Cách làm khô thịt heo Sóc Trăng và những đặc sản nổi tiếng nơi đây

5008

Cách làm khô thịt heo Sóc Trăng đúng chuẩn vị như thế nào? Nên chú ý điều gì? Nếu quan tâm đến món đặc sản thơm ngon này, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Theo đó, khô thịt heo chúng là một trong những loại đặc sản nổi tiếng của tỉnh Sóc Trăng xa xôi. Món ăn này được chế biến tỉ mỉ với việc tẩm ướp cẩn thận vì thế chúng trở nên ngon và hấp dẫn hơn. Món ăn này nổi tiếng khắp xa gần, gây thương nhớ với mọi người ngay từ lần đầu tiên thưởng thức. Liệu rằng bạn đã được một lần thử món ăn này chưa?

Nếu như chưa có duyên đến với mảnh đất Sóc Trăng và thưởng thức cảnh đẹp, ẩm thực nơi đây có thể tham khảo công thức chế biến ngay tại nhà.

Chỉ cần những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm kiếm ngay khu chợ hoặc siêu thị gần nhà với công thức chế biến đơn giản bạn đã có được món ăn vặt ngon chiêu đãi các thành viên trong gia đình. Chắc chắn rằng, với những gợi ý chi tiết dưới đây chắc chắn bạn đã có được món ngon dành cho gia đình. Còn gì tuyệt vời hơn những ngày cuối tuần rảnh rỗi được thường thức món ăn ngon, hấp dẫn bên gia đình mình nhỉ!

Có thể bạn chưa biết về khô thịt heo Sóc Trăng

Như trước kia thì việc bảo quản thực phẩm thường gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện khí hậu, thời tiết chứ không thể tiện lợi và đa dạng cách bảo quản như bây giờ. Để bảo quản thịt được lâu, hay để dành cũng vậy thì người ta thường đem làm khô chúng, với các loại thịt thú rừng, gia súc,…Thông thường chúng được rửa sạch và ướp muối để cho ráo và dùng các lạt tre xâu lại, phun rượu lên trên mặt thịt và để gác bếp và dùng một số loại lá rừng để chúng có mùi vị ngon hơn. Đấy là cách chế biến thịt khô thông thường người xưa vẫn sử dụng, thịt khô vừa dai vừa thơm ăn lai rai hay làm đồ nhậu cũng rất tuyệt.

        Cách làm khô thịt heo Sóc Trăng

Có thể bạn chưa biết những điều này về khô thịt heo Sóc Trăng

Ở vùng Sóc Trăng vốn nổi tiếng với những đặc sản vô cùng hấp dẫn và được yêu thích phổ biến đi khắp mọi miền Tổ quốc như: bánh pía Sóc Trăng, lạp xưởng, bánh cóng, nem nướng…vì đây là  nơi có người Việt gốc Hoa sinh sống khá nhiều và ẩm thực của họ thì vô cùng đặc sắc. Mùi vị giữa lạp xưởng và thịt heo tươi cũng có mùi vị tương tự nhau nhưng chúng ít béo hơn hẳn, chúng còn hấp dẫn  hơn bởi còn có thể kết hợp cùng với lá sầu đâu hay xoài xanh ăn vô cùng ngon miệng. Cách làm thịt heo sấy khô của người Sóc Trăng là họ dùng chính thịt ba chỉ xay nhuyễn và trộn cùng các hỗn hợp gia vị ướp cùng với rượu Mai Quế Lộ nổi tiếng và cán mỏng chúng ra sấy khô, bảo quản. Thịt heo đã được sấy khô khi ăn bạn chỉ cần kẹp chúng vào vỉ nướng, nướng bằng than hoa hay cồn đều được và đến khi nào thịt thơm và giòn.

Khô thịt heo gồm có 2 loại, một loại là khô thịt heo tươi và loại khác là khô thịt heo nướng. Đối với mỗi loại thì chúng lại có cách làm, cách chế biến khác nhau và thịt heo tươi thì bạn phải nướng qua còn loại khô và được bảo quản rồi thì bạn có thể dùng được luôn.

Cách làm khô thịt heo Sóc Trăng đơn giản tại nhà

Nguyên liệu làm khô heo Sóc Trăng

+Thịt lợn nạc

+Rượu mùi

+Tỏi, ớt, sả

+Đường

+Muối

+Hạt tiêu

Chia sẻ về cách làm khô thịt heo Sóc Trăng

Cách làm khô thịt heo Sóc Trăng-2

Chia sẻ về cách làm khô thịt heo Sóc Trăng

Vì đây là một đặc sản nên chắc chắn để làm được khô thịt ngon và chuẩn thì người chế biến phải có những bí quyết riêng. Theo lời kể của những người bản địa thì cách làm khô thịt heo Sóc Trăng để ngon nhất nên chọn những đoạn thịt đùi lợn, chúng được lọc thành những miếng mỏng, được tẩm ướp gia vị đều và có bí quyết đặc biệt rồi đem phơi nắng. Đến khi nào thịt heo săn lại thì bảo cho vào túi và bảo quản và khi ăn thì đem nướng qua, rất thơm và ngon. Giá của khô thịt heo Sóc Trăng trên thị trường hiện nay rơi vào khoảng 270.000-300.000 đồng/kg.

