Cách làm đậu hủ nước đường thanh mát cho ngày hè oi bức

4909

Cách làm đậu hũ nước đường thanh mát thế nào đúng chuẩn? Bạn quan tâm công thức món ăn này, tham khảo gợi ý trong bài viết dưới đây.

Theo đó, đậu hũ nước đường chính là món ăn vặt thơm ngọt, thanh mát mà rất bổ dưỡng cho cả gia đình. Món ăn được nhiều người yêu thích, chỉ cần thử một lần bạn sẽ bị chinh phục bởi món hấp dẫn tuyệt vời này.

Đặc biệt hơn món ăn này dễ chế biến, chỉ với những nguyên liệu đơn giản bạn có thể tìm được món ăn ngon, chiêu đãi các thành viên trong gia đình.

Còn chần chừ gì nữa mà không học ngay công thức cách làm đậu hũ nước đường hay còn gọi là tào phớ thơm ngon. Bát tào phớ thêm chút thạch găng hoặc thạch đen chắc chắn sẽ là món ngon tuyệt vời cho mùa hè thêm mát mẻ và dễ chịu hơn.

JAMJA’s Blog sẽ mách bạn để có được món ngon thú vị, xem ngay nhé!

Nỗi lo đậu hủ nước đường không đảm bảo an toàn

Đậu hủ nước đường hay còn gọi là tào phớ/tàu hủ là món ăn được chế biến từ nguyên liệu chính là đậu nành. Đây là món ăn đường phố cực kỳ nổi tiếng ở cả 3 miền của nước ta, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh. Ở các nước châu Á, món ăn này cũng rất được ưa chuộng. Không chỉ là một món ăn ngon miệng, tào phớ còn giúp chống lão hóa và làm đẹp da, cũng có thể giúp giảm cân nếu sử dụng đúng cách.

Cách làm đậu hũ nước đường - 1

Thế nhưng, liệu những bát đậu hủ nước đường bán dạo liệu có đảm bảo an toàn vệ sinh hay không? Nguyên liệu có được chọn lựa kỹ càng hay không? Đậu nành có thể không sạch, bị mốc; nấu bằng đường hóa học; sử dụng thạch cao không có nguồn gốc…Nếu ăn phải những bát đậu hủ như vậy, người dùng có thể gặp nguy hiểm.

Để tăng lợi nhuận đồng thời giúp cho quá trình kết tủa diễn ra nhanh hơn, lượng đậu trông nhiều hơn, nhiều cơ sở sản xuất đã cho thêm hàm lượng lớn thạch cao và một số chất phụ gia khác trong quá trình làm đậu hủ nước đường. Với cách làm này, cơ sở đó thu được lợi nhuận cao, nhưng hậu quả lại do người tiêu dùng hứng chịu. Nếu thạch cao sử dụng không tinh khiết, lẫn tạp chất, người dùng ăn tào phớ có chứa loại thạch cao này trong thời gian dài sẽ mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như sỏi thận, rối loạn tiêu hóa….

Nhận biết đậu hủ nước đường có chứa thạch cao

Khi đi ăn đậu hủ nước đường ở ngoài hàng quán, người ăn chỉ có thể nhận biết món ăn có chứa thạch cao bằng mắt thường. Món ăn có chứa thạch cao thường cứng, không có mùi đặc trưng của đậu nành. Còn món ăn không chứa thạch cao thì ngược lại, những miếng đậu hũ mềm mịn, tỏa lên mùi thơm đặc trưng của hạt đậu nành.

Tuy nhiên, với cách này không thể chính xác tuyệt đối được. Giải pháp cho vấn đề này chính là hãy học cách làm đậu hủ nước đường  được JAMJA’s BLOG chia sẻ ngay sau đây và tự tay lựa chọn nguyên liệu, chế biến ngay tại nhà, bạn sẽ có những bát đậu hủ nước đường thơm ngon cho cả gia đình cùng thưởng thức. Vừa ăn ngon, lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cách làm đậu hủ nước đường không thạch cao

Nguyên liệu:

Phần tào phớ

– Đậu nành: 200g

Không khó để có thể tìm mua hạt đậu nành. Nhưng nếu bạn muốn có những bát đậu hủ nước đường ngon nhất, hãy lựa chọn thật kỹ nguyên liệu này. Những hạt đậu nhỏ vừa, tròn, bóp chắc tay chính là những hạt đậu bạn nên chọn. Những hạt đậu nành cầm chắc tay sẽ chứa nhiều protein. Bạn không thể lựa chọn từng hạt một, rất mất thời gian và chẳng người bán hàng nào cho phép bạn làm như thế cả, hãy nhìn tổng thể, bóp một vài hạt và lựa chọn thôi nhé.
– Bột gạo: 50g

Bạn có thể tự xay bằng máy xay sinh tố. Nhưng để tiết kiệm thời gian, hãy mua bột gạo có đóng gói sẵn được đảm bảo chất lượng.
– Nước: 1,5l

– Lá dứa: 2 lá

Cách làm đậu hũ nước đường - 2

Phần nước đường

– Đường thốt nốt: 200g

Tuyệt đối không sử dụng đường hóa học, tuy chỉ cần dùng một lượng ít thôi nhưng món ăn của bạn sẽ không ngon, lại không tốt cho sức khỏe.

