Cách làm dưa món mặn giòn thơm để được lâu, hấp dẫn khó quên

5345

Cách làm dưa món mặn giòn thơm, thú vị có lẽ đang trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những ngày Tết. Món ăn này với vị chua thanh đặc trưng giúp điều vị cực tốt cho bữa cơm cỗ ngày Tết thêm ngon hơn.

Dưa món mặn có lẽ không còn xa lạ với nhiều người. Món ăn này được làm từ các loại củ quả khác nhau, thường được chế biến vào những ngày Tết với vị chua ngon đặc trưng giúp điều vị cực tốt. Tết đến nhà nhà thường bày cỗ với nhiều món ăn dầu mỡ, việc chế biến thêm những món ngon này giúp khẩu vị được hài hào và ấn tượng hơn.

Mâm cỗ ngày Tết dù có đầy thịt cá, sơn hào hải vị nhưng thiếu đi những bát dưa món mặn thì cũng chẳng thể ngon được.

Điều đặc biệt, cách làm dưa món mặn còn được chế biến vô cùng đơn giản, từ các loại nguyên liệu dễ kiếm trong căn bếp của gia đình. Nếu như bạn quan tâm đến món ngon này và cần thưởng thức mỗi dịp tết đến, có thể tham khảo một số chi tiết trong bài viết dưới đây.

Cách làm dưa món mặn giòn thơm

Dưa món mặn là một trong những món dưa không thể thiếu được trong những ngày Tết cổ truyền ở nước ta, đặc biệt là ở miền Trung. Những miếng dưa món mặn giòn thơm ăn kèm với bánh chưng thật sự rất tuyệt vời.  khi đã thưởng thức quá nhiều món thịt, sơn hào hải vị, hãy nếm thử một miếng dưa góp chắc chắn sẽ làm bạn có thể tiếp tục bữa ăn một cách ngon miệng hơn đấy. Cùng JAMJA’s BLOG học cách làm dưa món mặn ngay và luôn nào.

Cách làm dưa món mặn - 1

Nguyên liệu làm dưa món mặn

– Củ kiệu: 100g: chọn củ kiệu ta sẽ giúp cho món ăn ngon nhất. Tiếp đến bạn cần những bó nhỏ, kích cỡ đều nhau, phần đuôi bảnh, vẫn còn giữ màu tươi xanh. Tránh chọn những củ to vì sau khi muối nó bị teo lại rất nhiều, khi ăn lại mềm và không thơm.

– Đu đủ: 200g: chọn đu đủ còn xanh, không chọn loại quá chín

– Cà rốt: 200g

– Ớt cay tươi: 30g

– Hành tím: 100g

– Su hào: 200g

– Đường: 500g

– Nước mắm: 0.5 lít

– Muối: 2 thìa cà phê

Mẹo: Để món dưa món mặn không bị nhớt, bạn hãy chú ý chọn nguyên liệu như đã hướng dẫn ở trên nhé

Cách làm dưa món mặn

Bước 1:  Sơ chế nguyên liệu

– Củ kiệu: cắt bỏ rễ rồi đem rửa sạch với nước lạnh rồi vớt ra

– Ớt tươi: cắt bỏ cuống, rửa sạch

– Hành tím: bóc sạch vỏ

– Đu đủ: gọt vỏ rồi ngâm trong nước lạnh cho bớt mủ. Sau đó thì tỉa hoa hoặc thái lát với hình thù tùy thích

– Cà rốt: nạo vỏ, rửa sạch rồi tỉa hoa

Cách làm dưa món mặn - 2

Bước 2: Ngâm rau củ

Đổ nước vào một cái chậu sạch, thêm muối vào, khuấy đều cho muối tan hết. Tiếp theo bạn cho rau củ đã sơ chế ở bước 1 vào, ngâm trong vòng khoảng 20 phút. Mục đích của việc ngâm nước muối đó là giúp cho các loại rau củ bớt đi mùi hăng, khi ăn sẽ chỉ còn mùi thơm mà thôi. Sau 20 phút thì bạn vớt rau củ ra rổ, rửa lại với nước lạnh để loại bỏ hết nước muối. Sau đó thì để cho ráo nước.

Bước 3: Phơi rau củ

Chuẩn bị một cái nia sạch, sau khi rau củ đã ráo bớt nước thì bạn đổ ra nia và đem ra nắng phơi. Bạn cần phải phơi khoảng 2 ngày nắng thì các loại rau củ mới teo lại hết được. Rau củ được phơi teo lại khi muối sẽ giòn hơn.

