Cách làm dưa món ngâm nước mắm chua giòn đậm hương vị ngày Tết

10779

Cách làm dưa món ngâm nước mắm chua giòn để thưởng thức mỗi cuối tuần và ngày Tết. Chắc chắn sẽ giúp bạn có được món ăn tuyệt vời nhất.

Từ lâu, dưa món chính là món ăn kèm được nhiều người yêu thích và thường xuất hiện trong các mâm cỗ hoặc mâm cơm ngày Tết của nhiều gia đình. Món ăn này vị chua nhẹ với hương thơm đặc trưng vì thế được nhiều người yêu thích và sử dụng để xua tan đi những loại đồ ăn có nhiều mỡ, ngấy ngúa những dịp lễ tết.

Tết đến, còn gì thân quen hơn với miếng bánh chưng xanh, béo ngậy được ăn kèm với đĩa dưa món được muối đúng kiểu, thơm ngon giòn tan. Hai món ăn hòa quyện với nhau để chúng trở nên ngon và hấp dẫn hơn. Sự kết hợp hoàn hảo ấy gây nhung nhớ rất nhiều cho những người con xa quê.

Mặc dù là món ăn ngon song cách chế biến của dưa muối cũng vô cùng đơn giản, dễ làm. Cách làm dưa món ngâm nước mắm như thế nào? Nên chú ý điều gì? Đây là thông tin được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Nếu như thắc mắc về vấn đề này có thể tham khảo một số chia sẻ cụ thể trong bài viết dưới đây.

JAMJA’s Blog mách bạn có được bữa ăn ngon và tuyệt vời hơn những ngày lễ Tết đến gần.

>>> Xem thêm: Cách làm chả ngũ sắc đơn giản tại nhà cho mâm cơm ngày Tết

Cách làm dưa món ngâm nước mắm -1

Cách làm dưa món ngâm nước mắm

Nguyên liệu

+ Các loại rau củ như: 3 quả đu đủ, 3 đến 4 củ cà rốt, 2 đến 3 củ kiệu, ớt và hành tím tùy theo sở thích, 2 củ su hào

+ 500gr đường nâu

+ 400ml nước mắm ngon

+ Gia vị cần có như muối, bột canh

+ Lọ thủy tinh lớn để đựng dưa món

Các bước thực hiện

Bước 1: Lột hết vỏ và rễ của củ kiệu rồi sau đó ngâm với một chút muối rồi rửa thật sạch, để cho ráo nước. Làm tương tự với hành tím.

Bước 2: Cà rốt, đu đủ và su hào thì đem rửa sạch hết bụi bẩn rồi đem gọt vỏ, thái thành những sợi nhỏ, dài. Tuy nhiên không nên thái quá mỏng thì trong quá trình ngâm sẽ không có độ giòn.

Bước 3: Cho đu đủ, cà rốt, su hào đã được thái sợi vào ngâm với nước muối loãng, ngâm như vậy khoảng 20 đến 30 phút rồi sau đó vớt ra, xả trực tiếp với nước lạnh rồi sau đó vẩy cho ráo nước. Làm như vậy từ 1 đến 2 lần nữa để đảm bảo các nguyên liệu không bị hăng khi ngâm.

Bước 4: Sau đó đem đu đủ, cà rốt và su hào đem ra phơi hoặc muốn tiết kiệm thời gian thì có thể cho vào máy sấy khô lại.

Cách làm dưa món ngâm nước mắm -2

Bước 5: Chế nước ngâm dưa món. Cho 400ml nước mắm vào một nồi lớn đun sôi rồi đổ đường nâu vào đun cho đến khi đường tan hết, đun với lửa nhỏ. Nêm nếm lại hỗn hợp nước ngâm cho vừa với khẩu vị của mình. Sau đó tắt bếp rồi để cho thật nguội.

Bước 6: Tráng qua hũ thủy tinh với nước sôi rồi sau đó để thật khô. Xếp lần lượt các nguyên liệu đã được phơi khô lên trước rồi sau đó xếp dần dần hành tím và củ kiệu lên sau. Dùng muỗng đổ từ từ hỗn hợp nước mắm vào cho ngập các nguyên liệu. Tùy theo khẩu vị mà bạn có thể cho thêm ớt tươi vào để dưa món được đậm đà hương vị hơn. Ngâm từ 2 đến 3 ngày là bạn có thể thưởng thức món dưa món siêu hấp dẫn.

Cách làm dưa món ngâm nước mắm-3

Thật vậy cách làm dưa món không hề khó mà còn vô cùng đơn giản với những nguyên liệu dễ kiếm mà hương vị dưa món lại rất thơm ngon mang đậm hương vị miền Nam, chua chua nhưng lại ngòn ngọt, dịu nhẹ cho ngày Tết cổ truyền.

Dụng cụ nhà bếp đang giảm giá tới 59% ĐẶT MUA

Dưa món – đậm đà hương vị Việt

Nếu như đối với người miền Bắc thì Tết cổ truyền Việt Nam không thể thiếu đi món dưa hành – một món ăn kèm đặc trưng của người miền Trung và người miền Nam.

Sự kết hợp đặc biệt từ không chỉ củ kiệu mà còn có các nguyên liệu như đu đủ, cà rốt và su hào được sấy khô, đem hương vị thơm ngon, hấp dẫn mà không nào có thể có được, không chỉ chứa đựng hương vị đặc trưng của vùng miền mà còn ẩn chứa những bàn tay tinh hoa của người con yêu quê, mong muốn gửi gắm không chỉ hương thơm mà còn là tình yêu thương quê hương nồng đượm.

Cách làm dưa món ngâm nước mắm -4

Dưa món thì khuyến khích sử dụng khi ăn kèm với các món ăn nhẹ hoặc món ăn kèm không thể thiếu khi thưởng thức với món bánh chưng ngày Tết.  Hương vị bùi béo của gạo, đỗ và thịt mỡ của bánh chưng hòa quyện rất ngọt với vị chua chua, ngọt ngọt của dưa món sẽ làm cân bằng lại hương vị Tết truyền thống. Cho dù là một món ăn kèm thôi nhưng dưa món ngâm nước mắm lại là món không thể thiếu trong mâm cơm Việt, chỉ cần thiếu thôi cũng làm cho món ăn kém hấp dẫn đi rất nhiều.

Cách làm dưa món ngâm nước mắm -5

Dưa món vốn là một món ăn kèm nhưng lại chứa rất nhiều công dụng cũng như chất dinh dưỡng cho sức khỏe, đặc biệt tốt cho đường tiêu hóa và tim mạch. Một món ăn đơn giản với cách làm đơn giản nhưng lại đem lại rất nhiều công dụng đặc biệt, hơn nữa món dưa món ngâm nước mắm này không đòi hỏi quá nhiều cách bảo quản, bạn có thể để dưa món này trong ngăn mát tủ lạnh tầm từ 4 đến 6 tuần, chỉ cần một chút khéo léo cũng như lưu ý trong cách làm thì không sợ dưa món bị nổi váng hay để lại cặn.

Cách làm dưa món ngâm nước mắm --6

Kết luận

Trên đây là cách làm dưa món ngâm nước mắm mà JAMJA’s BLOG gửi đến bạn như một món quà tuy đơn giản nhưng hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn tự tay làm được dưa món ngâm nước mắm đúng vị miền Trung và miền Nam để tiếp đãi gia đình và bạn bè, hơn nữa có thể thưởng thức hương vị đặc trưng của vùng miền chỉ với nguyên liệu đơn giản, dễ tìm. Chúc bạn thành công và ngon miệng!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.1/5 - (17 votes)

Comments

comments