Cách làm món tôm rim chua ngọt cho bữa ăn thêm đậm đà

4995

Cách làm món tôm rim chua ngọt dưới đây sẽ giúp bạn biết thêm công thức chế biến hấp dẫn, chiều lòng các thành viên trong gia đình. 

Tôm là món ăn dinh dưỡng có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, mang đến lựa chọn bữa ăn tuyệt vời. Chắc chắn ai cũng đã từng ăn món tôm rang, tôm hấp hay tôm chiên nhưng bạn đã từng nghe đến món tôm rim chua ngọt hay chưa?

Còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức cơm bóng chung với những con tôm tươi, rim chua ngọt đúng cách, đậm đà. Nhờ đó mang đến những bữa ăn ấn tượng, tuyệt vời bên gia đình vào mỗi dịp cuối tuần.

Món ăn này tưởng khó mà dễ, bạn có thể tự chế biến tại nhà để chiều lòng các thành viên trong nhà. Nhưng bạn đã nắm được rõ cách làm tôm rim chua ngọt đậm đà hay chưa?

Bài viết hôm nay, JAMJA’s Blog xin giới thiệu chi tiết công thức cách làm món ăn đưa cơm này để bạn có thể đổi món mỗi khi cần.

cách làm tôm rim chua ngọt

Giới thiệu món tôm rim chua ngọt

Tôm rim chua ngọt là món ngon cực kỳ dễ làm. Tuy đơn giản là thế nhưng lại là “món tủ” của nhiều mẹ vì hầu như thành viên nào trong gia đình cũng yêu thích và cực kỳ “đưa cơm”. Con tôm nguyên vỏ săn chắc giòn ngon, vị chua ngọt đậm đà cùng màu sắc kích thích. Mùi tỏi phi thơm cùng chút xanh đỏ từ lá hành và ớt điểm xuyến lên trên giúp món ăn hấp dẫn từ màu sắc đến mùi vị. Chỉ cần vài con tôm và chan nước sốt chua ngọt lên nhất định sẽ làm “điên đảo” nồi cơm của bạn đấy nhé!

giới thiệu món tôm rim chua ngọt

Cách làm món tôm rim chua ngọt

Chuẩn bị nguyên liệu

+ 300g tôm tươi

+ Ớt, tỏi, hành khô, hành lá, chanh

+ Các gia vị khác: nước mắm, tương ớt, giấm, đường, hạt nêm, tiêu xay

Lưu ý: Đối với món tôm rim chua ngọt thì chất lượng tôm tươi là vô cùng quan trọng nhé! Những chú tôm còn sống, mỏng vỏ, ngon nhất có lẽ là tôm đất và tôm lột vỏ nha. Tôm đất khi rim ăn rất giòn, thịt chắc tươi và ngọt còn tôm lột vỏ lại có lợi thế là cực kỳ bắt gia vị, rất đậm đà và mềm mại. Nếu bạn chỉ có được tôm biển loại lớn thì đừng lo lắng, hãy lột bỏ vỏ cứng của tôm, sơ chế kỹ thêm phần đầu tôm để khi nấu không có vị tanh nhé!

Thêm vào đó, đừng quên nguyên liệu quan trọng cho món ăn đó chính là tương ớt bạn nhé. Nếu bạn tìm thấy loại tương chua ngọt thì càng tốt nha. Tương ớt sẽ giúp món ăn của bạn có màu đẹp hơn cũng như vị cay nhẹ của nó nhất định sẽ kích thích vị giác của bạn rất nhiều.

nguyên liệu làm tôm rim chua ngọt

Sơ chế nguyên liệu

+ Tôm được cắt bỏ râu, lấy đi phần chỉ đen trên thân rồi rửa qua nước muối để hạn chế mùi tanh. Sau đó bạn rửa sạch tôm lại bằng nước sạnh và để ráo.

+ Tôm sau đó sẽ được tẩm ướp. Bạn cho vào tôm 1 thìa cà phê hạt nêm, ½ thìa cà phê muối và ½ thìa cà phê tiêu xay, ướp trong khoảng 20 phút. Lưu ý rằng tôm rất dễ ngấm gia vị nên khi ướp đừng quá “mạnh tay” với muối hay bột canh bạn nhé!

