Cách làm chả cua Huế ngon chuẩn vị ăn một lần nhớ mãi

16194

Cách làm chả cua Huế chuẩn vị không phải ai cũng biết được. Cùng JAMJA’s Blog vào bếp với công thức cụ thể dưới đây.

Huế nổi tiếng với sông Hương, núi Ngự, với những vẻ đẹp trầm mặc, mộng mơ. Từ những chi tiết đơn giản như tà áo dài, đến chiếc nón là đều mang nặng tình với vẻ đẹp mềm mại, thướt tha từ truyền thống. Những hình ảnh này không lẫn với bất cứ nơi nào.

Huế còn gây ấn tượng với tất cả mọi người bởi thế giới ẩm thực từ truyền thống đến hiện đại đều rất đa dạng. Những màu sắc tuyệt vời này tô điểm lên bức tranh văn hóa nổi bật và thu hút sự chú ý của mọi người.

Mỗi món ăn từ Huế đều rất cầu kỳ, chế biến tỉ mỉ để chúng đạt độ ngon tuyệt đối, không lẫn với bất cứ nơi đâu. Món chả cua Huế cũng vậy, cách làm món ăn này rất tinh tế, không phải ai cũng biết cách và biến chúng trở nên thơm ngon hơn.

Cách làm chả cua Huế ngon chuẩn vị

Chuẩn bị nguyên liệu làm chả cua Huế

nguyên liệu chả cua huế

Để chinh phục được món chả cua Huế, chắc chắn bạn sẽ phải chuẩn bị thật hoàn hảo ngay từ khâu chuẩn bị nguyên liệu bởi món ăn đòi hỏi các thực phẩm luôn tươi và ngon nhất. Hãy thử tưởng tượng miếng chả của bạn bị hôi và có mùi khó chịu ngay sau khi bạn bỏ biết bao công sức ra chế biến, thật tệ phải không? Vậy nên để tránh những điều như vậy, hãy chuẩn bị thật kĩ cho những nguyên liệu của mình. Và danh sách bạn cần cho món ăn này bao gồm:

  • Cua gạch: Đặc biệt lưu ý là với những món hải sản, bạn bắt buộc phải chọn những con còn tươi, vẫn đang sống và ngay lập tức chế biến sau khi mua về để có được chất lượng tốt nhất. Và đây cũng chính là điều bạn cần làm khi chọn mua cua gạch, hãy tìm những con cua còn bơi và tươi nhất. Cua gạch hiện nay có giá thành không quá đắt trên thị trường, vậy nên bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để có được điều mình cần.
  • Chả cua: Chả cua thông thường được bán tương đối nhiều ở các khu chợ và siêu thị. Đây là loại chả mà các khu công nghiệp chế biến và đóng gói hàng loạt. Tuy cũng có chút hương vị của cua thế nhưng không thực sự mang lại cảm giác tốt nhất.
  • Miến: Bạn chý ý mua loại miến sợi nhỏ, dễ ngâm có mặt tại hầu hết các cửa hàng đồ khô.
  • Mộc nhĩ: Tiếp tục là một loại nguyên liệu bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở các cửa hàng đồ khô. Mộc nhĩ cũng có giá thành rất rẻ thế nên sẽ không có bất cứ trở ngại nào được tạo ra đâu.
  • Trứng gà: Tuy không cần quá nhiều thế nhưng đây lại là một nguyên liệu hết sức quan trọng đối với món ăn. Hãy cố gắng chọn những quả trứng không bị ung hay có lớp vỏ tương đối sạch sẽ.
  • Hạt nêm: Vẫn đang là một loại gia vị gây khá nhiều tranh cãi bởi độ an toàn cũng như vệ sinh, tuy nhiên không thể phủ nhật rằng, hạt nêm biến mọi bữa ăn của ta trở nên ngon miệng hơn rất nhiều.

Và trên đây chính là tất cả những nguyên liệu mà bạn cần thiết cho cách làm chả cua Huế của mình. Hãy lên danh sách đầy đủ những thứ này và lựa chọn nguyện liệu tốt nhất có thể. Tiếp theo, cùng bắt tay vào chế biến và mang tới món chả cua Huế đặc biệt ngay sau đây.

Cách làm chả cua Huế

sơ chế nguyên liệu

 Sơ chế nguyên liệu

Bước 1:

  • Xả nước và rửa cua cho thật sạch.
  • Khoảng 10 đến 15 phút là cua sẽ chín, dùng đũa hoặc muôi lỗ vớt cua ra rổ cho ráo nước.
  • Đợi một chút cho cua nguội rồi bóc vỏ cua để lấy được phần thịt và phần gạch cua màu đỏ.
  • Để thịt cua và gạch cua ra 2 bát riêng.

Bước 2:

  • Ngâm mộc nhĩ với nước nóng trong khoảng 5 đến 10 phút.
  • Dùng dao hoăc kéo sắc cắt phần gốc của mộc nhĩ bỏ đi.
  • Xếp khoảng 2 đến 3 lá đè lên nhau rồi dùng dao sắc thái mộc nhĩ thành từng sợi nhỏ rồi để ra bát riêng.

Bước 3:

  • Miến cũng ngâm với nước lạnh trong khoảng 10 phút tới khi miến mềm và hơi nở ra.
  • Dùng kéo cắt nhỏ miến ra một âu to.

