Cách làm mắm ruốc chấm bánh tráng giòn rụm thơm lừng mê tít

10876

Cách làm mắm ruốc chấm bánh tráng giòn ngon, đúng vị rất đơn giản. Chỉ cần chú ý và khéo léo một chút mang đến bữa ăn tuyệt vời.

Bánh tráng là món ăn không còn xa lạ đối với nhiều người. Món ăn này xuất hiện ở nhiều nơi, có thể tìm thấy ở bất cứ tỉnh thành nào với nhiều biến tấu độc đáo và sáng tạo. Chẳng hạn như bánh tráng nướng, bánh tráng trộn… những món ăn này phổ biến ở các thành thành miền Nam hơn và đến nay nó ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Trong đó, đặc biệt hơn là món bánh tráng nướng giòn rụm, độc đáo và được nhiều người yêu thích. Không chỉ ngon mà để ăn kèm với món ăn này cần loại mắm ruốc đúng vị, đánh thức vị giác khiến chúng trở nên tuyệt vời hơn.

Vậy bạn đã nắm rõ được cách làm mắm ruốc chấm bánh tráng đúng vị chưa? Hiểu rõ nhu cầu của mỗi người, JAMJA’s Blog xin đưa ra thông tin giúp bạn có được gợi ý tốt nhất, cùng tìm hiểu thêm nội dung chi tiết dưới đây.

Đôi nét về món bánh tráng nướng chấm mắm ruốc siêu hấp dẫn

Cách làm mắm ruốc chấm bánh tráng-1

Bánh tráng được nướng giòn rụm trên bếp than hồng, bên trên nhân cũng đầy đặn gồm trứng, mắm ruốc được pha ngon cùng với hành mỡ, ăn cùng với tương ớt thì còn gì tuyệt hơn. Đây chính là món ăn vặt hấp dẫn, kích thích vị giác của bất kì ai thưởng thức qua. Nếu bạn tham gia một chuyến du lịch Phan Thiết, Đà Lạt hay Quảng Ngãi thì chẳng thể nào bỏ qua được món ăn đặc biệt này. Mỗi buổi chiều bạn nên cùng bạn bè dạo quanh thành phố, thưởng thức không khí trong lành, hòa cùng con người thân thiện nơi đây. Đặc biệt là không thể bỏ qua được những món ăn dân dã, đậm chất bản địa.

Cách làm mắm ruốc chấm bánh tráng-2

Đối với người dân nơi đây, bánh tráng chấm mắm ruốc đã trở thành món ăn quen thuộc, từ lâu đã đi vào đời sống của họ. Mà lạ thay, họ chỉ ăn món này vào mỗi buổi chiều. Có lẽ, món bánh tráng được dùng để trở thành một món ăn nhẹ để đợi bữa tối. Không chỉ có trẻ con mà người lớn ai ai cũng thích bánh tráng chấm mắm ruốc.

cách làm mắm ruốc chấm bánh tráng-3

Từ cái tên đến nguyên liệu của bánh tráng chấm mắm ruốc đều dân dẫ và không có chút cầu kì. Món ăn đơn giản này chỉ bao gồm những nguyên liệu dễ tìm mua, giá thành rẻ như bánh tráng, bánh tráng nướng, trứng cút luộc, trứng gà, xoài xanh, dưa chuột,… và chắc chắn không thể thiếu được món mắm ruốc. Nhưng mỗi quán lại đem đến mỗi hương vị khác nhau, bánh tráng cũng được thêm các nguyên liệu khác biệt.

cách làm mắm ruốc chấm bánh tráng-4

Có thể nói, mắm ruốc chính là thứ quyết định độ ngon của món ăn này. Muốn mắm ruốc ngon là cả một bí quyết mà người bán hàng đã học hỏi, tìm hiểu rất nhiều năm. Khi ăn, các bạn nên vắt thêm cốt chanh, cùng vài lát ớt tươi. Một gói cuốn sẽ bao gồm nguyên liệu là: đầu tiên là bánh tráng, xoài thái sợi, dưa chuột, vụn bánh tráng nướng, trứng dầm, tất cả được cuốn gọn lại. Chấm gói cuốn vào mắm ruốc và thưởng thức. Ngay lập tức bạn sẽ cảm nhân được vị mặn, vị giòn, vị bùi, vị chua. Không những thế mà hương thơm của các loại rau quyện vào ăn rất ngon. Chắc hẳn bất kì ai đã thưởng thức một lần thì sẽ muốn thêm một lần nữa, và hương vị này sẽ khó có thể quên được.

