Bí quyết làm cơm chiên Dương Châu giòn ngon không thể chối từ

2807

Cơm chiên Dương Châu bằng sự ngon lành, giòn thơm và đầy chất lượng của mình đã làm hài lòng không biết bao nhiêu thực khách khó tính. Đây hoàn toàn không phải món khó làm, hãy dùng 30 phút để cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu cách làm cơm chiên dương châu giòn hấp dẫn này thật giòn ngon bạn nhé!

Giới thiệu cơm chiên dương châu giòn

Cơm chiên Dương Châu là món ngon có nguồn gốc từ Trung Hoa nhưng du nhập vào Việt Nam lại nhận được tình yêu rất lớn. Nhờ vào sự linh hoạt trong nguyên liệu cũng như hương vị thơm ngon của mình mà cơm chiên Dương Châu đã góp mặt trong hầu hết các menu của nhà hàng sang trọng, các buổi liên hoan hay bữa tiệc cuối tuần vui vẻ.

Thoạt nhìn mọi người sẽ nghĩ đây là món ăn khó thực hiện vì có sự góp mặt của kha khá các nguyên liệu đi kèm. Tuy nhiên, chỉ cần một ít thời gian bạn hoàn toàn có thể chiêu đãi gia đình, bạn bè món cơm nóng hổi, giòn ngon cùng màu vàng đẹp mắt. Đầy đủ tinh bột, rau và cả thịt, đạt chuẩn từ sắc, vị cho đến hương, cơm chiên Dương Châu nhất định sẽ là món ngon khiến bạn ghi điểm tuyệt đối đấy.

cach-lam-com-chien-duong-chau-gion

Cách làm cơm chiên Dương Châu giòn ngon

Chuẩn bị nguyên liệu

+ 4 chén cơm nguội

+ 100g tôm

+ 100g thịt xá xíu

+ 2 cây lạp xưởng

+ 2 quả trứng

+ 50g đậu hà lan

+ 1 củ cà rốt

+ 1 củ tỏi

+  Hành lá, rau mùi, cà chua, dưa leo

+ Các gia vị khác: muối, đường, hạt nêm, tiêu xay, bột ngọt, dầu ăn, nước tương

Lưu ý: Bí quyết bạn không thể quên trong cách làm cơm chiên dương châu giòn là cơm bạn lựa chọn để làm cơm chiên Dương Châu ngon nhất sẽ là cơm nguội và hơi khô bạn nhé. Cơm mềm quá khi chiên sẽ làm cơm bị nát và không tơi. Nếu cơm mới nấu chín thì cơm rất nóng và còn nước bên trong, khi chiên sẽ rất khó giòn, lúc đó món ăn của bạn sẽ không đạt cả hình thức lẫn chất lượng đâu nhé!

Ngoài ra, đối với món cơm chiên Dương Châu này thì bạn cần chú ý chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu. Nhiều yếu tố “nho nhỏ” này lại tạo nên hương vị thơm ngon cũng như màu sắc đẹp mắt cho món ăn. Bạn có thể linh hoạt thay đổi lạp xưởng thành thịt lợn nướng hay tôm tươi bằng tôm khô đều được. Nếu muốn tăng chất sơ cho cả nhà, một ít dưa leo hay cà chua tùy thích để ăn kèm với cơm hay trang trí cũng là gợi ý không tồi đâu nha!

cach-lam-com-chien-duong-chau-gion-2

Sơ chế nguyên liệu

+ Tỏi bóc vỏ, sau đó băm nhuyễn.

+ Tôm rửa sạch, bóc vỏ, lấy phần chỉ đen trên sống lưng và phần đen trên đầu tôm. Sau đó rửa lại tôm bằng nước đã pha loãng với một ít muối và để ráo. Ướp tôm với ½ muỗng cà phê hạt nêm cùng ½ muỗng cà phê tiêu xay.

Lưu ý: Tôm bạn chú ý lựa những con còn tươi sống để thịt ngọt và săn chắc nhé! Phần sơ chế bạn cũng hãy thực hiện đầy đủ các công đoạn như lấy chỉ đen trong lưng tôm hay lấy phần đen ở đầu tôm để tôm không bị tanh.

+ Thịt xá xíu, lạp xưởng thái hạt lựu

+ Đậu hà lan luộc chín sau đó vớt ra, để ráo

+ Cà rốt cạo vỏ, rửa sạch, chần qua nước sôi và thái hạt lựu

+ Lấy một chén nhỏ, đập 2 quả trứng vào đó, đánh tan

+ Rau mùi, hành lá nhặt bỏ cộng hư, rửa sạch và cắt nhỏ.

cach-lam-com-chien-duong-chau-gion-3

Chế biến món cơm chiên dương châu giòn

+ Bắc chảo lên bếp, cho ½ muỗng canh dầu ăn vào, chờ dầu nóng sau đó bạn cho phần tỏi đã băm nhỏ vào phi thơm.

