Cách làm gỏi sứa biển giòn ngon hấp dẫn cho cả gia đình

5024

JamjaBlog hướng dẫn cách làm gỏi sứa biển giòn ngon tại nhà, khử sạch độc tố và mùi tanh cho gia đình bạn thưởng thức món ngon lạ miệng, ăn là nhớ mãi.

Công dụng từ sứa biển

Nổi tiếng là một nguyên liệu tốt cho sức khoẻ và thanh mát, sứa biển đã trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của các gia đình trong những ngày nắng nóng này. Nồng đượm hương vị của biển cả, thịt sứa giòn thơm ngon miệng.

công dụng từ sứa biển

Những công dụng tuyệt vời của đồ ăn từ sứa biển

Sứa biển là tên thường gọi phổ biến nhất ngoài ra bạn có có thể biết đến nó với cái tên khác như: Hải triết, thuỷ mẫu hay thạch kính. Hàm lượng dinh dưỡng trong sứa biển khá đa dạng bao gồm Protein, các chất khoáng Photpho, Canxi, sắt và các chất khác như Natri, Choline, B1, B2 và nhiều iod. Theo Đông y học thì sứa biển có tính bình, vị mặn có tác dụng thanh nhiệt đàm tiêu tích và trừ phong thấp. Các trường hợp bị ho suyễn nhiều đờm, táo bón, phù nề hay viêm sưng hạch đều có thể sử dụng sứa biển như một bài thuốc hiệu quả.

Chế biến sứa biển như thế nào để không bị ngộ độc?

Trước khi JAMJA’s BLOG giới thiệu với các bạn cho tiết cách làm gỏi sứa biển thì bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua các chế biến sứa như thế nào để tránh bị ngộ độc, tin rằng sẽ đem lại nhiều điều thú vị.

Bạn biết gì về độc của loài sứa biển

bạn biết gì về độc của loài sứa biển

Bạn biết gì về độc của loài sứa biển

Sứa tươi  chúng ta thường ăn là thị trường chính của các ngư dân đánh bắt từ vùng ven biển miền Bắc và một số tỉnh thuộc miền Trung. Đây được coi là nguồn lợi thuỷ sản phong phú và là món quà của biển cả đã ưu đãi cho chúng ta. Tuy nhiên, sứa cũng có thể gây ngộ độc cho người sử dụng nếu không được chế biến đúng cách. Sứa tươi khi mua về phải được ngâm qua khoảng 3 lần trong dung dịch muối và phèn đến khi nào thịt sứa chuyển sang màu đỏ nhạt hoặc vàng nhạt thì mới đem chế biến làm thức ăn. Để an toàn nhất có thể, bạn nên dùng sứa đã qua chế biến, tránh dùng sứa tươi làm thức ăn. Cũng dễ hiểu vì trong sứa có tồn tại độc tố, khi bạn vô tình chạm vào có thể gây bỏng nhẹ, dị ứng vùng da và tuỳ theo mức độ mà có thể gây nguy hiểm tương ứng và đặc biệt là ăn sứa vào mùa xuân thì dễ bị ngộ độc hơn nhiều so với các mùa khác.

Bạn có biết, độc tố của sứa biển thường tập trung tại các xúc tu của nó, Nematocyst là tên của tế bào châm mà chúng sử dụng. Mỗi một có sứa có đến hàng triệu các tế bào này dùng để tự vệ, bắt mồi nên chúng đều có chứa độc tố. Nếu bị nhiễm độc nặng hơn thì các triệu chứng điển hình thường là đau đầu, khó thở, tức ngực, nôn khan, huyết áp tụt, mạch đập nhanh,… và lúc này thì người bị cần đưa ngay đến bệnh viện kịp thời.

