Cách làm khoai lang kén vừng giòn ngon tại nhà ăn hoài không chán

5890

Học ngay cách làm khoai lang kén tại nhà kết hợp vừng đen thơm ngon giòn rụm chỉ qua 3 bước đơn giản là đã có ngay món ăn vặt yêu thích của giới trẻ đảm bảo cả nhà đều mê.

Cách làm khoai lang kén vừng ngon miễn chê

khoai lang kén vừng

Cách làm khoai lang kén vừng ngon miễn chê

Nguyên liệu cần có

Khoai lang: nửa cân

– Vừng đen (10g)

– Bột năng, bột chiên giòn: mỗi loại 1 gói (100g)

– Dầu ăn( 1 chai)

– đường (20g)

– Nước cốt dừa ( 100g)

Kinh nghiệm chọn khoai lang ngon

Khoai lang

Cách chọn khoai lang ngon

– Món khoai lang kén sẽ thành công nhất khi bạn chọn được những củ khoai ngon, vì vậy khi chọn mua khoai các bạn nên chọn mua những củ khoai còn cứng, tươi không bị dập. Không nên mua những củ khoai quá to rất dễ bị sơ và thường không ngọt mà chỉ chọn những củ khoai vừa phải.

– Tránh những củ khoai bị rỗ có vết thâm đen vì đó là những củ khoai hà hoặc sắp hỏng.

– Khi mua khoai về muốn sử dụng được lâu bạn không nên để khoai sống trong tủ lạnh sẽ làm khoai nhanh hỏng, mất mùi thơm và hương vị. Cũng không nên giữ khoai trong túi nilong hay nơi ẩm thấp.

Các bước làm món khoai lang kén

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Khoai lang khi mua về, cho vào chậu nước rửa thật sạch để loại bỏ đất cát còn bám trên khoai. Sau đó xếp khoai vào trong nồi chõ hấp cho khoai chín mềm, dùng đũa xiên qua cảm nhận được độ bở của khoai là được.

Hấp khoai lang

 Hấp khoai lang    

Khi khoai đã chín, vớt ra rổ cho ráo nước. Tiếp theo, bóc vỏ, rồi cắt khoai thành từng khoanh nhỏ và cho vào bát.  Dùng thìa nghiền cho khoai tán nhuyễn ra, mềm, mịn. Nếu muốn nhanh hơn bạn có thể cho vào cối giã. Chú ý không nên bỏ vào máy xay, như vậy khoai sẽ bị bết dính quá, không nặn được.

Nghiền khoai lang

Dùng muỗng nghiền nát khoai lang

Bước 2: Tiến hành nặn khoai

Khoai sau khi đã nghiền nát xong, bạn bắt đầu cho nước cốt dừa, đường, bột năng vào trộn đều. Nhào thật kỹ để cho hỗn hợp không bị vón cục, mềm, mịn nhất. Sau đó, vê về nặn thành từng viên nhỏ hình bầu dục, có độ dài vừa phải.

Tiếp tục đổ bột chiên giòn, lẫn vừng đen vào. Trộn đến đâu đổ từ từ nước đến đó để tránh vón cục, sao cho hỗn hợp sánh mịn.

Bước 3: Chiên khoai lang kén

Nhúng từng viên khoai đã nặn sẵn vào hỗn hợp bột chiên sánh mịn ở trên rồi thả vào chảo dầu sẵn bếp. Chú ý nên đổ ngập dầu để khoai được chín vàng đều, không bị cháy.

Chiên khoai lang kén

Chiên khoai lang kén với lửa vừa

Khi khoai lang kén chín vàng đều, dậy mùi thơm bạn vớt ra đĩa. Rất nhanh và đơn giản có thể tự tay làm được đĩa khoai lang kén bùi bùi, ngậy ngon để mời bạn bè, người thân cùng thưởng thức rồi.

Khoai lang kén ăn với gì ngon nhất?

Món khoai lang kén nói chung chỉ cần chấm với một chút tương ớt hoặc tương cà là bạn đã có món ăn ngon tuyệt rồi. Khoai bùi thơm giòn bên ngoài, mềm bên trong nóng hổi chấm một chút tương cay nồng thì thật là hoàn hảo hết ý. Tương cũng sẽ giúp bạn đỡ bị ngấy khi ăn món ăn này đó. Hai loại tương này bạn có thể tự làm hoặc mua loại đã làm sẵn đều được nhé.

khoai lang kén chấm tương cà

 Chấm khoai lang kén với tương cà tuyệt ngon

Một vài lưu ý khi làm món khoai lang kén

– Khoai mua về nên sơ chế ngay hoặc để nơi khô ráo thoáng mát.

– Khi hấp hay luộc khoai nên chú ý để khoai chín vừa tới, không nên để khoai chín quá nát khi thêm nước cốt dừa và đường sẽ làm khoai nhão khó nặn.

– Nếu luộc thì luộc cả củ, còn khi hấp thì thái miếng to không nên thái miếng nhỏ để khoai giữ độ ngọt.

