Hướng dẫn cách làm hành chua ăn liền siêu hấp dẫn

4312

Điều gì khiến cho món ăn kèm như hành chua hiện nay lại đang có sức hấp dẫn đến vậy nhỉ và bạn đã biết cách làm hành chua ăn liền đơn giản và thú vị chưa? Hôm nay JAMJA’S BLOG xin giải đáp tất cả.

Dù có đi đâu về đâu thì thật sự chưa có một món ăn nào làm những người con xa quê cảm thấy nhớ nhung da diết hơn món hành chua – một món ăn mà không nơi nào có thể có như đất Việt Nam dịu dàng gây nhung nhớ đến thế.

Món hành chua muối hơi ngây ngây, chua chua ngọt ngọt đậm đà dường như ăn với món ăn nào cũng hợp, thường được dùng ăn kèm với các món khô, đặc biệt được dùng trong lễ Tết, ăn với bánh chưng ngon không gì sánh được.

cách làm hành chua ăn liền siêu hấp dẫn-1

 

Hành muối chua – nét đẹp truyền thống trong văn hóa Tết cổ truyền người Việt

Người xưa có câu:”Thịt mơ, dưa hành, câu đối đỏ/Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh” là câu đối ngắn gọn để mô tả văn hóa ẩm thực của người Việt Nam trong dịp Tết Nguyên Đán cổ truyền này. Thật vậy, món dưa hành chua tuy là một món ăn kèm, nhưng dường như thiếu nó, mâm cỗ Tết dù có sơn hào hải vị đến đâu thì vẫn đương cảm giác thiêu thiếu một điều gì đó.

Hành chua muối tuy chỉ là một phần điểm xuyết cho mâm cơm, thế nhưng nhờ hương vị chua chua cay cay đậm đà của chúng mà món ăn trở lên ngon và hấp dẫn hơn. Nếu như cảm giác ngây ngấy những món ăn làm từ thịt gà, thịt lợn thì chỉ cần ăn kèm với hành chua đã cảm thấy bớt đi sự ngấy và món ăn sẽ trở nên thanh vị hơn, cuốn hút vị giác hơn rất nhiều.

cách làm hành chua ăn liền siêu hấp dẫn-2

Tuy là một món ăn dân dã và có vai trò góp phần cho món ăn thêm đặc sắc và đa dạng hương vị hơn thế nhưng các công đoạn chế biến lên món ăn hành chua lại là một quá trình khá độc đáo và đòi hỏi sự khéo léo của người làm. Dưa hành muối không được quá chua, phải có độ giòn giòn, phải chín mà không bị ũng nước, có màu trắng ngà, không bị hăng thì mới đạt chuẩn món hành chua ngon và đúng điệu nhất.

Cách làm hành chua ăn liền hiện nay đang rất thu hút bởi sự đơn giản và tiện lợi, không cần phải chờ đợi quá lâu để có thể thưởng thức mà hoàn toàn có thể ăn liền ngay rất hấp dẫn. Vậy hãy nghía qua cách làm hành chua ăn liền này và nhanh tay thử sức bản thân thôi!

Tham khảo trà sữa:

  • Gemini Cafe –thương hiệu cà phê của người Việt
  • Master tea – thương hiệu trà sữa mới toanh đáng được thử

Cách làm hành chua ăn liền siêu hấp dẫn cho ngày Tết

Nguyên liệu cần chuẩn bị

– 400gr hành trắng loại hành non
– 200ml dầu ăn
– 50gr đường nâu
– 2 đến 3 thìa cà phê muối
– 500ml nước vo gạo sạch
– 200ml nước lọc

Các bước để làm món hành chua ăn liền siêu ngon

Bước 1: Ngâm hành non đã chuẩn bị vào nước vo gạo, lưu ý để nguyên cả rễ để hành được ngấm hơn và bớt mùi hăng. Hơn nữa dùng nước vo gạo ngâm thì hành sẽ có màu trắng ngà đúng chuẩn. Nên ngâm và để qua đêm để hành có đủ thời gian ngấm.

cách làm hành chua ăn liền siêu hấp dẫn-3

Bước 2: Cắt rễ và bóc vỏ hành rồi sau đó hòa nước muối loãng để rửa cho sạch hoàn toàn lớp nhờn bên ngoài rồi sau đó để cho ráo nước.

