Học ngay cách làm dưa món bằng dưa chuột cho bữa cơm thêm ngon miệng

3606

Cách làm dưa món bằng dưa chuột có biết chưa? Nếu quan tâm đến vấn đề này cũng như tìm món ngon đổi bữa cho gia đình, cùng tham khảo chi tiết dưới đây.

Dưa món chính là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm của mỗi gia đình Việt Nam đặc biệt là những ngày hè thời tiết nóng nực. Món ăn này có vị chua nhẹ, tính mát nên dễ thưởng thức và kích thích vị giác đặc biệt những ngày trời nóng bức khó chịu.

Dưa món chế biến cũng rất đơn giản, cung cấp đầy đủ dưỡng chất từ các loại rau củ dành cho người thưởng thức. Đặc biệt hiện nay dưa món được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau, trong đó từ đưa chuột phổ biến hơn cả.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chế biến dưa món từ dưa chuột thơm ngon, đúng cách. Liệu rằng bạn cũng đã nắm được công thức món ăn tuyệt vời này hay chưa? Với những nội dung chi tiết này mời bạn tham khảo một số thông tin chi tiết được JAMJA’s Blog phân tích trong bài viết dưới đây. Tìm hiểu ngay để có món ngon chiêu đãi gia đình mỗi khi rãnh rỗi.

Dưa chuột

Dưa chuột là một trong những loại củ quả được người Việt ưa chuộng và được sử dụng dưới nhiều mục đích khác nhau như làm đẹp, giảm cân, giảm cholesterol trong máu,..  Dưa chuột có nhiều hình dạng, kích thước, màu sắc khác nhau, tuy nhiên tất cả các loại đều bổ dưỡng,  chứa nhiều nước, chất xơ, vitamin cùng các loại chất khoáng khác rất tốt cho cơ thể.

dưa chuột

Loại dưa này hầu như được trồng quanh năm, và được người Việt sử dụng trong các món ăn hàng ngày như rau củ ăn kèm với bánh mỳ, xào với tỏi hay thịt hoặc  nấu với trứng cũng là món ăn rất được yêu thích. Bên cạnh đó không thể không kể đến dưa góp làm bằng dưa chuột. Món ăn này gần như được sử dụng quanh năm, nhất là trong những ngày hè oi ả nóng bức, vị chua chua dịu dịu của miếng dưa chuột cắt mỏng ăn kèm với các món chính thì không gì tuyệt bằng. Hơn nữa, với những người đang trong giai đoạn giảm cân thì dưa món làm bằng dưa chuột này lại là một lựa chọn giúp cho thực đơn ăn kiêng thêm tươi mát và ngon miệng.

Cách làm món dưa góp bằng dưa chuột tại nhà

Nguyên liệu:

  • 5 quả dưa chuột
  • Rau mùi
  • Rau húng
  • Rau kinh giới
  • 1 củ tỏi
  • 1 – 2 quả ớt (tùy chọn)
  • 3 quả chanh tươi/ 100 ml dấm ăn
  • Đường: 100 gr
  • Nước mắm: 2 thìa cà phê
  • Gia vị: 2 thìa cà phê

Cách làm dưa món bằng dưa chuột-1

Các nguyên liệu trên dễ tìm thấy tại bất kì đâu: chợ khu nhà bạn, các siêu thị lớn hay các cửa hàng bán đồ rau củ quả sạch; và giá cả lại vô cùng phải chăng. Để cho món dưa góp làm bằng dưa chuột sau khi chín có độ giòn thì bạn nên mua những quả dưa chuột vừa và còn non. Các loại rau gia vị nên vẫn giữ được độ tươi, xanh đều. Tránh chọn những bó rau đã bị dập, khô héo và có màu sắc ngả vàng.

Các bước làm

Bước  1 : Nguyên liệu sau khi mua về bạn đem đi sơ chế.

  • Đầu tiên, dưa chuột đem rửa qua với nước rồi ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 30 phút. Sau đó đem vớt ra, rửa sạch với nước, để ráo.
  • Sau khi dưa đã ráo hẳn nước, bạn đem cắt hai đầu dưa, và xoa nhẹ hai đầu dưa vừa cắt vài vòng quanh vết cắt để dưa ra hết nhựa khiến dưa không bị đắng. Dưa chuột sau khi sơ chế, bạn cắt thành những miếng vừa ăn rồi để riêng một bên. Dưa chuột bạn có thể gọt lớp vỏ xanh ngoài, tuy nhiên nếu như vậy, dưa sẽ mất đi độ giòn sau khi lên men.
  • Các loại rau gia vị như rau mùi, rau húng, rau kinh giới, bạn đem nhặt rồi rửa sạch. Sau đó để ráo hẳn nước thì đem cắt thành từng khúc với độ dài 1- 1.5 cm. Lưu ý là không nên cắt nhỏ hơn vì như thế khiên rau bị nát, khi trộn với dưa chuột không được đều.
  • Tỏi mang bóc vỏ rồi đập dập, băm nhỏ. Ớt rửa sạch, bỏ hạt đem băm nhỏ. Nếu bạn dùng chanh thì chắt lấy nước cốt, bỏ hạt.

