Chi tiết cách làm dồi heo ăn cháo lòng ngon như ngoài hàng

11256

Cách làm dồi heo ăn cháo lòng được nhiều người quan tâm đặc biệt những tín đồ của các món lòng này. Bạn đang quan tâm đến món ngon độc đáo này có thể tham khảo công thức chi tiết dưới đây.

Theo đó, cháo lòng chính là món ăn sáng được cánh mày râu yêu thích và lựa chọn thời gian qua. Tuy nhiên không phải bà nội trợ nào cũng nắm rõ được cách cách làm dồi heo ăn cháo lòng ngon để giữ chân chồng ở nhà mỗi buổi sáng.

Cháo lòng ngon với nhiều dưỡng chất, phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Lòng lợn với nhiều phần khác nhau từ lòng non, tràng, gan, phổi, đến dồi… trong đó dồi được chế biến tỉ mỉ hơn bởi cần phải chuẩn bị phần bổi để tiến hành nhồi vào trong, vỏ có thể là lòng non hoặc lòng già tùy theo nhu cầu.

Để có được dồi ngon, bà nội trợ cần chuẩn bị bổi với nhiều thành phần như lá mơ, thịt hoặc lòng thừa, đậu xanh, tiết… Tết cả hòa trộn vào với nhau để món ăn trở nên ngon và độc đáo hơn để chiều lòng các thành viên trong gia đình. Nhờ đó mà món ăn được nhiều người yêu thích hơn cả.

Khi chế biến món ăn này cần chú ý điều gì? Cần chuẩn bị gì để chúng trở nên ngon và độc đáo hơn? Bạn đang quan tâm đến vấn đề này có thể tham khảo một số gợi ý cụ thể trong bài viết dưới đây.

Dồi heo ăn cùng cháo lòng mới ngon

Ở Việt Nam, cháo lòng là món ăn sáng ngon và bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Mỗi con heo khi bị giết thì sẽ lấy tiết để làm ra rất nhiều món ngon như đánh tiết canh, dồi lòng heo, tiết luộc… Dồi heo là món ăn ngon, được coi như là món nhậu quốc dân ở Việt Nam. Từ thời xa xưa, ông cha ta đã làm ra món ăn này, truyền từ đời này qua đời khác đến bây giờ thì nó vẫn tồn tại và vẫn được yêu chuộng nhiều.

Ăn cháo lòng thì không thể thiếu được lòng heo, đặc biệt là dồi heo. Húp miếng cháo thơm ngon ăn thêm miếng lòng heo là cuộc đời như lên mây vậy. Ở các vùng nông thôn thì mỗi lần thịt lợn sẽ đều lấy tiết và lấy lòng heo lại để làm những món này, nhưng ở thành phốcuộc sống tấp nập hơn nữa không có thời gian và đủ điều kiện để làm nó nên họ thường ra các hàng quán để thưởng thức nhưng một số đáng ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm và không phải ai cũng biết cách làm dồi heo ăn cháo lòng ngon để chiêu đãi gia đình.

Cách làm dồi heo ăn cháo lòng -1

Dồi heo là món ăn được làm từ ruột già heo sau đó nhồi tiết và các loại râu thơm vào trong sau đó đem đi luộc chín. Có thể ăn cùng các loại nội tạng khác luộc như ruột non, phèo, phổi, gan, dạ dày… và thơm ngon nhất là khi ăn cùng với cháo lòng. Cách làm dồi heo ăn cháo lòng không quá khó nhưng quan trọng là phải khéo khi làm và biết trộn hỗn hợp tiết ngon.

Cách làm dồi heo ăn cháo lòng -2

Cháo lòng là món ăn ngon bổ dưỡng chưa nhiều vitamin, protein và chất dinh dưỡng cao tốt với cơ thể. Tuy nhiên trong cháo lòng có chừa nhiều chất béo và lượng cholesterol cao nên ăn nhiều sẽ không tốt cho người béo phì, người bị gút hay mắc các chứng tim mạch. Kể cả bà bầu cũng như người đang bị cảm sốt cũng không nên ăn vì trong cháo lòng có các nội tạng của heo, nếu không đảm bảo về sinh thì sẽ có các loại kí sinh ăn vào sẽ gây bệnh.

Cách làm dồi heo ngon ăn cùng cháo lòng

Nguyên liệu làm dồi heo

+ 500g ruột già

+ 500g tiết heo chưa đông

+ 200g mỡ chài

+ 200g sụn cổ họng

+ Gia vị: nước mắm, muối, mì chính

+ Rau thơm để dồi: Hành lá, xương sông, rau mùi, mùi tây, hành khô

+ Rau thơm ăn kèm: lá mơ, húng chó, húng bạc hà, rau mùi, rau răm

Các bước làm dồi heo

Bước 1: Lòng bạn mua về sát muối rửa sạch sau đó ngâm trong nước muối khoảng 20 phút cho sạch  các vi khuẩn và mùi hôi sau đó vớt ra cho ráo nước. Khi mua lòng bạn nên chọn đoạn lòng không mỏng quá, không bị dứt đoạn nhiều thì khi đồi và luộc lòng sẽ lòng không bị vỡ.

Cách làm dồi heo ăn cháo lòng -3

Bước 2: Mỡ chài và sụn cổ họng bạn rửa sạch sau đó cho lên bếp luộc khoảng 20 phút sau đó vớt vớt ra để nguội. Khi mỡ và sụn đã nguội thì băm nhỏ chúng.

Bước 3: Rửa sạch các loại rau để ráo nước. Các loại rau để dồi lòng bạn thái thật nhỏ. Lưu ý bí quyết của cách làm dồi heo ăn cháo lòng là khi dồi lòng cho nhiều rau thơm khi ăn sẽ càng ngon, bùi và thơm, càng nhiều rau càng tốt.

Cách làm dồi heo ăn cháo lòng -4

Bước 4: Bạn cho tiết vào 1 chiếc thau sạch rồi đổ rau đã băm nhỏ cũng sụn , mỡ đã băm nhỏ vào. Tiếp theo là cho các gia vị và dùng tay trộn đều, bóp đều tiết với các gia vị. Để lòng ăn ngon bạn không nên nêm qua mặn, chỉ cho vừa phải thì khi ăn còn chấm cùng với nước mắm.

Bước 5: Trước khi dồi lòng bạn cần chuẩn bị 1 chiếc chai nhựa cắt lấy phần đầu để dồi và ít dây để buộc lòng và bước này nên có 2 người làm. Các bạn cho lòng vào chiếc chậu tiết, buộc đoạn cuối của lòng. Bạn lấy chai nhựa đã cắt để khi cho tiết vào sẽ dễ hơn, 1 người múc tiết và 1 người giữ lòng, khi cho lòng vào bạn dùng ta nắn từ từ đề tiết chui xuống. Lưu ý khi cho tiết vào nên cho từ từ và không nắn mạnh tay và dồi quá chặt tay, nên chia đoạn loàng ra nhiều đoạn nhỏ khoảng 3o cm 1 đoạn nếu như vậy khi luộc sẽ dễ bị vỡ, cách làm dồi heo ăn cháo lòng không khó nhưng khi làm phải chú ý thật khéo.

Cách làm dồi heo ăn cháo lòng -5

Bước 6: Khi dồi xong bạn cho lòng vào nồi nước sôi để luộc. Luộc khoảng 40 phút bạn dùng kim nhọn chọc vào miếng lòng, nếu không có nước đỏ chảy ra nữa thì lòng đã chín. Bạn vớt ra để nguội và thái miếng bày ra đĩa.

Cách làm dồi heo ăn cháo lòng -6

Cách nấu cháo lòng thơm ngon

Trong khi chờ đợi cách làm dồi heo ăn cháo lòng bạn có thể tranh thủ nấu cháo lòng. Bạn cho 1 nắm gạo nếp và 1 nắm gạo tẻ hầm nhừ. Khi gạo đã chín nhừ bạn  cho phần tiết dồi còn thừa vào cháo và đánh đều. Sau đó nêm gia vị cho vừa ăn. Bạn có thể chuẩn bị thêm ít gan, lòng non, phèo… luộc và thái nhỏ cho vào. Sau khi cháo chín là có thể mức ra ăn kèm với rau thơm và dồi heo. Khi thưởng thức cháo lòng và dồi heo bạn nên ăn kèm cùng rau thơm đã chuẩn bị.

Cách làm dồi heo ăn cháo lòng -7

Nếu bạn lo lắng các quán ăn ngoài hàng không đảm bảo vệ sinh thì qua cách làm dồi heo ăn cháo lòng của chúng tôi bạn có thể tự tay làm tại nhà chiêu đãi gia đình món ăn ngon và bổ dưỡng này vừa ngon vừa an toàn vệ sinh lại có thể lấy lòng chồng yêu nữa. Hãy truy cập vào JAMJA’s BLOG để cập nhật cách nấu các món ăn ngon nhé, chúc các bạn luôn là những bà nội trợ tuyệt vời!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4/5 - (4 votes)

Comments

comments