+ Tiếp đó, cho phần tôm đã ướp vào xào đến vừa chín tới. Lưu ý, nếu bạn xào tôm quá lâu, tôm rất dễ làm mất đi độ ngọt cũng như sẽ có độ dai, không còn ngon nữa đâu nhé!

+ Sau đó, bạn tiếp tục cho lạp xưởng và thịt xá xíu vào chảo đảo đều, vì lạp xưởng có sẵn mỡ nên bạn không cần cho thêm dầu. Khi thấy lạp xưởng, thịt xá xíu đã chín, đổ tất cả tôm, lạp xưởng và thịt xá xíu này ra một chén riêng.

+ Vẫn chiếc chảo đó, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, tiếp tục cho phần cơm, đậu hà lan và cà rốt đã chín vào rang trong chảo, đảo đều tay các nguyên liệu. Rang cơm từ 3 – 5 phút để hạt cơm tơi, săn lại.

+ Đổ phần trứng đã đánh vào cơm, đảo liên tục và đều tay để trứng bám đều vào cơm mà không bị đông lại.

+ Cuối cùng, trút phần tôm, thịt xá xíu, lạp xưởng vào lại chảo cơm. Thêm một ít hành và rau mùi, nêm nếm gia vị sao cho phù hợp, đảo 2 phút nữa và tắt bếp.

Lưu ý: Để có món cơm chiên Dương Châu giòn ngon, trong quá trình rang cơm bạn hãy để lửa lớn và đảo cơm liên tục nhé! Động tác nhanh tay đó sẽ giúp hạt cơm săn, giòn vừa phải và ăn rất bùi chứ không hề cứng. Ngoài ra, bạn đừng cho quá nhiều dầu khi chiên cơm. Điều này làm món ăn của bạn “thấm đẫm” dầu mỡ, ăn rất mau ngán đấy!

Yêu cầu về thành phẩm cơm chiên dương châu giòn

Tưởng không dễ nhưng thật ra lại dễ không tưởng phải không nào? Chỉ cần bạn chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cùng một chút thời gian là đã có món ngon cho cả nhà rồi nè. Cơm chiên Dương Châu đạt chuẩn chính là khi bạn có một đĩa cơm nóng hổi, giòn ngon, thơm thật thơm mùi rau củ cũng như tôm và thịt. Cơm “nhuộm” vàng đẹp mắt bởi trứng, điểm lên màu đỏ của lạp xưởng, thịt xá xíu, cái xanh xanh của đậu hà lan, cam của cà rốt hay hồng nhẹ nhàng từ thịt tôm. Chuẩn vị lẫn sắc rồi phải không nào?

cach-lam-com-chien-duong-chau-gion-4

Món cơm này bạn dùng trực tiếp nhé. Ăn lúc nóng sẽ ngon hơn đấy! Để “chống ngán” bạn có thể ăn kèm món cơm này với cà chua và dưa leo. Cắt từng lát tròn dưa leo và cà chua, xếp xung quanh vành đĩa sau đó để phần cơm Dương Châu vào giữa, thêm vài sợi rau mùi phía trên thì bạn đã có thành phẩm “rất gì và này nọ” rồi. Đây không chỉ là món ngon cho những dịp đặc biệt, nếu bạn muốn “đổi gió” cho mâm cơm cũng là ý tưởng tuyệt vời đấy nhé!

cach-lam-com-chien-duong-chau-gion-5

Kết luận

Trên đây là công thức đơn giản nhất để bạn có món cơm chiên Dương Châu ngon giòn, chuẩn vị. Món ăn này được mọi người cực kỳ yêu thích, đầy đủ dinh dưỡng nhưng không hề khó làm, rất đáng để bạn thử sức phải không? Trong quá trình thực hiện, bạn có thể linh hoạt thay đổi vào nguyên liệu khác như xúc xích, nấm, các loại rau hay củ khác để phù hợp sở thích của cả ngày. JAMJA’s Blog chúc các bạn thành công với cách làm cơm chiên dương châu giòn đơn giản này và đừng quên khoe thành quả của mình bên dưới phần bình luận nhé! Chúc các bạn một ngày vui vẻ và đừng quên tiếp tục theo dõi JAMJA’s BLOG để “bỏ túi” thêm nhiều bí quyết nấu ăn ngon nha.

1/5 - (1 vote)

Comments

comments