Hướng dẫn cách làm giấm gạo ngon tự nhiên đơn giản tại nhà

8117

Nguyên liệu không thể thiếu trong khâu chế biến các món ăn, nước chấm là giấm gạo. Với công dụng làm tăng hương vị, đây còn là nguyên liệu phục vụ cho các mục đích khác như giảm cân rất hiệu quả. Vậy hãy cùng JAMJA’s BLOG chia sẻ cách làm giấm gạo đúng chuẩn nhé!

Với việc ra ngoài hàng quán thì rất đơn giản có thể mua ngay được một chai giấm gạo. Nhưng những chai giấm mua sẵn đó không đảm bảo chai giấm đó không chứa các chất bảo quản, chất và chưa có kiểm định về chất lượng. Vì vậy, khuyên chị em nên tự tay làm giấm gạo tại nhà vừa đảm bảo lại dễ thực hiện, không mất nhiều thời gian. Đến lúc giấm hoàn thành, bạn có thể yên tâm sơ chế chúng với các món ăn, pha nước chấm, thậm chí là làm đẹp mà không phải lo sợ hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe từng thành viên trong gia đình.

Cách làm giám gạo tại nhà

cách làm giấm gạo tại nhà

Nguyên liệu:

  • 1kg gạo trắng
  • 500g men bia
  • 400g đường trắng
  • 2 quả trứng gà
  • 1 miếng vải mỏng và mịn có thể lọc được bã
  • 1 nồi dày, có thành hơi cao chút
  • Đồ đựng giấm, có thể là lọ thủy tinh và vại ( không nên đựng giấm bằng đồ nhựa)

cách làm giấm gạo tại nhà 2

Các bước sơ chế :

  •  Đối với gạo trắng bạn vo thật sạch, nấu thành cơm như bình thường. Tiếp đó, đổ khoảng 1,5 l nước sôi để nguội vào, để trong tủ lạnh qua đêm.
  • sau đó, bạn lấy trứng gà đã chuẩn bị ra tách lấy mỗi lòng trắng
  • Rửa sạch dụng ục nồi và chai đựng

cách làm giấm gạo tại nhà 3

Các bước thực hiện:

Bước 1: Bạn lấy cơm đã được ngâm để qua đêm trong tủ lạnh ra, đổ tất cơm vào chiếc khăn vải mỏng đã chuẩn bị để vắt. Bạn nên chắt hết phần nước gạo ra và giữ lại bã. Nếu nhà bạn không có tủ lạnh bạn cũng có thể ngâm cơm như vậy ở bên ngoài qua đêm.

cách làm giấm gạo tại nhà 4

Bước 2: Bạn lấy một vật dụng khác đựng nước gạo, thực hiện đong cứ khoảng 4 bát gạo từ chậu này sang chậu khác bạ cho thêm 2 bát con đường. Sau đó dùng muỗm khuấy đều lên cho đường tan vào nước gạo.

Bước 3: Sau đó, bạn cho nước cơm đã pha với đường lên bếp đun khoảng 40 phút thì tắt đi để nguội ( lưu ý bạn nên để lửa vừa tầm, không nên bật to quá).

cách làm giấm gạo tại nhà 5

Bước 4: Tiếp theo bạn trộn đều 500g men bia vào nước gạo vừa đun theo tỉ lệ 1:1 rồi cho vào các đồ đựng bạn vừa mới chuẩn bị. Cứ để hỗn hợp lên men tự nhiên khoảng 1 tuần, mở ra ngửi thấy có mùi chua chua, nồng của giấm .

Bước 5: Đây là công đoạn cuối cùng sau 4 tuần ủ giấm. Lúc này, bạn đem hết số lượng giấm ra cho vào nồi dày đun sôi với lòng trắng trứng gà.

cách làm giấm gạo tại nhà 6

Với 5 bước không còn gì đơn giản hơn là bạn đã thực hiện xong một quy trình chế biến giấm gạo tại nhà rồi. Mách nhỏ bạn cách kiểm tra chất lượng giấm đã đạt chuẩn chưa, bạn xem nước giấm gạo có màu trắng trong, dậy mùi thơm đặc trưng không? Nếu là giấm tốt sẽ lên men có mùi thơm, không xuất hiện kết tủa. Cuối cùng việc bạn phải làm là để giấm gạo ở nơi khô thoáng và tránh ánh nắng mặt trời.

