Gợi ý cách làm dưa mắm chay đơn giản chống ngán cho các bữa ăn

6584

Trong các bữa ăn truyền thống của các gia đình Việt, nhất là trong các dịp Lễ Tết, thường xuất hiện các món dưa mắm, dưa chua. Cách làm dưa mắm chay cực kì đơn giản nhưng lại không kém phần ngon miệng, chúng mình cùng bắt tay vào bếp ngay thôi.

Không quá cầu kì như nhiều món dưa khác, dưa mắm chay được thực hiện bằng những phương pháp vô cùng đơn giản dễ làm. Món ăn này thường được người dân Việt sử dụng để ăn kèm với những món ăn có chứa nhiều chất béo, chất đạm để giúp với bớt đi cảm giác ngấy và chán ăn. Dưa mắm chay có thể được làm từ rất nhiều nguyên liệu. Tuy nhiên, hôm nay, JAMJA’s BLOG chỉ giới thiệu cho bạn 3 nguyên liệu phổ biến và thường được dùng nhất đó chính là dưa leo, dưa gang.

cách làm dưa mắm chay 2

Cách làm dưa mắm chay bằng dưa leo

Bắt nguồn từ những những miền quê có thời tiết vô cùng khắc nghiệt, món dưa mắm chay bằng dưa leo là một món ăn tương đối phổ biến ở các tỉnh miền Tây sông nước. Với nhiều tác dụng cho sức khỏe như giải nhiệt, tăng cường các lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa, món ăn này được rất nhiều người yêu thích. Bây giờ chúng mình hãy cùng nhau khám phá cách làm món ăn này nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 2 quả dưa leo
  • 3 nhánh tỏi
  • Gừng
  • 2 quả ớt
  • 300g muối hột
  • Nước hàng
  • 150g đường nâu
  • Nước lọc

Cách làm dưa mắm chay bằng dưa leo 3

Cách làm dưa mắm chay bằng dưa leo

Để thực hiện món dưa này trước hết chúng ta cùng bắt tay vào thực hiện công đoạn sơ chế nguyên liệu.

Bước đầu tiên, để cho dưa leo trở nên sạch hơn và có thể loại bỏ hoàn toàn cấc loại hóa chất bảo quản, bạn nên ngâm chúng trong nước muối từ 10 cho đến 15 phút nhé! Sau khi ngâm đủ thời gian, bạn mới vớt ra rửa lại chúng thật sạch và để cho chúng ráo nước.

Tiếp theo, bạn bổ quả dưa chuột làm đôi theo chiều dọc. Nếu như bạn là người không thích ăn hạt dưa chuột, bạn có thể dùng thìa cạo bỏ phần hột rồi mới bắt đầu thái miếng dày khoảng 1 cm. Sau đó, chúng ta sẽ chuyển sang công đoạn muối dưa chuột.

Cách làm dưa mắm chay bằng dưa leo 2

Để muối dưa bạn cần phải chuẩn bị một chiếc tô thật lớn, cho dưa vào rồi rắc muối lên trên. Bạn đảo thật đều và bóp nhẹ để cho dưa có thể ngấm muối. Thời gian tốt nhất để cho dưa có thể thấm hết muôi đó là khoảng 1 tiếng đồng hồ nha!

Đối với các loại gia vị và nguyên liệu khác bạn cũng cần phải sơ chế thật sạch sẽ. Tỏi bạn đem bóc vỏ rồi sau đó băm thật nhuyễn. Ớt sau khi đã được rửa sạch bạn cũng thái chúng thành những lát thật mỏng.

Cách làm dưa mắm chay bằng dưa leo 5

Tiếp theo nếu như bạn muốn cho món dưa của mình trở nên ngon và giòn hơn, sau khi đã ngâm đủ thời gian để cho chúng có thể thấm hết muối, bạn nên đem chúng đi rửa lại với nước sạch và tốt nhất nên trong ngâm nước lạnh 20 phút. Nước lạnh sẽ khiến cho món dưa có độ giòn và ngon hơn.

Sau bước này, bạn cần phải chuẩn bị một nồi nước lạnh khoảng 200 ml cùng với khoảng 5 thìa nước mắm và 50 gam đường nâu để muối dưa nhé. Tùy theo khẩu vị của gia đình mình mà bạn cần phải nêm nếm sao cho thật vừa miệng là đatj tiêu chuẩn rồi đấy! Bạn cần phải đun cho đến khi nồi nước sôi lên và để cho chúng có thể keo lại trong 15 phút nữa thì tắt bếp.

Cách làm dưa mắm chay bằng dưa leo 1

Tiếp theo, bạn vớt dưa leo ra rổ để cho chúng ráo nước rồi chuẩn bị một chiếc lọ thủy tinh thật sạch cho tỏi và ớt, dưa chuột vào bình. Cuối cùng, sau khi thấy hỗn hợp nước đã nguội bạn đổ chúng vào bình rồi dùng đũa sạch đảo lại thật đều cho dưa có thể ngấm hết gia vị. Bước cuối cùng, bạn chỉ cần đạy bình thật kín, bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh khoảng 2 ngày là có thể ăn được. Như vậy là bạn đã vừa làm xong món dưa ngon tuyệt vời chỉ với vài bước vô cùng đơn giản đúng không nào?

