Cách làm chả ngũ sắc theo công thức mới nhất năm 2020

2202

Chả ngũ sắc luôn là món ăn hấp dẫn, đẹp mắt và là một món ăn không thể nào thiếu trên mâm cơm ngày Tết hoặc lễ cúng 23 tháng chạp gần đến. JAMJA xin chia sẻ tới bạn cách làm chả ngũ sắc cực thơm ngon hấp dẫn vừa tiết kiếm lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để cả gia đình cùng thưởng thức nhé!

Cách làm chả ngũ sắc tai heo

Chuẩn bị nguyên liệu chế biến chả giò ngũ sắc

  • 400gr Tai heo sống
  • 200gr Da heo
  • 600gr Giò sống
  • 10 Lòng đỏ trứng gà muối
  • 6 Quả trứng gà
  • 20gr Mộc nhĩ
  • 250gr Cà rốt (2 củ cà rốt)
  • 12gr Hành tím
  • 8gr Bột canh, 10ml Giấm, 20ml Dầu ăn, 100ml Rượu trắng, 10gr Hạt nêm, 2gr Tiêu xay, 10ml Nước mắm
  • Màng bọc thực phẩm, lá chuối, dây lạc (Có thể sử dụng dây nilong để thay thế)

Cách làm chả ngũ sắc

Danh sách liệt kê nguyên liệu vừa rồi JAMJA chia sẻ để bạn có thể làm hai chiếc chả giò ngũ sắc cho ngày tết. Nếu muốn làm thêm hoặc bớt đi thì gia giảm nguyên liệu theo tỷ lệ phù hợp công thức nguyên liệu trên là bạn có đã có một chiếc chả giò ngũ sắc đúng chuẩn cho ngày tết.

Sơ chế nguyên liệu làm chả ngủ sắc

Bước đầu tiên rất quan trọng, bạn cần sơ chế và làm sạch các nguyên liệu. Khâu này được cho là rất quan trọng vì quyết định hương vị của món ăn qua cách bạn xử lý tai heo, da heo, nấm mèo như thế nào. Bắt tay ngay thôi nào!

  • Cách làm sạch tai heo, da heo

Tai và da heo sau khi mua từ chợ về vẫn còn rất nhiều lông và đặc biệt là sẽ rất hôi và không được trắng. Bạn cần phải xử lý hết các vấn đề này trước khi nguyên liệu được thái nhỏ. Đầu tiên cần dùng muối hạt hoặc muối tinh để làm sạch trước những bã nhờn bám bẩn trên bề mặt da lợn. Điều này cũng giúp giảm bớt mùi hôi đặc biệt là ở tại lợn. Dùng tay chà xát muối trên bề mặt da (LƯU Ý: Chà thật kỹ bề mặt da lợn, đặc biệt là ở tai có rất nhiều kẽ bẩn). Bạn có thể sử dụng thêm chanh để giúp tăng hiệu quả quá trình chà sát giúp tai, da lợn sạch hơn. Sau đó sử dụng 10ml giấm hòa loãng với nước để rửa sạch tai, da heo. Tiếp tục rửa qua nhiều lần nước đến khi hết nhớt.
Cách làm chả ngũ sắc 2

Đun sôi nước sau cho tai, da heo vào nấu trong thời gian từ 15-20 tùy vào độ dày và to nhỏ của nguyên liệu. Sau khi chín vớt ngay ra và ngâm nước nước đá để tai, da heo được giòn và không bị thâm. Dùng nhíp xử lý những chiếc lông lợn còn sót trên bề mặt, lúc này nhổ lông rất dễ vì nguyên liệu đã chín. Cuối cùng là thái sợi nguyên liệu. Thái thật mỏng để chả giò khi hoàn thành được đẹp mắt.

  • Sơ chế mộc nhĩ và cà rốt

Ngâm mộc nhĩ với nước nóng hoặc nước lạnh đều được (Thời gian ngâm nước lạnh sẽ lâu hơn) Sau đó rửa sạch với nước lạnh và cắt bỏ gốc. Thái sợi giống với tai lợn sau đó xào cho xăn lại rồi để nguội.

Với cà rốt bỏ vỏ và thái sợ giống với các nguyên liệu trên. Bạn nên sử dụng dụng cụ nạo cà rốt để sợ được đều nhau và rút ngắn thời gian chế biến.

