Gợi ý cách làm giò dăm bông thịt heo ngon chuẩn vị cho ngày tết

7901

Từ lâu, dăm bông là một món ăn không quá xa lạ đối với nhiều gia đình Việt, nhất là trong những dịp lễ tết. Nếu như bình thường bạn vẫn phải đặt mua chúng ở ngoài thì ngay bây giờ bạn có thể tự làm cho gia đình của mình với cách làm giò dăm bông thịt heo ngon chuẩn vị mà JAMJA’s BLOG sẽ gợi ý cho bạn ngay sau đây.

>>> Xem thêm: Cách làm chả ngũ sắc đơn giản tại nhà cho mâm cơm ngày Tết

Nguồn gốc của món dăm bông

Đây là một món ăn được bắt nguồn từ các nước châu Âu, được làm từ đùi heo, ở nhiều nơi người ta vẫn thường hay gọi chúng là thịt nguội. Món ăn này đã được ra đời khi mà người dân muốn bảo quản thịt được lâu ngày từ thời mà vẫn chưa sáng tạo ra chiếc tủ lạnh như bây giờ. Chính vì thế mà họ đã nghĩ ra cách ướp muối rồi đem đi phơi khô các đùi heo, hay cũng có thể ướp muối rồi cho vào luộc trong nồi nước dùng, nhờ đó mà thịt có thể bảo quản được lâu hơn.

Nguồn gốc của món dăm bông 1

Tùy theo cách thức chế biến, người ta đã phân loại và gọi tên thành nhiều loại dăm bông khác nhau có thể kể đến như dăm bông nấu, dăm bông sống, dăm bông treo khô, dăm bông hun khói, dăm bông Serrano. Mặc dù đây là một món ăn tương đối phổ biến ở nhiều nước, song món ăn này đã được nhiều các chuyên gia dinnh dưỡng khuyên không nên ăn quá nhiều bởi có nhiều nguồn tin cảnh báo rằng không nên ăn quá nhiều thịt  nguội bởi nó rất có nguy cơ khiến bạn mắc phải bệnh ung thư.

Nguồn gốc của món dăm bông 2

Ở nước ta, món ăn này được sử dụng nhiều trong các dịp lễ tết và đã được biến tấu để mang chuẩn hương vị của người Việt. Dăm bông có thể ăn kèm với cơm nóng, ăm kèm với bánh mỳ, dùng làm đồ nhậu đều rất hấp dẫn. Sau đây, hãy cùng với JAMJA’s BLOG khám phá cách làm món ăn này nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị khi làm dăm bông

  • 800g thịt heo nạc
  • 200g bì heo
  • 1 miếng bì heo lớn để cuốn thịt
  • Rượu trắng
  • Baking soda
  • Muối
  • Đường
  • Hạt nêm
  • Xì dầu
  • Hạt tiêu

Nguyên liệu cần chuẩn bị khi làm dăm bông 1

Tuy nhiên để làm cho món dăm bông có thể ngon nhất, bạn cần phải nắm được một vài lưu ý sau khi chuẩn bị nguyên liệu.

Thứ nhất bạn phải chọn được thịt nạc ngon thì món ăn mới có thể đảm bảo được nguyên liệu. Khi chọn thịt lợn, bạn không nên chọn miếng thịt quá nạc, tốt nhất bạn nên chọn những miếng có xen một chút mỡ như thế khi thịt đuộc chế biến xong sẽ không bị quá khô và món ăn sẽ trở nên hấp dẫn hơn. Đồng thời, bạn nên chọn thịt heo vừa mới mổ, thịt còn tươi, miếng thịt có màu sắc tươi tắn, có độ đàn hồi và khô ráo.

Nguyên liệu cần chuẩn bị khi làm dăm bông 2

Thứ hai, khi tìm mua bì heo, bạn nên chọn những phần bì ở bụng, bởi ở phần bụng thì bì rất là mỏng, thích hợp để làm dăm bông. Đây là phần bì dùng để cuốn thịt còn đối với phần bì mà ở trong khố 200g thì bạn có thể mua bì tùy ý lựa chọn.

Cách làm giò dăm bông thịt heo ngon

Bước 1: sơ chế nguyên liệu

Trước khi chế biến món ăn này, bạn cần phải làm thật sạch, sơ chế thật kĩ lưỡng phần bì heo. Để làm sạch nó bạn chỉ cần chuẩn bị một nồ nước sôi sau đó nhúng bì vào trong khoảng mấy phút rồi sử dụng dao sắc hoặc một chiếc dao lam để có thể cạo sạch lông trên bề mặt bì. Khi đã cạo sạch lông trên bì heo, bạn cần phải rửa sạch chúng với nước muối và rửa lại với nước sạch. Nếu muốn cho bì lợn trở nên sạch hơn bạn cũng thể rửa bì lợn với một chút nước dấm pha loãng, nước dấm sẽ có thể khử sạch những mùi hôi của bì lợn.

cách làm giò dăm bông thịt heo ngon 3

Đối với phần bì nguyên môt miếng lớn, bạn chỉ cần để ráo.

Ngược lại, đối với phần bì 200g, sau khi sơ chế thật sạch sẽ bạn cần cho vào nồi luộc kĩ cho tới khi chúng chín đều rồi vớt ra để nguội và thái thành từng miếng vuông nhỏ.

Đối với phần thịt heo nạc, bạn chỉ cần rửa sạch chúng với nước muối sau đó để cho thật ráo nước và thái thành những miếng nhỏ có kích thước đều nhau.

cách làm giò dăm bông thịt heo ngon 2

Như vậy là các nguyên liệu đã được sơ chế xong, vô cùng đơn giản đúng không nào? Bây giờ chúng ta bắt tay vào thực hiện món ăn này ngay thôi!

Bước 2: Uớp thịt

Trước tiên, bạn cần phải chuẩn bị một cái tô thật lớn, sau đó cho thịt vào ướp với 1 thìa baking soda với 2 thìa muối rồi đảo thật đều tay cho thịt có thể ngấm gia vị.

cách làm giò dăm bông thịt heo ngon 4

3 tiếng sau khi ướp với muối xong, chúng ta mới bắt đầu cho thêm vào tô 2 thìa bột nêm, 2 thìa đường, 2 thìa xì dầu, 1 thìa hạt tiêu xay và 1 thìa rượu. Sau đó chúng ta đảo thật đều tay cho thịt có thể ngấm đều hết những gia vị này và để cho nó ngấm đều nhất bạn nên sử dụng màng bọc thực phẩm, bọc kín lại và để tủ lạnh khoảng 1 đêm.

Bước 3: Tiến hành gói dăm bông

Nếu bạn thường xuyên ăn đồ nướng thì chắc hẳn sẽ vô cùng quen thuộc với giấy bạc. Bạn lấy một miếng giấy này trải phẳng lên mặt phẳng rồi lại trải miếng bì heo lên chốc. Tiếp theo bạn chỉ cần thực hiện liên tục cứ một lớp thịt nạc rồi lại đến một lớp bì, bạn chỉ cần xếp và dàn thật đều chúng trên miếng bì lợn lớn cho đến khi hết nguyên liệu là hoàn thành.

cách làm giò dăm bông thịt heo ngon 5

Sau khi đã dàn hết thịt và bì dày lên miếng bì, bạn mới bắt đầu cuộn dăm bông. Lưu ý rằng bạn nên cuộn thật đều tay làm sao cho miếng bì có thể bao hết được toàn bộ phần thịt ở bên trong. Ở bên ngoài bạn có thể sử dụng ngay lớp giấy bạc đó cũng được như bạn phải chọc thủng lỗ để cho hơi có thể thoát ra ngoài hoặc bạn cũng có thể sử dụng lá chuối đều được. Tiếp theo bạn cần sử dụng dây để cố định 2 đầu của cục thịt theo chiều dài và chiều rộng, bạn thực hiên tương tự như khi gói giò hoặc gói chả.

Nếu như không thực hiên theo phương pháp trên, trước khi nhồi thịt vào bên trong bạn cũng có thể sử dụng chỉ để khâu cố định miếng bì lại. Ngoài ra, để dễ làm hơn, người ta cũng có thể sử dụng luôn chiếc chân giò và nhồi thịt vào bên trong sau khi đã được rút bỏ xương.

Bước 4: Tiến hành hấp dăm bông

Thời gian để cho cục thịt này có thể chín đều là trong vòng 90 phút. Bạn chỉ câng cho thịt vào nồi và hấp cách thủy, để lửa vừa để cho thịt có thể chín đều từ trong ra ngoài. Sau khi thịt đã chín thì bạn vớt chúng ra và để nguội, rồi sử dụng màng bọc thực phẩm cuốn thật kín và cho ngăn mát của tủ lạnh.

cách làm giò dăm bông thịt heo ngon 7

 Để cho khối thịt có thể kết dính vào nhau được chặt chẽ hơn và chắc hơn, bạn nên để trong ngăn mát của tủ lạnh sau 1 đêm, sau đó bạn lấy ra là có thể ăn liền được rồi. Khi ăn dăm bông, người ta thường thái theo từng lát mỏng để được tròn vị và nhìn bắt mắt hơn.

Cần phải lưu ý những gì khi làm dăm bông?

 Món dăm bông sẽ trở nên ngon hơn nếu như nó được ăn lạnh.  Mặc dù dăm bông khi hấp xong có thể ăn được ngay nhưng để cho thịt có thể trở nên săn chắc và kết dính hơn, khi mang để cắt ra ăn sẽ trở nên dễ dàng hơn.

lưu ý khi làm dăm bông 1

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bảo quản lâu dài dăm bông trong ngăn mát của tủ lạnh tuy nhiên thời gian tốt nhất mà chỉ nên để từ 1 cho đến 2 tuần. Dăm bông mà chưa cắt thì có thể bảo quản được lâu hơn còn đối với dăm bông mà đã cắt dở thì bạn chỉ nên để trong một tuần là hợp lí nhất, càng để lâu dăm bông sẽ bị đổi vị mất ngon.

Như vậy là trên đây JAMJA’s BLOG đã vừa gợi ý cho bạn cách làm giò dăm bông thịt heo ngon chuẩn vị cho những bữa ăn ngày tết. Với những phương pháp vô cùng đơn giản này, hi vọng rằng bạn có thể thực hiện dễ dàng để làm mới cho bữa ăn của gia đình. Chúc bạn thành công!

XEM THÊM

– Buffet lẩu no nê thỏa thuê tại nhà hàng Lẩu Phan cùng loạt ưu đãi giảm giá siêu HOT từ JAMJA

Gà nướng Ò ó o ngon miễn chê với cực nhiều vị hấp dẫn. Lấy mã JAMJA để được giảm giá thật nhiều nữa!

– Đến Food House đặt ngay lẩu 9 tầng mây, buffet lẩu UFO siêu hấp dẫn với mã giảm giá cực sâu nào!

4/5 - (5 votes)

Comments

comments