Chi tiết cách làm củ cải ngâm nước tương cho bữa ăn thú vị

7894

Cách làm củ cải ngâm nước tương ngày càng được nhiều người quan tâm hơn. Món ăn này vị thanh, ấn tượng và được nhiều người yêu thích.

Bạn đã quá chán ngán với những món ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, các loại thịt ngấy ngúa trong bữa cơm hàng ngày. Bạn đang muốn tìm kiếm bữa ăn thanh đạm với những món ăn nhẹ nhàng?

Có lẽ đây là nhu cầu chung của nhiều người vì thế mà những món ăn như củ cải ngâm nước tương trở thành lựa chọn thú vị nhất. Chỉ cần thử một lần, chắc chắn bạn sẽ tìm được điều thú vị cho bữa cơm hàng ngày.

Món ăn này cũng dễ chế biến, bạn có thể làm ngay tại nhà với những nguyên liệu thường gặp trong căn bếp của gia đình.

Nếu như bạn quan tâm đến món ăn này, hãy cùng tìm hiểu cách làm củ cải ngâm nước tương đúng chuẩn. Tham khảo ngay để có được món ngon đưa cơm và chiêu đãi các thành viên trong gia đình.

Đôi nét về món củ cải ngâm nước tương

Củ cải sống có vị hơi cay, tính mát. Tuy nhiên sau khi chế biến nó lại có vị ngọt, ăn rất ngon. Loại củ này có nhiều vào mùa đông, có công dụng chữa một số bệnh liên quan đến đường hô hấp, hệ tiêu hóa. Củ cải có thể chế biến theo nhiều cách như xào, muối, nấu canh…

Có đôi khi, bạn sẽ cảm thấy chán ngấy với những món ăn ngày thường nào cá nào thịt…nhất là vào những ngày lễ Tết. Và bạn đang muốn tìm một món ăn đơn giản nhưng lại ngon. Củ cải ngâm nước tương chính là một giải pháp dành cho bạn.

Cách làm củ cải ngâm nước tương - 1

Củ cải ngâm nước tương là sự kết hợp khéo léo giữa cái mùi củ cải ngai ngái, vị nước tương mặn mà, thêm vị đường ngọt ngào. Chắc chắn một điều là bạn sẽ có được món ăn kèm cực ngon sau khi thực hiện cách làm củ cải ngâm nước tương theo công thức được JAMJA’s BLOG giới thiệu ngay sau đây.

Nguyên liệu làm món củ cải ngâm nước tương

Củ cải trắng: 1,5kg. Chọn những củ cải to, tròn đều, dáng củ thon dần về phần đuôi. Những củ cầm chắc tay sẽ không bị xốp, sau khi ngâm vẫn giữ được độ giòn.

Cách làm củ cải ngâm nước tương - 2

– Cà rốt: 2 củ vừa. Chọn củ cà rốt tươi, to, tròn đều, còn non. Những củ cà rốt có lỗi ở giữa càng nhỏ thì sẽ càng ngọt, nhiều vitamin và dưỡng chất. Không nên chọn những củ cà rốt già sẽ bị xơ, những củ bị héo hay bầm dập kể cả khi chúng vẫn có lá.

Cách làm củ cải ngâm nước tương - 3

– Nước tương: 200ml. Chọn loại nước tương cực mặn, khi ngâm củ cải ăn mới ngon được.

– Muối tinh: 1 thìa canh

– Đường trắng: 200g

– Ớt tươi: 5 quả. Có thể thay thế bằng ớt bột. Ớt sẽ làm cho củ cải có vị cay cay. Bạn có thể tùy chỉnh lượng ớt tùy vào sở thích ăn cay của gia đình.

Cách làm củ cải ngâm nước tương

Bước 1: Sơ chế củ cải, cà rốt

– Củ cải trắng để nguyên vỏ, rửa sạch. Sau đó chẻ dọc củ thành 5 phần (Có thể chẻ thành nhiều hoặc ít phần hơn tùy vào kích thước của củ cải, bạn chẻ sao cho vừa ăn là được). Sau đó cắt thành từng khúc ngắn khoảng 5cm. Cho tất cả củ cải đã sơ chế vào một cái nồi lớn.

– Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ. Đối với cà rốt có thể tỉa hoa hoặc thái giống như củ cải đều được.