Cách làm chả ngũ sắc 3

  • Xử lý trứng muối và trứng gà

Trứng muối cần phải được chế biến cách đây khoảng 20-30 ngày, tham khảo cách làm trứng muối đơn giản từ trước để làm chả ngũ sắc. Tách riêng lòng đỏ trứng muối ra rồi ngâm vòa rượu trắng trong thời gian 10′ để giảm tanh. Sau đó vớt ra để ráo tự nhiên hoặc lấy giấy khô thấm rượu.

Trứng gà đánh đều với 4gr muối rồi chiên mỏng thành những miếng to để thực hiện quấn chả giò dễ hơn.

Cách làm chả ngũ sắc 4

Hành tím bóc vỏ thái mỏng sau đó băm nhỏ để riêng ra đĩa.

Lá chuối rửa sạch để cho ráo nước

Cách làm chả ngũ sắc

Cho tất cả các nguyên liệu đã sơ chế gồm: tai heo, da lợn, cà rốt, mộc nghĩ, hành tím đã thái nhỏ vào bát cùng với giò sống, 8g bột canh, 15ml dầu ăn, 10g hạt nêm, 2g tiêu, 10ml vào trộn đều tay.

Cách làm chả ngũ sắc 5

Tiếp đến là công đoạn gói chả giò, đây là công đoạn quan trọng trong cách làm chả ngũ sắc quyết định độ hoàn mỹ của thành phẩm. Sử dụng màng bọc thực phẩm lót phía dưới (có tác dụng giúp bạn quấn chả giò dễ dàng). Trải miếng trứng rán lên bền mặt, phải thật nhẹ tay để tránh trứng bị rách. Sau đó trải đều hỗn hợp vừa trộn lên trên rồi cho trứng muối vào giữa. Nhẹ tay quấn đều chả giò và đều tay để thành phẩm được đẹp, không bị méo và vỡ trứng muối. Sau đó gỡ lớp màng bọc thực phẩm ra và quấn chả giò bằng lá chuối rồi cố định bằng dây lạc hặc dây nilong.

Sau đó mang chả giò ngũ sắc hấp cách thủy hoặc sử dụng nồi hấp chuyên dụng hấp trong 30′ rồi vớt ra để nguội và ráo nước. Như vậy với những thao tác đơn giản về cách làm chả ngũ sắc bạn đã chế biến được món ăn tuyệt vời cho ngày tết.

Cách làm chả ngũ sắc 6

Cách làm chả ngũ sắc truyền thống

Chuẩn bị nguyên liệu làm chả hoa ngũ sắc

  • 500gr thịt xay gồm cả nạc và mỡ
  • 4 quả trứng gà
  • 5 lòng đỏ trứng muối
  • 2 cây lạp xưởng
  • 100gr đậu que, đậu đũa hoặc đậu hà lan
  • 150gr cà rốt (1 củ cà rốt)
  • 10gr mộc nhĩ
  • 4gr Bột canh, 100ml Rượu trắng, 10gr bột khoai tây, 5gr bột nở, 2gr Tiêu xay 10ml Dầu ăn, 10gr Hạt nêm, 10ml Nước mắm.
  • Lá chuối, mang bọc thực phẩm, dây lạc

Sơ chế nguyên liệu làm chả hoa ngũ sắc truyền thống

  • Làm giò sống từ thịt heo

Cách làm chả ngũ sắc 7

Lựa chọn thịt lợn còn tươi thì chả giò mới thơm ngon và mềm. Sau đó rửa sạch và thái nhỏ thịt để xay dễ dàng hơn. Sử dụng máy xay chuyên dụng hoặc máy xay cá nhân để thực hiện xay nhuyễn hỗn hợp thịt nạc với thịt mỡ. Nếu không bạn có thể băm bằng tay đến khi hỗn hợn thịt mịn, nhuyễn là được. Sử dụng 50ml nước lạnh hòa tan với 10gr bột khoai tây và 5gr bột nở rồi đổ vào hỗn hợp thịt tiếp tục xay nhuyễn đến khi hỗn hợp đều. Cho hỗn hợp trên vào ngăn đá trong 3 tiếng sau đó mang ra tiếp tục xay nguyễn đến khi đạt được độ dẻo quánh, mịn và kết dính là đã thành công.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

Đậu đũa rửa sạch, tước và bỏ 2 đầu. Giữ nguyên độ dài của đỗ. Đối với đậu hà lan thì bóc lấy hạt, rửa sạch để ráo nước.

