Học ngay cách làm lạp sườn Cao Bằng thơm ngon tuyệt đỉnh

7261

Lạp sườn nổi tiếng là một món ăn đặc sản không chỉ ở Cao Bằng mà khắp cả nước không nơi đâu không biết đến. Bạn có thể tham khảo cách làm lạp sườn Cao Bằng cùng JAMJA’s BLOG ngay trong tin bài ngay sau đây.

Nguồn gốc của lạp sườn

Lạp sườn tên thường gọi của lạp xưởng hay lạp xường, tên gọi ấy cũng tùy theo từng địa phương. Bản thân không phải lạp sườn có nguồn gốc từ Cao Bằng mà nó là một món ăn bắt nguồn từ Trung Quốc, nơi có lạp sườn nổi tiếng là Tứ Xuyên và Quảng Đông. Cách làm lạp sườn Cao Bằng cũng không quá khó, bạn hoàn toàn có thể tự tay làm món ăn cho cả gia đình cùng thưởng thức. Lạp sườn là hỗn hợp của cả thịt lợn nạc và thịt mỡ xay nhuyễn cùng với chút rượu, đường cùng gia vị nhồi vào lòng của lợn để khô cho chúng lên men tự nhiên. Sau đó bạn có thể dùng lạp sườn để ăn nướng, hun khói, rán tùy món.

Lạp sườn có màu đỏ sậm và chúng vô cùng được yêu thích, lạp sườn cũng có thể là một nhậu lý tưởng. Chẳng còn gì thú vị hơn khi đông đến quây quần cùng đại gia đình bên bếp lửa hồng, có rượu men say lòng người, lạp xưởng nướng vừa thơm ngậy dậy mùi hòa cùng tiếng nhạc của Tây Bắc thì không còn gì vui hơn.

   Nguồn gốc của lạp sườn

Lạp sườn của vùng đất Cao Bằng thì có mùi vị lại khá đặc biệt, dù hình dáng bên ngoài đều không sai khác như mùi vị ăn vô cùng ngon và thơm vì đã được hong khô trên giàn bếp lửa hồng đượm hương núi rừng Tây Bắc.

Xem thêm:

Cách làm lạp sườn Cao Bằng

Nguyên liệu:

+Thịt vai: 1kg

+Lòng lợn (lòng non): 300g

+Gia vị : Nước mắm, đường, muối, hạt tiêu, rượu

+Rượu trắng: 0.5 lít

+Rượu Mai lộ quế: 2 muỗm

Các bước làm:

cách làm lạp sườn Cao Bằng1

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

– Đầu tiên trong cách làm lạp sườn Cao Bằng thì sau khi bạn mua được lòng lợn non ngon thì bạn sơ chế lại chúng cho thật sạch. Để lòng non mềm và mỏng hơn thì bạn hãy cạo qua lớp vỏ ấy và rửa lại cùng với muối và rượu trắng để khử mùi hôi và làm sạch lòng non. Lòng non sau cùng để ráo nước đợi thịt băm nhuyễn thì nhồi thành lạp sườn.

– Đoạn thịt nạc vai đã chuẩn bị thì bạn rửa lại miếng thịt sau đó lại dùng rượu để rửa cùng sau đó để ráo nước. Khi làm lạp sườn thì không nên dùng toàn thịt nạc vì sẽ khô lạp sườn, cách tốt nhất là bạn nên dùng thêm cả mỡ lợn và chút bì lợn thì khi ăn sẽ ngậy ngon và giòn hơn rất nhiều. Quá trình làm sạch lòng non này vô cùng quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn có đảm bảo hợp vệ sinh hay không, từ đó sức khỏe của bạn hay những người bạn yêu thương cũng được bảo vệ cho sức khỏe thêm dẻo dai, khỏe khoắn.

cách làm lạp sườn cao bằng2

Bước 2: Xay thịt và ướp gia vị

– Sau khi thái thịt thành những miếng vừa thì bạn hãy băm thịt hoặc nhanh hơn thì bạn dùng máy xay thịt sẽ hiệu quả hơn. Tiếp theo với thịt đã được băm hoặc xay nhuyễn các bạn sẽ ướp chúng cùng với gia vị cho thật đều và hợp lý.

– Gia vị ướp thịt bao gồm: Nước mắm, đường,chút muối,hạt tiêu, hạt nêm và rượu Mai lộ quế bạn đảo đều hỗn hợp ấy và để khoảng 30 phút.  Bạn có thể cho với lượng gia vị ít hơn vì thường chúng ta sẽ ăn kèm với những loại nước chấm riêng tùy món cũng đã đậm sẵn rồi.

Xem thêm:

Bước 3: Nhồi thịt

cách làm lạp sườn Cao Bằng3

– Thịt đã được tẩm ướp gia vị một cách khéo léo thì bạn dùng lòng non vừa được sạch và khô để nhồi thịt vào, giữa các phần của lạp xưởng sẽ ngăn cách bởi từng đoạn, tùy theo sở thích của người làm. Sau khi đã nhồi xong toàn bộ phần thịt và tạo thành lạp sườn tươi thì khoan hãy cắt chúng ra thành những đoạn nhỏ vì nếu để dây như vậy cũng sẽ tiện cho việc để treo gác bếp, một công đoạn tưởng đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng, quyết định chính trong việc lạp sườn có ngon không và đang được đánh giá chất lượng ở mức nào. Độ dài của lạp sườn cũng chỉ khoảng 20 cm,không quá lớn.

Bước 4: Sấy thịt

cách làm lạp sườn Cao Bằng4

Dùng các sợi dây đã buộc lạp sườn đó và đợi  khi nắng giòn thì phơi luôn chúng dưới nắng khoảng 3 nắng thì sau đó bạn mới treo chúng lên gác bếp. Ngoài để hong khô theo cách tự nhiên bình thường thì bạn cũng có thể rút ngắn thời gian lại bằng cách chuẩn bị  chút than củi để sấy khô lạp sườn. Chính do chút rượu Mai lộ quế đã giúp lạp sườn giữ được hương vị thơm ngon hơn,cũng không dễ dàng mau hỏng. Sau đó bạn có thể làm chín lạp xưởng bằng cách hấp. Hoặc lạp xưởng rán cũng là một món chiên ăn vặt ngon tuyệt.

Chính xác thì trong thành phần chính trong xưởng thì bao gồm thịt, mắc mật, gừng núi, hạt tiêu, mắc khén, muối. Với cách làm lạp sườn Cao Bằng thì càng cẩn thận thì món lạp sườn cũng sẽ ngon hơn nhiều, thời gian bảo quản cũng vậy, được xông khói qua thì sẽ lâu, thơm ngon hơn.

cách làm lạp sườn Cao Bằng5

Với cách làm lạp sườn Cao Bằng thì bạn có thể tham khảo cách làm để cùng những người bạn yêu thương. Jamja’s Blog chúc các bạn thành công với món ăn vặt độc đáo này!

4.3/5 - (6 votes)

Comments

comments