– Tùy theo độ ngọt của khoai và khẩu vị để cho lượng đường theo ý muốn.

– Bạn có thể thêm bơ, kem tươi, sữa tươi hay lòng đỏ trứng gà để tăng thêm hương vị cho khoai lang kén. Tuy nhiên hãy chú ý liều lượng để hương vị được hài hòa không bị ngấy.

Yêu cầu thành phẩm món khoai lang kén

Khoai lang kén đạt yêu cầu phải có lớp vỏ ngoài vàng đều, giòn, vẫn còn nguyên miếng, không bị nát hay bị rỗ. Khi ăn không có cảm giác bị ngấy, dầu đã được thấm bớt đi. Đối với món khoai lang kén vừng bên trên khoai phủ đều vừng. Lớp khoai bên trong mềm bùi thơm, không bị khô cứng sẽ là ngon nhất.

Khoai lang kén vừng

Món khoai lang kén vừng đạt chuẩn

Bảo quản khoai lang kén

Có bao giờ thắc mắc khoai lang kén có để được lâu không và thời gian bảo quản để được bao lâu thì JAMJA’s BLOG xin trả lời luôn thời gian sẽ là khá lâu nếu như bạn biết cách bảo quản nhé (thường sẽ trong 1 tuần).

Khoai lang kén sau khi làm xong bạn nên ăn ngay và luôn khi nó vẫn còn độ giòn. Còn nếu bạn muốn làm sẵn thật nhiều khoai kén để ăn dần mà khoai vẫn giòn thì chỉ cần áp dụng bí quyết sau. Với phần khoai chưa ăn ngay bạn chỉ chiên sơ qua cho khoai hơi vàng, sau đó để khoai nguội tự nhiên rồi chia thành nhiều phần cho vào túi nilong và giữ trong ngăn đá tủ lạnh. Khi ăn bỏ ra ngoài cho rã đông rồi chiên lại trong chảo dầu sôi là ngon lành rồi.

Có rất nhiều bạn tỏ ra rất khéo tay đã làm ngay món khoai lang kén để bán kết hợp thêm một số món ăn vặt khác phục vụ tại các quán bia, quán ăn văt… để kinh doanh và mang lại nguồn thu nhập không hề nhỏ đâu nhé.

Một số cách làm khác tại nhà ngon không kém

1. Cách làm khoai lang kén không cần bột năng

Khoai lang kén không dùng bột năng

   Làm khoai lang kén không cần bột năng vẫn ngon

Nguyên liệu cần có

– Khoai lang: 300g

– Đường: 1 thìa canh

– Bột bắp: 50g

– Phô mai bào

– Dầu ăn

– Một xíu muối

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế khoai lang

Đầu tiên bạn gọt sạch vỏ khoai lang, đem rửa sạch lại với nước lạnh. Tiếp theo bạn cắt thành từng khúc nhỏ để khi hấp khoai chín nhanh hơn.

Bước 2: Hấp khoai và trộn khoai

Dùng nồi hấp khoai lang cho đến khi chín thì mang ra. Bạn dùng muỗng để nghiền cho khoai lang nhuyễn ra. Bước tiếp theo bạn cho đường + muối + phô mai bào vào khoai rồi trộn thật đều lên. Sau đó bạn cho hỗn hợp này vào ngăn mát tủ lạnh để trong khoảng 30 – 45 phút, nhớ dùng màng bọc thực phẩm bọc lên trên nhé.

Bước 3: Nặn khoai

Sau thời gian ủ khoai, bạn nặn hỗn hợp thành từng miếng khoai nhỏ, bạn có thể nặn theo hình dàng tùy thích cho đến khi hết bột

Bước 4: Chiên khoai

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, đợi dầu sôi thì cho khoai vào chiên. Nhớ chiên với lửa vừa để khoai bên trong có thể chín và bên ngoài cũng đủ giòn và vàng đều.

2. Cách làm khoai lang kén bằng bột mì

Khoai lang kén bột mì

Khoai lang kén làm bằng bột mì dẻo thơm

Nguyên liệu:

– Khoai lang mật: 2 củ

– Bột mì: 100g

– Sữa tươi: 100ml

– Vừng đen: 2 thìa canh

– Đường: 1 thìa canh

– Dầu ăn

Các bước thực hiện

Bước 1: Làm sạch khoai lang rồi mang đi hấp và nghiền như cách làm các món khoai lang kén khác ở trên

Bước 2: Cho bột mỳ vào khoai, trộn thật đều lên. Tiếp tục cho đường + sữa tươi vào và nhào đều.

Bước 3: Bạn có thể ủ bột trong khoảng 30 phút rồi lấy ra nặn thành từng viên nhỏ. Nhớ rắc thêm một chút vừng đen lên cho thơm ngon hơn nhé.

Bước 4: Chiên khoai lang trong dầu ăn đến khi chín vàng. Vớt ra giấy thấm dầu để khi ăn đỡ ngấy bạn nhé.

