Tự học cách làm giò thủ không có khuôn thơm ngon cho cả gia đình

5519

Cách làm giò thủ không cần khuôn đúng chuẩn, thơm ngon cho gia đình bữa ăn tuyệt vời, hợp khẩu vị.

Từ lâu, giò thủ đã trở thành món ăn không thể thiểu trong mâm cỗ của người VIệt. Một mâm cỗ ngày tết hoặc các dịp đặc biệt nhất định phải có đĩa giò thủ được chế biến đúng vị, đầy đủ các nguyên liệu. Món ăn này là sự hòa quyện của thịt, mộc nhĩ, nấm hương với các loại gia vị… Vì thế mà chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn, buổi nhậu.

Món giò thủ truyền thống cũng rất dễ chế biến với những nguyên liệu dễ kiếm ngay trong căn bếp của gia đình bạn. Nếu như bạn đang muốn đổi món hoặc tìm về với những giá trị truyền thống có thể tham khảo công thức được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

JAMJA’s Blog mách bạn cách làm giò thủ không cần khuôn phù hợp, cùng tìm hiểu ngay nhé. Chắc chắn rằng bạn và gia đình sẽ có được bữa ăn thơm ngon, hợp khẩu vị đấy!

Nguyên liệu cho cách làm giò thủ không có khuôn

cách làm giò thủ không có khuôn-1

Để chuẩn bị cho món ăn này, bạn sẽ không gặp khó khăn vì chúng đều là những nguyên liệu dễ kiếm mà bạn có thể mua được nhanh chóng. Thịt thủ được sử dụng cũng khó tìm vì hầu hết ở các chợ và các địa điểm bán thực phẩm sạch đều có bán.

+Thịt thủ lợn

+Trứng gà

+Mộc nhĩ, nấm hương

+Hành tím

+Gia vị: Hạt tiêu, nước mắm, hạt nêm

+Lá chuối hoặc hoặc lá dong

+Que tre

Gợi ý cách làm giò thủ không có khuôn

-Trong cách làm giò thủ không có khuôn thì bạn cũng có thể thay thế bằng lá dong, lá chuối cùng nẹp tre hoặc đơn giản hơn bạn có thể tận dụng ngay vật hình ống, chia nhựa đều được. Chúng cũng có tác dụng thay thế cho khuôn làm giò.

 cách làm giò thủ không có khuôn-2

-Đầu tiên bạn cần làm sạch thịt thủ, vì thịt thủ bao gồm phần tai lợn, má lợn, lưỡi lợn nên chúng phải được làm sạch sẽ. Bạn cạo lại và đem thui qua phần bì thịt à sau đó ngâm vào nước ấm, vì như vậy thì thịt sẽ thơm ngon hơn. Sau khi ngâm nước thì rửa lại thật sạch và để ráo hẳn. Riêng phần tai lợn, lưỡi lợn bạn nên cạo riêng kỹ lưỡng, xát qua chanh và muối để làm mất hẳn mùi hôi.

-Mộc nhĩ, nấm hương được đem rửa sạch thái sợi và trứng gà đánh tan tráng thật mỏng thái sợi cùng.

-Thịt thủ thái thái vừa phải, các thớ rộng đều ướp cùng với gia vị gồm nước mắm, hạt tiêu, hành băm, hạt nêm trong khoảng 20-30phút.

-Bắc chảo lên bếp xào thịt thủ đều tay, đến khi thịt chín và mỡ đã tiết ra tương đối thì bạn cho thêm nấm hương và mộc nhĩ, trứng đã thái sợi vào đảo lên. Tiếp tục xào đến khi dậy mùi thơm và thịt đã hơi xém cạnh ngoài thì bạn cho thêm mì chính rồi bắc xuống. Ép qua cho phần nước mỡ ra vợi  hết.

-Tiếp theo bạn sẽ xếp lá để bọc ngoài giò bằng 3 lớp lá chuối so le, cho thịt vừa xào vẫn đang nóng vào lớp trên của lá chuối. cẩn thận quấn quanh lại nhanh chóng và dùng que tre ép 4 cạnh để buộc lạt thật chắc, đảm bảo giò sẽ không bung ra.

 cách làm giò thủ không có khuôn-3

-Bạn để khoảng 4-5 tiếng bên ngoài rồi sau đó thì cho giò thủ vào tủ ngăn mát để giò cứng và giòn hơn.

-Sau khoảng thời gian để ngăn mát thì bạn đã có thể lấy giò thủ ra và thưởng thức cùng người thân, bạn cũng lưu ý khi lấy khoanh giò để ăn thì nên thái khoang vừa và khoảng 2-3cm là được. Thái xong thì bạn đừng quên gói phần còn lại của giò kỹ và không để hở vì nếu không giò sẽ không để được lâu và còn bị bám mùi tủ lạnh cũng sẽ không ngon.

Mẹo nhỏ để chọn thịt thủ ngon, sạch

Khi vấn đề an toàn thực phẩm đang trở thành một vấn đề nhức nhối được dư luận rất quan tâm. Sự trà trộn của thực phẩm bẩn khiến nguy cơ bị mắc các bệnh về đường tiêu hóa và những căn bệnh nguy hiểm như ung thư thực sự là mối quan tâm đáng báo động. Trong cách làm giò thủ không có khuôn bên trên, thì nguyên liệu dụng chính là thịt thủ lợn và cách chọn được loại thịt này như thế nào là câu hỏi mà JAMJA’s Blog sẽ trả lời giúp bạn.

 cách làm giò thủ không có khuôn-4

-Bạn nên mua thịt vào khoảng thời gian sáng sớm vì khi đó thịt còn mới chứ không sợ nhiều trường hợp mua thịt chiều thường không tươi ngon bằng. thịt thủ ngon là có màu sáng, thịt đỏ hồng với các thớ nạc mỡ xen đều. Thịt không có mùi lạ, không quá nhũn, không có u sán hay khi nhấn xuống cũng có độ đàn hồi tốt, chứ không bị lõm hẳn.

-Tai lợn vừa ngon vừa giòn là một nguyên liệu làm món ăn cực ngon vì vậy mà bạn nên chọn những tai không bị bầm máu, to bản và sạch sẽ. Lưỡi lợn được chọn phải chọn cái còn tươi ngon có  phần lưỡi dày và trò với  màu sáng. Riêng phần tiếp giáp giữa lưỡi lợn và cuống họng cần trắng đều, không bị đọng máu.

-Tốt nhất để chọn được nguyên liệu an toàn bạn nên mua ở những cơ sở uy tín, hay nơi chế biến lớn cũng như các hệ thống bán hàng đã được qua kiểm dịch đầy đủ.

Pha nước chấm giò thủ ngon và chuẩn vị

Để pha được nước chấm cho giò thủ chuẩn vị thì bạn các nguyên liệu như sau:

+Đường trắng

+Nước sôi để nguội

+Dấm, ớt đỏ, tỏi

Các nguyên liệu này sẽ pha theo tỷ lệ khoảng 1 muỗm canh nước mắm với 3 canh nước lọc, 1 thìa đường, dấm cùng với tỏi và ớt băm nhuyễn, khuấy tan đều tất cả lên. Nếu bạn thích ăn hơi chua thì cũng có thể cho thêm chút chanh vào nước chấm.

Trên đây là một số chia sẻ của JAMJA’s Blog về cách làm giò thủ không có khuôn đơn giản, dễ làm mà còn vô cùng tiện lợi cùng với mẹo nhỏ để chọn được thịt thủ ngon. Chúc bạn thành công với món ăn để cùng gia đình thưởng thức những bữa cơm ngon miệng và đầm ấm!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

  • Xem ngay ưu đãi mới nhất từ: Tasaki BBQ
  • Thông tin khuyến mãi: Meet & More
  • Đặt chỗ nhận ngay mã giảm giá tại: Ding Tea
5/5 - (1 vote)

Comments

comments