Chi tiết cách làm chả tôm Thanh Hóa đặc sản xứ Thanh hấp dẫn

13412

Cách làm chả tôm Thanh Hóa đúng chuẩn nhà hàng không hề khó. Chỉ cần tuân thủ công thức chế biến dưới đây bạn sẽ có được món ăn ngon, hấp dẫn chiều lòng các thành viên trong gia đình.

Chả tôm Thanh Hóa chính là đặc sản nổi tiếng ở vùng xứ Thanh mà không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức qua. Nhưng nếu ăn một lần chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi bởi hương vị độc đáo, hòa quyện của từng món ăn mà chúng mang đến.

Chả tôm có lẽ không còn xa lạ với nhiều người nhưng món chả tôm nổi tiếng xứ Thanh liệu rằng bạn đã nắm được chưa? Thực tế thì món ăn này dễ chế biến, đơn giản với các nguyên liệu dễ tìm trong căn bếp của gia đình.

Bạn đang quan tâm đến công thức chế biến món ngon này có thể tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu thêm chia sẻ của JAMJA’s Blog trong bài viết dưới đây để có được món ngon chiều lòng các thành viên trong gia đình. Còn chần chừ gì nữa mà không thử ngay với công thức nấu nướng chi tiết dưới đây.

Chả tôm Thanh Hóa – nét đẹp văn hóa ẩm thực Việt

Nhắc đến đặc sản xứ Thanh, người ta nhắc ngay đến món nem chua nổi tiếng, nhưng hẳn ít người nghe qua món chả tôm độc đáo. Chả tôm thì đâu đâu cũng có, Hà Nội có bánh tôm Hồ Tây, Sài Gòn có bánh tráng cuốn tôm,… Nhưng món chả tôm ở mảnh đất Bắc Trung Bộ này lại thú vị hơn hẳn, ai một lần được thử qua chắc chắn sẽ nhớ mãi không thôi.

Cách làm chả tôm Thanh Hóa-1

Chả tôm Thanh Hóa thường được dùng chủ yếu vào khoảng thời gian tiết trời se lạnh cuối thu đầu đông. Cả gia đình hay người thân bạn bè sẽ ngồi quây bên bếp than hoa để nướng chả tôm, nướng đến đâu dùng đến đó. Chả tôm phải nướng khói mới đúng điệu, mùi khói ngào ngạt quyện với hương thơm bùi bùi của tôm, tiếng giòn rụm của lớp vỏ bọc, chấm cùng nước mắm chua cay, dưa góp chua nhẹ sẽ làm xao xuyến mọi vị giác dù  khó tính đến đâu.

Cách làm chả tôm Thanh Hóa cũng không cầu kì hay khó như bạn nghĩ, dù là một món ăn đặc sản nhưng cách chế biến lại vô cùng dân dã. Chỉ cần một chút khéo léo, tỉ mỉ thì dù bạn chưa từng một lần vào bếp cũng có thể làm được món ăn này.

Cách làm chả tôm Thanh Hóa-2

Cách làm chả tôm Thanh Hóa ngon chuẩn vị

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Tôm sú : 500g. Món chả tôm nguyên liệu quan trọng nhất chính là tôm tươi. Thanh Hóa gần biển nên tôm ở đây thường rất béo, dai và chắc thịt, vì thế mà món chả tôm được làm cũng ngon hơn hẳn những vùng khác. Để chọn được tôm ngon bạn nên đi chợ từ sớm, tôm phải là tôm còn sống, màu sáng, không bị thâm đen. Có thể thử bằng cách cầm tôm lên, nhấn thử phần thân tôm chắc, mẩy thì là tôm tươi.
  • Thịt ba rọi ( ba chỉ ) : 300g. Miếng thịt chọn để làm chả tôm cũng cần phải chú ý có lẫn cả mỡ, phần mỡ nhiều hơn nạc để món ăn thêm dậy mùi, thơm ngon.
  • Bánh phở : 200g. Bánh phở để gói chả tôm cũng cần chọn bánh dày và dai hơn bánh cuốn gỏi, để khi nướng hay chế biến nhân tôm không bị bục ra ngoài.
  • Ruột gấc : 1 bát con. Các bạn có thể mua một quả gấc tươi nhỏ về tự nạo lấy phần ruột và hạt, hoặc có thể nhờ người bán hàng sơ chế hộ.

Cách làm chả tôm Thanh Hóa-3

  • Đu đủ : 1 quả nhỏ từ 100-200g dùng làm dưa góp. Nên chọn đu đủ hơi xanh nhưng cũng đừng quá non các bạn nhé sẽ bị chát và phần nhựa đu đủ non cũng rất độc.
  • Cà rốt : 1 củ nhỏ
  • Hành khô, tỏi khô, ớt
  • Rau sống : xà lách, rau mùi, húng,…
  • Gia vị : nước mắm, đường, muối, bột canh, dầu ăn, hạt tiêu, mì chính.

Hãy ghi lại nguyên liệu và đừng bỏ sót món nào nhé, giờ thì bắt tay vào chế biến với chúng mình ngay thôi !