Cách làm giấm bằng chuối và nước dừa

Với các cách chế biến giấm khác nhau như cách làm giấm gạo nuôi từ gạo trắng, giấm từ quả táo mèo. Giấm được chế biến từ nước dừa tươi và chuối sẽ có công thức và cách làm khác biệt đem lại hương vị giấm đặc biệt hấp dẫn.

cách làm giấm bằng chuối và nước đừa

Nguyên liệu:

  • 1 lít nước dừa
  • Nước lọc nấu sôi để cho nguội
  • Rượu trắng có nồng độ trên 30, không mùi hắc
  • 6 quả chuối xiêm chín, bóc hết vỏ chuối và các sợi chuối bao quanh.
  • Lọ tủy tinh to có nắp đậy chặt, đã rửa sạch và để khô.

Cách làm giấm bằng chuối và nước dừa2

Các bước thực hiện:

Bước 1: Trước tiên bạn lấy bình thủy tinh đã chuẩn bị ra, sau đó đổ hỗn hợp nước dừa tươi, chuối, rượu trắng và nước lọc vào. Đạy thật chặt nắp bình khoảng 50 phút ở chỗ thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời ( sẽ làm biến chất của giấm khi thành phẩm). Chú ý không xê dịch lọ nhiều lần, quan sát sau khoảng thời gian ngâ sẽ thấy trên mặt bình có một lớp kết tủa men vi sinh nổi lên có màu trắng đục. Đó được gọi là nuôi con giấm, để càng lâu thì con giấm càng nhiều lên và trở thành mảng váng lớn có màu trong đục. Khi đấy, phần nước giấm bên dưới đã trở thành giấm chua và bạn sẽ lấy dụng cụ như muôi múc hết giấm ra ( không để con giấm ra cùng).

Cách làm giấm bằng chuối và nước dừa3

Bước 2: Sau khi đã đưa được hết nước giấm ra ngoài, bạn cứ giữ nguyên bã chuối và con giấm ở trong bình. Sau đó bạn pha nước đường trắng theo tỉ lệ 6:1 ( 1 bát đường trắng cho thêm 6 bát nước lọc), Khuấy cho lượng đường tan vào nước rồi đổ vào bình . Qua quá trình lên men, chúng ta cũng thấy một lớp kết tủa bên trên và hình thành con giấm. Bạn lại thực hiện chắt nước giấm ra và đổ thêm nước ph đường vào bình như trên.

Cách làm giấm bằng chuối và nước dừa4

Bước 3: Sau khi bạn thực hiện các lần thay giấm như vậy sẽ thu được nhiều lớp giấm con khác nhau, xếp thành từng tầng trong bình. Giấm chua sau khi chiết ra, thì cho vào lọc kĩ với tấm vải mỏng, sau đó đun sôi nước giấm lên là có thể dùng được.

Cách làm giấm bằng chuối và nước dừa5

Sau khi làm liên tiếp các công đoạn cho nước pha đường vào hũ giấm thì ta vất bỏ hết bã chuối bên trong ra. Và luôn phải chú ý để giấm ở nhưng nơi thoáng mát, nhiệt độ vừa phải và đặc biệt là ánh nắng mặt trời. Cách nhận biết giấm làm bằng chuối và nước cốt dừa có màu đục đục vàng và có vị thơm của chuối chín lên men.

Có rất nhiều cách làm giấm gạo, giấm chuối, giấm táo mèo,… phục vụ cho món ăn ngon mà bạn cần phải bỏ túi ngay những công thức mà trang BLOG JAMJA’s đã chia sẻ. Chúc các bạn hoàn thành hũ giấm thành công!

XEM THÊM

4/5 - (2 votes)

Comments

comments