Bước 2: Xóc muối với củ cải và cà rốt

Cho muối vào nồi củ cải trắng và cà rốt và xóc đều lên để cho củ cải trắng và cà rốt ra bớt nước. Sau đó đổ ra rổ cho ráo nước. Tiếp theo bạn dùng một miếng vải sạch, cho củ cải trắng và cà rốt vào và vắt bớt nước.

Bước 3: Phơi củ cải

Nếu như nhà bạn không có lò nướng, để làm được món củ cải ngâm nước tương thì nhất định phải trải qua công đoạn phơi nắng củ cải trắng và cà rốt. Việc này sẽ giúp củ cải trắng và cà rốt bay bớt đi mùi hăng vốn có và làm cho món ăn sau khi ngâm trở nên thơm ngon hơn. Chính vì vậy, bạn hãy canh chừng hôm nào nắng hãy làm món này nhé. Cho củ cải và cà rốt ra nong/mẹt, phơi nắng khoảng 1 ngày nếu nắng to và 2 ngày nếu nắng nhẹ.

Cách làm củ cải ngâm nước tương - 4

Còn nếu nhà bạn có lò nướng thì chỉ cần chi củ cải trắng và cà rốt vào lò nướng thay cho việc phơi nắng, cách làm này sẽ nhanh hơn cách phơi nắng lại sạch sẽ.

Bước 4: Pha nước ngâm

Công đoạn này bạn cần chú ý và pha chế cẩn thận. Nước ngâm đạt chuẩn sẽ quyết định sự thành công của món củ cải ngâm nước tương. Cho nước tương + đường vào bát, khuấy đều cho đến khi đường tan hết.

Bước 5: Ngâm củ cải

Củ cải trắng và cà rốt sau khi phơi nắng dùng nước sôi xối qua để loại bỏ bụi bẩn khi phơi. Sau đó để ráo nước. Cho củ cải trắng và cà rốt vào lọ thủy tinh. Không nên ngâm bằng lọ nhựa bởi như vậy sẽ bị ám mùi, làm giảm đi mùi thơm của củ cải ngâm.

Tiếp theo thêm ớt tươi hoặc ớt bột vào rồi trộn đều, sau đó bạn cho nước ngâm đã pha vào lọ thủy tinh, đậy kín lọ và để ở nơi thoáng mát. Khoảng 5 ngày sau là bạn có thể mở ra và thưởng thức được rồi. Khi củ cải ngâm nước tương đã chín, bạn có thể để cả lọ vào ngăn mát của tủ lạnh để ăn dần. Khi lấy ra ăn dần, bạn hãy dùng một đôi đũa sạch, tránh những đôi đũa vừa xào nấu xong, khi cho vào lọ củ cải ngâm sẽ làm giảm hương vị của món ăn này, thậm chí là hỏng cả lọ củ cải ngâm.

Xem thêm: 12 cách nấu các món chay thông dụng hàng ngày ngon miệng dễ làm

Cách thưởng thức củ cải ngâm nước tương

Món củ cải ngâm nước tương thường được dùng làm món ăn kèm trong những ngày Tết. Có thể ăn kèm với bánh chưng, bánh tét. Đặc biệt ngon khi ăn kèm với cơm trắng nóng hổi hay ăn với cháo trắng. Món ăn này cũng rất thích hợp với người ăn chay.

Cách làm củ cải ngâm nước tương - 5

Màu của món củ cải ngâm nước tương trông có thể không được hấp dẫn lắm. Tuy nhiên những ai đã thử ăn qua một lần đều sẽ nhớ mãi không quên. Những miếng củ cải, cà rốt giòn giòn, có vị vừa cay, vừa ngọt lại hơi mặn, cộng thêm cái mùi ngai ngái đặc trưng của hai loại củ này, tất cả hòa quyện lại với nhau, làm ai ăn cũng phải nghiện.

Cách làm củ cải ngâm nước tương đã được JAMJA’s BLOG hướng dẫn rất chi tiết ở trên rồi đấy. Rất nhiều người đã thử và thành công. Còn bạn thì sao? Hãy trổ tài ngay hôm nay để mang lại cho gia đình bữa ăn thêm phong phú và mặn mà.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

3.7/5 - (3 votes)

Comments

comments