Cách làm mắm kho quẹt ngon đúng vị ăn đưa cơm “vèo vèo”

7468

Cách làm mắm kho quẹt ngon đúng vị – một món ăn dân dã của người miền nam nhưng nay đã trở nên nổi tiếng trên khắp mọi miền của tổ quốc. Cùng tìm hiểu vì sao mắm kho quẹt lại đặc biệt đến vậy nhé.

Ẩm thực miền Nam

Người miền Nam nói riêng mà người Việt nói chung hầu hết đều rất coi trọng bữa ăn. Đây là dịp để mọi người quây quần, ăn uống và trò chuyện cùng nhau sau một ngày học tập và làm việc vất vả. Cũng bởi thế mà việc ăn uống trở thành nhu cầu tất yếu và được đầu tư cả công sức lẫn thời gian.

Không chỉ mang ý nghĩa vật chất, bữa cơm gia đình còn là yếu tố tinh thần tất yếu. Riêng đối với người miền Nam, văn hóa nhậu còn là một nét đặc trưng thú vị nữa khi ăn uống, trao nhau một vài ly rượu còn là cách để họ giải tỏa căng thẳng, gặp gỡ, ngoại giao và thể hiện tình cảm giữa người với người. Với những ý nghĩa đó, ẩm thực miền Nam luôn đòi hỏi sự tinh tế trong từng món ăn, đồng thời phải luôn đổi mới, sáng tạo hơn để đáp ứng được nhu cầu của thực khách nơi đây.

ẩm thực nam bộ

Trong quá trình chuẩn bị cũng như chế biến, hầu hết người nấu đều đặt hết tình cảm cũng như tâm trí của mình vào món ăn. Trong một gia đình, người cha, người mẹ luôn quan tâm và để ý tới sở thích của con cái, vợ chồng để từ đó có được một mâm cơm hợp khẩu vị với mọi người nhất. Trong mỗi món ăn luôn là cái tình, chất dân dã mà không phải nhà hàng, quán ăn sang trọng nào cũng có được. Đây cũng chính là lí do khiến những món ăn tưởng chừng đơn giản bỗng trở nên vô cùng tinh tế và mang nhiều dấu ấn của người miền Nam.

Có thể kể tới một vài món ăn vô cùng nổi tiếng trong bữa ăn của người miền Nam mang đậm chất dân dã mà đậm đà hương vị tuổi thơ như cá kèo kho tộ, canh chua cá lóc, mì vịt tiềm, mắm kho quẹt, gỏi cá,… Tất cả đều như vẽ nền một bức tranh đầy màu sắc đặc trăng của mảnh đất phía cực Nam Tổ quốc, nghĩa tình và tinh tế.

Xem thêm: Cách làm khổ qua cà ớt siêu ngon, siêu hấp dẫn

Nguồn gốc mắm kho quẹt

Kho quẹt (hay mắm kho quẹt hoặc nước mắm kho quẹt) là món ngon dân dã của người dân nam bộ rất đơn giản, ăn rất rẻ tiền và đặc biệt “đưa cơm”, chỉ với một đĩa kho quẹt nhỏ thôi cũng đã là một bữa ăn của cả gia đình. Bởi thếcho nên thời xưa kho quẹt là món ăn phổ biến của đa số người dân nghèo vì rấkhá tiết kiệm.

mắm kho quẹt

Hiện nay chưa thể giải thích được nguồn gốc của cái tên kho quẹt này, theo lời của người đời truyền miệng thì có lẽ “kho” là vì cách chế biến có phần giống như là kho đồ ăn, còn “quẹt” là giải thích cho việc người ta thường dùng đũa quẹt một tí kho quẹt rồi ăn kèm với cơm hoặc rau củ.

Đặc điểm

Kho quẹt là món ăn nổi bật với mùi thơm, khá mặn, vị hơi ngọt hoặc không do khẩu vị của từng người thích ăn thì cho thêm đường, đôi khi có mùi hơi khét, màu vàng sẫm hoặc màu nâu.

