Gợi ý cách làm kim chi cải thảo kiểu Việt Nam ngon chuẩn vị

2271

Là một món ăn truyền thống có nguồn gốc từ đất nước Hàn Quốc, kim chi ngày càng phổ biến rộng rãi ra nhiều quốc gia châu Á trong đó có Việt Nam. Bạn đã biết cách làm kim chi cải thảo kiểu Việt Nam ngon chuẩn vị chưa? Nếu chưa biết biết thì hãy cùng với JAMJA’Blog khám phá nhé!

Kim chi – món ăn truyền thống của Hàn Quốc

Từ xa xưa, kim chi đã trở thành món ăn truyền thống của những người dân trên bán đảo Triều Tiên. Nghiên cứu theo từ điển bách khoa toàn thư, trước đây trong lịch sử người Triều Tiên thường đọc là chim-chae, từ này dịch sang tiếng việt có nghĩ là rau củ ngâm. Sở dĩ như vậy là vì món ăn này được tạo thành từ việc lên men các loại rau củ quả cùng với bột ớt nên thường có vị cay, do người Triều Tiên thường có khí hậu lạnh nên họ ăn cay để giữ nhiệt cho cơ thể. Món ăn này thường được ăn kèm trong mỗi bữa ăn hàng ngày của người dân trên bán đảo Triều Tiên, ngoài ra thì nó cũng được chế biến thành nhiều món với những vị ngon riêng như canh kim chi, bánh kim chi,…Kim chi ăn kèm với thịt nướng là một trong những món ăn yêu thích nhất của người Hàn Quốc.

Kim chi - món ăn truyền thống của Hàn Quốc

Cách làm kim chi cải thảo kiểu Việt Nam

Mặc dù đây là một món ăn điển hình của người Hàn Quốc nhưng ở Việt Nam món ăn này cũng rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, vị cay của kim chi Hàn Quốc không phải ai cũng có thể ăn được. Do đó để hợp khẩu vị cho người Việt Nam, món ăn này đã được thay đổi một vài gia vị để có thể trở thành những món ăn ngon cho người dân Việt.

Nguyên liệu chuẩn bị

+ Khoảng 1 kg cải thảo

+ Khoảng 250 g cà rốt

+ Gừng tươi, tỏi, ớt cay

+1 quả chanh

+ Muối, mỳ chính, đường, nước mắm

+ Hạt tiêu và bột ớt

Cách làm kim chi cải thảo kiểu Việt Nam 1

Cách thực hiện

Để có thể tạo cho kim chi được ngon nhất khâu chọn cải thảo cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bạn phải lựa chọn những cây cải thảo còn non, vẫn còn có búp và đặc biệt phải tươi và sạch. Tiếp theo, nhằm tạo được độ giòn cho cải thảo khi ăn chúng ta thực hiện ngâm cải thảo khoảng 10 phút trong nước muối rồi sau đó mới tách lá và đem phơi ngoài nắng khoảng 1 tiếng. Nếu nắng càng to thì càng tốt.Sau đó, ta thực hiện trộn muối tinh vào từng lớp cải thảo, vắt nước thật kĩ cho cây cải thảo được khô ráo và bóp thật mạnh.

Cũng giống như cải thảo các nguyên liệu khác bạn cũng làm tương tự. Cà rốt bạn phải cạo sạch vỏ, rửa thật sạch và nạo thành những sợi nhỏ để khi ăn vừa miệng hơn. Tiếp nữa, ta cũng đem cà rốt bóp với đường và muối để cho chúng ráo nước và ngấm gia vị. Đối với gừng, ta cũng phải rửa thật sạch, cạo sạch vỏ rồi thái chúng thành từng lớp nhỏ. Tỏi bóc vỏ thành từng nhánh nhỏ. Quả chanh đem vắt kiệt lấy nước cốt. Ớt cay ta thực hiệt bỏ hạt rồi thái nhỏ thành từng lát dài.

