Độc đáo với cách làm đu đủ trộn mắm tép đúng chuẩn hương vị miền Tây

9453

Cách làm đu đủ trộn mắm tép chuẩn vị miền Tây là gợi ý tuyệt vời về món ăn cuối tuần của bạn. Tìm hiểu ngay chi tiết dưới đây.

Đu đủ trộn mắm tép là món ăn thú vị và độc đáo của người dân miền Tây. Chỉ càn nghe tên đã thấy được sự tuyệt vời của món ăn này và thu hút sự chú ý của mọi người khi thưởng thức. Ngay từ lần đầu tiên thử món ăn này chắc chắn bạn sẽ bị chinh phục bởi nét độc đáo và mới lạ của chúng.

Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện đến tận miền Tây sông nước để thử món ăn thú vị này. Vì thế mà công thức chế biến món ăn này được nhiều người quan tâm, tìm kiếm.

Liệu rằng bạn đã nắm rõ được công thức cách làm đu đủ trộn mắm tép chuẩn vị miền Tây hay chưa? Nếu như quan tâm đến món ăn tuyệt vời này mời bạn tham hảo một số thông tin cụ thể trong bài viết dưới dây. JAMJA’s Blog mách bạn công thức cụ thể dưới đây để có được món ngon độc đáo và thu hút này, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Cách làm đu đủ trộn mắm tép

cách làm đu đủ trộn mắm tép 1

Nguyên liệu làm đu đủ trộn mắm tép

– 450g tép sông còn tươi sống (nếu dùng tép nuôi hương vị đương nhiên không ngon bằng tép sông tự nhiên rồi).

– Tỏi , riềng, ớt: mỗi thứ 2 củ

– 1 quả đu đủ mỏ vịt

– Rượu trắng

– Gia vị: đường, nước mắm loại ngon.

Các làm đu đủ trộn mắm tép 

– Bước 1: Làm mắm tép

Tép sông khi mua về rửa sạch, vì không lớn như tôm nên bạn không cần lặt đầu, rút chỉ, bỏ vỏ mà cứ để nguyên như vậy. Sau đó trộn tép với rượu để khoảng 15 phút bạn vớt ra cho ráo.

Tiếp theo đun nước mắm với đường theo tỷ lệ 2:1, bật bếp nhỏ rồi khuấy đều cho đến khi đường tan hết thì bắc xuống bếp để nguội. Lấy tỏi bóc vỏ cắt lát cùng với riềng thái sợi, băm cùng với ớt. Các bạn cho tép vào phần gia vị trên rồi trộn đều.

Khi các gia vị đã thấm đều vào tép bạn cho tép vào hũ rồi đổ hỗn hợp nước mắm đường sao cho vừa ngập tép. Các bạn có thể dùng nan tre hoặc một chiếc đĩa nhỏ để nén cho nước mắm ngập bề mặt tép.

cách làm đu đủ trộn mắm tép 4

Sau khi nén xong, công đoạn gian nan nhất là ủ mắm. Đem mắm ra phơi nắng độ khoảng 20 ngày là có thể dùng được. Càng để lâu thì mắm càng ngon. Trong quá trình phơi nắng , bạn không nên mở nắp như vậy sẽ làm mắm nhanh hư.

– Bước 2: Trộn mắm tép với đu đủ

Chọn loại đu đủ mỏ vịt để trộn với mắm tép nhé các bạn, vừa già tới, không non cũng không chín quá. Tiếp theo gọt vỏ, bỏ hạt, bào thành từng sợi nhỏ. Cẩn thận hơn bạn có thể bóp đu đủ đã bào đó với một ít muối và rửa qua nước sau đó dùng tay vắt cho ráo. Sau đó bạn cho đu đủ ra một cái thau nhỏ vừa đủ, trộn lẫn với mắm tép bên trên đã có sẵn. Tùy theo khẩu vị , độ ăn cay của mỗi người bạn có thể cho thêm tỏi và ớt tăng thêm độ đậm đà cho món ăn hơn. Bạn có thể dùng ngay sau khi trộn, nhưng thông thường thì nên để 2-3 ngày thì đủ đủ sẽ ngấm đều giòn và ngon hơn.

Cách làm đu đủ trộn mắm tép-4

Mắm tép chua trộn đu đủ có thể dùng luôn với cơm nóng, hoặc ăn với bún hay để chấm với bánh tráng cuộn làm món ăn vặt trong buổi chiều chiều se lạnh thật là tuyệt cú mèo.

Với công thức đơn giản làm mắm tép trộn đủ đủ trên cũng giúp chị em phụ nữ có thêm cho mình bí quyết làm một món ngon và hấp dẫn ngay tại nhà cho gia đình mình rồi phải không nào? Còn chần chừ gì nữa, hãy bắt tay vào làm ngay thôi.

Cách làm gỏi tép đu đủ đơn giản mà vô cùng lạ miệng

Cách làm gỏi tép đu đủ -1

Gỏi là món ăn vô cùng quen thuộc trong hầu hết các thực đơn nhà hàng, đãi tiệc hay đơn giản là trong mâm cơm thường ngày gia đình. Tuy cách làm hơi nhiều công đoạn xíu nhưng lại không hề khó khăn nhé. Hơn nữa lại lại đem đến sự yêu thích và cảm giác ngon miệng cho cả gia đình thì bỏ ra một chút thời gian có đáng gì đâu nào. Mình cùng bắt tay vào làm nhé!

Nguyên liệu làm gỏi tép đu đủ 

– 1 quả đu đủ xanh cỡ vừa, không nên chọn quả đu đủ quá non hoặc chín quá .

– 300g tép đồng

– Đậu phộng

– Rau húng( húng quế, húng lủi), rau răm

– Hành tím, chanh, ớt: mỗi thứ 3 quả

– Gia vị: đường, nước mắm, hạt nêm, muối, tiêu xay, bột ngọt

Cách làm gỏi tép đu đủ

– Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tép đồng khi mua bạn nên chọn những con còn tươi, đều nhau, không to quá mà cũng không nên bé quá, như vậy thịt sẽ chắc và ngon hơn. Bạn rửa sạch qua với nước độ 2-3 lần cho sạch hết đất cát vì là tép đồng nuôi mà nên cũng không tránh khỏi, sau đó để ra rổ cho ráo nước.

Tiếp đến, đu đủ mua về bạn gọt vỏ ngoài, dùng đồ bào thực phẩm nạo đu đủ thành từng sợi nhỏ. Cẩn thận hơn bạn có thể bóp đu đủ đã bào đó với ít muối sau đó dùng tay vắt cho ráo. Hành khô, tỏi, bóc vỏ rồi đập ra băm nhuyễn. Ớt bổ đôi, tẽ lấy hát rồi thái lát nhỏ. Húng quế, húng lủi, rau răm nhặt sạch, bỏ rễ, rửa qua với nước rồi vẩy cho ráo thì đem ra cắt nhỏ.

– Bước 2: Chế biến

Cách làm gỏi tép đu đủ -2

Cho nồi lên bếp, vặn nhỏ lửa, đợi hơi nóng thì cho một ít dầu ăn vào sau đó đổ tép. Bạn cho thêm, nước mắm, tiêu, đường, bột ngọt, hành tím, bột nêm vào rồi đảo đều tay cho tép ngấm đều. Cứ thế đảo liên tục, để khoảng 10 phút thì bạn tắt bếp.

Trong lúc đợi tép chín, bạn tranh thủ pha nước mắm trộn gỏi gồm hỗn hợp 4 thìa nước mắm, 4 thìa nước lọc, 1 thìa nước cốt chanh, 1 thìa bột bọt cùng tỏi, hành, ớt đã băm sẵn ở trên rồi ngoáy đều cho hòa tan.
Bước tiếp theo bạn cho đu đủ đã bào sẵn ở trên ra bát ô tô rồi đổ hỗn hợp nước mắm trộn gỏi pha trước lúc nãy vào trộn đều. Để khoảng độ 10 phút cho ngấm hết gia vị mọi thứ thì bạn có thể chắt bỏ nước đọng lại ở tô ra, nếu thấy cần thiết. Cuối cùng đổ tép, đậu phộng, rau thơm vào trộn đều một lần nữa là xong.

Cách làm gỏi tép đu đủ -3

Như vậy là đã hoàn thành món ăn rồi. Với món gỏi tép trộn đu đủ này bạn có thể ăn kèm với bánh tráng mè nướng hoặc bánh phồng tôm sẽ ngon đúng điệu đó.

Hi vọng qua bài viết “ Cách làm đu đủ trộn mắm tép đúng chuẩn hương vị miền Tây” sẽ giúp các bạn ghi thêm vào cuốn sổ tay một công thức món ngon mỗi ngày của gia đình mình. Còn chần chừ gì nữa, hãy chia sẻ bài viết này đến bạn bè, đồng nghiệp, người thân của mình nhé . Chúc các bạn thành công!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.3/5 - (3 votes)

Comments

comments