Cách làm gỏi ngó sen tai heo cả nhà ai cũng thích

7528

Cách làm gỏi ngó sen tai heo cực kỳ đơn giản nhưng ngon đến bất ngờ. Mọi người trong gia đình chắc chắn sẽ thích món ăn bổ dưỡng này đấy.

Cách làm gỏi ngó sen tai heo lạ miệng sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây.

Ngó sen chính là phần thân rễ của cây sen, nhiều người không biết sẽ bảo phần này không thể ăn được. Nhưng đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Bạn biết không, có đến 70% là tinh bột ở trong ngó sen đấy. Ngoài ra còn có các chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể như chất xơ, glucozo, vitamin…Theo y học cổ truyền, ngó sen như một bài thuốc quý có thể hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt, thanh nhiệt giải độc…Ngó sen được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, đặc biệt là các món gỏi.

Ngó sen

Còn tai heo cũng chính là thứ nguyên liệu tuyệt vời dùng để làm các món gỏi. Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với các món gỏi từ tai heo như: gỏi tai heo xoài, gỏi tai heo hoa chuối….Hôm nay hãy thử làm gỏi tai heo ngó sen, một món ăn lạ miệng sẽ đánh thức vị giác của người dùng lại rất bổ dưỡng nữa đấy.

Cách làm gỏi ngó sen tai heo lạ miệng bổ dưỡng

Nguyên liệu làm ngó sen tai heo

– 1 cái tai heo

– 300g ngó sen

– 2 quả chanh

– 2 củ cà rốt nhỏ

– 1 củ tỏi

– 50g lạc rang

– 2 quả ớt tươi

– Rau thơm: rau húng, rau mùi

– 2 thìa cà phê đường

– 2 thìa canh nước mắm

Cách làm gỏi ngó sen tai heo

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Tai heo: Bạn dùng dao cạo lại thật sạch phần tai heo. Sau đó bạn cho vào chậu nước muối loãng để rửa lại cho sạch

làm sạch tai heo

– Ngó sen: nhặt sạch, sau đó cắt thành các khúc có độ dài khoảng 5cm. Chú ý, trước khi cắt hãy chuẩn bị một chậu nước muối loãng, cho thêm vài giọt chanh, vừa cắt ngó sen vừa cho vào nước ngâm ngay. Làm như vậy thì ngó sen sẽ không bị thâm đen mà sẽ trắng đẹp, trông sẽ đẹp mắt hơn.

– Cà rốt: gọt vỏ, rửa sạch sau đó nạo sợi

– Tỏi: bóc vỏ rồi băm nhỏ

– Ớt cay: rửa sạch rồi băm nhỏ, có thể dùng 1 quả để chẻ hoa để trang trí cho bắt mắt

– Rau thơm: nhặt sạch, rửa sạch rồi để cho ráo nước rồi thái nhỏ vừa.

Xem thêm:

Bước 2: Luộc tai heo

Tai heo sau khi đã sơ chế sạch thì bạn cho vào nồi luộc chín. Sau đó thì vớt ra để nguội bớt rồi thái miếng mỏng.

Bước 3: Pha nước trộn

Cho nước mắm + đường + tỏi + ớt + nước cốt chanh vào cùng một bát rồi khuấy đều. Nước mắm chua ngọt dùng để trộn gỏi tai heo ngó sen là chuẩn nhất.

nước trộn gỏi

Bước 4: Trộn gỏi

Cho ngó sen và cà rốt vào bát tai heo, sau đó bạn cho nước trộn đã làm ở bước 3 vào, dùng tay (mang bao tay) bóp đều một lần. Tiếp đến bạn cho rau thơm vào bóp cùng, để nguyên khoảng 15 phút để các nguyên liệu ngấm gia vị thì món gỏi sẽ ngon hơn.

Trước khi ăn, bạn rắc lạc rang lên trên cùng , khi ăn chỉ cần trộn đều lên là đã có thể thưởng thức rồi đấy. Món gỏi ngó sen tai heo có vị chua chua, khi ăn dai giòn sần sật lại có cảm giác rất thanh mát, mang đến cho người ăn cảm giác thúc vị, cứ muốn ăn mãi không ngừng.