Lưu ý khi làm dưa mắm chay bằng dưa leo

Thứ nhất, món dưa mắm chay bằng dưa leo nếu để càng lâu thì chúng sẽ càng ngon hơn và bạn có thể để chúng trong khoảng vài tháng. Ngon nhất là khi thấy dưa đã ngấm hết gia vị và nó trở nên quắt lại, hương vị sẽ trở nên đậm đà hơn.

Thứ hai, bạn cần phải cực kì chú ý đến công đoạn rửa dưa trong nước lạnh nếu muốn có một món dưa ngon muối ngon hơn. Thao tác này không những có thể để cho muối rút hết nước trong dưa, khiến dưa trở nên giòn hơn mà còn có thể khử bớt vị mặn của muối.

Cách làm dưa mắm chay bằng dưa leo 4

Thứ 3, nếu muốn tạo cho dưa có mùa đẹp và bắt mắt hơn, lúc ướp đường tỏi ớt, tốt nhất là bạn nên dùng đường nâu, không nên dùng đường trắng, hoặc nếu không thì bạn cũng có thể dùng nước hàng đều được.

Thứ tư, khi ướp dưa trong lọ, bạn nên chọn lọ to một chút để khi cho dưa vào lọ mình vẫn có thể xóc thật đều tay cho dưa ngấm hết các gia vị.

Chỉ với vài thao tác đơn giản và một vài lưu ý nho nhỏ là bạn đã có thể thực hiện được thành công món dưa mắm chay bằng dưa leo dai giòn này rồi đó!

Cách làm dưa mắm chay bằng dưa gang

Trong khi món dưa mắm chay bằng dưa leo rất phổ biến ở miền Tây thì ở miền Trung để làm nên món dưa mắm chay lạ miệng này người ta lại sử dụng dưa gang. Nó không chỉ là một món dưa ngon mà còn vô cùng tốt cho sức khỏe của người dùng với nhiều tác dụng vô cùng bổ ích có thể kể đến như chữa chúng mất ngủ cho người già, chữa bệnh ho,…

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 2 quả dưa gang
  • Nước lọc
  • Bột ngọt
  • Nước mắm chay
  • Muối
  • Đường
  • Ớt
  • Tỏi

Cách làm dưa mắm chay bằng dưa gang 1

Cách làm dưa mắm chay bằng dưa gang

Để thực hiện món này, trước hết bạn cần phải bắt tay vào công đoạn chế biến dưa gang. Bạn cần phải bổ đôi quả dưa gang, loại bỏ phần ruốt và hạt của nó bằng thìa. Sau khi sơ chế xong bạn mới bắt đầu đem chúng đi phơi trong nắng khoảng từ 4 cho đến 5 tiếng.

Khi mà dưa đã được phơi nắng đủ giờ bạn mới bắt đầu lấy chúng vào và thái nhỏ mỗi miếng khoảng 2 cm thôi nhé! Sau bước này bạn cần phải chuẩn bị một chiếc bình sứ hoặc một lọ thủy tinh to rồi mới cho dưa vào lọ.

Cách làm dưa mắm chay bằng dưa gang 2

Tiếp theo, chúng ta chuyển sang công đọa làm nước muối dưa. Bạn chuẩn bị một cái tô lớn cho nước lọc, đường, một chút muối, một chút nước mắm chay và một chút bột ngọt đánh cho thật đều tay cho đến khi chúng tan đều. Sau đó, bạn chỉ cần đổ nước này vào trong hũ dưa và xóc đều tay cho dưa có thể ngấm đều các gia vị là đạt tiêu chuẩn. Để cho dưa có thể luôn đực chìm trong nước ngâm, bạn có thể sử dụng một chiếc đĩa lớn hay vật gì đó nặng để có thể nhấn chìm dưa xuống dưới mặt nước.

Tiếp nữa, bạn đạy nắp lại ngâm trong khoảng thời gian từ 2 cho đến 3 ngày để cho dưa có thể ngấm hết gia vị. Sau khi ngâm đủ thời gian rồi vớt ra để cho dưa có thể ráo nước. Sau đó, bạn cần phải rửa lại sạch bình trước khi cho dưa vào ngâm lại lần nữa.

Cách làm dưa mắm chay bằng dưa gang 3

Cuối cùng, bạn chỉ cần cho tỏi và ớt vào trong bình, cho dưa vào và đổ nước ngâm dưa pha như bạn đầu vào và trộn đều. Ngâm chúng qua một đêm nữa là bạn đã có một món dưa mắm ngon đúng vị rồi đó.

Như vậy là JAMJA’s Blog vừa gợi ý 2 cách làm dưa mắm chay bằng dưa leo và dưa gang để có thể đổi vị cho những bữa cơm thường ngày cuẩ gia đình mình. Mong rằng bạn sẽ có một món dưa thật ngon và chuẩn vị. Hãy theo dõi JAMJA’s Blog thường xuyên để cùng cập nhật cách làm của những món ăn độc đáo khác nhé!

XEM THÊM

– Nhà hàng Panda BBQ ưu đãi buffet lẩu nướng chỉ từ 129K – Chén ngay thôi!

– Ăn no nê buffet lẩu nướng Gyu-kaku siêu ngon với giá chỉ từ 159k. Lấy mã ngay!

– Thưởng thức tinh hoa ẩm thực Việt tại nhà hàng Xưa và Nay cùng nhiều khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments