Chi tiết cách làm mắm đậu phộng ăn bánh xèo ăn một lần là mê

13395

Cách làm mắm đậu phộng ăn bánh xèo không phải ai cũng biết được. JAMJA’s Blog xin mách bạn công thức chi tiết dưới đây.

Bánh xèo là món ăn dân dã của người dân miền Tây. Chúng được chế biến từ bột mì, tráng một lớp mỏng trên chảo với lòng đỏ trứng gà, bột nghệ tạo nên màu vàng ruộm, giòn tan thơm ngon. Phần nhân được làm từ thịt, tôm, giá… để tăng thêm hương vị của món ăn. Khi thưởng thức sẽ ăn kèm với các loại rau sống và chấm vào nước chấm chua ngọt khiến món ăn càng trở nên thêm ngon và tuyệt vời hơn.

Bánh xèo ngon nhưng linh hồn của món ăn này đó là bát nước chấm được pha chế tỉ mỉ. Vì thế mà công thức pha nước chấm như thế nào đúng chuẩn được nhiều người quan tâm, tìm hiểu.

Trong bài viết này, JAMJA’s Blog xin giới thiệu đến bạn cách làm mắm đây phộng ăn bánh xèo đúng chuẩn. Cùng tìm hiểu thêm để có được món ăn ngon chiều lòng những thành viên trong gia đình. Vào bếp ngay với công thức chi tiết dưới đây nhé.

cách làm mắm đậu phộng ăn bánh xèo-1

Cách làm mắm đậu phộng ăn bánh xèo

Nếu bạn đã có những chiếc bánh xèo thơm ngon, nóng hổi thì hãy vào bếp và học cách làm mắm đậu phộng ăn bánh xèo này. Chuẩn bị nguyên liệu và vào bếp với JAMJA’s BLOG thôi nào.

Nguyên liệu làm mắm đậu phộng

– Nước mắm.
– Đậu phộng.
– Bột nếp.
– Thịt ba rọi.
– Tỏi.
– Hạt tiêu.
– Hạt nêm.
– Đường.

Cách pha mắm đậu phộng

Bước 1.

Thịt ba rọi sau khi mua về, rửa sạch rồi băm nhỏ hoặc cho vào máy xay, xay thật nhuyễn.

Bước 2.

cách làm mắm đậu phộng ăn bánh xèo-2

Cho bột nếp vào bát. Đổ thêm 300 ml nước vào rồi dùng muôi khuấy đều.

Bước 3.

Cho đậu phộng lên chảo, rang chín rồi đem đãi sạch vỏ. Sau khi đãi xong, cho đậu phộng vào cối giã, giã nhỏ. Nếu nhà bạn có máy say sinh tố, bạn cũng có thể cho đậu phộng vào máy say sinh tố rồi nhuyễn.

Bước 4.

Cho dầu ăn vào chảo rồi đun nóng. Cho hành đã băm nhuyễn vào, phi thơm. Cho thịt đã xay vào, đảo khoảng 10 phút cho thịt chín thì cho đậu phộng đã sơ chế vào. Dùng đũa đảo đều. Cho thêm đường, nước mắm, hạt tiêu và hạt nêm vào để thịt đậm vị.

Bước 5.

Cho bột nếp đã ngâm ở bước 2 vào chảo thịt, thêm chút nước vào. Đun cho đến khi thấy nước bắt đầu đặc lại thì tắt bếp.

cách làm mắm đậu phộng ăn bánh xèo-3

Lúc này, bạn đã có bát nước chấm bánh xèo tư đậu phộng vô cùng thơm ngon, hấp dãn rồi đó. Thử làm và thưởng thức cùg với những chiếc bánh xèo ngon, giòn với bạn bè thôi nào.

Xem thêm:

Cách làm nước mắm chấm bánh xèo khác

Nước mắm chua cay chấm bánh xèo

Ngoài cách làm món khô mắm đậu phộng ăn bánh xèo, JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn các bạn thêm cách làm nước mắm chua cay để chấm bánh xèo với cách làm đơn giản mà hương vị của những chiếc bánh xèo được chấm bằng nước chấm này ngon không hề kém.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

– Nước mắm.
– Nước cốt dừa.
– Đường.
– Ớt tươi.
– Chanh.
– Cà rốt.

Cách pha nước chấm

Bước 1.

Cho đường cùng với nước cốt dừa lên bếp, đun nóng rồi tắt bếp.

Bước 2.

Nước mắm chua cay chấm bánh xèo-1

Thái ớt thành rồi cho ớt, nước cốt chanh vào nước mắm. Cho thêm chút mì chính rồi trộn đều. Nếu không thích cho mì chính, bạn có thể cho bột ngọt.

Bước 3.

Cho nước mắm đã pha vào nước đường ở bước 1. Dùng đũa khuấy đều. Nếm thử xem nước mắm đã đậm vị chưa. Nếu chưa, bạn có thể thêm bớt các gia vị để nước mắm có vị mà bạn ứng ý.

Bước 4.

Nước mắm chua cay chấm bánh xèo-2

Thái cà rốt thành các sợi nhỏ rồi cho vào nước mắm là bạn đã có ngay một bát nước mắm chua cay để chấm bánh xèo rồi đó. Công thức làm nước mắm này rất đơn giản. Hãy làm nước mắm theo công thức này để xem hương vị của những chiếc bánh xèo được chấm bằng nước mắm này như thế nào nhé.

