Mách bạn cách làm dưa cải chua ngọt thơm giòn cho bữa ăn thêm vị

12015

Cách làm dưa cải chua ngọt thơm, độc đáo giúp bữa ăn thêm nhiều vị. Bạn đã biết chưa? Để hiểu rõ hơn về món ăn này mời bạn tham khảo một số thông tin được chia sẻ dưới đây.

Dưa cải chua ngọt thơm là món ăn hấp dẫn được nhiều người quan tâm. Món ăn có vị chua thơm đặc trưng giúp điều vị các món ăn nhiều dầu mỡ mọi người thưởng thức hàng ngày. Món dưa muối chua này thường xuất hiện trong các bữa ăn của gia đình.

Màu vàng ruộm với vị chua đặc trưng, chắc chắn ai cũng đã từng thử và yêu thích món ăn tuyệt vời này. Nếu như bạn quan tâm đến món ăn độc đáo và hấp dẫn này có thể tham khảo cách chế biến ngay tại nhà.

Nhưng để dưa muối ngon cũng cần phải chú ý công thức chế biến cụ thể. Bởi lẽ món ăn này nếu không làm đúng chuẩn dễ bị hỏng, gây váng trắng ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn. Để giúp các bà nội trợ có được món ăn tuyệt vời có thể tham khảo chi tiết cách làm dưa cai chua ngọt trong bài viết dưới đây.

 Món dưa muối chua ngọt trong cuộc sống thường ngày của người Việt Nam

cách làm dưa cải chua ngọt-1

Được biết đến là món ăn phụ nhưng dưa muối chua ngọt lại rất được chú ý trong bữa ăn thường ngày gia đình. Không chỉ được dùng trong bữa ăn thường ngày, những dịp lễ tết dưa chua cũng được sử dụng rất nhiều. Nếu thiếu đi dưa muối chua ngọt thì thiếu đi một hương vị rất đặc biệt. Theo dân gian, các món dưa muối truyền thống sẽ được làm theo quy kinh gồm có chua, cay, mặn, đắng, kết hợp nhuần nhuyễn với vị ngọt của tương hay vị tự nhiên từ các loại củ quả khác. Món dưa chua sẽ giúp cho bạn tăng cảm giác muốn ăn, chóng ngán các món dầu mỡ khác.

cách làm dưa cải chua ngọt-2

Dưa muối chua ngọt thường sẽ rất giòn, giòn sần sật rất vui miệng, màu sắc vẫn giữ được màu xanh của rau nhưng hơi ngà ngà một chút. Dưa muối có hương thơm cuốn hút, màu sắc quyến rũ từ thị giác, vị giác, khứu giác, thính giác. Các giác quan đều hoạt động hết công xuất nên hương vị của món ăn chính và chất lượng bữa ăn sẽ tăng lên đáng kể.

Dưa cải muối là món ăn dân dã quen thuộc của người dân việt Nam. Cách thức làm dưa muối từ các nguyên liệu chính là loại cải hay còn gọi là cải bẹ xanh. Không chỉ là món ăn quen thuộc của mọi gia đình Việt Nam, dưa cải muối còn được bán ở rất nhiều nơi nhất là các quán cơm bụi hay các quán ăn cho đến nhà hàng. Ở Hàn Quốc cũng có một loại dưa cải muối có phiên bản giống như của Việt Nam đó chính là kim chi. Kim chi còn được coi là món ăn quốc túy của đất nước này và nổi tiếng khắp thế giới.

cách làm dưa cải chua ngọt-3

Ở Việt Nam ta, dưa cải muối được ăn vào những ngày lễ Tết. Đây chỉ là một món ăn phụ nhưng tầm quan trọng của nó thì không hề nhỏ. Dưa cải muối thưởng thức ngon nhất khi ăn cùng thịt heo kho tàu, hay thịt kho măng, hoặc là một món ăn đơn giản- thịt luộc. Nếu vào những ngày nắng nóng oi bức, một bát canh dưa chua nấu thì còn gì tuyệt hơn. Nguyên liệu nấu canh cùng dưa cải muối cũng rất đa dạng ví dụ như sườn heo, thịt bò, cá hay chân giò… Với mỗi loại canh khác nhau kết hợp với dưa thì đều đem lại những hương vị đặc trưng ngon khó cưỡng. Vị chua, giòn sần sật của dưa, cùng vị ngọt của nguyên liệu tạo nên món canh giải nhiệt mùa hè.

cách làm dưa cải chua ngọt-4

Được biết đến nhiều hơn với vai trò món ăn kèm, vì thế mà dưa cải muối có tác dụng giảm ngán siêu việt khi ăn quá nhiều đồ chiên dầu mỡ. Không chỉ vậy mà món ăn kèm này còn có thể kích thích được vị giác, tạo cảm giác ngon miệng, tăng sự thèm ăn. Một điều bạn nên biết từ món dưa muối chua ngọt này đó chính là chủ yếu nguyên liệu là từ rau của, nên khi lên men sẽ mất đi một số lượng vitamin cần thiết.

Hiện nay vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang được đẩy lên cao. Thay vì dùng dưa muối chua ở ngoài những hàng quán không rõ được nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu, quá trình làm có vệ sinh không thì tốt nhất bạn nên tự làm một hũ dưa muối chua của riêng mình. Hãy cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu cách làm dưa cải chua ngọt làm tại nhà vừa đơn giản lại vừa đảm bảo vệ sinh.

cách làm dưa cải chua ngọt-5

Bí quyết cách làm dưa cải chua ngọt không phải ai cũng biết

Dưa cải chua ngọt là món ăn kèm có hương vị rất lạ, kích thích ăn uống và chống được những cơn ngán dầu mỡ đang ập tới. Dưa cải chua ngọt có vẻ dễ làm nhưng không phải bất kì ai cũng đều thành công. Nguyên liệu chỉ đơn giản từ rau cải, bạn có thể biến tấu thành món dưa chua nếu như đã rõ được công thức. Sau đây chúng ta cùng bắt tay vào làm ngay nhé.

Bí quyết cách làm dưa cải chua ngọt-1

Nguyên liệu muối dưa cải

  • Cải xạ: 1 kg
  • Hành lá
  • Muối hạt
  • Đường tinh
  • Nước ấm: 1,5 lít

Chú ý: dưa cải muối thường dùng cải xạ, giống cải có lá to, dày và cứng hơn cải bẹ xanh. Nếu không tìm được thì dùng cải bẹ xanh đều ổn cả.

Bí quyết cách làm dưa cải chua ngọt1

Các bước làm dưa cải chua ngọt

Bước 1:

Cải xạ cắt bỏ đi phần gốc, nhặt bỏ đi những lá sâu và bị úa. Sau đó rửa cải với nước sạch, rửa khoảng 3 đến 4 lần cho những lá cải sạch đất triệt để. Khi đã rửa sạch thì để cải vào một rổ lớn và thưa cho nhanh ráo nước. Nếu nhà bạn có mẹt lớn thì trải hết những lá cải ra, đậy vải thưa rồi đem phơi qua một lần nắng to cho héo bớt, như vậy cải muối sẽ ngon hơn.

Hành lá rửa sạch, cắt đi phần rễ rồi thái thành những khúc ngắn khoảng 2 đốt ngón tay.

Bước 2:

Sau khi cải đã ráo nước thì dùng dao cắt cải thành từng khúc vừa ăn, nếu có lá nào to quá thì nên chẻ đôi rồi mới thái khúc. Tiếp tục trộn cải cùng hành lá cắt khúc rồi xếp gọn gàng vào một hũ thủy tinh đã được làm sạch.

Chú ý: bắt buộc phải dùng những hộp đựng từ chất liệu sành, sứ hoặc thủy tinh để đựng dưa muối. Vì khi đựng vào hũ nhựa, dưa sẽ dễ dàng bị đổi màu.

Bí quyết cách làm dưa cải chua ngọt-2

Bước 3:

Làm nước muối dưa với các gia vị: muối, đường cùng nước ấm. Hòa tan các nguyên liệu rồi đổ vào hũ dưa. Nén cho dưa bên trong được chặt, vừa để ngấm gia vị vừa để đều.

Bí quyết cách làm dưa cải chua ngọt-3

Nếu thời tiết nóng thì chỉ sau 3 ngày là dưa có thể ăn được ngay, còn nếu vào thời tiết lạnh thì sẽ kéo dài khoảng 4 đến 5 ngày. Dưa chưa đủ độ sẽ vẫn còn bị cay. Khi thấy dưa có màu vàng đẹp mắt thì là bắt đầu ăn được, dưa để lâu quá chua thì có thể đem nấu canh với thịt bò hoặc cá.

Bí quyết cách làm dưa cải chua ngọt-4

Trên đây là cách làm dưa cải chua ngọt siêu đơn giản cho các chị em yêu thích nấu nướng. JAMJA’s BLOG chúc bạn thành công!

Xem thêm: Cách làm củ kiệu ngâm đường thơm ngon chuẩn vị

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

2.7/5 - (3 votes)

Comments

comments