+ Tỏi và hành khô bóc vỏ, sau đó băm nhỏ tất cả.

+ Ớt và hành lá rửa sạch, thái nhỏ.

+ Làm nước sốt chua ngọt: Chuẩn bị một cái chén và lần lượt cho vào đấy ½ bát nước nhỏ, 1 thìa cơm đường, 2 thìa cơm tương ớt và 1 thìa cơm giấm. Sau đó, khuấy đều hỗn hợp hòa tan vào nhau, nêm thử vị chua ngọt đã phù hợp chưa để bạn có thể tùy chỉnh theo sở thích ăn uống của cả nhà.

sơ chế món tôm rim chua ngọt

Chế biến tôm rim chua ngọt

+ Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, chờ dầu nóng sau đó để lửa vừa phải. Bạn cho vào chảo ½ phần tỏi và hành băm vào phi thơm.

+ Tiếp đó, cho phần tôm đã ướp gia vị vào xào trong chảo và đảo nhanh tay cho đến khi thịt tôm hơi săn lại. Lúc này bạn thêm vào 2 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê nước mắm và tiếp tục đảo cho đến khi tôm vừa chín thì đổ ra đĩa nhé.

Lưu ý: mắm và đường thêm vào để vị tôm thêm đậm đà và có màu sắc đẹp mắt. Giai đoạn này cần phải để lửa vừa, bởi nếu để lửa quá lớn tôm sẽ chín quá làm thịt tôm bị khô, gia vị đường và mắm cũng sẽ dễ bị cháy khét, ảnh hưởng đến chất lượng của món.

+ Đặt một chiếc chảo khác lên bếp, cho dầu ăn vào và phi hết lượng tỏi hành băm còn lại. Khi hành tỏi đã ngả vàng, có mùi thơm, bạn cho nước sốt chua ngọt đã pha trước đó vào và đun sôi với lửa vừa.

+ Bạn cho phần tôm đã được xào vừa chín vào nấu cùng nước sốt. Nhớ phải để lửa nhỏ và thi thoảng đảo để tôm ngấm nước sốt và không bị cháy bạn nhé!

+ Khi thấy nước sốt đã hơi cạn, bạn cho hành lá và ớt đã thái nhỏ cùng một thìa cà phê nước cốt chanh, đảo đều rồi tắt bếp. Vậy là đã hoàn thành xong món tôm rim chua ngọt rồi đấy!

Yêu cầu về thành phẩm

Chỉ mất một ít thời gian để hoàn thành xong món tôm rim chua ngọt này nhưng món ngon đạt chuẩn phải là những chú tôm đỏ âu, thấm đều nước sốt cùng hương thơm nức mũi đấy nhé! Để đạt 10 điểm cho món ăn này bạn phải luôn ghi nhớ những lưu ý trong khâu chuẩn bị, sơ chế cũng như không được thiếu sót những gia vị “chủ chốt” nào. Món tôm rim này ăn nóng mới ngon nha. Bạn có thể linh hoạt trong cách trang trí món ăn bằng cách đặt vào đĩa một ít rau xà lách hay rau cải xanh xanh để làm nổi bật lên màu đỏ bắt mắt của món tôm mình vừa hoàn thành nhé!

món tôm rim chua ngọt

Kết luận

Với cách làm món tôm rim chua ngọt nhanh trong tích tắc mà JAMJA’s BLOG đã chia sẻ ở trên thì tin rằng bữa cơm của gia đình bạn lại thêm phong phú rồi đúng không nào? Không chỉ đơn giản, hợp vị mà món tôm còn cung cấp nhiều canxi rất tốt cho cả nhà. Món mặn tôm rim chua ngọt ngày hôm nay hứa hẹn sẽ rất hao cơm đấy nhé! Chúc các bạn một ngày vui vẻ và đừng quên tiếp tục theo dõi JAMJA’s BLOG để “bỏ túi” thêm nhiều bí quyết nấu ăn ngon nha.

4.1/5 - (8 votes)

Comments

comments