Ngon tuyệt cú mèo với cách làm mắm nêm miền Nam đậm vị, hấp dẫn

5769

Cách làm mắm nêm miền Nam chuẩn vị có lẽ vẫn còn xa lạ đối với nhiều người, đặc biệt là giới sành ăn ngoài Bắc. Cùng vào bếp với công thức chế biến đơn giản dưới đây nhé!

Từ lâu, mắm nêm đã trở nên nổi tiếng, trở thành loại nước chấm độc đáo, thơm đậm và ngon đến mê ly. Có lẽ, chỉ cần thử một lần sẽ thấy được sự độc đáo và thú vị của món ăn này nên cũng không lạ lẫm gì khi mắm nêm trở nên nổi tiếng đến như thế.

Nhưng có lẽ ít người biết được loại mắm này có nguồn gốc từ các tỉnh miền Nam, việc chế biến cũng rất tỉ mỉ. Chỉ từ những nguyên liệu đơn giản nhưng dưới bài tay tài ba, khéo léo của những bà nội trợ lại mang đến món ăn tuyệt vời đến như thế.

Liệu rằng bạn có đủ tự tin để tự tay chế biến mắm nêm cho gia đình mình sử dụng trong mâm cơm hàng ngày hay không? Đừng quá lo lắng, nếu tham khảo kỹ công thức cách làm mắm nêm đúng chuẩn miền Nam dưới đây chắc chắn bạn sẽ làm được món ngon tuyệt vời này.

Còn chần chừ gì nữa mà không bỏ túi những cách làm dưới đây để chuẩn bị nước chấm ngon cho bữa cơm gia đình thêm thú vị?

Điều mà có thể bạn chưa biết về món mắm nêm nổi tiếng

Trước khi cùng JAMJA’s BLOG  khám phá cách làm mắm nêm miền Nam thì chắc hẳn bạn cũng thắc mắc nhiều về điều đặc biệt của loại nước chấm tuyệt vời ấy. Không phải miền Nam là quê hương và là cái nôi của mắm nêm mà chính là miền Trung nhưng với mỗi vùng miền thì lại những có biến tấu riêng tạo nên sự đa dạng hơn nhiều so với bản gốc. Mắm nêm chiếm trọn được cái yêu quý của cả 3 miền không chỉ bởi hương vị thanh đậm quá tuyệt mà còn bởi sự giản dị, là nét gì đó hài hòa và cả dư vị đặc biệt đến không thể lẫn ở đâu được.

cách làm mắm nêm miền nam-1

Gỏi tôm thịt chấm với mắm nêm miền Nam 

Để làm được mẻ mắm ngon thì chắc chắn rằng người làm ra nó phải rất dày dặn kinh nghiệm, từ những khâu chuẩn bị nguyên liệu, loại cá, chất lượng cá đến từng tỷ lệ muối, thời gian ủ sao cho phù hợp. Được đựng trong những vại sành, sứ đến khoảng chừng 3 tháng, thời gian ấy càng để cho mắm ngấu và độ ngon chín muồi. Sau thời gian đó, bạn có thể lấy chúng ra và pha thêm các loại nguyên liệu cho phù hợp với từng món ăn. Nước mắm nêm được hoàn thành là hũ mắm tinh chất nhất, không pha tạp và được bảo quản hoàn toàn tự nhiên, thơm đậm vị mắm và không thể lẫn ở đâu được.

Khi bạn muốn dùng mắm nêm để chấm cùng với món ăn nào đó thì cũng chỉ cần sơ chế, thêm nếm với chút gia vị đơn giản và chút nước sôi pha thêm mắm cốt. Bánh tráng cuốn thịt heo, gỏi tôm, bánh canh chấm nước mắm nêm cũng trở thành đặc sản, món ăn khoái khẩu của bao tín đồ ẩm thực hay đơn giản hơn thì chỉ cần chút rau, thịt luộc là bạn đã có một bữa ăn đơn giản nhưng ngon miệng đến no nê.

Xem thêm:  Cách làm mắm nêm ăn gỏi cuốn tại gia ngon chuẩn công thức

cách làm mắm nêm miền nam-2

Đặc sản bánh canh Phan Rang với nước chấm mắm nêm

Sơ lược cách làm mắm nêm miền Nam nguyên chất

Nguyên liệu làm mắm nêm

+Cá cơm tươi

+Muối hạt

+Vại hoặc chum, lọ có nắp đậy kín

Công đoạn thực hiện

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

-Với cá cơm thì để được mẻ mắm ngon bạn nên lựa chọn những con cá thật tươi, rửa sạch chúng và đặc biệt là sau đó bạn sẽ đem cá cơm phơi dưới nắng cho ráo. Mẹo nhỏ này cũng vô cùng quan trọng, nó sẽ làm giảm lượng nước phía ngoài của cá, giúp mắm giữ được lâu và ngon hơn.

cách làm mắm nêm miền nam-2

Cá cơm tươi ngon được chọn làm mắm nêm 

-Còn vại, lọ thì bạn sẽ rửa sạch, chần chúng qua nước sôi và để ráo. Để làm mắm nêm ngon thì tốt nhất bạn nên sử dụng các lọ sành, sứ có phần nắp đậy kín.