Cách làm kim chi cải thảo kiểu Việt Nam 3

Tiếp theo, ta bước vào công đoạn trộn gia vị, ta cho tất cả tỏi và gừng cùng 3 thìa đường và 1 thìa mì chính vào giã nhỏ. Sau đó ta cho thêm vào hỗn hợp 1 chút hạt tiêu, 4 thìa nước mắm và 3 thìa ớt bột cùng nước cốt chanh rồi trộn thật đều tay. Tuy nhiên ở công đoạn này, nếu như bạn muốn giữ được kim cho trong thoài gian lâu dài thì không nên cho chanh vào nhé!

Cuối cùng, ta cho cải thảo vào trộn cùng với hỗn hợp vừa tạo, ta thực hiện trộn thật đều tay để cho kim chi được ngấm đều nhé! Sau khi trộn, ta cho chúng vào một chiếc hộp đựng thức ăn, đậy kín nắp lại ủ chúng khoảng trong 1 ngày và sau đó lấy ra ăn dần.

Cách làm kim chi cải thảo kiểu Việt Nam 2

Với những nguyên liệu trên, kim chi Việt Nam sẽ mang một hương vị hết sức đặc trưng, từ vị cay thơm nồng của gừng, của ớt, vị thơm của tỏi, vị chua nhẹ của chanh. Tất cả đã tạo nên một món ăn vừa mang kiểu cách của Hàn Quốc nhưng vẫn mang hương vị bóng dáng của Việt Nam.

Cách làm kim chi bắp cải ngon đúng điệu

Nguyên liệu cần chuẩn bị

+ 1 cái bắp cải xanh

+ 4 cây hành lá, thái khúc nhỏ

+ Khoảng 3 thìa muối tinh

+ Bột ớt

+ Nước mắm

+ Tỏi, gừng

Cách làm:

Để thực hiện món ăn này, ta cũng cần phải lựa chọn thật kĩ cây cải bắp để cho món ăn được ngon hơn. Cải bắp phải thật tươi, không bị già quá, sạch. Sau đó thái chúng thành những miếng vuông nhỏ với kích thước khoảng 5cm. Tiếp đến ta cho chúng vào ngâm nước muối trong thời gian khoảng 1 tiếng rồi rửa sạch và để cho ráo nước.

Cách làm kim chi bắp cải ngon đúng điệu 2

Tiếp theo, ta chuẩn bị một bát lớn cho cải bắp đã ráo nước vào rồi rắc muối thật đều sau đó rửa sạch rau thêm một làn nữa. Sau bước này, ta cho bắp cải vào tô rồi trộn đều với bột ớt cùng nước mắm, gừng đã thái nhỏ, tỏi đã băm thật nhuyễn cùng nửa bát nước lọc. Để cho chúng được ngấm gia vị đều vào tất cả với nhau, ta để nguyên trong khoảng 20 phút sau khi đã trộn đều. Cho thêm bột ớt cùng hành lá vào bắp cải trộn cho chúng quyện vào với nhau thêm một lần nữa.

Cách làm kim chi bắp cải ngon đúng điệu

Cuối cùng, ta cho chúng vào một chiếc bình thủy tinh họăc một chiếc túi nylon và đạy nắp thật kín, để ủ chúng khoảng 1 ngày trong tủ lạnh rồi lấy ra ăn dần.

Cách làm kim chi củ cải đơn giản nhất

Nguyên liệu cần chuẩn bị

+ 3 kg củ cải

+ 1/3 chén muối

+ Nước mắm, bột ớt dạng mảnh

+ 3-4 con tôm

+ 5g bột nếp

+ Tỏi băm, gừng

+ Hành lá cắt khúc 2.5cm

Cách làm kim chi củ cải 1

Cách làm

Ta nên chọn những củ cải vừa to vừa chắc tay để đảm bảo củ cải được ngon nhất. Sau đó ta thực hiện sơ chế chúng, cạo thật sạch vỏ, cắt khúc nhỏ rồi cho ra một chiếc bát lớn. Tiếp theo để cho củ cải ra nước, ta cho vào chúng một chút muối rồi trộn đều, để nguyên như vậy trong khoảng từ 30 cho đến 40 phút.

Trong thời gian chờ cho củ cải được ngấm đều, ta cho bột nếp trộn với khoảng 1/3 bột nếp rồi khuấy thật đều tay, đun thật nhỏ lửa để cho bột nếp chín đều, ta sẽ tạo được khoảng 3 muỗng bột và để cho chúng thật nguội.

Sau đó, ta thực hiện sơ chế các nguyên liệu khác. Tỏi ta bóc sạch vỏ và băm nhuyễn. Gừng rửa sạch, cạo vỏ và thái lát mỏng. Hành lá rửa thật sạch rồi tiến hành cắt khúc. Tiếp theo ta cho tất cả vào bột nếp đã để nguội rồi khuấy thật đều lên.

Sau khi củ cải đã ngấm muối ta đổ chúng ra rổ cho nước muối chả hết ra. Lưu ý, hãy để cho chúng ráo tự nhiên, không nên đem rửa bởi như thế sẽ làm mất hết hương vị của của cải.

Cách làm kim chi củ cải 2

Tiếp nữa, ta cho củ cải vào một chiếc bát, cùng bột đã trộn, cùng hành lá, trộn đều tất cả chúng với nhau cho thật ngấm gia vị. Cuối cùng cho kim chi vào chiếc bình thủy tinh hay một chiếc hộp nhựa rồi đậy nắp thật kín, để ủ trong tủ lạnh khoảng 2 ngày rồi mới đem ra ăn dần.

Cách làm kim chi dưa leo đậm đà hương vị

Nguyên liệu chuẩn bị

+ 10 trái dưa leo

+ Khoảng 4 chén nước lọc

+ Muối, đường, nước mắm

+ Lá hẹ, hành tây

+ 6 con tôm lột vỏ sạch

+ Cơm nguội

+ Tỏi, gừng

Cách làm

Dưa leo ta đem về rửa thật sạch, cắt đôi mỗi đầu rồi bổ dọc theo thành từng miếng nhỏ. Tuy nhiên ta không bổ dưa rời xa hoàn toàn mà nên để lại cuống để sau đó ta sẽ nhồi nhân vào trong giữa của quả dưa.

Tiếp theo ta cho nồi lên bếp cùng 4 chén nước và một chút muối tinh rồi tiến hành đun sôi. Sau đó ta tiến hành cho dưa leo ngâm khoảng 45 phút trong nước nóng để cho dưa có thể giữ được độ giòn khi đã chế biến xong.

Cách làm kim chi dưa leo đạm đà hương vị

Sau bước này, ta chuẩn bị một chiếc máy xay, cho tất cả cơm nguội, tôm, gừng, tỏi cùng một chút nước rổi tiến hành xay nhuyễn. Ngoài ra, ta cũng chuẩn bị thêm một chiếc tô khác cho của cải, hành tây, lá hẹ, đường, nước mắm cùng gia vị vừa say vào trộn thật đều.

Đối với dưa leo, sẽ vớt ra sau khi đã ngâm đủ thời gian rồi rửa với nước lạnh cho ráo nước. Tiếp theo ta nhẹ nhàng tách dưa leo và nhồi phần nhân đã trộn đồi trước đó vào trong. Cuối cùng, ta cũng xếp chúng vào trong một chiếc bình rồi đậy thật kín lại để cho chúng lên men rồi lấy ra ăn dần.

Như vậy, trên đây JAMJA’Blog đã gợi ý cho bạn một vài cách làm kim chi cải thảo kiểu Việt Nam ngon chuẩn vị. Mong rằng với những gợi ý này, bạn có thể thực hiện dễ dàng món ăn này và bổ sung thêm đa dạng vào thực đơn cho gia đình. Chúc các bạn thành công!

 

XEM THÊM

  • Buffet lẩu Shabu X chỉ 139k – Giá đã mềm nay lại càng mềm hơn thì book phải ngay đi kẻo hết đó!
  • Măm măm Cháo sườn chú Chen thơm ngon, bổ dưỡng lại được giảm giá đến 50%. Lấy mã ngay!
  • Đánh chén gà Hàn Quốc Hangang Chicken siêu ngon lại còn siêu rẻ với mã JAMJA, tội gì không thử?
5/5 - (1 vote)

Comments

comments