Cách làm giò lụa không dùng bột hàn the thơm ngon, an toàn

4739

Cách làm giò lụa không dùng bột hàn the thế nào để không bị hỏng, vẫn thơm ngon và an toàn? Cùng JAMJA’s Blog tìm hiểu công thức chi tiết dưới đây.

Theo đó, giò lụa chính là món ăn truyền thống, phổ biến từ Bắc vào Nam. Được chế biến từ phần thịt ngon nhất, xay nhuyễn sau đó luộc lên tạo nên món ăn bổ dưỡng, thơm ngon độc đáo gây thương nhớ đối với nhiều người.

Tuy nhiên, để tạo độ giòn ngon của món giò lụa, nhiều cơ sở thường sử dụng hàn the trong thành phần sản xuất. Nếu như lạm dụng quá chất này có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn và sức khỏe người dùng. Vì thế mà khi sử dụng các bà nội trợ thường e ngại chất lượng và thành phần có an toàn hay không?

Vấn đề an toàn thực phẩm ngày càng trở nên nghiêm trọng. Nhiều bà nội trợ thường tự chế biến tại nhà để có được món ăn ngon, bổ dưỡng và an toàn. Món giò lụa này cũng dễ chế biến, chỉ từ các nguyên liệu dễ tìm và công thức đơn giản có thể tìm kiếm được món ăn ngon, bổ dưỡng.

Nếu quan tâm đến món ăn ngon này, mời quý khách hàng có thể tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây. Vào bếp với JAMJA’s Blog với cách làm giò lụa không dùng bột hàn the dưới đây để chăm sóc sức khỏe gia đình.

Vài nét giới thiệu

cách làm giò lụa không dùng bột-1

Giò lụa hay còn gọi là chả lụa là món ăn thịnh hành trong ẩm thực Việt Nam. Món ăn này vừa dân dã lại vừa sang trọng, thường người ta dùng giò lụa để ăn trong các dịp lễ quan trọng hay dùng làm món cúng mặn vào các ngày mùng 1 và 15 hàng tháng. Nguyên liệu phổ biến để làm nên món giò lụa thơm ngon này chủ yếu là thịt lợn xay nhuyễn cùng với các gia vị như mắm, muối, được gói trong lá chuối thơm nồng.

Tuy nguyên liệu làm cực dễ tìm và không cầu kì nhưng để làm ra một bó giò lụa ngon chuẩn vị, dai giòn thơm vị thịt thì không phải ai cũng có thể làm được. Vì thế mọi người thường mua ở bên ngoài làm sẵn nhưng hiện nay nhiều người đặt lợi nhuận lên hàng đầu sẵn sàng cho các chất phụ gia bảo quản cực kì nguy hiểm mà đầu tiên phải kể đến là hàn the để món ăn được ngon hơn. Bài viết dưới đây JAMJA’s BLOG sẽ chia sẻ đến bạn cách làm giò lụa không hàn the tại nhà cực đơn giản lại rất an toàn.

Cách làm giò lụa không dùng bột hàn the cực an toàn

Nguyên liệu làm giò lụa tại nhà

– Thịt lợn nạc thăn: 500g (bạn hãy chọn phần thịt tươi nhất, thịt càng tươi giò làm ra sẽ càng ngon. Tốt nhất nên chọn thịt mới ra lò, chưa rửa qua nước sẽ làm ra loại giò chất lượng)

– Thịt gà: 200g (sở dĩ có thêm thịt gà là )

– Mỡ lợn đã lọc bì: 50g (dùng mỡ lợn trộn vào để giúp giò khi luộc không bị khô quá, tăng thêm mùi thơm béo ngậy khi ăn)

– Bột năng hoặc bột mì (Nếu thịt tươi mới thì bạn không cần cho thêm bột vào cũng được): 1 thìa cà phê

– Bột nở: ½ thìa cà phê

– Gia vị: muối, nước mắm, tiêu, đường trắng

Dụng cụ để làm giò lụa

– Đầu tiên phải kể đến là lá chuối. Lá chuối chính là nguyên liệu tiên quyết để quyết định hương vị của giò.