cách làm mắm ruốc chấm bánh tráng-5

Món bánh tráng chấm mắm ruốc là món ăn vặt khá phổ biến nên bạn cõ thể dễ dàng tìm ở mọi ngóc ngách của thành phố. Có thể là các gánh hàng rong, các quán nhỏ vỉa hè và có thể là các quán lớn khang trang. Mỗi suất ăn cũng không quá đắt chỉ từ 15.000 đến 20.000 VNĐ/ một đĩa. Vì thế mà các xe bánh tráng luôn đông nghìn nghịt học sinh xung quanh, bánh tráng chấm mắm ruốc là thứ quà vặt sau mỗi giờ tan học.

cách làm mắm ruốc chấm bánh tráng-6

Hiện nay vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang ở mức báo động nên thức ăn ở bên ngoài rất khó để kiểm chứng là có sạch hay không. Ngay cả món bánh tráng chấm măm ruốc cũng vậy, mắm không rõ nguồn gốc cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vì thế mà thay vì với việc ra quán ăn thì bạn có thể pha chế mắm tôm và làm món bánh tráng này ngay tại nhà của mình, vừa ngon, chất lượng cũng vừa đảm bảo, thoải mái cho các bé ăn.

Cách làm mắm ruốc chấm bánh tráng nướng vừa ngon vừa giòn phục vụ cả nhà

Người dân miền Bắc khi nhắc đến mắm ruốc còn khá xa lạ nhưng đây chính là một loại mắm quen thuộc được sử dụng rộng rãi ở miền Trung và miền Nam. Nếu bạn là mộ người yêu thích đồ chua như cóc, ổi hay xoài thì chắc chắn sẽ biết đến món mắm này, ăn một lần là nghiền luôn. Hiện nay mắm ruốc được bán rất phổ biến và rộng rãi, bất kì bạn nào ở Hà Nội đều cũng có thể mua được. Nhưng măm ruốc nguyên chất sẽ khá mặn và cũng khó ăn, vì vậy mà bạn cần pha chế cùng các gia vị, nguyên liệu khác để bát mắm ruốc được ngon và hoàn thiện nhất.

cách làm mắm ruốc chấm bánh tráng-7

Nguyên liệu làm mắm ruốc chấm bánh tráng

  • Mắm ruốc
  • Tỏi
  • Sả
  • Ớt
  • Đường

Những lọ mắm ruốc bạn có thể mua dễ dàng ở bất kì sạp tạp hóa hay siêu thị nào trong thành phố, giá thành của mỗi chai cũng khá rẻ.

Các bước thực hiện món mắm ruốc bánh tráng

Bước 1:

Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, dùng dao đập dập rồi băm thật nhuyễn để khi pha mắm được ngon hơn.

Sả bóc tách những lá già bên ngoài, cắt hết phần rễ cứng và lá úa ở trên. Cắt thành những khoanh nhỏ rồi tiếp tục băm cho nhuyễn.

Ớt tươi rửa sạch, lọc hết hạt để mắm bớt cay, các bé trong nhà vẫn ăn được. Sau đó cũng dùng dao sắc băm nhuyễn phần ớt.

Bước 2:

Đặt một nồi nhỏ lên bếp, thêm một chút dầu ăn vào trong nồi. Đợi cho dầu nóng thì bắt đầu cho tỏi, sả và ớt vào phi thơm. Đảo đều tay cùng lửa vừa để sả tỏi ớt không bị cháy, khi đã thấy mùi thơm, sả tỏi ớt đã hơi hơi sém thì ngay lúc đó cho vào nồi khoảng 2 thìa mắm ruốc rồi trộn đều. Tùy vào lượng người ăn mà tăng hoặc giảm lượng mắm ruốc.

Chú ý lúc này đun mắm ruốc với lửa nhỏ để không bị cạn mắm.

Bước 3:

Khi thấy mắm bên trong nồi đã nóng và bề mặt đã hơi sôi thì tắt ngay bếp. Ngay sau đó cho thêm vào mắm một muỗng cà phê nhỏ đường trắng. Dùng đũa quậy lên cho đến khi tan hết đường thì nhấc nồi ra khỏi bếp.

Chú ý phải quấy đều tay, tránh cho đường không tan hết, khi ăn sẽ khó chịu. Sau khi đã hoàn thành thì đổ mắm ra bát và thưởng thức cùng xoài chua, ổi và cóc, thêm vào đó là món bánh tráng siêu lòng bất kì ai.

cách làm mắm ruốc chấm bánh tráng-7

Cách làm món bánh tráng nướng chấm mắm ruốc thơm ngon ai ăn cũng khen

Bánh tráng nướng là món ăn vặt trứ danh nổi tiếng gần xa và là món “thâu tóm” chốn vỉa hè. Món ăn này được yêu thích bởi rất nhiều lý do: mùi thơm của mắm, vị của rau thơm, lớp bánh tráng giòn, vị chua của xoài… Trong dịp cuối tuần bạn có thể trổ tài với món bánh tráng nướng chấm mắm ruốc để phục vụ cả nhà một bữa ăn nhẹ.