Kho quẹt ăn với gì ngon?

Kho quẹt thường được các gia đình Việt dùng để ăn với cơm (cơm trắng hoặc cơm cháy đều ngon), cháo trắng hoặc dùng để làm đồ chấm cho các loại rau củ luộc ăn rất tuyệt.

Cách làm mắm kho quẹt ngon đúng vị

Các món ăn miền Nam luôn là một điều rất đặc biệt mà con người ta vẫn luôn phải ngưỡng mộ. Không chỉ ngon bởi cách chế biến, trang trí mà chúng còn hấp dẫn thực khách bởi sự giản dị, dân dã mà tran chứa tình cảm của người nấu. Một trong những món ăn điển hình cho ý nghĩa này chính là mắm kho quẹt. Vốn được người miền Nam dùng để ăn kèm với các loại rau củ quả trong các bữa ăn hàng ngày, bài viết hướng dẫn bạn cách làm mắm kho quẹt ngon của người miền Nam rất đơn giản tại nhà.

Nguyên liệu:

Bước đầu tiên để làm bất cứ món ăn nào chắc chắn phải là chuẩn bị nguyên liệu nhỉ? Cùng nhau đi chợ một chút nhé. Những thứ bạn cần mua đó là:

  • Thịt ba chỉ heo
  • Tôm khô
  • Tỏi
  • Hành tím
  • Ớt
  • Đường
  • Nước mắm
  • Các loại rau củ

Các bước thực hiện:

cách làm mắm kho quẹt ngon chuẩn vị miền nam

Vậy là xong! Bước tiếp theo sẽ chế biến. Trở lại căn bếp của mình, xắn tay áo lên và bắt đầu thôi.

Đầu tiên là phần tôm thịt:

  • Tôm khô: ngâm tôm với nước ấm, để khoảng 20 phút sau đó vớt tôm ra để ráo nước
  • Thịt: Rửa thật sạch sau đó thái thịt thành miếng vừa ăn.

Ok! Tiếp theo là đến phần mắm kho quẹt. Bước quan trọng nhất cũng chính là đây:

  • Băm thật nhỏ tỏi và hành phi
  • Đun nóng dầu ăn, cho hỗn hợp hành tỏi vừa băm vào chảo cho đến khi hành tỏi thơm, ngả vàng
  • Cho thịt đã thái vào xào, đảo một lúc đến khi thịt ra nhiều mỡ thì cho thêm tôm khô vào đảo cùng trong khoảng 10 phút (Đây cũng chính là lí do khiến ta phải chọn thịt ba chỉ).
  • Trong lúc chờ đợi, thái nhỏ ớt tươi, cho ra bát nhỏ, cho mắm và đường vào, hòa tan.
  • Cho hỗn hợp vừa pha vào chảo tôm thịt, đảo đều, rim trong lửa nhỏ khoảng 20 phút thì bắc ra. Lưu ý là phải để lửa nhỏ để tôm thịt được ngấm mắm hơn.

cách làm mắm kho quẹt ngon chuẩn vị miền nam

Và món mắm kho quẹt đúng chuẩn miền Nam của bạn đã chính thức hoàn thành. Luộc chín rau củ lên và thưởng thức cùng mắm kho quẹt với những người thân yêu của mình thôi.

mắm kho quẹt ngon hoàn thành

Trên đây là một vài thông tin cùng cách làm mắm kho quẹt ngon đúng vị mà chúng tôi cho là đơn giản nhất. Bạn hoàn toàn có thể tự mình sáng tạo thêm những cách làm khác mang lại hương vị thơm ngon cùng cách trình bày đẹp mắt hơn phù hợp nhất với khẩu vị và cùng gia đình tận hưởng bữa cơm ngon ấm áp ngày cuối tuần

Tham khảo: cách làm nước mắm bún thịt nướng ngon tuyệt cú mèo

>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

 

4.1/5 - (7 votes)

Comments

comments