3. Cách làm khoai môn lệ phố chiên giòn

Một món ăn từ khoai khoái khẩu được mọi người ưa chuộng hiện nay là khoai môn lệ phố. Hương vị thơm ngon, béo ngậy cực ngon làm mê mẩn bao người.

Khoai môn lệ phố chiên giòn

Món khoai môn lệ phố chiên giòn bùi thơm, hấp dẫn

Nguyên liệu cần có:

– Khoai môn: nửa cân

– Trứng gà, bột sắn dây

– Đậu xanh: 2 lạng

– Bột chiên giòn, bột mì: mỗi thứ 1 gói

– Đường trắng, dầu ăn

Các bước thực hiện:

Bước 1: Làm nhân đậu xanh

Đỗ mua về nên chọn loại đã đãi vỏ sẵn, sau đó ngâm trong chậu nước nhỏ để cho đậu mềm, nở hoàn toàn. Thường thì công đoạn này chúng ta phải chuẩn bị từ hôm trước, để có thể ngâm đỗ qua đêm. Sau đó đãi lại qua với nước để loại bỏ những hạt đỗ mốc, lép.

Đậu xanh

     Ngâm đậu xanh để làm nhân bánh

Cho đỗ vào chõ đồ hoặc có thể nấu chín trực tiếp trên nồi cơm điện. Khi đỗ chín bạn cho đường vào trộn đều và dùng thìa nghiền cho đỗ thật nhuyễn, mịn nhất. Đợi cho hỗn hợp nguội bớt, bạn cho ra mâm, vê vê nhỏ thành từng viên để làm nhân khoai môn.

Bước 2: Nặn khoai môn lệ phố

Khoai môn mua về, cắt thành từng khoanh nhỏ rồi đem vào nồi hấp chín.

Khoai môn

Cắt khoai môn thành từng miếng nhỏ

Sau đó bỏ khoai vào máy xay thật nhuyễn. Cho khoai vào một cái bát lớn rồi đổ bột sắn, đường, lòng đỏ trứng gà vào trộn đều. Chú ý trộn đều tay để hỗn hợp được láng mịn nhất.

Khi đã có hỗn hợp khoai sánh mịn, bạn bắt đầu nặn dẹt dàn đều lên tay, cho nhân đậu xanh đã làm sẵn ở bên trên vào giữa rồi vê lại thành từng viên khép kín, vừa miệng ăn là được.

Bước 3: Lăn bột và chiên khoai

Cho bột chiên giòn cùng ít bột mỳ vào trộn đều. Lăn từng viên khoai môn đã nhào nặn thành hình ở trên qua lớp bột chiên xù rồi bắt đầu bỏ vào chảo chiên giòn. Chú ý để chảo ngập dầu ăn, cho khoai chín đều và không bị cháy.

Chiên khoai môn lệ phố

       Chiên khoai môn lệ phố 

Như vậy là chúng ta đã có đĩa khoai môn lệ phố thơm ngon, ngậy bùi, chuẩn vị như ngoài hàng rồi. Nhâm nhi cắn từng miếng khoai thơm giòn, chấm cùng ớt trong buổi chiều se lạnh cùng bạn bè tám chuyện thì còn gì bằng.

Rất tiện lợi, với những nguyên liệu đơn giản, sẵn có, các chị em có thể trổ tài món ăn vặt cực khoái khẩu này cho những cu cậu nhà mình, mời bạn bè, gia đình cùng thưởng thức. Không tốn công, mất thời gian đi đâu xa, mà lại đảm bảo bổ dưỡng, an toàn hơn ngoài hàng rất nhiều.

Yêu cầu về món khoai lang môn lệ phố

Khoai lang lệ phố sau khi chiên xong phải có lớp vỏ giòn rụm, vàng ruộm đều màu nhau và được thấm hút bớt dầu. Khi bẻ ra, phần nhân đậu xanh quyện với khoai môn tím thơm lừng đẹp mắt. Cả hai phải dẻo mềm, khi ăn không thấy bị cứng là đạt rồi nhé.

Khoai môn lệ phố

Khoai môn lệ phố vàng giòn bắt mắt   

Hy vọng qua bài viết trên đây thì bạn đã biết cách làm khoai lang kén vừng chuẩn vị cùng một số cách làm hay khác để bổ sung vào cuốn sổ tay những công thức làm món ăn vặt ngon hấp dẫn để có dịp trổ tài vào bếp chiêu đãi bạn bè và những người thân yêu nhé.

Hãy nhớ chia sẻ bài viết và đóng góp ý kiến để JAMJA’s BLOG hoàn thiện hơn nữa nha!

>>> Trà sữa Igongcha, Heytea, Chamichi, Ding Tea khuyến mãi mua 1 tặng 1 không thể hot hơn. Truy cập JAMJA.vn lấy mã nhanh kẻo hết nào!

5/5 - (3 votes)

Comments

comments