Các bước chế biến món chả cá Thanh Hóa ngon đúng điệu

Bước 1 :

  • Tôm mua về các bạn rửa sơ qua với nước rồi ngâm với nước muối pha loãng từ 3-5 phút cho sạch đất, cát và bụi bẩn, đồng thời cũng để sơ chế qua tôm.
  • Sau đó các bạn vớt tôm ra, trần qua với nước sôi rồi cắt bỏ râu, đầu, vỏ tôm, chỉ giữ lại phần thịt tôm trắng bên trong. Và cũng đừng quên lấy chỉ đen ở dọc thân tôm nhé.

Cách làm chả tôm Thanh Hóa-4

Bước 2 :

  • Thịt ba chỉ rửa sạch, trần qua nước sôi, lọc bỏ bì và thái miếng nhỏ.
  • Bắc chảo lên bếp, đun nóng dầu và đảo sơ qua thịt cho hơi xém cạnh là được
  • Bỏ thịt vào chung với phần tôm đã sơ chế ở trên.
  • Cho ½ thìa cà phê tiêu, ½ thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê nước mắm vào hỗn hợp thịt và tôm, trộn đều và để riêng từ 5-7 phút cho ngấm vị

Bước 3 :

  • Muốn làm chả tôm ngon thì khâu quan trọng nhất là giã tôm. Nhiều gia đình thường cho thịt và tôm vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn hỗn hợp này với nhau.

Cách làm chả tôm Thanh Hóa-5

  • Nhưng cách làm chuẩn nhất vẫn là giã bằng tay trong cối đá. Tuy có mất thời gian nhưng thành quả nhận được là phần thịt tôm trắng nõn quyện cùng phần thịt rọi đỏ tạo thành màu sắc vô cùng hấp dẫn. Thêm vào đó, việc giã chả bằng tay sẽ giữ lại một phần thịt chưa được giã nhuyễn, khi ăn sẽ tạo cảm giác có miếng thịt tôm bên trong, vô cùng thú vị.

Cách làm chả tôm Thanh Hóa-7

  • Nếu bạn không có cối thì có thể sử dụng máy xay sinh tố, nhưng đừng nên xay kĩ quá nhé sẽ làm thịt bị nát.

Bước 4 :

  • Gấc tươi ngâm với rượu nếp trắng từ 3-5 phút cho hơi bong lớp màng bên ngoài thì các bạn vớt ra, loại bỏ hạt, chỉ giữ lại phần thịt đỏ thôi nhé. Trộn ½ thìa cà phê đường cùng chút nước với gấc sau đó xay hoặc giã nhuyễn
  • Sau đó đổ gấc vào phần tôm và thịt đã xay, trộn đều cho hỗn hợp có màu đỏ đẹp mắt.

Cách làm chả tôm Thanh Hóa-8

Bước 5 :

  • Hành, tỏi, ớt bóc vỏ, băm nhuyễn
  • Cắt vụn 4-5 lá bánh phở
  • Bắc chảo lên bếp, bật lửa to, phi thơm hành, tỏi, ớt sau đó đổ phần thịt, tôm trộn với gấc cùng bánh phở vào xào cho thơm.
  • Lúc này các bạn cho thêm 1 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê hạt tiêu vào xào thơm đến khi thịt chín thì bắc ra ngoài.

Bước 6 :

Cách làm chả tôm Thanh Hóa-9

  • Phần nhân chả đã làm xong, bước tiếp theo bạn chỉ cần lấy bánh phở, dàn đều nhân lên trên sau đó cuộn đều tay cho chặt. Có thể đem nướng trực tiếp trên bếp than hoa hoặc kẹp vào vỉ tre, để nướng được nhiều hơn.
  • Khi miếng chả vàng ươm, bóng dầu, hơi cháy cạnh thì các bạn gắp ra đĩa, ăn kèm với nước chấm và rau sống và tận hưởng thành quả thật tuyệt vời thôi nào.

Cách làm chả tôm Thanh Hóa-10

Cách làm nước chấm chả tôm

Đừng vội quên cách làm chả tôm Thanh Hóa sẽ thiếu sót đến đâu nếu vắng đi món nước chấm chua ngọt và nộm đu đủ ăn kèm. Cách làm nước chấm tương đối đơn giản như sau :

+ Đu đủ, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch thái lát mỏng vừa ăn rồi ngâm với nước muối 5 phút cho giòn. Vớt dưa góp ra, để ráo nước rồi trộn chung với 2 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa dấm, 2 thìa đường, 1 chút ớt và rau thơm thái nhỏ, rồi bóp đều cho ngấm vị.

+ Trộn 3 thìa canh nước mắm với 2 thìa đường, 2 thìa mì chính, 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa dấm, 1 chút ớt và tỏi băm sau đó khuấy đều.

Chả tôm chấm nước mắm chua ngọt và ăn kèm với dưa góp, rau sống, rau thơm cho bớt ngấy.

Cách làm nước chấm chả tôm-1

Cách làm chả tôm Thanh Hóa tuy nhiều công đoạn, nhưng xứng đáng với thành quả và cũng không quá khó khăn phải không nào. Hi vọng với những chia sẻ trên đây của JAMJA’s BLOG, bạn sẽ biết thêm một món ăn ngon của mảnh đất hình chữ S thân yêu. Hãy vào bếp trổ tài với gia đình ,bạn bè và những người thân yêu nhé.

Chúc bạn thành công!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.6/5 - (5 votes)

Comments

comments