Bước 2: Ướp cá

-Sau khi cá được đem đi phơi nắng và ráo, thì bạn trộn đều cá với muối theo tỷ lệ 3:1 tức là 3 phần cá thì 1 phần muối và xếp chúng vào lọ, vại và đậy nắp cho thật kín. Cẩn thận hơn thì bạn có thể dùng nilon bọc kín nắp đậy phía ngoài.

-Mắm nêm nếu ít muối quá thì sẽ nhanh hỏng, còn mặn quá cũng không ngon nên tỷ lệ muối hợp lý trên có thể giúp bạn ước chừng được điều này. Về thời gian ủ mắm bao lâu là đủ thì cũng còn tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, chắc chắn rằng khi thời tiết nóng thì mắm nêm sẽ nhanh ngấu hơn và tính theo thời gian trung bình thì cũng khoảng chừng 3 tháng.

Bí quyết pha mắm nêm vừa ngon vừa nhanh gọn

Sau khi đã cùng JAMJA’s BLOG  tìm hiểu sơ qua về cách làm mắm nêm miền Nam nguyên chất ở phần bài viết phía trên thì tiếp theo, bạn hãy khám phá cách pha mắm nêm với từng món ăn đặc biệt nhé.

Nguyên liệu pha mắm nêm

cách làm mắm nêm miền nam-3

Nguyên liệu pha mắm nêm

+Mắm nêm nguyên chất

+Tỏi

+Ớt tươi

+Hành khô

+Dứa

+Đường

Cách pha mắm nêm

-Các nguyên liệu như ớt, hành, dứa, tỏi thì bạn rửa sạch bằm  nhuyễn còn đối với riêng dứa thì trước khi bằm nhuyễn thì bạn sẽ cần phải gọt vỏ, cắt bỏ mắt của chúng. Với các nguyên liệu này thì mắm nêm sẽ thơm hơn, hòa cùng với đó là vị cay cay của ớt, chua chua và ngòn ngọt của dứa, của đường, chấm món nào cũng rất vừa miệng.

-Đầu tiên, bạn cần dùng chảo phi thơm hành, tỏi khô cho vàng thơm, sau đó thêm ớt và mắm nêm, dứa vào xào đều tay. Được khoảng 1-2 phút thì bạn thêm nước sôi vào chảo, đun chúng thêm chút xíu thời gian nữa rồi cho ra bát là bạn đã hoàn thành xong phần nước chấm mắm nêm tuyệt vời rồi.

cách làm mắm nêm miền nam-4

Cách làm mắm nêm miền Nam đậm vị, hấp dẫn

-Hoặc với cách thứ hai thì ngoài những nguyên liệu như phần trên, bạn có thể chuẩn bị chanh, sả và sả thì bạn cũng thái chúng thành những lát mỏng và nhỏ, phi thơm cùng với hành, tỏi khô từ bước đầu. Chanh thì sẽ vắt lấy nước cốt và cho vào mắm nêm trước khi dùng thì ngon và cũng không bị đắng.

– Đối với những mắm nêm đã được pha thì bạn sẽ không giữ được lâu lắm, chỉ khoảng 1-2 ngày là mắm đã không ngon như mới đầu rồi nên bạn chỉ dùng chúng trong ngắn hạn thôi nhé.

-Với cách làm mắm nêm miền Nam, bạn có thể chấm chúng với các loại bánh bột như: Bánh ướt, bánh cuốn, bánh đúc, …cùng các loại rau ăn kèm như xà lách, rau diếp, mùi, … đều vô cùng hấp dẫn và thậm chí kể cả bạn dùng mắm nêm đã pha ăn kèm với cơm nóng  thì cũng ngon miệng không kém gì các món ăn cầu kỳ nào cả.

Chúc các luôn tìm được những trải nghiệm thú vị và mới lạ với ẩm thực!

Xem thêm: Bật mí Cách làm nước lẩu hải sản đơn giản, ngon như nhà hàng

XEM THÊM

>>> Nhận ngay thông tin giảm giá, mã khuyến mãi siêu hot từ Trà sữa Royaltea

>>> Trà sữa Uncle Tea dành tặng hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn độc quyền

>>> Truy cập JAMJA.vn để lấy mã giảm giá  Trà sữa Mr Good Tea từ 30-70% cực hot

4.7/5 - (3 votes)

Comments

comments