Bí quyết chọn mua tai heo tươi ngon

Để tìm được tai heo tươi ngon, bạn nên tìm những con có màu sắc trắng, khi cầm trên tay thịt tai phải cảm giác chắc chắn và không bị nhão, mềm nhũn hay có dịch nhầy.

Để kiểm tra độ tươi của thịt tai, bạn nên ấn nhẹ vào phần thịt và kiểm tra xem nó có đàn hồi tốt không. Thịt tươi sẽ trở lại hình dạng ban đầu sau khi bạn ấn vào.

cách mua tai heo tươi

Không nên chọn những con tai heo có mùi hôi hoặc mùi lạ, nó có thể là tín hiệu cho thấy thịt đã bị ôxy hóa hoặc bị ô nhiễm vi khuẩn. Chọn những con tai heo mới giết mổ để đảm bảo độ tươi ngon và an toàn cho sức khỏe.

Học thêm gỏi ngó sen thịt gà

Không sần sật như gỏi ngó sen thịt heo mà gỏi ngó sen thịt gà lại dai mềm, ngọt thơm không kém phần thú vị. Cùng xem cách làm gỏi ngó sen thịt gà như thế nào, có dễ thực hiện như cách làm gỏi ngó sen tai heo hay không nhé.

gỏi ngó sen thịt gà

Nguyên liệu làm gỏi ngó sen thịt gà

– Thịt gà: 200g: Chọn mua phần ức gà để có nhiều thịt nhất

– Ngó sen: 200g

– Rau thơm: rau răm, rau mùi

– Cà rốt: 1 củ to

– Dưa chuột: 1 quả

– Chanh: 2 quả

– Lạc rang: 50g

– Ớt : 2 quả

– Đường: 2 thìa cà phê

– Nước mắm: 2 thìa canh

– Tiêu xay: 1/2 thìa cà phê

– Hạt nêm: 1/2 thìa cà phê

– Muối hạt

Cách làm gỏi ngó sen thịt gà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Thịt gà: sau khi mua thịt gà về, bạn đem rửa với nước muối loãng, sau đó mang luộc chín rồi để nguội

luộc chín thịt gà

– Ngó sen: rửa sạch rồi cắt thành từng khúc dài khoảng 5 – 6cm, lưu ý vừa cắt vừa ngâm vào nước muối loãng có cho một ít nước cốt chanh. Sau khi cắt xong hết tất cả thì vớt ra rổ và để cho ráo nước.

– Cà rốt: gọt vỏ, rửa sạch rồi thái sợi

– Dưa chuột: loại quả này thường bị phun hóa chất, do đó khi mua về bạn nên ngâm nước muối để yên tâm hơn. Sau đó bạn gọt vỏ,bỏ ruột, cắt đôi trái rồi thái lát mỏng.

– Rau thơm: rửa sạch rồi để cho ráo nước, sau đó cắt nhỏ vừa

– Lạc: rang chín rồi giã dối, đừng giã nhỏ quá khi ăn sẽ không ngon đâu nhé

– Ớt: rửa sạch, băm nhỏ

Bước 2: Xé thịt gà

Sau khi sơ chế hết các nguyên liệu thì thịt gà cũng đã nguội. Lúc này bạn dùng tay xé nhỏ thịt gà thành từng miếng nhỏ theo thớ thịt.

Xé thịt gà

Bước 3: Trộn gỏi

– Cho thịt gà vào bát, sau đó cho hạt nêm + tiêu xay vào và trộn đều, để khoảng 15 phút cho thịt gà ngấm gia vị

– Cách làm nước mắm trộn gỏi ngó sen như sau: cho nước mắm + đường + nước cốt chanh + ớt băm vào cùng một bát và khuấy đều để hòa tan hỗn hợp

– Cho các nguyên liệu dưa chuột + cà rốt + ngó sen vào bát thịt gà, sau đó cho nước trộn vào, trộn đều lên. Cuối cùng bạn cho rau thơm vào trộn đều lần nữa, lấy gỏi ra đĩa, rắc lạc rang lên trên cùng và thưởng thức thôi.

