Cách làm gà ủ muối ngon mê ly cho ngày Tết sum vầy

19555

Cách làm gà ủ muối đúng cách bạn đã nắm được chưa? Cùng JAMJA’s Blog vào bếp với công thức chi tiết dưới đây.

Gà ủ muối đang là món ăn được nhiều người yêu thích trong thời gian gần đây. Để đảm bảo an toàn hơn người ta thường chọn cách tự chế biến tại nhà. Song không phải ai cũng hiểu cách làm gà ủ muối đúng chuẩn, phù hợp.

Bạn đang muốn tự làm gà ủ muối tại nhà để chiều lòng các thành viên gia đình, hãy tham khảo nội dung phù hợp trong bài viết dưới đây.

Mẹo chọn thịt gà ngon cho bà nội trợ

Trước đi đến với khâu chế biến gà ủ muối thì có một khâu quan trọng ta cần chú ý là khâu chuẩn bị cần tìm được các loại nguyên liệu tươi ngon để giúp nâng cao chất lượng món ăn. Tuy nhiên không phải bà nội trợ nào cũng trang bị được cho mình những kiến thức cần thiết để có thể có những lựa chọn thông thái. Hơn thế nữa, hiện nay trên thị trường đang xuất hiện rất nhiều loại thịt gà được nhập khẩu lậu không rõ nguồn gốc, hay có những người vì lợi nhuận trước mắt đã sử dụng các chất bột hóa học hô biến thịt gà bệnh, thịt gà chết thành thịt gà còn tươi ngon. Chính vì thế, việc có được những mẹo riêng để mua hàng ngon, chuẩn vị là vô cùng cần thiết.

Đối với gà còn sống

Nếu bạn mua gà sống thì bạn nên chú ý những điều sau để chọn được gà ngon, chất lượng:

Trước tiên, gà trông phải nhanh nhẹn, linh hoạt. Đôi mắt sáng, mào phải đỏ tươi, mỏ vàng sắc nhọn, không chảy dãi.
Lông gà còn mượt, có độ bóng nhất định.
Chân gà thẳng táp, có màu vàng, có thể hơi sần sùi thô ráp.
Vạch lông gà ra ta có thể nhìn kĩ được phần thịt và ức dưới da. Thịt ngon là thịt ít mỡ hoặc không có mỡ, nhiều nạc. Ta có thể nhìn thấy rõ được phần cơ và mạch máu dưới da gà. Da ga phải trắng, không bị nổi rộp hay sần sùi.
Lật dưới cánh của gà lên xem liệu gà có bị tiêm thuốc hay không. Nếu có một chấm đỏ, vùng thịt xung quanh bị phù nề hay đen lại bất thường thì tuyệt đối không mua sử dụng.

chọn gà trống làm gà ủ muối

Lưu ý: Với những con gà cánh rũ, trông thiếu linh hoạt, mắt lờ đờ, mồm chảy dãi, da nhăn nheo, xanh xao, thịt không được chắc thì chắc chắn đây là gà bệnh.

Nếu như các bạn muốn tự lựa chọn gà sống nhưng lại không có thời gian hoặc không biết cách làm thì thể thuê người bán hàng làm sạch lông và cắt tiết ngay tại chỗ. Điều này giúp bạn vừa an tâm về độ an toàn của gà, vừa có thể giữ lại được tất cả bộ phận của con gà một cách sạch sẽ và nguyên vẹn.

Xem thêm:

Đối với gà được sơ chế sẵn

Với nhiều bà nội trợ bận rộn thì việc tìm mua những con gà đã được sơ chế sạch sẽ trước luôn đem đến nhiều tiện ích hơn. Tuy nhiên, với loại gà này cũng dễ bị người bán sơn vàng hay tiêm thuốc để gà trông ngon và hấp dẫn hơn.

chọn gà đã sơ chế làm gà ủ muối

Những loại gà ta chất lượng có sự phân biệt khá rõ với gà kém chất lượng, gà bị nhuộm. Bởi nếu như gà ta chỉ có màu vàng đặc trưng ở một số chỗ như cánh, ức thì gà nhuộm có màu vàng toàn thân.
Gà bị nhuộm dưới lớp da ta nhìn rõ phần mỡ màu trắng bệch.
Thịt gà ta lại săn chắc, nạc áp sát vào thân.

Cách làm gà ủ muối thơm ngon tẩm bổ cho gia đình

Sau khi chọn được gà thì bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu đi kèm sau đây.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

– Gà ta: 1 con (gà nên để nguyên con, không nên chặt ra để khi hấp giữ lại nước trong thịt, giúp thịt khi ăn mọng nước và ngọt hơn. Ngoài ra nếu mua kèm với bộ lòng thì bạn cũng có thể nhét vào bên trong con gà để món ăn thêm đa dạng và hấp dẫn hơn)
– Muối tinh : 500g
– Sả, ớt tươi, lá chuối, lá chanh
– Rau ngải cứu : một mớ

nguyên liệu làm gà ủ muối

Các bước chế biến gà ủ muối

Bước 1 :

Rửa sạch từ trong ra ngoài con gà bằng nước muối pha loãng, để ráo.
Sả, ớt tươi và lá chanh rửa sạch, thái nhỏ. Riêng lá chanh bạn có thể để nguyên lá để giữ mùi thơm
Nhặt rau ngải cứu, loại bỏ hết rễ và lá úa.

Bước 2 :

Lấy nồi lớn sau đó bọc giấy bạc bên trong lòng nồi rồi lần lượt rải các lớp muối xuống dưới cùng, tiếp đến là lá chuối, lá chanh, ớt và rau ngải cứu lên trên.

cho nguyên liệu lên các lớp muối

Nhồi thêm lá chanh và ngải cứu vào bên trong con gà sau đó đặt trên cùng của nồi hấp.
Đậy nắp vung cho kín, hấp trong vòng 30 phút là gà có thể ăn được. Lưu ý trong quá trình hấp bạn nên đặt trên nồi một lớp vải màn mỏng để không bị hấp hơi.

Bước 3 :

Thịt gà chín mềm thì chặt miếng vừa đủ ăn và bày trí lên đĩa. Trang trí kèm thêm với lá chanh và rau thơm tùy ý

Cách làm gà ủ muối không khó nhưng khâu chuẩn bị lại cần người chế biến có sự cẩn thận và tỉ mỉ nhất định để món ăn hoàn hảo nhất. Có thể chấm cùng nước tương hoặc ăn không đều được.

Cách làm nước chấm gà ủ muối thịt hồng, thơm ngon

Món ăn này bạn nên ăn nóng để cảm nhận hết hương vị nhé. Thịt gà bóng, mềm và ngọt sẽ làm các thành viên trong gia đình phải trầm trồ khen ngợi. Vì đã có sẵn muối dưới gà nên gà đã có vị mặn nhất định, bạn không cần phải làm thêm nước chấm. Nếu bạn muốn ăn đậm đà hơn trong ngày lễ Tết thì có thể làm theo cách làm nước chấm thịt gà ngon tuyệt dưới đây.

Nguyên liệu làm nước chấm gà ủ muối

Bột canh: 3 thìa cà phê
Chanh: một quả
Hạt tiêu
Ớt tươi : một quả
Lá chanh
Hành khô

nguyên liệu làm nước chấm

Cách làm nước chấm gà ủ muối

Cách 1:

Bước 1: Lá chanh rửa sạch thái nhỏ theo hình dọc. Hành khô bóc vỏ, thái miếng nhỏ vừa ăn. Ớt tươi rửa sạch cắt nhỏ.

Bước 2: Cho bột canh ra bát, vắt nửa quả chanh vào. Cho thêm tiêu, hành khô, lá chanh và ớt tươi vào thưởng thức.

Cách 2:

Bước 1: Chuẩn bị tỏi, ớt và một chút lá chanh (nên cho 1 vài lá để tạo độ thơm tránh cho nhiều sẽ bị đắng). Cho tất cả vào máy xay nhuyễn (Nếu không có bạn có thể sử dụng chày cối giã nhuyễn)

Bước 2: Cho gia vị gồm có: 1 thìa mắm, 1 thìa sữa đặc (Sữa ông thọ), 1 thìa mì chính, nửa thìa tiêu, 1 thìa tương ớt, nửa quả chanh. Sau đó tiếp tục xay cho hỗn hợp hoàn quyện

Thành phẩm là một bát nước chấm thần thánh siêu ngon

Cách làm gà hấp muối sả siêu ngon

Nguyên liệu làm gà hấp muối sả

Gà cả con nặng khoảng 1kg

Sả cả củ

Muối hạt

Rượu trắng

Chanh quả + lá chanh

Gia vị: Hành khô, gừng, bột nêm, tiêu,…

Xem thêm:

Các bước làm gà hấp muối sả

Trước tiên bạn cần làm sạch và khử mùi tanh của thịt gà. Sau khi đã rửa sạch gà với nước, bạn ngâm gà vào hỗn hợp nước pha với rượu trắng, thả thêm một ít gừng và muối hột, ngâm khoảng 5 phút là được.

Sả bạn rửa sạch cắt khúc mía, lá chanh bạn để nguyên cả lá, chanh quả thì vắt lấy nước cốt, ớt và gừng cắt lát thái sợi thật mảnh. Tiếp đến bạn ướp một chút gia vị vào gà để khi ăn có vị ngon ngọt hơn.

Cho gà vào nồi hấp, trước tiên là một lớp muối trắng đến một lớp sả cho đến hết, lớp trên cùng sẽ là lớp gừng và lá chanh. Đặt gà lên trên bề mặt và tiến hành hấp. Lưu ý là bạn không đổ nước vào nhé. Để gà được thơm hơn bạn có thể nhét thêm gừng và sả vào bụng gà như vậy thịt sẽ ngon hơn rất nhiều đấy.

cách làm gà hấp muối sả

Hấp đến khi gà chín thì bỏ gà ra chặt nhỏ thành từng miếng vừa ăn. Bạn có thể trang trí gà ra đĩa sao cho đẹp mắt và mời mọi người cùng thưởng thức nhé.

Cách làm gà ủ muối hoa tiêu

Nguyên liệu

– Gà ta: 1 con
– Hành tây: 1 củ
– Sả, ớt, rau răm, lá chanh
– Gia vị: muối hạt, muối ăn đường, hạt nêm, bột nghệ

Các bước làm gà ủ muối hoa tiêu

Sơ chế nguyên liệu

Gà sau khi mua về rửa sạch, vặt sạch lông còn sót.
Làm sốt ướp gà: Trộn đề 2 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê muối, 2 thìa hạt nêm và 1 thìa nhỏ bột nghệ. Sau đó, thoa đều hỗn hợp này vào bên trong và ngoài con gà để lớp bột nghệ phủ lên toàn bộ gà. Như vậy, món ăn mới có màu đẹp mắt.
Gọt vỏ hành tây và cắt thành lát dày 3 cm. Cắt nhỏ sả, rau răm rửa sạch.

Ủ muối gà

Cho 300-400g muối hạt vào nồi, xếp hành tím, sả, rau răm lên trên. Sau đó cho gà vào chảo. Dùng giấy bạc bọc lại và ủ khoảng 30 phút để gà thấm gia vị.

Hấp gà

Sau khi ủ gà, bạn đặt lên bếp và bắt đầu hấp gà. Hấp trên lửa vừa trong khoảng 60 phút để gà chín. Nhớ đậy vung kín khi hấp gà để có được món gà ủ muối đúng vị.

cách làm gà muối hoa tiêu

Cách làm gà ủ muối xông khói

Nguyên liệu (3 người ăn)

– Gà: 1.5 kg
– Nghệ, sả
– Gạo: 200g
– Dầu ăn, đường, muối

Sơ chế nguyên liệu

Gà sau khi mua về rửa sạch cho hết mùi hôi, để ráo nước rồi ướp gia vị như cách ướp trên.
Gọt vỏ và rửa sạch củ nghệ, cho vào cối giã nhuyễn. Sau đó cho nửa thìa cà phê muối, hai thìa cà phê dầu ăn vào cối và khuấy đều hỗn hợp này với nhau.
Cắt sả đã rửa sạch thành từng khúc cỡ đầu ngón tay.

Ướp gà:

Vì lý do vệ sinh bạn nên đeo găng tay nylon trước khi ướp. Tiếp theo, xoa hỗn hợp nghệ đã chuẩn bị lên khắp mình gà và để khoảng 10 phút để hỗn hợp nghệ ngấm đều vào gà.Ủ muối gà
Đầu tiên, lót giấy bạc dưới đáy chảo và rắc muối lên trên sao cho muối phủ đều đáy chảo.
Tiếp theo cho 200g gạo và 4 thìa đường vào, dàn đều gạo và đường dưới đáy chảo. Cuối cùng cho sả băm nhỏ vào.

Xông khói gà muối

Lót một tấm inox lên trên lớp gà đã ủ dưới chảo, sau đó đặt gà lên trên rồi dùng giấy bạc phủ lên bề mặt chảo. Lưu ý cần ép chặt giấy bạc vào chảo để tránh thoát khí. Sau đó đậy nắp chảo và chuẩn bị xông khói.

gà ủ muối xông khóiĐặt nồi gà đã chuẩn bị lên bếp đun lửa vừa phải, đợi khoảng 30 phút cho gà chín thì tắt bếp. Bạn có thể ăn luôn hoặc ăn cùng nước chấm như công thức ở trên nhé.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong cách làm gà ủ muối cho ngày lễ Tết sum vầy, JAMJA’s BLOG chúc bạn thành công với công thức này và biết thêm nhiều món ăn ngon khác để trổ tài với người thân và gia đình nhé !

3.6/5 - (5 votes)

Comments

comments