Cách làm dưa món bằng dưa chuột-2

Bước 2 : 

  • Sau đó pha hỗn hợp nước dùng gồm 2 thìa cà phê nước mắm, 2 thìa cà phê muối, 100 gr đường cùng nước cốt chanh hoặc dấm. Khuấy khi đường tan và nêm nếm thấy vừa miệng là được. Tùy theo khẩu vị bạn ngọt hơn hay chua hơn hay mặn hơn, bạn có thể tùy chỉnh hỗn hợp theo ý bạn.
  • Tiếp đó, trộn dưa chuột, ớt, tỏi cùng vớt hỗn hợp trên vào một tô chứa. Xóc đều. Để tránh dưa món chảy nhiều nước, bạn không nên xóc dưa quá kĩ khiến dưa bị mềm nhũn.
  • Sau khoảng 20 phút đến 30 phút, dưa góp đã ngấm đều gia vị, bạn cho các loại rau thơm lên. Trộn đều 15 phút sau là ăn được.
  • Thành phẩm khi thưởng thức có vị chua ngọt dịu nhẹ, tê tê của ớt; dưa khi ăn có độ giòn vừa, không bị mềm là hoàn thiện.

Cách làm dưa món bằng dưa chuột-3

Cách làm dưa món bằng dưa chuột với su hào, cà rốt

Bên cạnh cách làm dưa món bằng dưa chuột như ở trên, bạn có thể trộn thêm với hành tây, su hào và cà rốt.

Nguyên liệu:

  • 3 củ dưa chuột
  • 1 củ su hào
  • 1 củ cà rốt
  • ½ hành tây

Cách làm dưa món bằng dưa chuột-4

Phần gia vị nêm nếm và ngâm dưa đều như công thức trên

Cách chọn mua nguyên liệu để muối dưa chuột ngon

Su hào khi mua, bạn nên chọn những củ có kích thước trung bình đến nhỏ và nặng, do su hào non khi ăn sẽ ngọt và mềm hơn. Chọn các củ su hào còn nguyên vẹn, tươi ngon, kích thước vừa phải, màu sắc xanh tươi tự nhiên, khi cầm thấy chắc và nặng tay.Đặc biệt, quan sát kĩ phần cuống, nếu phần cuống còn tươi và xanh, kéo nhẹ mà vẫn dính chặt vào phần củ là củ vẫn còn mới.

Còn cà rốt thì bạn nên chọn những củ cà rốt sáng màu, khi càm vẫn còn cứng chắc và bề mặt trơn láng. Củ cà rốt nếu còn nguyên cành thì nên chọn loại lá tươi không bị héo. Tránh mua những củ cà rốt quá to, do những củ này thường bị xơ và không ngọt. Những củ có kích thước nhỏ khi ăn sẽ có vị ngọt mềm và dịu hơn.

Cách làm dưa món bằng dưa chuột-5

Khi chọn hành tây, bạn nên chú ý chọn những củ có lớp vỏ mỏng, đều màu, có bề mặt trơn bóng. Khi cầm thấy củ hành khô và chắc tay là được. Tránh mua những củ đã mọc mầm non, chỗ cứng mềm không đồng đều.

Sau  khi mua về, cà rốt và su hào nên cắt bỏ vỏ ngoài rồi rửa sạch. Đem cả loại củ cắt thành từng miếng vừa ăn hoặc cái tỉa hoa tùy thích. Do hai loại củ này lâu ngấm nên các bạn hãy cắt thành những miếng mỏng đều thì sẽ nhanh ngấm hơn.

Hành tây cắt bỏ vỏ rồi thái thành những lát mỏng, như vậy hành sẽ nhanh ngấm hơn.  Để tránh mùi hành cay mắt thì bạn chuẩn bị một âu nước lạnh; ngay khi cắt hành xong thì cho luôn hành đã cắt ngâm trong âu nước khoảng 5 phút rồi vớt ra để ráo.

Khi đã sơ chế xong, cho hỗn hợp nước trộn cùng với các loại rau củ ngâm đều. Khoảng 1 tiếng sau là dùng được.

Cách làm dưa món bằng dưa chuột-6

Trên đây là 2 cách làm dưa món bằng dưa chuột mà JAMJA’s BLOG gửi đến bạn đọc. Hi vọng bạn đã có thêm những công thức hay trong tủ bếp của riêng mình để bữa cơm của gia đình thêm hấp dẫn hơn.

Chúc bạn thành công!

>>> Trà sữa Igongcha, Heytea, Chamichi, Ding Tea khuyến mãi mua 1 tặng 1 không thể hot hơn. Truy cập JAMJA.vn lấy mã nhanh kẻo hết nào!

Rate this post

Comments

comments