Trộn gỏi ngó sen thịt gà

Những ông chồng sẽ rất thích dùng món này để nhậu đấy. Khi nào muốn nịnh chồng, hãy làm ngay món ăn này bạn nhé, đảm bảo sẽ rất hiệu nghiệm đấy.

Xem thêm: 

Mách bạn cách làm ngó sen trắng giòn

Để có món gỏi ngó sen ngon đúng chuẩn bạn cần làm cho ngó sen trắng và có độ giòn. Muốn như vậy, khi sơ chế ngó sen, bạn cần ngâm chúng trong hỗn hợp nước muối loãng và nước cốt chanh. Ngâm đến lúc chuẩn bị bóp nộm thì mới vớt ra, như vậy mới không lo ngó sen bị thâm nhé.

Học thêm cách làm các món gỏi tai heo khác

Cách làm gỏi tai heo đu đủ giòn ngon

Nguyên liệu cần có

– Tai heo: 1 cái

– Đu đủ xanh: 1 quả

– Cà rốt: 1 củ

– Rau thơm các loại: rau răm, rau mùi

– Đậu phộng rang giã nhỏ vừa

– Tỏi băm: 1 thìa cà phê

– Đường: 1/4 bát con

– Ớt cay

– Nước cốt chanh: 3 thìa cà phê

– Mắm: 1/4 bát con

– Nước sôi để nguội: 1/2 bát con

– Giấm

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Tai heo cần rửa thật sạch, có thể dùng hỗn hợp nước muối loãng rửa sạch. Sau đó luộc chín, nhớ cho thêm chút giấm nhé. Sau đó thì chuẩn bị một bát nước đá, khi nào luộc chín tai heo thì cho vào. Làm như vậy tai heo sẽ giòn ngon hơn đấy.

– Đu đủ: gọt vỏ, bỏ ruột và hạt rồi nạo sợi

– Cà rốt: rửa sạch, gọt vỏ rồi nạo sợi

– Ớt cay thái lát

– Rau thơm rửa sạch thái khúc ngắn

Bước 2: Thái tai heo đã ngâm thành sợi mỏng nhỏ

Bước 3: Pha nước mắm để trộn và chấm gỏi

Cho đường + nước cốt chanh + nước mắm + ớt cay + + tỏi băm + nước sôi để nguội vào cùng một bát và khuấy đều lên để hỗn hợp hòa quyện với nhau.

gỏi tai heo đu đủ

Bạn sẽ có khoảng 2/3 hỗn hợp trên vào đu đủ + cà rốt + tai heo để bóp đều lên và để như vật trong vòng 10 phút để gỏi ngấm gia vị. Sau đó bạn cho rau thơm vào bóp cùng. Cuối cùng là rắc đậu phộng rang lên là được.

Cách làm gỏi tai heo dưa leo cà rốt ăn là mê

Những ngày hè oi bức làm món gỏi tai heo với dưa leo và cà rốt thì ngon tuyệt hảo luôn. Các ông chồng chắc chắn cũng sẽ thích mê đấy. Món ngon vừa dai giòn sần sật ngấm gia vị, thêm chút ớt cay nồng nữa thì đúng chuẩn là đồ nhắm “hảo hạng” rồi.

gỏi tai heo dưa leo cà rốt

Cách làm món gỏi này giống như khi làm gỏi tai heo đu đủ. Bạn chỉ cần thay đu đủ bằng dưa chuột là được. Các bước thực hiện i hệt như trên nhé. Chú ý khi sơ chế dưa leo bạn có thể gọt vỏ hay không tùy thích, sau đó thái thành từng khúc ngắn, độ dày khoảng 0.2cm, không nên quá mỏng hoặc quá dày ăn sẽ không ngon.

Bạn thấy đấy, cách làm gỏi ngó sen tai heo không hề khó đúng không nào, chỉ cần bỏ ra một chút thời gian và áp dụng công thức mà JAMJA’s BLOG đã chỉ ở trên là bạn đã có thể có món ăn ngon mới lạ để đãi cả gia đình rồi đấy. Đừng chần chừ mà hãy bắt tay thực hiện ngay món ăn này bạn nhé. Chúc bạn thành công!

5/5 - (3 votes)

Comments

comments