Chi tiết cách làm giò lụa thủ công bằng lá chuối siêu đơn giản

5064

Cách làm giò lụa thủ công gói lá chuối đơn giản, không hề khó làm nhưng hương vị vô cùng độc đáo. Tham khảo ngay công thức chi tiết được giới thiệu trong bài viết dưới đây.

Giò lụa là món ăn truyền thống thường xuất hiện trong mâm cơm gia đình hay các mâm cỗ dịp Lễ tết. Giò lụa được làm từ thịt lợn, chủ yếu là phần thịt nạc xay nhuyễn, sau đó cho vào khuôn. Trước đây, giò sẽ được bọc một lớp lá chuối trước khi luộc để tăng hương vị cho món ăn. Chính sự dân dã và độc đáo của món ăn, cách thức chế biến đơn giản nhưng hương vị thơm ngon vì thế chúng được nhiều người yêu thích.

Song hiện nay, thực trạng giò lụa chứa hàn the, được làm bằng bột giả thịt khiến nhiều người lo ngại về chất lượng cũng như vấn đề an toàn thực phẩm.

Nhưng cũng đừng quá lo lắng bởi bạn có thể tự tay chế biến món giò lụa quấn lá chuối theo cách thủ công. Chỉ với những bước đơn giản, nguyên liệu dễ kiếm sẽ mang đến món ngon tuyệt vời cho gia đình bạn. Tìm hiểu ngay để có được món ngon dành cho gia đình mình, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe các thành viên.

Cách làm giò lụa thủ công ngon khó cưỡng

Ngày nay tuy nhiều người thường chọn cách làm giò lụa bằng khuôn, sẽ nhanh và đơn giản hơn rất nhiều. Làm giò lụa thủ công tuy hơi khó khăn trong công đoạn gói, nhưng khi thưởng thức bạn sẽ thấy giò có mùi thơm lá chuối rất đặc trưng, rất hấp dẫn.

Cách làm giò lụa thủ công - 1

Nguyên liệu làm giò lụa thủ công

Thịt lợn: 1kg: Bạn nên chọn phần thịt nạc mông là ngon nhất, có tỷ lệ nạc mỡ vừa chuẩn để làm giò, không quá khô, cũng không quá nhão

– Bột bắp: 30g

– Bột nở: 30g

– Đường: 1 thìa cà phê

– Nước mắm: 2 thìa canh

– Tiêu trắng xay: 1 thìa cà phê

– Nước đá: 100ml

– Hạt nêm: 1 thìa cà phê

– Lá chuối: Rửa sạch

– Dây lạt

Cách làm giò lụa thủ công - 3

Các bước làm giò lụa thủ công

Bước 1: Thịt lợn sau khi mua về bạn đem rửa thật sạch, sau đó cho vào ngăn đá để trong vòng khoảng 45 phút rồi lấy ra.

– Cắt thịt thành những miếng nhỏ rồi cho vào máy xay cùng bột bắp, bột nở, tiêu trắng xay và hạt nêm. Sau khoảng 15 phút thì dừng lại.

– Cho 20ml nước đá vào và xay trong vòng 15 giây. Lặp lại như vậy 5 lần là bạn sẽ thu được hỗn hợp giò sống có màu trắng hồng dẻo mịn.

Cách làm giò lụa thủ công - 3

Bước 2: Gói giò

– Đầu tiên bạn đặt dây lạt ở dưới, đặt theo hình bàn cờ

– Sau đó bạn đặt lá chuối lên trên

– Tiếp theo bạn cho giò sống lên rồi cuộn tròn lại, lấy vài dây lạt buộc cố định ngang. Tiếp đến gói một đầu lại, sau đó dựng đứng cây giò, dồn giò xuống ở mức vừa phải, không nên dồn quá chặt vì khi hấp, giò sẽ nở ra nữa đấy. Cuối cùng thì cắt phần lá còn thừa (nếu có) rồi gói đầu còn lại lại và dùng dây lạt cột cây giò theo chiều dọc.

Mẹo: Hơ lá chuối qua lửa để có thể gói dễ hơn

Cách làm giò lụa thủ công - 4

Bạn có thể chia giò sống ra để gói thành nhiều cây giò, tiện khi sử dụng.

Bước 3: Luộc giò

Chuẩn bị một nồi nước nóng, khi nước sôi thì cho cây giò vào và luộc trong vòng khoảng 45 là thời gian đủ để giò chín. Sau khi vớt ra, bạn treo cây giò lên để cho cây giò ráo nước.

Và sau đó thì bạn có thể thưởng thức rồi đó. Giò nóng ăn cũng rất ngon. Nhưng nếu muốn bỏ vào tủ lạnh để bảo quản thì hãy đợi giò nguội rồi hãy bỏ vào nhé. Bạn có thể bảo quản giò trong ngăn mát tủ lạnh nếu muốn ăn trong ngắn ngày hoặc bỏ vào ngăn đá tủ lạnh nếu muốn sử dụng lâu dài hơn (khoảng 10 ngày).

Bạn thấy đấy cách làm không hề khó đúng không nào. Chỉ cần làm theo công thức và thêm một chút khéo léo nữa là bạn sẽ có những cây giò tròn trịa, thơm ngon để thưởng thức trong những ngày Tết rồi đấy.

Xem thêm: Cách làm giò lụa bằng khuôn nhanh ngon, thơm ngon hơn ngoài hàng

Cách làm giò tai heo thơm giòn

Ngoài giò lụa thì giò tai heo cũng được rất nhiều gia đình ưa chuộng làm vào dịp lễ Tết. Khác với sự mềm mịn của giò lụa, giò tai sần sật, giòn giòn kết hợp với nấm hương, mộc nhĩ khi ăn rất thú vị và sẽ không bị ngán. Cách làm giò tai heo có hơi phức tạp hơn cách làm giò lụa thủ công nhưng cũng không khó đâu nhé. Cách làm chi tiết sẽ được JAMJA’s BLOG hướng dẫn ngay sau đây.

Cách làm giò tai heo - 1

Nguyên liệu làm giò tai heo

– Tai lợn: 500g

– Thịt chân giò: 300g

– Lưỡi lợn: 300g

– Mộc nhĩ: 50g

– Nấm hương: 100g

– Nước mắm ngon: 2 thìa canh

– Hạt nêm: 1 thìa cà phê

– Tiêu xay: 1 thìa cà phê

– Hành củ: 2 củ

– Dầu ăn: 2 thìa canh

– Lá chuối

– Khuôn làm giò

Các bước làm giò tai heo

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Thịt chân giò: rửa sạch ròi thái miếng mỏng

– Tai lợn: cạo lại cho sạch lông và rửa thật sạch, sau đó thái mỏng

Cách làm giò tai heo - 2

– Lưỡi lợn: cạo lại thật sạch bằng cách chần qua nước sôi sau đó dùng dao cạo sạch về mặt lưỡi, rửa sạch rồi cũng thái mỏng.

– Mộc nhĩ: ngâm nước ấm khoảng 2 phút cho mộc nhĩ nở ra rồi đem đi rửa sạch, tiếp theo bạn thái nhỏ mộc nhĩ dạng sợi.

– Nấm hương: cũng ngâm nước ấm cho nở ra rồi thái nhỏ

– Hành củ: bóc vỏ rồi thái nhỏ

Bước 2: Cho tai lợn + lưỡi lợn + thịt chân giò đã sơ chế vào bát, sau đó cho hạt nêm + tiêu xay + nước mắm vào và đảo đều. Để nguyên và ướp trong khoảng 30 phút.

Bước 3: Bắc chảo lên bếp, sau đó cho dầu vào. Đợi khi dầu nóng già thì bạn cho hành vào phi thơm rồi cho thịt đã ướp ở bước 2 vào, đảo đều tay với lửa vừa cho toàn bộ thịt được chín đều và dậy lên mùi thơm. Sau khoảng 10 phút bạn sẽ thấy thịt đã săn lại, lúc này bạn cho mộc nhĩ + nấm hương vào và xào cùng với thịt.

Cách làm giò tai heo - 3

Khi thấy toàn bộ nguyên liệu đã chín thì bạn tắt bếp.

Bước 4: Gói giò tai heo

Xếp lá chuối vào bề mặt trong của khuôn giò, sau đó cho hỗn hợp đã xào ở bước 3 vào. Với loại giò tai heo, bạn cần nén thật chặt thì giò với ngon, không bị tơi ra khi cắt. Cuối cùng bạn chỉ cần cho khuôn giò vào ngăn mát tủ lạnh, sau 1 ngày là có thể lấy ra thưởng thức rồi đấy.

Cách làm giò tai heo - 4

Khi ăn bạn cắt giò thành từng khoang tròn, sau đó cắt nhỏ thành từng miếng tam giác. Chuẩn bị thêm một đĩa tương ớt để chấm nữa là ngon đúng chuẩn rồi đấy.

Lưu ngay công thức cách làm giò lụa thủ công và cách làm giò tai heo vào sổ tay nấu ăn của mình bạn nhé. Để khi Tết đến bạn có thể làm món ăn này để mời cả nhà và mời khách. Chẳng cần phải ra ngoài mua và có thể yên tâm về chất lượng an toàn thực phẩm.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments