Bạn đã biết cách làm mắm me chấm bánh tráng chưa?

9831

Bánh tráng đã và đang là món ăn vặt được nhiều học sinh, sinh viên nói riêng và giới trẻ nói chung vô cùng yêu thích. Song song với sự yêu thích đó, món ăn này càng ngày càng được sáng tạo để giúp các bạn trẻ có thể trải nghiệm nhiều món ăn ngon với bánh tráng hơn và bánh tráng chấm mắm me là một trong những món ăn điển hình. Hôm nay, JAMJABlog sẽ giúp bạn tìm hiểu về cách làm mắm me chấm bánh tráng siêu đơn giản mà cực kì thơm ngon nhé.

1. Đôi nét về bánh tráng và mắm me

cách làm mắm me chấm bánh tráng

Bánh tráng là món ăn được tạo nên bởi tinh bột tráng mỏng rồi phơi khô. Thường được làm bằng cách đổ bột lên một miếng vải được căng sẵn trên miệng nồi có nước đang đun sôi bên trong. Sau khi phơi khô một thời gian, có thể dùng bánh để chế biến thành nhiều kiểu, điển hình hiện nay bánh tráng trộn, bánh tráng nước, bánh tráng cuộn chấm mắm me đang vô cùng phổ biển, đặc biệt với giới trẻ Sài Gòn, đây là một món ăn vặt không thể thiếu.

Mắm me là một loại mắm vô cùng đặc trưng đối với các món ăn vặt. Đã từng có nhiều món ăn được kết hợp với sốt me vô cùng thơm ngon, nếu nói về việc gần gũi với sinh viên nhất thì không thể không kể đến món cút lộn xào me và bánh tráng cuốn chấm mắm me. Bên cạnh đó, mắm me có thể dùng để chấm với đồ nướng, đồ chiên rán, hải sản rất ngon. Như tên gọi của nó, mắm này được làm từ quả me, nấu cùng một vài nguyên liệu như đường, ớt, nước, …đun đặc sệt rồi chấm. Khi chấm sẽ có vị chua cay mặn ngọt rất ngon, đa dạng hương vị.

2. Cách làm mắm me chấm bánh tráng

cách làm mắm me chấm bánh tráng-2

Cách làm mắm me khá đơn giản. Nhìn chung nguyên liệu cũng rất dễ tìm, bạn hoàn toàn có thể tìm mua những nguyên liệu này ngoài chợ. Cách làm cũng chỉ có 3 bước đơn giản, chỉ cần chú tâm là có thể có một bát mắm me siêu ngon. Chú ý một điều, mắm me có thể để được lâu, nếu bạn lỡ làm hơi nhiều, thì cũng đường ngần ngại chắt bớt vào một cái lọ, cất trong tủ lạnh, khi nào cần ăn thì lấy ra chấm là được.

Chuẩn bị nguyên liệu

cách làm mắm me chấm bánh tráng-3

– Me chín (hoặc loại hơi ương ương, gần chín cũng được)
– Đường: 1 bát
– Nước mắm ngon: 1 chai bé
– Nước lọc: Một chai lavie nhỏ
– Chảo chống dính
– Nguyên liệu kèm theo: tỏi, ớt, sả( riêng sả không bắt buộc, có thể có hoặc không)

Bắt tay thực hiện cách làm mắm me chấm bánh tráng thôi

Bước 1:
Me mua về rửa sạch, để ráo. Chuẩn bị một bát nước nóng, bóc vỏ me rồi thả vào bát nước ấy. Lấy thìa dầm sao cho đẩy được hết phần thịt me ra ngoài, ngâm thêm 10 phút nữa rồi gắp hạt me ra. Đổ qua rây lọc để lấy nước cốt me. Hòa phần nước cốt còn lại với nước sôi để nước cốt được hòa tan đều
Chuẩn bị những nguyên liệu nhỏ: tỏi bóc vỏ, băm nhỏ, để riêng ra một bát.
Xả bóc những lá bên ngoài, cho lên thớt, dùng dao dập nát. Rồi băm nhỏ, để riêng ra bát
Ớt rửa sạch, thái nhỏ rồi băm

Bước 2:
Đặt chảo đã chuẩn bị lên bếp, đổ nước me vào chảo, đun nóng. Trong quá trình đun, cho thêm mắm, đường, ớt, rồi cho lửa to, đun đến khi thấy nước me sôi lên thì bắt đầu chỉnh nhỏ lửa. Khuấy đều tay cho đến khi nước me sánh lại.
Sau đó đổ nước me ra bát. Chuẩn bị cho lần chế biến tiếp theo

Bước 3:
Ở một cái chảo khác, đặt lên bếp, cho dầu ăn rồi đúng nóng dầu ăn. Cho tỏi, sả đã được băm vào phi thơm.
Cho nước me đã được đun từ trước vào chảo, nêm thêm gia vị sao cho vừa miệng ăn, đun đến khi sôi. Khuấy đều tay để mắm me có thể sôi đều.

3. Cách làm bánh tráng cuộn chấm mắm me

cách làm mắm me chấm bánh tráng-4

Nguyên liệu cần có

– Bánh tráng
– Xoài xanh: 1 quả
– Trứng cút: 10 quả
– Quất: 3 quả
– Bò khô
– Hành lá
– Hành tím
– Rau răm
– Lạc
– Tép khô
Các nguyên liệu kèm theo: sa tế, dầu ăn, nước tương, muối( muối Tây Ninh là phù hợp nhất)

Các bước làm món bánh tráng cuốn

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu
Xoài gọt vỏ, bào thành sợi nhỏ.
Hành tím cắt mỏng, phi với dầu ăn
Rửa sạch hành lá, thái nhỏ, đun nóng dầu rồi đổ vào để làm mỡ hành
Trứng cút luộc chín, bỏ vỏ
Lạc rang, bỏ vỏ rồi để phủ khăn lên cho giòn lạc.
Bò khô xé sợi nhỏ

Bước 2:
Chuẩn bị một tô lớn (nên có lòng sâu cho tiện trộn), cho xoài xanh bào sợi, sợi bò khô, mỡ hành, hành phi, tép khô vào tô.
Tiếp theo cho muoois ớt, nước tương, trứng luộc thái lát mỏng vào, trộn đều hỗn hợp trên. Có thể thêm bớt gia vị sao cho vừa miệng ăn của bạn.

Bước 3:
Trải bánh tráng ra mặt phẳng, lấy một lượng vừa đủ trong bát hỗn hợp đã được trộn, cuốn như cuốn nem. Cố gắng cuốn gọn và chặt tay để bánh không bị rơi ra ngoài khi ăn.

Bạn có thể để cả cuốn rồi ăn, hoặc cắt nhỏ thành từng miếng. Khi ăn chấm với nước sốt me sẽ trở thành một món ăn vô cùng hấp dẫn. Có thể dưới tương ớt và mayone lên tạo thêm vị ngậy cho bánh.

Với hai cách: cách làm mắm me chấm bánh tráng và cách làm bánh tráng cuốn, đây sẽ là một bộ đôi hoàn hảo cho các bạn học sinh, sinh viên. Với chất lượng của những món ăn vặt này tại thị trường và với tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay, để có thể an tâm ăn món ăn này tại những quán hàng rong quả là điều rất khó. Mà món ăn này vô cùng dễ làm, vậy tại sao không làm ở nhà cho gia đình và bạn bè cùng thưởng thức.

Chúc bạn ngon miệng và luôn khỏe mạnh!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (2 votes)

Comments

comments