– Nước: 150ml

– Gừng: 1 củ nhỏ

– Lá dứa: 2 lá

Các bước làm đậu hủ nước đường

Bước 1: Sơ chế đậu nành

Đậu nành mua về rửa sạch với nước, loại bỏ những hạt mốc, sâu mọt. Sau đó cho nước lạnh vào ngập đậu nành và ngâm từ 3-4 tiếng.

Sau khi ngâm, bạn đãi vỏ đậu nành cho đến khi hết vỏ. Sau đó xả sạch lại nhiều lần với nước cho đến khi không thấy đậu nành ra bọt nữa thì dừng lại. Làm như thế, tào phớ sẽ trắng hơn và có thể bảo quản lâu hơn.

Cách làm đậu hũ nước đường - 3

Bước 2: Xay đậu nành

Cho toàn bộ đậu nành đã làm sạch và thêm khoảng 700ml nước lọc vào cùng và xay. Khi bạn thấy đậu nành đã nhuyễn mịn thì tắt máy, đổ từ từ hỗn hợp qua rây để loại bỏ phần bã đậu.

Tiếp tục cho phần bã đậu vào máy xay cùng với 700ml nước, xay lại lần nữa và lại cho qua rây lọc bỏ bã. Cho cả 2 phần nước đậu vừa lọc vào cùng một nồi.

Cách làm đậu hũ nước đường - 4

Bước 3: Cho bột gạo vào một cái bát, cho thêm một chút nước và khuấy đều cho bột tan hết.

Bước 4: Nấu sữa đậu

Bắc nồi nước đậu nành lên bếp, cho lá dứa đã sửa sạch vào cùng và đun sôi. Khi này bạn đã thu được thành phẩm là sữa đậu. Chú ý nấu với lửa nhỏ để tránh nước đậu không bị khét và không cần đậy nắp tránh bị trào.

Khi nước đậu sôi thì múc ra một bát nước đậu vào bát bột gạo đã pha ở bước 3, nhanh tay khuấy đều rồi cho hỗn hợp vào nồi nước đậu đang đấu. Tiếp tục đun cho đến khi thấy bọt lăn tăn thì tắt bếp. Không nên để sôi lớn, phần sữa đậu bên dưới đáy nồi sẽ bị khét.

Bước 5: Ủ sữa đậu

Trong khi đợi nước sôi, bạn chuẩn bị sẵn một chiếc nồi khác. Khi nồi sữa đậu sôi, bạn nhanh tay cho sữa đậu vào nồi đã chuẩn bị, đậy nắp kín. Sau 2 tiếng, nồi sữa đậu sẽ đông đặc lại tạo thành đậu hũ.

Bước 6: Nấu nước đường

Củ gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch với nước sau đó thái lát mỏng. Cho nước + đường + lá dứa vào nồi và đun sôi cho đến khi đường tan. Cuối cùng cho gừng vào tiếp tục đun sôi cho đến khi thấy nước đường sánh lại thì tắt bếp.

Vậy là bạn đã hoàn thành xong cách làm đậu hủ nước đường rồi đấy.

Xem thêm: Hướng dẫn cách nấu chè đậu đen mau mềm, cực ngon

Thưởng thức đậu hủ nước đường

Khi ăn bạn dùng một chiếc thìa mỏng, bẹt múc nhẹ phần bề mặt của nồi đậu hủ rồi cho vào bát con. Chú ý không múc sâu và nặng tay sẽ làm cho cả nồi đậu hũ bị vữa, không ngon. Sau đó múc nước đường đổ lên là được. Nếu muốn ăn lạnh, bạn hãy cho thêm đá bào. Bạn cũng có thể ăn đậu hủ nước đường nóng vào mùa đông cũng rất ngon.

thưởng thức đậu hủ nước đường

Có thể thêm nước cốt dừa, dừa nạo, trân châu vào ăn cùng. Món ăn sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhiều đấy.

Yêu cầu thành phẩm

– Đậu hũ mềm mịn, thơm mùi đậu nành, độ đông vừa phải, không bị vữa.

– Nước đường ngọt vừa phải, thơm mùi lá dứa và gừng.

Cách bảo quản đậu hủ nước đường

Cách tốt nhất là nên dùng luôn trong ngày. Khi đã bảo quản lạnh thì không nên ăn thêm đá, rất dễ bị viêm họng.

JAMJA’s BLOG đã hướng dẫn xong toàn bộ quy trình cách làm đậu hủ nước đường. Còn bạn thì sao, đã thực hiện chưa? Nếu chưa hãy bắt tay đi chợ, chuẩn bị nguyên liệu và làm ngay thôi nào.

Chúc bạn thực hiện thành công nhé!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.2/5 - (5 votes)

Comments

comments