Bước 4:

  • Đập trứng gà ra một bát nhỏ.
  • Dùng đũa hoặc dụng cụ khuấy trứng đảo thật đều.

Chế biến chả cua Huế 

cách nấu chả cua huế

Bước 1:

  • Sau khi đã chuẩn bị tất cả các nguyên liệu, cho rất cả mộc nhĩ, miến, trứng gà, thịt cua và trứng cua vào âu thật to.
  • Thêm chút hạt hêm để món ăn được đậm đà hơn.
  • Đảo thật đều hỗn hợp này để gia vị ngấm và đều và các nguyên liệu.

Bước 2:

  • Đem hỗn hợp này nhồi vào mai cua hoặc một khuôn riêng.
  • Dùng thìa ép thật chặt.
  • Bắc bếp lên với lửa to rồi đặt một nồi nước cho tới khi nước sôi. Lưu ý là có nồi hấp sẽ tốt nhất, tuy nhiên nếu không có nồi hấp, bạn có thể hấp cách thủy thay thế mà món ăn vẫn dạt yêu cầu.
  • Để trong khoảng 30 phút thì bỏ chả cua ra. Nếu muốn món ăn chín nhanh hơn, bạn có thể bỏ hỗn hợp đã trộn đều vào giấy bạc rồi cho vào lò vi sóng. Việc này sẽ chỉ mất khoảng 5 phút mà thôi.

Bước 3:

  • Cắt chả thành từng miếng ừa ăn.
  • Xếp chả lên đĩa và trang trí cho thật đẹp nếu muốn.

Cách làm chả cua đồng thơm ngon cực kì đơn giản

Nguyên liệu làm chả cua đồng

Cua đồng xay: 500g

Thịt heo nạc: 100g

Bún tàu: 200g

Nấm tai mèo: 10g, nấm rơm: 20g

2 quả trứng vịt

Gia vị: tiêu, nước mắm, hành lá, dầu ăn, đường, hạt nêm

Cách làm chả cua đồng

Cách làm chả cua đồng Hành lá bỏ rễ, rửa sạch cắt thành thật nhỏ. Nấm tai mèo, nấm rơm, bún tàu ngâm với nước cho nở rồi bạn cũng băm thật nhỏ để riêng ra bát. Cua đồng bạn lọc lại qua dây mọt lần nữa để loại bỏ hết sạn bên trong.

Trứng vịt ban đập ra bát, tác riêng lòng đỏ và lòng trắng. Lòng đỏ bạn đánh đều lên, cho một chút nước vào đánh. Lòng trắng trứng cho vào tô trộn cùng cua đồng, thịt heo, các loại rau, nấm và nêm nếm thêm gia vị vừa ăn.

Cách làm chả cua đồng 1

Sau đó bạn viên chả thành hình tròn dẹt đem hấp chính. Chả chín bạn bỏ ra ngoài, phết lòng đỏ trứng lên trên và dùng nóng. Như vậy món chả cua đồng đã hoàn thành xong, món chả thơm vị cua, ngọt vị thịt cùng hương vị độc lạ của các loại nấm khiến bữa cơm của bạn thêm phong phú.

Cách làm chả cua bánh canh

Nguyên liệu làm chả cua bánh canh

Thịt nạc cua: 200g

Nửa cân xương heo

Giò sống: 100g

Nửa cân bánh canh (chọn loại làm từ bột gạo)

Rau thơm: Ớt, ngò rí, hành tím, hành lá

Lòng đỏ trứng gà

Gia vị: Nước mắm, tiêu, dầu ăn, muối

Cách làm chả cua bánh canh

Cách làm chả cua bánh canh

Bánh canh ngon nhất là loại bánh canh làm từ bột gạo. Bạn dùng tay gỡ bánh ra từng sợi rồi để yên không cần trần qua nước sôi. Xương heo bạn rửa sạch với nước, chặt nhỏ và ngâm nước muối cùng chút gừng để khử mùi hôi tanh.

Hành lá, ngò rí rửa sạch, cắt nhỏ để riêng ra đĩa. Thịt nạc cua bỏ xương và xé tay, trộn cùng giò sống với dầu ăn, hành tím, hành lá đều nhau. Nêm nếm thêm chút gia vị cho vừa ăn rồi viên thành từng viên nhỏ lăn qua lòng đỏ trứng.

Cho gạch cua vào chảo xào sao cho gạch chuyển màu đỏ thì bạn cho nước lèo vào nêm nếm thêm gia vi, đợi nước sôi, bạn thả chả cua vào đun cùng. Tiếp đó bạn thả bánh canh vào rồi đun đến khi chính là có thể dùng được. Cho thêm các loại rau thơm ăn nóng sẽ rất ngon đấy.

Cách làm chả cua bánh canh 1

Cuối cùng thì bạn đã chính thức hoàn thành món chả cua Huế cho chính mình. Không quá phức tạp thế nhưng chả cua Huế từ lâu đã làm xao xuyến không biết bao tâm hồn của thực khách. Và hi vọng với cách làm chả cua Huế ở trên, bạn có thể sáng tạo thêm nhiều cách làm khác và mang tới các hương vị đặc biệt hơn. Chúc các bạn thành công và đừng quên chia sẻ thành quả với chúng mình nha.

Nguồn: jamja.vn/blog

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.3/5 - (3 votes)

Comments

comments