Bước 3: Hành sau khi ráo nước thì ngâm bằng nước giấm đun sôi để nguội, theo công thức 200ml giấm, 100ml nước, 50g đường nâu, 20g muối, rồi sau đó cho vào nồi đun sôi.

Đến khi đường tan thì tắt bếp, mở vung rồi để nguội. Bạn có thể vớt hành ra trước rồi sau đó đổ lần lượt vào một chiếc hũ thủy tinh vừa đủ với lượng hành bạn cần muối, có thể cắt ớt ăn kèm theo khẩu vị của bạn. Rồi đổ nước đã đun vào hũ hành cho ngập lượng hành đã chuẩn bị, đổ ngập sẽ cho hành chua được đều hơn và không bị lên men và có vạt trắng. Có thể dùng vỉ tre để dìm hành cho ngập nước để hành có thể thấm đều hơn và thơm hơn

cách làm hành chua ăn liền siêu hấp dẫn-4

Bước 4: Để nơi thoáng mát, có thể ăn liền hoặc để từ 2 đến 3 ngày là có thể ăn được vì là hành non.

Bạn hoàn toàn có thể cắt nhỏ hành ra để ăn cho vừa miệng nhé. Món hành chua thích hợp để ăn với nhiều món, như bán chưng xanh, hoặc chỉ đơn giản ăn kèm với thịt luộc, nấu canh cũng rất ngon và bổ dưỡng.

Lưu ý thực hiện cách làm hành chua ăn liền

Món hành chua tuy cách làm không khó nhưng nếu không tinh tế trong cách lựa chọn nguyên liệu thì sẽ làm món hành chua mất đi hương vị vốn có.

Hành phải lựa chọn là loại hành non, không lựa chọn hành đã mọc mầm hoặc quá già thì như thế khi muối sẽ bị nhũn và hăng hơn rất nhiều. Khi muối thì đừng nên bóc quá nhiều lớp vỏ của hành, nên để lại một đến hai lớp để trong quá trình muối sẽ ngả vàng bên ngoài, khi ăn sẽ bóc lớp vỏ đó đi để tránh bị đắng.

cách làm hành chua ăn liền siêu hấp dẫn-5

Nên áp dụng đúng công thức và lương nguyên liệu theo đúng tỷ lệ đã cho để đảm bảo hành chua muối được ngon, không bị chua quá, hăng quá, nếu cho quá nhiều nước thì hành sẽ bị nhạt mà không còn giữ vị chua và mặn theo đúng chuẩn. Nên chọn đường nâu để không chỉ làm nước muối ngọt thơm và còn khiến màu sắc lúc muối sẽ trong hơn rất nhiều.

Không chỉ trong quá trình muối hành chua mà bạn còn cần phải lưu ý trong cách chế biến cũng như thưởng thức món hành chua đúng cách. Tránh ăn cách món kị nhau vì hành chua cũng có chút tính hăng, nếu ăn nhiều hay ăn kèm với món có nhiều dầu mỡ thì sẽ làm đầy bụng, thậm chí còn đi ngoài. Không nên ăn hành chua đã bị lên men trắng, để quá lâu, bị quá chua, nếu không sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến đường ruột, dạ dày.

Chỉ nên lựa chọn hành chua như một món ăn kèm, ăn nhẹ cùng với các món luộc như thịt, rau,.. sẽ góp phần làm món ăn thanh đạm hơn, thơm ngon và đậm đà hơn. Nếu ăn đúng liều lượng thì hành chua sẽ cung cấp đủ vị khuẩn có lợi cho dạ dày.

cách làm hành chua ăn liền siêu hấp dẫn-6

Trên đây là cách làm hành chua ăn liền siêu hấp dẫn mà các bạn yêu ẩm thực Việt cần nên biết để có được món ăn kèm thơm ngon đúng điệu không chỉ vào ngày Tết cổ truyền mà còn là thức ăn kèm với các món ăn dân dã hàng ngày bổ dưỡng. Chúc bạn thành công và ngon miệng!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.7/5 - (3 votes)

Comments

comments