Cà rốt mang đi rửa sạch bỏ vỏ và thái sợi nhỏ. Hoặc bạn có thể sử dụng nạo để bào cà rốt được đều, không bị nát và tiết kiệm thời gian.

Cách làm chả ngũ sắc 8

Trứng muối cần được chuẩn bị trước đó 20 ngày hoặc mua tại các cửa hàng bán sẵn. Lọc bỏ lòng trắng chỉ lấy phần lòng đỏ sau đó ngâm với 100ml rượu trắng trong vòng 10′ để khử mùi tánh và loại bỏ hoàn toàn lòng trắng còn sót lại.

Trứng gà đánh đều với một chút muối và dầu ăn sau đó chiên thành những miếng mỏng để bọc chả giò ngũ sắc.

Mộc nhĩ ngâm với nước nóng (Hoặc nước lạnh nhưng với thời gian lâu hơn) cho nở ra. Rửa sạch với nước, loại bọ rễ và thái sợi giống với cà rốt.

Lá chuối rửa sạch để ráo nước để gói chả ngũ sắc.

Lạp xưởng chẻ thành 2 hoặc 4 thanh dài.

Cách làm chả ngũ sắc truyền thống

Trộn đều hỗn hợp giò sống vừa làm tại nhà với mộc nhĩ, cà rốt, cùng các gia vị gồm 4gr bột canh, 2gr tiêu xay 10ml dầu ăn, 10gr hạt nêm, 10ml nước mắm trộn đều tay để gia vị ngấm đều.

Cách làm chả ngũ sắc 9

Sử dụng mang bọc thực phẩm để tha tác gói chả ngũ sắc. Dải lớp đầu tiên là trứng rán (Lưu ý nhẹ tay tránh để trứng rán rách) sau đỏ trải đầu hỗn hợp giò sống vừa làm ở trên, sử dụng vật có bề mặt bằng phẳng dàn đều hỗn hợp. Sau dải lớp lạp xưởng rồi cuối cùng là trứng muối ở giữa rồi quấn trong hai đầu lại nặn đều tay để chả giò được chắc và đều, không bị vỡ, hở nhân. Gỡ bỏ lớp mang bọc thực phẩm chuyên sang lá chuối cuốn tròn và cố định bằng dây.

Cách làm chả ngũ sắc 10

Đưa thành phẩm vào nối hấp chuyên dụng hoặc nồi hấp cách thủy đun sôi trong 30′ và thưởng thức thành phẩm.

Chả giò hoa ngũ sắc đúng chuẩn

Sau khi bóc lớp vỏ ngoài thì chả giò nguyên vẹn không bị vỡ, nứt và cầm chắc tay. Tiếp đến là thái chả giò ngũ sắc thành những miếng vừa ăn. Điều quan trọng là trứng muối vẫn nguyên vẹn và không bị vỡ. Chả hoa ngũ sắc không có mùi hôi của tai lợn, nêm nếm gia vị vừa ăn.

Cách làm chả ngũ sắc 11

Chả hoa ngũ sắc để được bao lâu? Cách bảo quản chả ngũ sắc

Đối với chả giò ngũ sắc tự làm tại nhà bằng hương liệu tươi ngon, đảm bảo vệ sinh thực phẩm và không sử dụng chất bảo quản để được trong tủ lạnh ở nhiệt độ trung bình là 1 tuần và 1 tháng đối với nhiệt độ của tủ đông đá. 

Lưu ý:

  • Khi được tháo lớp vỏ chuối bao quanh chả giò cần phải sử dụng luôn
  • Nên cắt khoanh để ăn, chế biến. Không nết bóc hết vỏ chuối bên ngoài
  • Sử dụng màng bọc thực phẩm bảo vệ đầu cắt của chả giò.
  • Sử dụng hộp kín để đựng chả giò.
  • Trước khi ăn nên hấp nóng lại hoặc quay lại bằng lò vi sóng để đảm bảo hương vị thơm ngon của chả hoa ngũ sắc.
  • Đôi với chả giò để ngăn đá sau khi giã đông nên sử dụng hết không nên cất lại vào ngăn đá

Với hai cách làm chả ngũ sắc tai heo và chả ngũ sắc truyền thống đã giúp bạn có thêm món ăn ngon hấp dẫn cho những ngày tết. Tăng thêm hương vị và màu sắc cho mâm cơm quây quần bên gia đình. Chúc bạn thành công!

1/5 - (1 vote)

Comments

comments