Tốt nhất vẫn là đem rau củ phơi nắng, nếu không bạn có thể dùng lò sấy, tuy nhiên sẽ chỉ sấy cho rau củ khô bớt nước mà thôi. Chú ý phơi rau củ ở nơi cao ráo, để tránh bụi bẩn bám lên rau củ. Tuy không thể tránh được tuyệt đối nhưng ít bụi vẫn hơn.

Bước 4: Cho nước mắm và đường vào nồi, khuấy đều rồi bắc lên bếp đun sôi rồi để nguội.

Bước 5: Nấu một nồi nước sôi, rồi nhắc xuống, cho rau củ đã phơi vào trụng qua. Làm như vậy để loại bỏ bụi bẩn bám trên rau củ.

Bước 6: Chuẩn bị hũ thủy tinh sạch, khô ráo, sau đó cho rau củ vào hũ. Cuối cùng chỉ cần đổ nước ngâm đã nguội vào hũ sao cho ngập nguyên liệu là được. Bạn có thể dùng một số nan tre đan lên trên cùng để rau củ không bị nổi.

Cách làm dưa món mặn - 3

Đậy kín nắp lại và sau khoảng 2-3 ngày là bạn đã có thể mang ra thưởng thức rồi. Những miếng dưa món nom có màu sắc thật bắt mắt, là màu cam của cà rốt, củ kiệu trắng xanh, đu đủ trắng vàng, ớt cay đỏ tươi, tất cả trộn lẫn vào nhau trông thật hấp dẫn. Không chỉ hấp dẫn mọi người bằng thị giác, dưa món mặn còn khiến vị giác của mọi người “nhảy múa”. Mỗi miếng dưa món giòn sần sật, ngấm gia vị, chua chua, ngọt ngọt lại có vị mặn rất thú vị đấy.

Xem thêm: Học ngay cách muối dưa leo chua ngọt cho bữa cơm thêm vị

Cách làm dưa món bằng dưa chuột cực dễ

Dưa món bằng dưa chuột cũng là một món dưa món cực ngon mà bạn không nên bỏ qua. Nếu bạn chưa từng làm món này vào ngày Tết, năm nay hãy thử làm xem, chắc chắn sẽ được nhiều người thích lắm đấy. Cách làm không quá khó sẽ được bật mí ngay sau đây.

Cách làm dưa món bằng dưa chuột - 1

Nguyên liệu làm dưa món bằng dưa chuột

– Dưa chuột

– Ớt sừng

– Đường

– Dấm ngon

– Nước lọc

– Nước tương

– Muối

Cách làm dưa món bằng dưa chuột

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Dưa chuột: sau khi mua dưa chuột về bạn cần xoa hai đầu quả dưa chuột. Sau đó pha một chậu nước muối loãng, cho dưa chuột vào ngâm ít nhất 15 phút.

– Ớt sừng: bỏ cuống, rửa sạch rồi thái lát hoặc để nguyên trái đều được.

Bước 2: Thái dưa chuột thành từng khoanh tròn có độ dày vừa phải. Hoặc chẻ khúc đều được nhưng nếu chẻ khúc sẽ lâu ăn được hơn cát lát khoang tròn.

Cách làm dưa món bằng dưa chuột - 2

Bước 3: Pha nước ngâm

Cho dấm + nước lọc + nước tương + đường với tỷ lệ như nhau vào nồi, khuấy đều rồi bắc lên bếp đun sôi. Khi thấy hỗn hợp sôi thì tắt bếp, nhắc xuống rồi để cho nguội.

Bước 4: Cho dưa chuột và ớt đã thái ở bước 2 vào lọ thủy tinh (cần rửa sạch và để khô ráo), sau đó đổ nước ngâm đã nguội vào. Đậy kín nắp và để ở nơi thoáng mát. sau 2 ngày bạn có thể lấy dưa món ra để thưởng thức rồi đó.

Dưa món làm từ dưa chuột cũng như những món dưa món khác, rất thích hợp để ăn kèm với những món chiên rán nhiều dầu mỡ, giúp chống ngấy cực hiệu quả, nhất là trong những ngày Tết.

Dù ngày Tết có thay đổi thế nào, hiện đại ra sao thì những món ăn truyền thống của dân tộc vẫn được nhiều gia đình gìn giữ. Những ngày cuối năm tuy thật bận rộn những đừng quên giở cách làm dưa món mặn mà JAMJA’s BLOG đã hướng dẫn ra xem và làm một hũ dưa món thật ngon để cả gia đình thưởng thức trong những ngày Tết nhé.

5/5 - (3 votes)

Comments

comments