Nước mắm chua cay chấm bánh xèo-3

Nước mắm từ gan heo

Tiếp theo, JAMJA’s BLOG sẽ bật mí thêm cách làm nước chấm bánh xèo tư gan heo. Khác với cách làm mắm đậu phộng ăn bánh xèo, đây là cách làm khá công phu. Tuy nhiên, nếu bạn ăn bánh xèo với nước chấm được làm bằng cách này, bạn sẽ thấy những gì mình bỏ ra vô cùng xứng đáng. Chuẩn bị những nguyên liệu sau và học cách làm nước chấm này thôi nào.

– Nguyên liệu cần chuẩn bị

– Gan heo.
– Sữa tươi.
– Thịt xay.
– Hành.
– Tỏi.
– Dầu điều.
– Bột năng
– Tương
– Đậu phộng.
– Mè.

Cách pha nước chấm

Bước 1.

Nước mắm từ gan heo-1

Hành, tỏi bóc vỏ rồi đập dập, băm nhuyễn. Đậu phộng và mè rang chính vàng rồi cho vào cối giã nhỏ.

Bước 2.

Gan heo sau khi mua về thì rửa sạch rồi cho vào bát. Đổ sữa tươi ngập gan heo và ngâm khoảng 30 phút sau đó vớt gan ra và để vào rổ cho ráo nước.

Bước 3.

Nước mắm từ gan heo-2

Thái gan heo thành các miếng nhỏ rồi cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Bạn cũng có thể dùng cối để giã gan heo nếu không có máy say sinh tố.

Trong quá trình xay gan heo, cho thêm tỏi, thịt xay, muối và nước mắm vào. Xay xong, cho gan heo ra bát rồi ướp khoảng 20 phút.

Đây là bước cực kỳ quan trọng. Bước này quyết định xem nước chấm bạn làm có ngon hay không. Vậy nên bạn hãy thật cần trọng khi làm bước này nhé.

Bước 4.

Nước mắm từ gan heo-3

Cho hành và tỏi vào chảo phi thơm.

Xem thêm:

Bước 5.

Cho 1 thìa bột năng vào nước, khuấy đều rồi cho lên chảo. Cho thêm chút dầu ăn rồi đun nóng. Đun khoảng 5 phút thì cho hành và tỏi đã phi thơm vào. Cho thêm gan heo đã sơ chế ở bước 3 vào và xào thật nhanh tay.

Bước 6.

Đảo đều tay cho đến khi gan heo đổi màu thì cho 1 chén nước tương và 1 chén nước sôi vào. Đun sôi khoảng 5 phút thì cho đậu phộng và các gia vị, hạt nêm vào. Đảo đều tay khoảng 3 phút thì cho thêm bột năng đã sơ chế ở bước 3 vào. Khuấy đều lên rồi tắt bếp.

Bước 7.

Cho nước chấm ra bát rồi thêm chút đậu phộng, hạt mè đã rang cùng với dầu điều vào là xong.

Những chiếc bánh xèo được chấm bằng nước chấm chế biến từ gan heo không chỉ kích thích vị giác của bạn mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe của bạn đó. Ngoài dùng để chấm với bánh xèo, bạn cũng có thể chế biến nước chấm theo công thức này để ăn cùng với nhiều món bánh khác.

Nước mắm từ gan heo-3

Cách làm tương đậu phộng ăn nem nướng cực ngon

Nguyên liệu làm tương đậu phộng

Thịt lợn xay nhỏ, tôm tươi mỗi loại 150g

Tương đậu nành

Gạo nếp

Đậu phộng rang: 10g

Gan heo: 100g

Hành tím băm

Gia vị: Nước mắm, muối, đường trắng

Cách làm tương đậu phộng ăn nem nướng

Cách làm tương đậu phộng ăn nem nướng cực ngon

Gạo nếp bạn đem đãi sạch cám, ngâm với nước khoảng 2 đên 3 giờ cho hạt gạo được nở rồi cho vào nồi, đổ nước nấu chín gạo. Trong lúc nấu bạn nhớ đảo đều gạo để gạo không bị cháy nhé. Gạo nấu được thì bạn bỏ ra tán nhuyễn.

Tôm và gan heo đem rửa sạch, xay siêng từng loại thật mịn rồi bắc chảo lên bếp, phi thơm hành tím, cho gan heo, tôm, thịt lợn xay nhuyễn vào xào chín. Tiếp đó bạn cho các nguyên liệu này ra ngoài xay thêm một lần nữa để tạo hành hỗn hợp đồng nhất rồi lại đổ vào chảo, cho cháo nếp, tương đậu vào khuấy đều.

Trong lúc đun riu riu lửa bạn nêm nếm thêm gia vị vừa ăn rồi đun thêm 1-2 phút nữa cho thật chín là có thể bỏ ra ăn được rồi. Rắc thêm đậu phộng giã nhỏ vào ăn cùng rất thơm và ngậy vị đấy.

Vậy là JAMJA’s BLOG đã hướng dẫn xong cho các bạn cách làm mắm đậu phộng ăn bánh xèo cũng như các cách làm nước chấm để ăn bánh xèo khác rồi. Bạn thích cách làm nước chấm nào? Hãy liệt kê các nguyên liệu ra giấy rồi thực hành ngay cách làm nước chấm mà bạn ưng ý nhất sau khi đọc xong bài viết này nhé. Đừng quên chia sẻ bài viết này cho bạn bè, người thân của bạn nếu bạn cảm thấy đây là bài viết hay và hữu ích.

Chúc bạn thành công!

5/5 - (3 votes)

Comments

comments