Cách làm chả mực giã tay thơm ngon đúng chuẩn Hạ Long

2876

Món chả mực giã tay “lừng danh” của Hạ Long nay bạn có thể tự tay chế biến ngay tại nhà. Cùng theo dõi cách làm chả mực giã tay đúng chuẩn Hạ Long nhé !

Đôi nét về món chả mực Hạ Long

Nhắc tới Quảng Ninh, chúng ta không chỉ nhớ tới vịnh Hạ Long – một trong bảy kì quan thiên nhiên thế giới mà nơi đây còn luôn hấp dẫn những vị khách du lịch bởi nét đặc trưng vô cùng phong phú trong văn hóa ẩm thực. Vùng biển Hạ Long luôn khiến các thực khách nhớ tới với những món Hải Sản vô cùng hấp dẫn và đa dạng . Những món hải  sản tươi ngon, hấp dẫn đến từ mảnh đất Hạ Long không thể không nhắc tới chả mực, một món ăn vô cùng lạ miệng và gây “nghiện” cho mỗi  thực khách đã có cơ hội trải nghiệm món ăn này.

chả mực

Món ăn “gây thương nhớ” đến từ Hạ Long chả mực giã tay nay đã sẽ xuất hiện trong căn bếp nhà bạn. Với đôi bàn tay khéo léo cùng công thức đơn giản, dễ làm mà JAMJA’Blog mách bạn ngày hôm nay, chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Nguyên liệu làm chả mực giã tay

  • Mực mai 1kg
  • 100g thịt mông nhiều mỡ ít nạc (nên bỏ bì)
  • 100g tôm nõn ( nên là tôm biển sẽ có độ tươi)
  • 100g cá biển phi lê đã lọc xương
  • 3 củ tỏi
  • 3 củ hành khô
  • 25ml nước mắm ngon (nên là nước mắm nguyên chất)
  • 1 thìa hạt tiêu
  • 1 nắm thì là

Nguyên liệu làm chả mực giã tay

Xem thêm:

Cách làm chả mực giã tay

Với món ăn này, bạn không nên chọn mực ống hoặc mực lá. Nên chọn mua những con mực mai còn tươi sống, các súc tu khi chạm vào sẽ dính chặt tay, mình mực dầy, lớp da mực còn ánh nhũ. Đây được chúng mình đánh giá là khâu quan trọng nhất để làm ra món chả mực giã tay ngon và đạt chuẩn. Bởi với bất kể món ăn nào thì nguyên liệu tươi ngon vẫn luôn đóng vai trò quan trọng nhất để có được một  món ăn hoàn hảo.

Bước 1: Sơ chế mực

sơ chế mực

Mở trong mực và vứt bỏ da mực, nội tạng, túi mực đen nhưng lưu ý tránh làm vỡ nó. Rửa sạch lại với nước rồi để ráo.

Sau đó, thái thân mực thành những khúc ngắn chừng 5cm, râu mực cần cắt nhỏ hạt lựu.

Với hai phần vú mực thì nếu những người bụng yếu hay bị lạnh bụng thì không nên cho vào làm chả cùng. Tuy nhiên, có một bí quyết được lưu truyền là nếu cho thêm phần này vào thì sẽ giúp cho chả mực thơm ngon và dẻo hơn.

Bước 2: Ướp mực

Đập dập tỏi và hành khô, bóc vỏ và thái băm nhuyễn. Lấy phần mực đã cắt ra và ướp cùng chút nước mắm và hành tỏi băm. Để khoảng 30 phút là mực sẽ ngấm gia vị.

ướp mực

Tôm nõn thái nhỏ, cá phi lê cũng thái nhỏ ra để dễ trộn và giã hơn.

Bước 3: Giã mực

Sau khi mực đã được tẩm ướp kĩ thì ta đến với khâu quan trọng không kém khâu chọn nguyên liệu đó là giã mực.

Ngày nay, với sự hiện đại và cuộc sống vội vã, nhiều người thường chọn cách cho tất cả nguyên liệu vào xay để nhuyễn và nhanh hơn. Tuy nhiên, theo gia truyền thì với món chả mực thì các nguyên liệu nên được giã bằng tay. Với lực của tay sẽ giúp phần mực trở nên nhuyễn dẻo và không bị nát quá mà vẫn giữ độ dai dai khi ăn.

giã mực

Khi giã mực nên cho một ít mực vào giã dần, tiếp cho 1 ít tôm, cá và thịt vào giã cùng, thêm một chút hạt tiêu. Sau đó lại cho một ít mực vào rồi giã tiếp rồi thêm tôm, thịt, cá tiếp tục vào và cứ thế liên tục cho đến hết. Vì nhân chả sẽ có nhiều loại như  trên nên ta cần chia thành nhiều lần nhỏ để các nguyên liệu đều được giã nhuyễn. Giã cho đến khi tạo được một hỗn hợp nhuyễn dẻo là được.

Bước 4:

Dùng bao tay thực phẩm, thoa một chút dầu ăn và lấy hỗn hợp mực đã giã ra để bắt đầu nặn chả. Nặn hình tròn và ấn dẹt xuống để  mỏng tầm 1,5-2cm . Nên nặn những miếng chả đều nhau thì sẽ trông đẹp mắt và chín đều hơn.

Bước 5:cách làm chả mực giã tay 6

Xem thêm:

 

Chuẩn bị chảo lòng sâu, đồ dầu đủ ngập chả khi chiên. Đợi cho dầu sôi thì thả chả mực vào chiên, 1 lần chiên không nên cho quá nhiều vào khiến chả lâu chín.

Chả mực khi được chiên ngập dầu thì khi chín sẽ tự nổi lên, lúc mới cho vào có vẻ hơi dính chảo nhưng khi chín nó sẽ tự bung ra và nổi lên.

Khi làm món chiên như chả mực nhớ lật đều tay để chả không bị chín quá hoặc cháy. Khi chín gắp chả để lên giá hoặc rổ lót giấy thấm dầu để ráo mỡ.

chả mực

Lưu ý:

Nếu bạn muốn làm chả mực và để lưu trữ ăn dần thì có thể chiên sơ hơi vàng 2 mặt thôi là vớt ra được rồi. Sau khi chả ráo mỡ và nguội thì cho vào hộp kín để ngăn đá. ( Nếu muốn có thể cho vào hộp, bọp lớp giấy báo bên ngoài) Khi nào ăn sẽ chỉ cần lấy ra giã đông và chiên ngập dầu như bước trên là được.

Hương thơm hấp dẫn từ chả mực chiên, cộng thêm vị béo ngọt dai dai, dẻcácho dẻo khi cắn vào sẽ là một trải nghiệm thú vị với món ăn này. Chả mực Hạ Long nổi tiếng “lừng danh” nay hoàn toàn có thể xuất hiện trong căn bếp nhỏ của bạn mà không cần phải đi đâu xa.

Hãy thử cách làm chả mực giã tay theo công thức trên và đừng quên chia sẻ thành quả với Jamja’s Blog nhé. Chúng  các bạn thành công!

5/5 - (2 votes)

Comments

comments