Cách làm món bánh tráng nướng chấm mắm ruốc-1

 Nguyên liệu làm bánh tráng nướng

Nguyên liệu cần chuẩn bị cũng rất nhiều, vì thế lúc đi chợ bạn cần ghi ra một danh sách để tránh bỏ sót bất kì thứ gì.

  • Mắm ruốc
  • Trứng gà: 2 quả
  • Tôm khô
  • Thịt nạc xay
  • Bánh tráng
  • Hành lá
  • Hành khô
  • Sả tươi
  • Tỏi
  • Tương ớt
  • Dầu ăn
  • Than hoa: nướng bánh tráng

Nào! Giờ chúng ta cùng bắt tay vào làm nhé!

Các bước hoàn thiện món bánh tráng

Bước 1:

Việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là ngâm tôm khô trong nước ấm với khoảng thời gian là 15 phút. Sau đó rửa sạch lại với nước rồi để cho ráo.

Hành lá cắt rễ và bỏ lá úa đi, sau đó rửa sạch với nước rồi cắt thành những khúc nhỏ và ngắn.

Hành khô bóc vỏ, cắt rễ rồi cho lên thớt đập dập rồi băm thật nhuyễn,

Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, dùng dao đập dập rồi băm thật nhuyễn để khi pha mắm được ngon hơn.

Sả bóc tách những lá già bên ngoài, cắt hết phần rễ cứng và lá úa ở trên. Cắt thành những khoanh nhỏ rồi tiếp tục băm cho nhuyễn.

Cách làm món bánh tráng nướng chấm mắm ruốc-3

Bước 2:

Đặt chảo lên bếp, cho thêm một chút dầu ăn vào trong. Cho tỏi vào phi thơm khi đã thấy chảo nóng. Sau đó cho tôm khô vào rang, khi đã thấy tôm chuyển màu vàng đẹp mắt thì đổ vào cối, giã nhuyễn.

Tiếp tục dùng chảo phi thơm hành tím, hành tím thơm thì cho thịt băm vào xào cho săn lại. Nêm thêm một chút gia vị như hạt nêm, mì chính, chú ý cho nhạt một chút vì còn có cả mắm ruốc. Khi thịt đã săn thì cho hành lá thái nhỏ vào đảo đều cùng nhau. Sau đó tắt bếp, xúc thịt ra đĩa để nguội.

Cách làm mắm nêm chấm bánh tráng thì đã được JAMJA’s BLOG giới thiệu ở phần trên. Mắm nêm nên cho một chút đường vì đường có thể làm dịu lại vị mắm hơi nồng.

Bước 3:

Bạn nên chuẩn bị ngay bếp than hoa để nướng bánh tráng. Cho than vào quạt đều, đến khi thấy bếp hồng thì lấy bánh nướng ra. Nên chuẩn bị một cái vỉ để đặt bánh tráng lên.

Sau khi đã nướng bánh tráng thì bắt đầu cho các nguyên liệu đã chuẩn bị lên trên: đầu tiên là thịt bằm, tôm, và mắm ruốc. Cuối cùng là trứng gà tươi đổ lên trên mặt trên cùng của bánh. Có thể dùng trứng gà luộc rôi cắt miếng nhỏ cũng được. Dùng thìa sắt dàn đều các nguyên liệu ra, thêm một chút hành tươi lên chốc.

Cách làm món bánh tráng nướng chấm mắm ruốc-4

Dùng đũa để cuộn tròn bánh tráng lại, để lửa vừa phải để bánh không bị cháy hoặc cứng quá sẽ rất khó cuốn.

Cách làm món bánh tráng nướng chấm mắm ruốc-5

Thay vì nướng than hoa, bạn có thể dùng lò vi sóng, nướng khoảng với nhiệt độ là 150 đến 200 độ C, trong thời gian một phút là được.

Món ăn hấp dẫn này ăn cùng mắm ruốc thì ngon hết sẩy, ngoài ra cũng có thể chấm cùng tương ớt cũng được. Trên đây là cách làm mắm ruốc chấm bánh tráng mà JAMJA’s BLOG giới thiệu đến các bạn. Chúc các bạn thành công!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

3.3/5 - (3 votes)

Comments

comments