Xem thêm:

Những đặc sản nổi tiếng khác của Sóc Trăng

Ngoài khô thịt heo mà JAMJA’s Blog đã chia sẻ về cách làm khô thịt heo Sóc Trăng ở phần trên ra thì ở Sóc Trăng còn rất nhiều các đặc sản nổi tiếng, tiêu biểu như: Vú sữa Đại Tâm, cá bống sao vùng Cù Lao Dung, hủ tíu cà ri Vĩnh Châu, các loại bánh như bánh pía, bánh cóng, mè láo, bánh in, bánh gừng,…

Vũ sữa tím Đại Tâm

Vũ sữa tím Đại Tâm

Mùa vú sữa ở Đại Tâm bắt đầu từ tháng 12 và kéo dài đến hết tháng Giêng hàng năm. Loại quả này của Sóc Trăng khi chín sẽ có màu tím than vô cùng đẹp mắt, những trái bóng và căng đều với vỏ mỏng và mùi thơm của quả vừa nhẹ nhàng, ngọt thơm như sữa. Để thưởng thức và ngắm nhìn những cây vú sữa đặc biệt này của Sóc Trăng thì bạn hãy đến với xã Đại Tâm huyện Mỹ Xuyên nhé!

Cá bống sao Cù Lao Dung

Cá bống sao Cù Lao Dung

Đây là loại cá bống đặc biệt của vùng Cù Lao Dung với những con bống sao có lớp da lạ của những lấm tấm chấm trắng cùng đốm xanh, thịt của chúng lại có màu đỏ và lá gan lớn vô cùng ngon, ngậy. Đến với nơi đây, bạn có thể cùng thưởng thức món “kho chồn” cùng những “cạ cứng” của mình, chính xác thì món ăn này được những người bản địa biến từ cá bống sao Cù lao Dung bằng cách sơ chế qua cá và ướp với những gia vị đặc trưng và bắc lên kho tiêu. Mùi thơm nồng và béo ngậy của cá bống sao ăn kèm với rau má hay canh  rau tập tàng là một trong những món ăn ấn tượng đến khó quên.

Hủ tíu cà ri Vĩnh Châu

Món ăn này được nấu từ thịt dê, thịt gà hay vịt xiêm có màu vàng ươm đẹp mắt của nghệ và chúng thơm dịu không quá gắt, những miếng thịt vừa mềm, vừa ngậy giúp cho bạn ăn mà không hề bị ngán. Bánh hủ tíu được làm từ bột gạo có cọng nhỏ, rất mềm do chính người Vĩnh Châu chế biến

Khô trâu Thạnh Trị

Khô trâu Thạnh Trị

Không chỉ nổi tiếng với thịt khô heo mà Sóc Trăng còn được biết đến là nơi có khô trâu vô cùng hấp dẫn. Tương tự như cách làm khô heo Sóc Trăng thì để làm món này, đầu tiên bạn cũng cần phải chọn phần thịt đùi ngon, lọc bỏ hết gân và thái chúng thành những lớp mỏng, ướp ngấm gia vị và đem sấy.

Xem thêm:

Một số loại bánh nổi tiếng khác của Sóc Trăng

Bánh pía Sóc Trăng

Bánh pía Sóc Trăng

Quả thực nếu nhắc đến những đặc sản của Sóc trăng mà không nhắc đến bánh pía thì quả là một thiếu hụt rất lớn. Đến với Sóc Trăng từ những cuộc di cư của người Hán vào thế kỷ 17 và chúng dần dần được biến tấu, kết hợp thêm với những nguyên liệu đặc biệt của Nam Bộ. Nhân sầu riêng thơm lừng đến xao xuyến cùng các lớp vỏ mỏng dính trắng bọc bên ngoài bánh mịn giúp loại bánh này thật ngon miệng và khó quên.

Bánh cóng Sóc Trăng

Bánh cóng

Theo tiếng Khmer thì bánh cóng còn được gọi bằng những cái tên khác nhau như: bánh cống, sài cá nại hay bánh sầy. Lớp vỏ bánh được làm từ bột gạo, trứng và bột đậu có nhân bên trong là đậu xanh vàng ươm chín mềm với tôm, tất cả được người chế biến khéo léo chiên trong một hình khối rất khéo léo. Bánh có vị ngậy và thơm, ăn kèm bánh cóng cùng với nước chấm chua ngọt, rau sống thì ngon đến mê mẩn.

Bánh ống Sóc Trăng

Bánh ống Sóc Trăng

Được tất cả mọi người yêu thích bởi nó đã gắn với tuổi thơ của bao thế hệ, nổi bật với màu xanh lá dứa thơm lừng, ngầy ngậy của bột gạo, nước cốt dừa và vị ngọt của đường. Bánh ống có tên gọi đặc biệt này là do chính cách làm của nó, chúng được hấp cách thủy trong những ống bằng nhôm hay ống tre và hoàn thành cũng rất nhanh, khi ăn nóng là ngon phát ngất.

Mè láo Sóc Trăng

Mè láo Sóc Trăng

Mè láo Sóc Trăng có vỏ ngoài giòn xốp được làm từ khoai môn, bột gạo nếp, mè và đường. cách làm bánh cũng khá đơn giản khi bạn chỉ cần gọt đi vỏ ngoài của khoai môn, quết đến nhuyễn và phơi nắng đến khô. Khi chiên thì lăn qua bọt nếp, bánh chín sẽ được đem nhúng nước đường và thêm mè rất ngon miệng.

JAMJA’s Blog đã giới thiệu cho bạn cách làm khô thịt heo Sóc Trăng cùng một số những đặc sản nổi tiếng khác của miền đất này. Bạn hãy đến đây để thưởng thức nét ẩm thực độc đáo đến tuyệt vời khó quên của Sóc Trăng nhé!

5/5 - (2 votes)

Comments

comments