Xem thêm: 

Cách sơ chế sứa tươi

cách sơ chế sứa tươi

Cách sơ chế sứa khi bạn sử dụng trực tiếp sứa tươi

Ban đầu, khi mua sứa tươi về bạn cần rửa sạch sứa, loại bỏ các phần độc rồi cắt thành từn miếng rửa sạch cho đến khi hết nhớt. Lưu ý với bước này là bạn nên sử dụng găng tay khi sơ chế để tránh bị dị ứng với sứa. Tiếp tục ngâm thịt sứa với dung dịch phèn muối, điều này giúp sứa giòn hơn, sạch hơn và không bị teo tóp. Cách khác là theo dân gian, bạn có thể ngâm trực tiếp sứa với lá lăng, củ nâu, nước lá ổi hay vỏ sú vẹt để làm sạch sứa

Cách làm gỏi sứa biển thơm ngon

Dù biết trong sứa biển có tồn tại độc tố nhưng nếu bạn sử dụng sứa đã qua sơ chế thì sẽ chẳng hề gì mà hàm lượng dinh dưỡng món ăn này đem lại thì vô cùng tốt cho sức khoẻ. Trước đây, các bà nội trợ vẫn thường sử dụng trực tiếp sứa tươi để chế biến thành gỏi nhưng cách này rất mất thời gian và khá cầu kì nhưng giờ đây bạn hoàn toàn có thể chế biến món ăn này chỉ trong “vài nốt nhạc” vì sứa qua sơ chế đã được bày bán phổ biến ở các siêu thị hay các chợ. Vấn đề của chúng ta bây giờ chỉ còn là cách làm gỏi sứa biển như thế nào để ngon miệng và hấp dẫn nhất thôi.

Xem thêm: 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

cách làm gỏi sứa biển-4

Cách làm gỏi sứa biển thơm ngon

  • 300g sứa (qua sơ chế được đóng trong bao bì)
  • 50g đậu phộng
  • 20g vừng trắng
  • 100g giá đỗ
  • 2 quả dưa chuột
  • 1 củ cà rốt và hành tây
  • Sả, quất, lá chanh, húng quế
  • Đường, bột canh, ớt, dầu vừng

Các bước thực hiện

Bước 1: Sứa trong bao bì được lấy ra, vắt khô nước để riêng ra một chiếc bát, phần nước còn lại của sứa sẽ dùng để trộn với các nguyên liệu khác.

Bước 2: Đậu phộng và vừng cần được rang chín, sạch vỏ và sau đó giã nhỏ. Rửa sạch cà rốt, dưa chuột rồi gọt vỏ, thái chỉ. Tiếp theo bạn sẽ lột vỏ hành tây, rửa sạch thái lát mỏng và sau đó ngâm và nước pha giấm khoảng 15 phút rồi để ráo nước để giảm bớt độ hăng.

Bước 3: Trong bước này, bạn cần tiến hành pha nước trộn, bạn có thể sử dụng nước sứa vừa rồi làm nước trộn hoặc pha riêng theo sở thích với công thức sau: 1:1:1 thìa canh đường, bột canh, dầu mè vào chung một chiếc bát sau đó khuấy đều lên.

Bước 4: Bạn tiếp tục trộn các nguyên liệu bao gồm sứa, hành tây, cà rốt, giá đỗ, lá chanh, sả và ớt vào một chiếc tô lớn rồi sau đó bạn cho hỗn hợp vừa pha vào trộn thật đều lên khoảng 20 phút sau là ăn được. Trước khi thưởng thức món ăn của mình đừng quên rắc thêm chút đậu phộng và vừng bạn đã giã nhỏ nhé!

Trong bài viết này, JAMJA’S BLOG đã cung cấp cho bạn những thông tin thú vị về cách làm gỏi sứa biển, những công dụng của đồ ăn sứa biển và cách chế biến sứa biển như thế nào để không bị ngộ độc. Rất mong những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn và chúc bạn sẽ hoàn thành được món gỏi sứa thành công ngoài mong đợi!

5/5 - (3 votes)

Comments

comments