– Vì vị thơm của lá chuối quyện vào giò sẽ tạo ra một hương vị rất đặc trưng. Bạn nên chọn lá tươi, tốt nhất là lá chuối tây.

– Dây lạt để buộc giò, nếu không có thì bạn có thể lấy dây nilon hoặc dây dù để thay thế. Nhưng tốt nhất bạn hãy tìm mua dây lạt để buộc giò được chặt hơn.

– Máy xay thịt hoặc có thể dùng máy đánh trứng, máy trộn bột nếu bạn có.

– Túi nilon bọc thực phẩm cũng là một dụng cụ không thể thiếu để làm giò.

Cách làm giò lụa không dùng hàn the

cách làm giò lụa không dùng bột-3

– Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Hạt tiêu nếu bạn mua hạt chưa được giã thì bạn hãy rang thơm lên rồi cho vào giã thật nhuyễn ra. Nếu cho may xay thì cho vào máy xay để xay hạt tiêu sẽ mịn hơn.

Thịt gà và thịt lợn mua về rửa sạch với nước, để ráo rồi cắt thành từng miếng nhỏ đều nhau.

Mỡ lợn bạn cũng đem rửa sạch và cắt thành từng miếng nhỏ như hạt lựu để riêng.

Lá chuối cắt về bạn rửa thật sạch cho hết bụi bẩn, cắt phần bỏ phần rìa cùng của lá. Nấu một nồi nước sôi, đem lá chuối nhúng vào rồi vớt ra, lau thật sạch và để ráo. Lá chuối khi được nhúng nước sôi sẽ giúp được mềm hơn, khi bó giò không bị rách lá. Bạn cũng có thể phơi lá dưới nắng nhưng cách này sẽ mất rất nhiều thời gian mà lại bị bụi bẩn ngoài không khí bám vào lá phải vệ sinh thêm lần nữa.

– Bước 2: Làm giò

Bước này chính là phần giã hoặc xay thịt. JAMJA’s BLOG sẽ chia sẻ cho các bạn 2 cách giã và xay thịt dùng để những ai có máy xay hoặc chưa có máy xay làm.

  • Đầu tiên là giã thịt:

Thịt để giã phải là thịt lợn mới mổ, chưa rửa nước, bạn lọc nhanh phần gân, mỡ, xơ thái nhỏ cùng với mỡ lợn cho vào cối để giã. Khi giã, bạn hãy cho một bát nước mắm bên cạnh, mỗi lần giã nhúng chày vào bát nước mắm để thịt được ngấm đều vị, giã cùng với bột nở và bột năng. Giã được một lúc thì thêm hạt tiêu, muối, đường, nhúng chày vào nước mắm cho vào cối giã tiếp đến khi thịt nhuyễn.

Với kĩ thuật giã giò thủ công này, giò khi làm ra sẽ rất mềm, dẻo và cực thơm. Từng miếng giò gắn kết lại với nhau, khi ăn vẫn cảm nhận được từng thớ thịt ngọt thơm trong đó.

  • Tiếp theo là xay thịt bằng máy xay:

Ngày nay công nghệ phát triển, máy xay được sử dụng rất phổ biến trong làm giò. Tuy nhiên thì phương pháp dùng máy xay này chỉ nhanh chứ không làm tăng thêm chất lượng của giò. Nếu như bạn không quá khó tính trong việc nấu ăn, không có nhiều thời gian để tỉ mỉ thì có thể tham khảo cách làm này.

Khi xay bạn nên xay từ từ từng tí một. Cứ xay được khoảng 10 giây thì cho máy nghỉ 2 giây để không làm chín thịt vì khi hoạt động máy xay sẽ nóng lên, các lưỡi dao ma sát vào thịt sẽ truyền hơi nóng làm cho thịt bị chín. Quan trọng hơn là trước khi đem xay thịt thì bạn phải để thịt vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 30 phút để thịt thật lạnh, hơi đông lại rồi mới cho ra xay. Nếu thịt hết lạnh thì cho tiếp thịt vào ngăn đá và cho phần thịt khác vào xay.

Thịt khi xay xong phải có màu đỏ hồng bắt mắt. Nếu thịt chuyển sang màu tái nhợt thì là thịt đã hơi chín, bạn không nên dùng để làm giò. Phần thịt đó bạn có thể dùng làm cho mục đích khác như làm mọc để nấu canh chẳng hạn.

Trong lúc xay bạn cũng cho các nguyên liệu tương tự như phần chia sẻ cách giã thịt. Nêm giò thật cẩn thận kẻo làm giò bị mặn không ngon nhé.

– Bước 3: Gói giò

cách làm giò lụa không dùng bột-4

Trước tiên bạn lấy vài lá chuối, cắt theo chiều ngang dài khoảng 15 cm để dùng gói 2 phần đầu của giò lại.

Cho thịt vào túi nilon bọc thực phẩm cuộn lịa, nắn nhẹ cho cục thịt tròn trịa, sau đó xoắn 2 đầu lại để dồn thịt vào giữa.

Tiếp theo bạn gỡ cục thịt khỏi tấm nilon đặt vào tàu lá chuối. Nên đặt song song với thớ lá để cho dễ gói. Lấy tay cuộn lại thật nhẹ nhàng và khéo léo, đồng thời lấy dây cố định phần thân đã gọi lại. Tiếp đó, gập lá 2 bên đầu lại, lấy phần lá chuối đã chuẩn bị cuộn vào đầu của thanh giò và cố định vàng dây. Đầu bên kia bạn cũng làm tương tự nha.

Bạn có thể bọc thêm một lớp giấy bạc ra bên ngoài vừa để cố định hình dáng giò, vừa để tránh cho lá chuối không bị rách.

– Bước 4: Luộc giò

Bước làm này là bước vô cùng quan trọng, quyết định sự thành bại của giò. Nước luộc giò phải thật sôi, thả giò thẳng đứng từ trên xuống ngập hết mặt giò. Luộc giò cũng phải thật chuẩn thời gian, không được luộc già quá mà cũng không được luộc non quá. Theo kinh nghiệm thì thường luộc 1kg giò sẽ chỉ mất khoảng 1 tiếng.

Có một kinh nghiệm nữa là, các cụ xưa khi luộc giò sẽ lấy một nén hương có chiều dài bằng cả thanh giò, hương đốt hết tức là giò đã chín. Khi đem giò ra, giò ném xuống đất mà nảy như quả bóng tức là giò đã chín hoặc lấy một cái tăm chọc vào nếu phần thịt vẫn dính trên tăm, nước chảy ra tức là giò vẫn chưa chín, bạn cần luộc thêm một lúc nữa.

Góc lưu ý khi làm giò lụa

cách làm giò lụa không dùng bột-5

Có nhiều người sau khi luộc giò xong cho vào nước lạnh ngâm để giò nhanh nguội nhưng đây là một cách làm vô cùng tai hại vì làm như thế, giò sẽ bị thâm lại, ăn bị bỏ không không hề ngon chút nào.

Tốt nhất sau khi luộc xong, bạn nên để trong nồi cho giò tự nguội, như vậy giò sẽ không bị co lại nhiều, ăn mềm dai rất ngon.

Giò có thể để dùng được 3 ngày nên bạn có thể đem đi tặng hoặc mời bạn bè mình cùng “thưởng thức” tay nghề nấu nướng của mình vô tư nhé.

Hi vọng qua bài viết “Cách làm giò lụa không dùng bột hàn the thơm ngon, an toàn ” các bạn có thể bỏ túi thêm cho mình các công thức nấu ăn “siêu đỉnh” để trổ tài đầu bếp nấu các món ăn tuyệt ngon cho gia đình mình.

Chúc các bạn thành công!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (4 votes)

Comments

comments