nhau cho đến khi hết nguyên kiệu

Bước 4: Mang chả cốm đi hấp, để cho món chả cốm có hương thơm đặc trưng, bạn nên lót một lớp lá sen ở dưới rồi cho những viên chả cốm vào hấp khoảng 10-15 phút sau đó tắt bếp, cho chả cốm ra ngoài cho nguội bớt.

cách làm chả cốm bún đậu 2

Bước 5: Đun nóng chảo rồi cho dầu vào đun sôi, tiếp đếm thả chả cốm vào rán chín, chiên 2 mặt chả cho đến khi có màng vàng giòn đẹp mắt thì vớt ra và để ráo mỡ.

chả cốm

Bước 6: Gắp chả cốm ra đĩa sau đó trang trí thêm với vài lát xà lách bên dưới cùng cà rốt thái hoa để đĩa thực phẩm trông đẹp mắt và ngon miệng hơn.

Yêu cầu thành phẩm: Vị chả béo ngọt, hạt cốm bên trong có hương thơm phức, dẻo mềm, bên ngoài miếng chả thì giòn tan mang đủ hương vị đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Vì là món chiên nên chả cốm ngon nhất khi còn nóng để có thể thưởng thức mùi vị trọn vẹn hơn.

cách làm chả cốm bún đậu 2

Xem thêm:

*Các bước làm bún đậu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đậu đem chẻ làm đôi theo chiều dọc

Hành khô đem bóc vỏ, băm nhuyễn

Bún bánh đem cắt thành miếng nhỏ, 1 bánh có thể cắt thành 3 miếng nhỏ

cách làm chả cốm bún đậu 6

Bước 2: Bắt đầu chế biến

Bắc chảo lên bếp, đổ ngập dầu, chờ dầu sôi hẳn thì cho đậu vào chiên vàn đều 2 mặt. Nên thực hiện công đoạn này trước khi rán chả cốm. Rán cho đến khi hết thì cho đậu ra đĩa và thái miếng nhỏ

cách làm chả cốm bún đậu 5

Pha nước chấm mắm theo tỉ lệ: 30ml nước đun sôi để ấm, 2 thìa cà phê nước, 3 thìa mắm, 1 thìa nước cốt chanh và 1/3 trái ớt. Khuấy đều cho đến khi hốn hợp tan hết.

cách làm chả cốm bún đậu 14

Nếu bạn không thich sử dụng nước chấm mắm thì có thể tự đun mắm tôm nhé! Hãy thử ngay với công thức dưới đây nhé

Nguyên liệu: 5 củ hành khô, 1 lọ mắm tôm Trung Thành, đường trắng, giấm (hoặc chanh), dầu ăn

Cách làm: Đầu tiên, cho khoảng 3 muỗng dầu ăn vào phi thơm hành, sau đó cho mắm tôm Trug Thành vào đun, lúc này bạn sẽ cho 3 muỗng đường, 2 muỗng giấm (hoặc nước cốt chanh), 1/3 quả ớt (nếu không ăn được cay thì đừng nên cho vào nhé). Tuy nhiên, khi đun mắm tôm, việc cho giấm sẽ ngon hơn hẳn so với nước cốt chanh đó nhé. Khuấy đều hốn hợp cho đến khi sôi, nên cho nhiều dầu để hành phi quyện vào trông phần nước chấm sẽ ngon hơn. Tắt bếp và cho hỗn hợp ra tô.

cách làm chả cốm bún đậu 11

Bày hết nguyên liệu ra đĩa, nếu thích đẹp mắt hơn bạn có thể để ra mẹt như ngoài quán nhé, xếp vào mẹt khoảng 10 miếng bún + 1 bì đậu rán đã được cắt sẵn + 3-5 miếng chả cốm đã được cắt nhỏ, vừa ăn + 1 nhúm rau sống, nhớ chừa một góc để đụng nước chấm nhé!

cách làm chả cốm bún đậu 15

Một số lưu ý cho món chả cốm bún đậu thơm ngon

– Khi mua thịt nên chọn thịt nạc vai, vì phần thịt này chứa cả thịt cả mỡ, rất phù hợp để cho miếng chả cốm thơm ngon, béo ngậy hơn.

– Nhớ hấp chín chả cốm trước khi chiên, điều này sẽ giúp cho miếng chả cốm dẻo hơn và không bị khô khi chiên.

– Mỗi lần chế biến có thể làm nhiều, khi hấp xong thì chờ cho nguội rồi đem cất tủ lạnh đến lúc nào dùng tới thì đem chiên.

– Lưu ý, khi mua bún chúng ta nên chọn bún mới làm, ngửi mùi không bị chua và nên lựa chọn bún bánh thì sẽ dễ dàng ăn hơn.

– Nên rán đậu theo cách 1/2 bìa để miếng đậu béo ngậy hơn.

Với cách làm chả cốm bún đậuJAMJA’s BLOG giới thiệu đến bạn hôm nay, hy vọng sẽ giúp cho bạn thích thú và sẵn sàng bắt tay chế biến. Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments