Cách làm chùm ruột lắc chua cay ăn thòm thèm mãi không chán

8729

Cách làm chùm ruột lắc chua cay thơm ngon đúng điệu, bạn đã biết chưa? Cùng JAMJA’s Blog tìm hiểu ngay công thức trong bài viết dưới đây.

Chùm ruột là loại quả quen thuộc ở các tỉnh thành miền Nam, đây cũng là món ăn dân dã, gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Với vị chua thanh vì thế khi ăn thường chấm kèm với muối để điều vị, ngoài ra người ta cũng lựa chọn chùm ruột với nhiều cách chế biến khác nhau để chúng trở nên ngon và thú vị hơn.

Ngoài mứt chùm ruột, bạn cũng có thể tham khảo thêm công thức cách làm chùm ruột lắc chua cay. Món ăn với đủ vị chua thanh, cay cay chỉ cần thử một lần sẽ thấy được được sự tuyệt vời, kích thích vị giác mà chúng mang đến.

Nếu như bạn còn băn khoăn về cách làm món ăn này có thể tham khảo một số thông tin trong bài viết dưới đây. Cùng JAMJA’s Blog tìm hiểu thêm để có món ăn vặt thú vị, chiều lòng các thành viên trong gia đình đặc biệt những dịp cuối tuần rảnh rỗi. Tham khảo ngay nhé!

Trái chùm ruột

Nghe lạ mà quen nhưng mà không phải ai cũng biết hết về trái chùm ruột thậm chí có người còn không hề biết về sự tồn tại của loại trái cây này. Vậy chúng ta tìm hiểu một chút về nó nhé!

Tên gọi, phân bố

Chùm ruột (hay tầm ruột) , là loại cây độc nhất mà quả của nó có thể ăn được thuộc họ Phyllanthaceae (tên khoa học). Chùm ruột được dùng làm bonsai vừa dùng để ăn quả.

trái chùm ruột

Chùm ruột sai trĩu quả, xanh, ngon

Chùm ruột xuất hiện rất phổ biến ở trong miền Nam nước ta nên nhiều người đặc biệt là người miền Bắc và Miền Trung thường ít biết đến loại cây này.

Mô tả, công dụng

Đặc thù là cây thân gỗ, cỡ nhỏ, chiều cao khoảng từ 2m đến 10m. Tán cây rất rậm, cành chính rất cứng. Thân cây sần sùi, ở mỗi cuống cành có nhiều nhánh nhỏ mọc lên, dài trong khoảng 15- 30 cm và mọc thành từng chùm chi chít.

Lá cây mọc theo kiểu so le, rộng 1,5-2 cm và dài khoảng 4-6 cm.

Mùa hoa sẽ xuất hiện từ tháng 3 đến tháng 5, mùa quả từ tháng 6 đến tháng 8. Hoa có màu hồng, nở thành các chùm. Quả hình tròn có 6 múi nhỏ, màu xanh ( xanh vàng) với đường kính từ 2 – 2,5 cm. Ở mỗi quả thì chỉ có một hạt. Quả chùm ruột ăn giòn và có vị chua rất đặc trưng. Vì vậy hay được dùng để làm các loại mứt bán rất nhiều ở các cửa hàng mứt ở miền Nam. Do có vị chua nên được nhiều người có các cách làm chùm ruột lắc ăn chua chua mặn mặn rất độc đáo.

mô tả trái chùm ruột

Mứt chùm ruột đỏ hấp dẫn

Lá chùm ruột được nấu như 1 loại rau.

Dinh dưỡng mang lại

Quả có nước chứa các chất: acid acetic, lipid glucid vitamin C và protid

Những người bị sỏi thận và gout không nên ăn chùm ruột vid trong trái này chưa nhiều acid oxalic.

Mua trái chùm ruột tươi ở đâu?

Do không được trồng phổ biến trên cả nước mà chỉ chủ yếu là ở miền Nam nên đới với các bạn ở miền Bắc và miền Trung thì việc tìm mua chùm ruột tươi khá khó khăn. Ngoài việc có thể mua tại các hàng hoa quả tại các chợ truyền thống hay các gánh hàng rong trên đường thì các bạn có thể đặt mua chùm ruột trên các trang bán hàng trên mạng với mức giá khoảng 45 nghìn đồng / 1kg.

chùm ruột mua ở đâu

Giá của chùm ruột là 45.000đ/ 1kg

Cách làm chùm ruột lắc

Tiếp theo, chúng tôi sẽ gợi ý cho các bạn các cách làm chùm ruột lắc đủ vị chua, cay, mặn, ngọt nghe thôi cũng thấy thèm thuồng.

Chùm ruột lắc muối ớt

Nguyên liệu:

– 1kg chùm ruột

– 300g đường kính trắng

– 200g muối trắng

– 200g bột ớt

– 3-5 trái ớt tươi ( tùy vị cay các bạn có thể cho thêm ớt tươi)

Cách làm:

Bước 1: Chùm ruột ngâm nước muối khoảng 15 phút sau đó rửa sạch, để ráo nước.

Bước 2: Đập dập từng trái ( lưu ý đập nhẹ tay để tránh bị nát vì trái chùm ruột rất nhỏ), sau đó đem rửa qua nước sôi nguội cho bớt chua, để ráo nước.

Bước 3: Làm muối ớt: Cho tất cả các gia vị vào 1 cái lon sau đó giã cho thật nhuyễn ớt tươi và các gia vị khác.

Bước 4: Cho chùm ruột vào tô lớn cho tiếp gia vị muối ớt vừa giã vào, sau đó lắc đều tay. Chờ 3-5 phút cho gia vị ngấm là có thể thưởng thúc được rồi.

cách làm chùm ruột lắc muối ớt

Chỉ đơn giản như vậy ta đã có món chùm ruột lắc muối ớt với vị chua cay mặn ngọt vô cùng đơn giản và dễ làm. Nếu bạn làm nhiều không ăn hết thì bạn có thể cho vào hộp bỏ vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

Chùm ruột lắc mắm đường

Đây cũng là 1 cách làm chùm ruột lắc rất đơn giản và thơm ngon.

Nguyên liệu:

– 1kg chùm ruột

– 300g đường

– 100ml nước mắm ngon

– 100g bột ớt

Cách làm:

Bước 1: Chùm ruột cho vào ngăm đá tủ lạnh để đông cứng lại, sau đó cho ra ngâm nước, rửa sạch và vắt ráo nước.

Bước 2: Cho đường trộn phủ đều lên chùm ruột để khoảng 1 tiếng cho ra đường tan ra.

Bước 3: Sau khi chùm ruột đã ngấm đường thì cho nước mắn và bột ớt vào trộn đều. Đợi 3-5 phút là có thể ăn được.

Đây cũng là cách làm chùm ruột ngâm mắn đường. Các bạn cho vào hộp để ngăm mát tủ lạnh bảo quản. Món Chùm ruột lắc này có vị chua của chùm ruột, vị ngọt của đường, vị mặn và thơm của nước mắm và vị cay cay của ớt.

Chỉ qua những nguyên liệu dễ kiếm, bước làm đơn giản trên chúng ta có đã có 2 cách làm chùm ruột lắc – món ăn khiến ta nhớ về kỷ niệm tuổi thơ tuyệt vời với đủ vị chua, cay, mặn, ngọt mà nghĩ đến thôi đã tràn nước miếng. Hơn nữa chùm ruột còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp, các chị em thì không thể nào không thử sức để làm món ăn vặt này.

Nếu bạn là tín đồ của các món hoa quả lắc thì các gợi ý trên của chúng tôi về cách làm chùm ruột lắc sẽ giúp bạn có thể có được món ăn vặt tuyệt vời. Hy vọng các bạn có thể thành công với những chia sẻ của chúng tôi.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

  • Xem ngay ưu đãi mới nhất từ: Bếp Xuka
  • Thông tin khuyến mãi: Dolpan Sam
  • Đặt chỗ nhận ngay mã giảm giá tại: Buk Buk
4.7/5 - (4 votes)

Comments

comments